Geely của Trung Quốc định mua hãng xe Proton của Malaysia

Zhejiang Geely Holding Group Co., nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang sở hữu Volvo Cars, sẵn sàng chào mua phần lớn cổ phần tại hãng sản xuất xe hơi Malaysia Proton Holdings Bhd.

 

Một số mẫu xe hiện tại của Proton.

 

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Malaysia ngày càng lớn, với số lượng lớn các vụ mua bán tăng cao vài năm qua. Theo báo Malaysia, Ban điều hành của Geely mới đây đến thăm văn phòng Proton.

Tập đoàn DRB-Hicom Bhd., sở hữu Pronton, hồi đầu tháng 2 cho biết trong nửa đầu năm nay sẽ bắt tay hợp tác chiến lược với một đối tác nước ngoài. Tập đoàn Malaysia sản xuất từ ôtô tới các thiết bị quốc phòng này từ chối nêu tên các đối tác dự kiến. Tuy nhiên, báo chí Malaysisa khẳng định 2 hãng xe Pháp là Peugeot-Citroen Renault đã gửi các đề nghị mua cổ phần.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, việc kiểm soát được Proton sẽ giúp Geely dễ dàng xâm nhập thị trường ôtô Đông Nam Á với 630 triệu dân. Từ 2018, thuế nhập khẩu xe giữa các nước trong khu vực được giảm về mức 0%.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 11/2016, Thủ tướng Najib Razak đã ký giao dịch trị giá 34 tỷ USD, trong đó có việc mua 4 tàu hải quân Trung Quốc và dự định xây một tuyến đường sắt cao tốc trị giá 12,3 tỷ USD.

Phiên bản mới nhất của Saga, xe bán chạy nhất của Proton.

Proton được thành lập vào năm 1980, như một trong các tập đoàn chủ chốt góp phần vào nỗ lực đưa Malaysia trở thành cường quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore. Với sự bảo hộ mạnh mẽ từ chính phủ, Proton thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường trong nước nhưng rất khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận và càng không thể thực hiện giấc mơ xuất khẩu.
DRB-Hicom mua cổ phần của Proton từ chính phủ Malaysia, với giá khoảng 412 triệu USD vào năm 2012. Doanh thu của Proton ngày càng đi xuống, thương hiệu Lotus mua lại từ người Anh cũng mãi không thể mang lại danh tiếng cần thiết. Đầu năm nay, chính phủ Malaysia quyết định nâng gói cứu trợ cho hãng xe này lên 282 triệu USD, với điều kiện Proton phải ký kết hợp tác được với một đối tác nước ngoài.
Proton hiện có 9 mẫu xe, với giá dao động từ 41 nghìn ringgit (khoảng 207 triệu đồng) đến hơn 110 nghìn ringgit (khoảng hơn 556 triệu đồng).


T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Sau Volvo đến lượt Proton rơi vào tay tập đoàn hàng đầu Trung Quốc

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely sau khi đàm phán đã đồng ý với mức giá từ DRB-Hicom (Tập đoàn sở hữu Proton). Geely đã vượt qua các đối thủ rất mạnh như PSA Group, Renault và Suzuki trong tiến trình đàm phán.

Indonesia và Malaysia muốn làm xe cho riêng thị trường ASEAN

Ý tưởng này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2014 bởi thủ tướng khi đó của Malaysia là Datuk Seri Najib Tun Razak, người cho biết dự án này sẽ là sự hợp tác giữa Proton với đối tác PT Adiperkasa Citra Lestari của Indonesia.

Geely hoàn tất thương vụ mua lại Lotus

Sau Volvo, Lotus là nhà sản xuất tên tuổi thứ hai bị Geely thâu tóm.

Malaysia và Indonesia có khả năng sẽ hồi sinh dự án xe ASEAN

'Vào giai đoạn 2015, chúng tôi từng bàn bạc về việc chung tay sản xuất ô tô với Indonesia cho thị trường Đông Nam Á nhưng chưa bao giờ tiến xa hơn mức ý tưởng. Giờ, 2 phía đang cân nhắc hồi sinh lại dự án này', ông Mahathir chia sẻ trên tờ Channel

Geely không ấn tượng với sản phẩm Tesla, cho biết sẽ làm tốt hơn

Kỹ sư trưởng bộ phận xe điện của Geely cho biết ông không ấn tượng với các sản phẩm của Tesla.Theo trang tin ô tô Malaysia paultan.org, Kent Bovellan - người đứng đầu chương trình Kiến trúc Trải nghiệm Bền vững (SEA) của công ty Trung Quốc - cho

Thị trường ô tô Malaysia tháng 5/2018 giảm 15% so với cùng kỳ

Tính theo thương hiệu, trong số 10 hãng xe dẫn đầu thị trường thì Produa lần đầu tiên lập kỷ lục với thị phần tới 51% thị trường Malaysia, đạt gần 22.000 xe bán ra trong tháng 5/2018 (tăng 28% so với cùng kỳ). Honda đứng thứ hai với gần 19% thị

Proton Ertiga phiên bản nâng cấp ra mắt Malaysia với giá chỉ từ 13.900 USD

Trong lễ trao giải vòng chung kết giải đua xe Proton 1-Tank, hãng xe Malaysia đã công bố chiếc Proton Ertiga Xtra 2018 – phiên bản nâng cấp của mẫu xe MPV Ertiga sáu chỗ ngồi. Theo đó, Ertiga Xtra sẽ được cung cấp với 3 biến thể tương tự như trước

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt bong bóng chat head khi có tin nhắn trên Messenger

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách một tính năng trên Messenger để máy đỡ lag và chậm hơn trên các thiết bị Android cấu hình hạn chế. Đó chính là bong bóng chat head khi có tin nhắn.

Hướng dẫn cách copy bài viết trên Facebook bằng điện thoại

Trong quá trình sử dụng Facebook, bạn thấy một bài viết hay và muốn copy bài viết đó về điện thoại. Tuy nhiên, bạn loay hoay mãi nhưng vẫn chưa tìm được cách để thực hiện.

Bạn biết gì về RAM cho máy trạm và Server?

Khi xảy ra lỗi truyền tệp tin như vậy với RAM non ECC sẽ có nguy cơ làm treo server hoặc server sẽ tự khởi động lại, điều này sẽ làm tê liệt hệ thống mạng của server đó gây nhiều thiệt hại. Vì vậy để đạt sự ổn định

Hướng dẫn mang giao diện iOS 11 lên Android không cần Root

Lưu ý: Trước khi hướng dẫn mình nói luôn, cách làm của mình không phải là đơn thuần chỉ sử dụng một iLauncher duy nhất mà mình còn sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau cần phải Dowload trên Google Play. Và điều này có thể

Những plugin GIMP tốt nhất và cách cài đặt chúng

Tuy nhiên, plugin hỗ trợ GIMP thật phức tạp. Trải nghiệm tổng thể plugin GIMP không hề thân thiện người dùng. Chúng khó kiếm, cài đặt rắc rối và nảy sinh nhiều vấn đề tương thích.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá viên pin 5.000 mAh trên Moto E4 Plus

Moto E4 Plus là chiếc smartphone pin trâu - giá rẻ phân khúc dưới 5 triệu đang được quan tâm của người dùng.

Top 5 điều hòa dưới 6 triệu 2017

Trong cái nóng hơn 40 độ, đỉnh điểm có nơi lên tới gần 60 độ thì việc trang bị cho gia đình một chiếc điều hòa là vô cùng cần thiết. Hãy cùng rTang công nghệ điểm danh nhưng cái tên cho chất lượng cùng giá tốt nhất