Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA), thị trường ô tô Malaysia tháng 5/2018 sụt giảm tới 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 40.983 xe bán ra. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp, thị trường ô tô Malaysia sụt giảm. Tính chung 5 tháng đầu năm, doanh số bán ô tô tại Malaysia giảm gần 4% với 225.212 xe bán ra.
Perodua lập kỷ lục thị phần tại Malaysia
Tính theo thương hiệu, trong số 10 hãng xe dẫn đầu thị trường thì Produa lần đầu tiên lập kỷ lục với thị phần tới 51% thị trường Malaysia, đạt gần 22.000 xe bán ra trong tháng 5/2018 (tăng 28% so với cùng kỳ). Honda đứng thứ hai với gần 19% thị phần, đạt 8.000 xe bán ra; Proton đạt 9,5% thị phần. Các thương hiệu còn lại chiếm từ 1-5% thị phần.
Cộng dồn 5 tháng, Produa chiếm 43% thị phần với hơn 97.000 xe bán ra; Honda chiếm 18% với gần 40.000 xe; Proton 9% với 21.000 xe, Toyota bám sát với 20.000 xe, Nissan 9.000 xe, Mercedes và Mazda cùng hơn 5.000 xe.
Sản xuất và bán hàng ô tô tại Malaysia tháng 5 và 5 tháng 2018
Sự sụt giảm mạnh của thị trường ô tô Malaysia tháng qua do tuyên bố hôm 16/5/2018 về việc giảm thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) giảm từ 6% xuống 0% vào ngày 1/6/2018 và người dân có tâm lý chờ đợi . Vì thế, MAA dự báo, doanh số bán ô tô tại nước này sẽ tăng mạnh trong tháng 6 khi thuế GST xuống 0% và các chương trình kích cầu nhân mùa lễ hội Hari Raya.
Đặc biệt, ông Tun Dain Zainuddin, cựu Bộ trưởng Tài chính Malaysia dự đoán, nhiều khả năng chính sách thuế bán hàng và dịch vụ (SST) 10% sẽ được đưa áp dụng trở lại trong khoảng 2-3 tháng tới. Do vậy, hiện đang là thời điểm vàng để sở hữu ô tô tại Malaysia.
10 thương hiệu ô tô dẫn đầu Malaysia
Nguồn : AutoBikes