Là thị trường ô tô lớn thứ 5 thế giới nhưng Đông Nam Á được dự đoán là sẽ sớm vượt qua các thị trường lớn khác để trở thành thị trường ô tô lớn nhất về xuất khẩu lẫn doanh thu nội địa. Với các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia..., thị trường ô tô được hưởng lợi nhờ sự mở cửa kinh tế cùng với đó là lượng người có thu nhập từ trung lưu trở lên đang tăng nên nhu cầu ô tô là rất lớn.
Cùng với đó, Indonesia và Thái Lan đang là những nước có nền công nghiệp lắp ráp và xuất khẩu ô tô rất phát triển. Theo sau là Malaysia và Việt Nam cũng đang hòa cùng xu thế với lượng ô tô lắp ráp tăng dần mỗi năm.
Ngành công nghiệp ô tô chiếm tới 12% GPD của nền kinh tế Thái Lan
Thị trường ô tô Thái Lan trong tháng 2/2018 đạt gần 75.500 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên đoàn công nghiệp Thái Lan cho biết điều này đến từ sự phục hồi kinh tế, đầu tư tư nhân được cải thiện và các mẫu xe mới được ra mắt hàng loạt đã kích thích thị trường ô tô trong 2 tháng vừa qua.
Dự báo doanh số ô tô trong nước của Thái Lan sẽ đạt khoảng 900.000 xe trong năm nay sau bước nhảy bọt 13,4% trong năm ngoái, lần đầu tiên trong 5 năm qua. Trước đó, doanh ô tô trong nước của Thái Lan giảm liên tiếp từ 2013 tới 2016 sau khi Thái Lan bãi bỏ chương trình trợ giá khi mua ô tô vào năm 2012.
Xuất khẩu ô tô của nước này cũng tăng 4% so với năm ngoái lên hơn 100.000 xe và được dự báo sẽ giữ ở mức 1,1 triệu xe tương đương như năm ngoái. Thái Lan là nước có sản lượng ô tô hàng đầu khu vực và là nơi xuất khẩu ô tô cho nhiều nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới như Ford, Toyota. Ngành công nghiệp ô tô chiếm tới 12% GPD của nền kinh tế Thái Lan và đứng thứ 2 Đông Nam Á.
Thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia
Thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia đã có sự chững lại khi chỉ có doanh số hơn 94.000 xe, giảm nhẹ so với năm ngoái. Cụ thể, Toyota đã có doanh số sụt giảm mạnh gần 24% với hơn 27.500 xe được tiêu thụ tuy nhiên vẫn chiếm tới gần 30% thị phần tại Indonesia.
Trong khi đó Mitsubishi lại có doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 18.400 xe. Điều này tới từ việc mẫu Mitsubishi Xpander đã vượt qua Toyota Avanza để trở thành mẫu xe đa dụng bán chạy nhất tại Malaysia tháng 2. Đây cũng là nơi mà những mẫu xe đa dụng làm mưa làm gió chứ không phải là sedan hay SUV.
Về phần mình, thị trường ô tô Malaysia tháng 2 vừa qua sụt giảm với chỉ hơn 40.500 xe bán ra, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn doanh số nước này tới từ hãng xe trong nước Perodua với hơn 17.000 xe, theo sau là Honda với 7.000 xe và Toyota với gần 4.000 xe. Cùng với đó, sản lượng ô tô của nước này cũng chỉ đạt hơn 38.000 xe giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đến từ việc quốc gia này cũng có ngày Tết nguyên đán và được nghỉ lễ nên thị trường ô tô tháng 2 tại đây đóng băng trong nhiều ngày và trở ra chậm sau nghỉ lễ.
Perodua chiếm tới 30% thị phần tại Malaysia
Tại Việt Nam, doanh số ô tô chỉ đạt gần 12.400 xe giảm 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe lắp ráp đạt 10.686 xe giảm gần 50% và xe nhập khẩu đạt 1.708 giảm tới gần 70%. Điều này không chỉ đến từ việc nghỉ Tết nguyên đán dài ngày, thị trường đóng băng mà còn do phân khúc xe nhập khẩu hiện tại đang tạm ngừng do những quy định nhập khẩu đang siết chặt.
Dòng chảy ô tô nhập khẩu đang được khơi thông tại Việt Nam
Do vậy, xe lắp ráp là lựa chọn của nhiều người trong thời điểm trước Tết do không có xe nhập khẩu. Tuy nhiên sự đột biến về nhu cầu dẫn đến nguồn cung xe lắp rắp không đủ phục vụ người tiêu dùng do cần xe chạy trước Tết.
Sơn Phạm (LSVN)
Nguồn : AutoBikes