Thị trường ô tô Đông Nam Á tháng 2 sụt giảm tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam

Là thị trường ô tô lớn thứ 5 thế giới nhưng Đông Nam Á được dự đoán là sẽ sớm vượt qua các thị trường lớn khác để trở thành thị trường ô tô lớn nhất về xuất khẩu lẫn doanh thu nội địa. Với các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia..., thị trường ô tô được hưởng lợi nhờ sự mở cửa kinh tế cùng với đó là lượng người có thu nhập từ trung lưu trở lên đang tăng nên nhu cầu ô tô là rất lớn.

Cùng với đó, Indonesia và Thái Lan đang là những nước có nền công nghiệp lắp ráp và xuất khẩu ô tô rất phát triển. Theo sau là Malaysia và Việt Nam cũng đang hòa cùng xu thế với lượng ô tô lắp ráp tăng dần mỗi năm.

Thị trường ô tô Đông Nam Á tháng 2 sụt giảm tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam

Ngành công nghiệp ô tô chiếm tới 12% GPD của nền kinh tế Thái Lan

Thị trường ô tô Thái Lan trong tháng 2/2018 đạt gần 75.500 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên đoàn công nghiệp Thái Lan cho biết điều này đến từ sự phục hồi kinh tế, đầu tư tư nhân được cải thiện và các mẫu xe mới được ra mắt hàng loạt đã kích thích thị trường ô tô trong 2 tháng vừa qua.

Dự báo doanh số ô tô trong nước của Thái Lan sẽ đạt khoảng 900.000 xe trong năm nay sau bước nhảy bọt 13,4% trong năm ngoái, lần đầu tiên trong 5 năm qua. Trước đó, doanh ô tô trong nước của Thái Lan giảm liên tiếp từ 2013 tới 2016 sau khi Thái Lan bãi bỏ chương trình trợ giá khi mua ô tô vào năm 2012.

Xuất khẩu ô tô của nước này cũng tăng 4% so với năm ngoái lên hơn 100.000 xe và được dự báo sẽ giữ ở mức 1,1 triệu xe tương đương như năm ngoái. Thái Lan là nước có sản lượng ô tô hàng đầu khu vực và là nơi xuất khẩu ô tô cho nhiều nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới như Ford, Toyota. Ngành công nghiệp ô tô chiếm tới 12% GPD của nền kinh tế Thái Lan và đứng thứ 2 Đông Nam Á.

Thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia

Thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia đã có sự chững lại khi chỉ có doanh số hơn 94.000 xe, giảm nhẹ so với năm ngoái. Cụ thể, Toyota đã có doanh số sụt giảm mạnh gần 24% với hơn 27.500 xe được tiêu thụ tuy nhiên vẫn chiếm tới gần 30% thị phần tại Indonesia.

Trong khi đó Mitsubishi lại có doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 18.400 xe. Điều này tới từ việc mẫu Mitsubishi Xpander đã vượt qua Toyota Avanza để trở thành mẫu xe đa dụng bán chạy nhất tại Malaysia tháng 2. Đây cũng là nơi mà những mẫu xe đa dụng làm mưa làm gió chứ không phải là sedan hay SUV.

Về phần mình, thị trường ô tô Malaysia tháng 2 vừa qua sụt giảm với chỉ hơn 40.500 xe bán ra, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn doanh số nước này tới từ hãng xe trong nước Perodua với hơn 17.000 xe, theo sau là Honda với 7.000 xe và Toyota với gần 4.000 xe. Cùng với đó, sản lượng ô tô của nước này cũng chỉ đạt hơn 38.000 xe giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đến từ việc quốc gia này cũng có ngày Tết nguyên đán và được nghỉ lễ nên thị trường ô tô tháng 2 tại đây đóng băng trong nhiều ngày và trở ra chậm sau nghỉ lễ.

Perodua chiếm tới 30% thị phần tại Malaysia

Tại Việt Nam, doanh số ô tô chỉ đạt gần 12.400 xe giảm 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe lắp ráp đạt 10.686 xe giảm gần 50% và xe nhập khẩu đạt 1.708 giảm tới gần 70%. Điều này không chỉ đến từ việc nghỉ Tết nguyên đán dài ngày, thị trường đóng băng mà còn do phân khúc xe nhập khẩu hiện tại đang tạm ngừng do những quy định nhập khẩu đang siết chặt.

Dòng chảy ô tô nhập khẩu đang được khơi thông tại Việt Nam

Do vậy, xe lắp ráp là lựa chọn của nhiều người trong thời điểm trước Tết do không có xe nhập khẩu. Tuy nhiên sự đột biến về nhu cầu dẫn đến nguồn cung xe lắp rắp không đủ phục vụ người tiêu dùng do cần xe chạy trước Tết.

Sơn Phạm (LSVN)

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Công nghiệp ô tô vẫn là giấc mơ

GDP trên đầu người Việt Nam những năm 2021 - 2022 dự báo sẽ đạt mức 3.000 USD/người, nhu cầu sử dụng ô tô năm 2025 có thể lên đến 500.000 - 600.000 xe. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm

Lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia và Mexico chiếm gần như tuyệt đối ở Việt Nam

Cụ thể, trong tổng số hơn 2.264 chiếc xe các loại nhập về Việt Nam, xe con là hơn 1.370 chiếc, trị giá hơn 32 triệu USD, xe tải và bán tải có khoảng 679 chiếc và hơn 215 chiếc xe chuyên dụng nhập chủ yếu từ Mexico, Mỹ và Trung Quốc.

Việt Nam là nước nhập ô tô lớn thứ hai của Indonesia

Ngành công nghiệp ô tô đóng góp lớn vào số thu ngoại tệ của Indonesia, trong đó Việt Nam là nước nhập khẩu ô tô lớn thứ hai của nước này.

Tháng 10/2018: Ô tô nhập khẩu giảm nhẹ của Thái Lan và tăng của Indonesia

Thị trường nhập khẩu ô tô tháng 10/2018 chứng kiến sự đảo chiều giữa một bên giảm nhẹ của Thái Lan và một bên tăng của Indonesia.

Người Việt đang rất chuộng đồ điện gia dụng nhập khẩu Thái Lan

Theo thống kê từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), tính chung 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng điện gia dụng và linh kiện của cả nước đạt 1,11 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng xe nhập khẩu từ Indonesia vượt Thái Lan trong tháng 7

Tuần giữa tháng 7, lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 413 xe, trong đó 211 xe có xuất xứ Indonesia.

Soi giá những chiếc xe nhập Thái, Indonesia đang "hot" ở Việt Nam

Tuy nhiên, bản CRV 1.5 L bán tại Indonesia có giá bán thấp nhất khoảng 498 triệu Rupiah (khoảng 782 triệu đồng). Tại Malaysia, mẫu xe CRV 1.5L cũng có giá bán khoảng 146.500 Ringgit (815 triệu đồng/chiếc).

THỦ THUẬT HAY

Bạn nên thử ngay những cách khắc phục lỗi App Store không cập nhật được ứng dụng

App Store chứa hàng ngàn ứng dụng, phim và tiện ích khác nhau, là nơi để người dùng có thể tải và cài đặt các ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng và việc App Store không cập nhật được ứng dụng là một lỗi khiến không

Cách xóa lịch sử web trên iPhone, Android

Vì nhiều lý do riêng tư khác nhau nên chúng ta muốn xoá đi lịch sử duyệt web trên điện thoại tránh việc để người khác thấy được những trang web bạn đã truy cập. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn xóa lịch

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

Đây là 5 cách khắc phục ứng dụng Samsung Notes bị lỗi đơn giản, hiệu quả

Samsung Notes được biết đến là một ứng dụng không thể thiếu đối với những Samfan hay ghi chú trên điện thoại Samsung. Trong quá trình sử dụng bạn thường hay gặp một số lỗi phát sinh như: lỗi không vào được ứng dụng,

Hướng dẫn chi tiết các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM, hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ thuần thục hơn trong cách sử dụng Internet Download Manager.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera Galaxy S8 vs hai máy ảnh Panasonic GH4 và Nikon D5100

Bỏ qua những giới hạn giữa smatphone và máy ảnh, mới đây trang tin PhoneArena đã có bài so sánh camera giữa Galaxy S8 với Panasonic GH4 - chiếc máy ảnh mirrorless có giá 2000 USD và Nikon D5100 - một trong những DSLR

Đánh giá Oukitel K6000 Pro pin 6000mAh thiết kế mạnh mẽ

Oukitel đã cho ra mắt K6000 Pro với nhiều nâng cấp đáng giá hơn K6000, ưu điểm tiếp tục là dung lượng pin khủng. Hôm nay chúng ta cùng mở hộp và...

Đánh giá QNAP TAS-268 – Hỗ trợ đa phương tiện, mở rộng đến 20TB

QNAP TAS-268 không chỉ hướng đến môi trường SOHO (small office home office) cần kiểm soát, tập trung hóa dữ liệu mà còn phù hợp cả với nhu cầu sử dụng khác nhau trong gia đình....