Những thương hiệu nổi tiếng thế giới bị các nhà đầu tư Trung Quốc

Geely mới đây đã trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty mẹ Mercedes. Nhiều thương hiệu nổi tiếng phương Tây đến nay cũng đã bị Trung Quốc thâu tóm một phần.


Daimler


Theo thông tin từ Bloombergm, cũng thông qua Geely, ông Li Shufu hiện đang sở hữu 9,69 % cổ phần của tập đoàn Daimler. Số cổ phần mà ông sở hữu trị giá 7,3 tỷ Euro (tương đương 9 tỷ USD). Hiện tại, ông Li Shufu đang là cổ đông cá nhân lớn nhất của tập đoàn này. Hiện nay 70,7% cổ phần của Daimler thuộc về các nhà đầu tư là tổ chức, quỹ đầu tư; 19,4% thuộc sở hữu của những nhà đầu tư cá nhân.



Những thương hiệu nổi tiếng thế giới bị các nhà đầu tư Trung Quốc

Đại diện của Daimler cũng đã xác nhận với Bloomberg về thương vụ này và tỏ ra rất tin tưởng đối với tỷ phú người Trung Quốc này. Tập đoàn này cho biết: 'Li Shufu là một doanh nhân Trung Quốc mà Daimler biết rất rõ và đánh giá cao về năng lực cũng như khả năng phát triển trong tương lai'.


Volvo


Theo như thông tin từ tờ New York Times, Ford và Geely đã thỏa thuận và được công bố vào ngày 28/3/2010 về thương vụ Geely sẽ trả cho Ford 1,8 tỷ USD để có được Volvo, trong đó 1,6 tỷ USD là tiền mặt, còn lại là hối phiếu. Thỏa thuận được hai bên hoàn tất vào quý 3 năm 2010.




Đây được ghi nhận là thương vụ mua lại lớn chưa từng có trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc. Nhờ tiềm lực tài chính mạnh, hãng xe Trung Quốc dần nâng tầm Volvo lên hàng xe sang, cạnh tranh với những đối thủ như Mercedes, BMW, Audi, Lexus.


Với giá bán trên Ford đã lỗ đậm bởi vào năm 1999, Ford đã mua thương hiệu này với mức giá 6 tỷ USD nhưng do quay sang phát triển các dòng xe 'bình dân' nên Ford đã bán đi khá nhiều thương hiệu trong đó có Jaguar và Land Rover được sang tay cho tập đoàn Tata của Ấn Độ với mức giá 2,3 tỷ USD.


London Taxi




Ngay sau thương vụ với Volvo, tập đoàn Geely tiếp tục mua hãng Taxi London (The London Taxi Company hay có tên cũ là Manganese Bronze). Đây chính là thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe đen trên đường phố thủ đô nước Anh.


Terrafugia


Đến tháng 10/2017 Geely đã xác nhận về việc mua lại hãng Terrafugia để gia nhập đội ngũ các hãng sản xuất xe bay, mặc dù vậy các kế hoạch Geely phát phiển Terrafugia vẫn chưa được hãng công bố, hiện trụ sở của hãng sản xuất xe bay này vẫn được đặt tại Mỹ.




Có thể nói thương hiệu Terrafugia là một trong những hãng tiến xa nhất trong nỗ lực phát triển xe bay trên thế giới. Thậm chí hãng đã có kế hoạch tung ra mẫu xe đầu tiên vào năm 2019. Dự án xe bay mang tên Transition đã được nghiên cứu thử nghiệm hàng trăm giờ với các xe nguyên mẫu khác nhau trong vòng 8 năm qua.


Proton


Ngoài những thương hiệu ở phương Tây, Geely cũng đã bắt đầu quan tâm đến các thương hiệu ở những thị trường khác. Vào hồi tháng 6/2017, Tập đoàn DRB - Hicom (Malaysia) và Tập đoàn Zhejiang Geely (ZGH - Trung Quốc) đã ký thỏa thuận để nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc mua 49,9% cổ phần Proton. Đây là một thương vụ đánh dấu một thời kỳ đổi mới cho Proton - hãng xe nội địa của Malaysia và đồng thời đưa Geely đặt chân vào thị trường Đông Nam Á đang vô cùng sôi động.




Được biết, Proton sẽ được phát triển thành trung tâm sản xuất các mẫu xe tay lái nghịch của Geely. Nền tảng công nghệ của Geely cũng được sử dụng đối với hãng xe nội địa này. Proton thông qua thương vụ này có thể dễ dàng tiếp cận với các thị trường bên ngoài hơn cụ thể là thị trường Đông Nam Á và thị trường Trung Quốc.


Lotus




Đây là một thương hiệu xe thể thao Anh quốc đã được thâu tóm về tay Proton vào năm 1996. Như vậy, sau thương vụ với Proton, tập đoàn Zhejiang Geely Holding cũng tiến tới sở hữu 51% cổ phần Lotus. 49% cổ phần còn lại do tập đoàn Etika Automotive nắm giữ. Jean-Marc Gales, CEO hiện tại của Lotus (gia nhập hãng vào năm 2014) tiếp tục tại vị dù công ty có chủ mới. Ba trong số trong năm vị trí của ban lãnh đạo Lotus do Geely chỉ định, còn lại là Etika.


MG




MG là một thương hiệu xe Anh quốc có tiếng và đã được hãng SAIC Motor của Trung Quốc (trụ sở tại Thượng Hải) mua lại vào năm 2005. MG đã bị hãng này dừng hoạt động nhà máy Longbridge và chuyển mọi thứ sang Trung Quốc.


Pirelli


Hãng lốp xe Pirelli của Italy đã được Tập đoàn Hóa chất Quốc Gia Trung Quốc mua lại với giá 7.1 tỷ USD vào ngày 22/3/2015. Thỏa thuận này đánh dấu cuộc chuyển giao một trong những biểu tượng công nghiệp của Italy về tay Trung Quốc.




Theo thỏa thuận, ban đầu ChemChina sẽ mua 26,2% cổ phần của Pirelli - công ty 143 năm tuổi, sau đó tiếp tục thâu tóm toàn bộ phần còn lại của công ty này.


Sunseeker


Công ty sản xuất du thuyền Sunseeker International Ltd. của Anh Quốc vào năm 2015 cũng đã bị mua lại bởi Tập đoàn Dalian Wanda Group Corp của Trung Quốc. Tập đoàn này đã mua 91,8% cổ phần trị giá 320 triệu bảng Anh (tương đương 398 triệu USD).




Sunseeker là hãng sở hữu các du thuyền cao cấp nổi tiếng từng xuất hiện trong loạt phim James Bond. Giá của một chiếc thuyền sang trọng Sunseeker không dưới 400.000 bảng Anh và những du thuyền hàng đầu mới ra có giá khoảng 20 triệu bảng.


Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/nhung-thuong-hieu-noi-tieng-the-gioi-bi-cac-nha-dau-tu-trung-quoc-thon-tinh.html

TIN LIÊN QUAN

Hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz bị người Trung Quốc thâu tóm

Geely bắt đầu đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán từ năm 2004, đến năm 2005 cổ phiếu của công ty được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Năm 2007, hãng xe Geely xuất xưởng gần 210.000 chiếc ô tô, doanh thu đạt 1,5 tỉ USD/năm, bằng 1/2

Volvo sẽ dùng các động cơ do Mercedes và Geely hợp tác cùng phát triển

Daimler và Geely, lần lượt là công ty mẹ của Mercedes-Benz và Volvo, đã công bố mối quan hệ hợp tác để phát triển hệ thống truyền động hiệu quả cao cho các mẫu xe hybrid thế hệ tiếp theo.

Daimler thực ra chỉ là lựa chọn sau khi Geely khoonh mua được FCA

Năm ngoái, đã có rất nhiều tin đồn về việc Fiat Chrysler Automobiles sẽ được sáp nhập hoặc được bán cho các công ty khác nhau. Cho tới năm nay, FCA cũng đang nhận được nhiều lời đề nghị (sáp...

Mercedes-Benz đã về tay hãng xe Trung Quốc với giá 9 tỷ USD

Theo Bloomberg News, tập đoàn đến từ Trung Quốc đã nắm giữ 9,69% cổ phần của Daimler AG trị giá khoảng 7,3 tỷ euro tương đương với 9 tỷ USD thông qua việc mua bán trên thị trường chứng khoán trong những tuần gần đây. Trước đó, Quỹ đầu tư quốc gia

Tập đoàn Daimler AG đổi tên thành Mercedes-Benz AG, đi kèm cơ cấu vận hành mới

Ngoài việc đổi tên thành Mercedes-Benz AG kể từ tháng 2/2022, 'ông lớn' đến từ Đức cũng sẽ cơ cấu lại hoạt động của tập đoàn để có được sự phát triển tối ưu.

Mercedes-Benz có thể chia sẻ các động cơ với Volvo, đồng thời mua cổ phần của hãng xe Thụy Điển

Thực tế, điều này không hoàn toàn được chào đón bởi một số Giám đốc điều hành của Daimler và Volvo không đi được đến thống nhất hợp tác cuối cùng.

Ra mắt Smart Concept #1: Cú bắt tay hoàn mỹ của Geely và Mercedes-Benz

Được gọi là bản Concept nhưng thực tế, Smart Concept #1 lại được xem như bản xem trước gần như hoàn chỉnh của mẫu SUV thuần điện mang thuơng hiệu Smart.

Với hơn 10 triệu xe bán ra, Geely trở thành hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc

Geely đã vượt mốc 10 triệu xe bán ra vào đầu năm nay sau 23 năm có mặt trên thị trường. Việc có xuất phát điểm và được phân phối ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới và quốc gia đông dân nhất thế giới...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt thông báo cập nhật iOS trên iPhone và iPad không cần jailbreak

Rất nhiều người dùng iPhone hay iPad không muốn cập nhật phiên bản iOS hiện tại lên phiên bản cao hơn, vì sợ rằng thiết bị của mình sẽ hoạt động chậm đi khi nâng cấp.

Lựa chọn iPhone 5c Lock Nhật giá rẻ một cách thông minh

Mức giá cực rẻ khiến iPhone 5c Lock Nhật nhanh chóng nhận được nhiều chú ý của người dùng phân khúc tầm thấp. Tuy nhiên, trước khi mua máy, chúng ta cần chú ý tới những điều sau để tránh rơi vào cảnh 'tiền mất, tật

Hướng dẫn xác thực cho Facebook cá nhân và fanpage

Người dùng Facebook có thể chủ động xác thực tài khoản hoặc fanpage để đảm bảo chủ quyền của mình.

Cách phóng to mọi vật để quan sát rõ hơn bằng chính chiếc iPhone của bạn

Kính lúp trên iPhone là một tính năng hết sức tiện lợi, biến chiếc điện thoại của bạn thành chiếc kính lúp, giúp bạn dễ dàng phóng to các vật thể, nhìn thấy các chi tiết nhỏ một cách hiệu quả.

5 công dụng ít người biết của Google Search

Không chỉ tìm kiếm mọi thứ bằng cách nhập từ khóa truy vấn vào thanh tìm kiếm, bạn còn có thể làm được những việc khác hay ho, lợi ích hơn với Google

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Masstel Spinner: điện thoại kiêm Spinner, kiêm tai nghe Bluetooth, giá 500k

Masstel Spinner là một chiếc điện thoại kiêm spinner của Masstel có giá chỉ 500k. Spinner đã không còn sức hút như lúc đầu cho nên bỏ tiền mua một chiếc Spinner chắc chắn sẽ khiến bạn phân vân.

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

Đánh giá chi tiết BlackBerry KEY2: Liệu có đạt được thành công như người tiền nhiệm?

BlackBerry KEY2 là phiên bản kế nhiệm của chiếc BlackBerry KeyOne và được kế thừa bàn phím QWERTY của năm ngoái. Giống như người tiền nhiệm, thiết bị này vẫn giữ lại các yếu tố hình thức truyền thống nhưng đi kèm với