Người sáng lập tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group, ông Li Shufu vừa trở thành cổ đông lớn nhất của của Daimler AG - công ty mẹ của thương hiệu xe sang Mercedes-Benz.
Theo Bloomberg News, tập đoàn đến từ Trung Quốc đã nắm giữ 9,69% cổ phần của Daimler AG trị giá khoảng 7,3 tỷ euro tương đương với 9 tỷ USD thông qua việc mua bán trên thị trường chứng khoán trong những tuần gần đây. Trước đó, Quỹ đầu tư quốc gia của Kuwait là cổ đông lớn nhất của Daimler trong nhiều thập kỷ qua tới cuối tháng 12/2017 với 6,8% cổ phần.
Frank Biller, chuyên gia phân tích của ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg, Đức cho biết: 'Cổ phần của Geely tại Daimler cho thấy nỗ lực thúc đẩy hợp tác của họ rất lớn, điều đó giúp họ có thêm nhiều kiến thức chuyên môn về ngành ô tô, chẳng hạn như ô tô điện'. Cùng với đó, điều này mở ra một con đường khác vào thị trường Trung Quốc cho Daimler.'
Về phần mình, Daimler cho biết họ luôn chào đón những nhà đầu tư lớn khác và công ty này vẫn đang trên đà phát triển. Cụ thể, họ vừa giành lại vị trí số 1 tại thị trường xe sang của BMW AG bằng cách mở rộng dòng sản phẩm SUV cũng như làm mới lại các dòng xe hiện có với thiết kế thể thao hơn. Hãng xe có trụ sở tại Stuttgart cho biết khoản đầu tư này khiến họ thêm tự tin hơn trong việc phát triển thời gian tới.
Hiện tại, Geely đang có tham vọng mở rộng thị trường ô tô nội địa lẫn quốc tế để trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu. Hãng này dự định sẽ bán SUV cỡ nhỏ 5 chỗ dưới tên thương hiệu Lynk & Co bên ngoài thị trường Trung Quốc vào giữa năm 2019, thị trường đầu tiên được nhắm tới có thể là Châu Âu.
Về phần mình, Daimler cũng đang lên kế hoạch cải tổ lớn nhất trong 10 năm qua với sự thay đổi cấu trúc tập đoàn vốn khá cứng nhắc của mình, để tạo ra một công ty cổ phần với 3 nhánh riêng biệt là: Mercedes-Benz Cars & Vans, Daimler Trucks & Buses và bộ phận dịch vụ tài chính. Tuy hãng này cho rằng đây không phải là khởi đầu của việc tách nhỏ mảng mảng kinh doanh tuy nhiên vài nhà đầu tư lại cho rằng nên xem xét lại việc để tạo sự rõ ràng giữa từng mảng trong bộ máy vận hành.
Cũng theo tỷ phú Li, ngành công nghiệp ô tô hiện nay nên là sự hợp tác, chia sẻ về công nghệ cũng như trao đổi những ý tưởng mới để đưa ngành công nghiệp ô tô lên 1 tầm cao mới thay vì cạnh tranh như trước. Geely muốn hợp tác với Daimler nhằm phát triển xe điện và xe tự lái để cạnh tranh với các hãng công nghệ như Tesla, Uber hay Waymo của Google.
Nguồn : AutoBikes