Giảm xóc: Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục

Cấu tạo của giảm xóc trên xe thường theo dạng ống lồng (telescopic), bên trong chứa như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái. Đây là loại phuộc thông dụng nhất hiện nay được sử dụng trong hầu hết dòng xe thương mại.


Hệ thống phuộc nhún của xe thường hư hỏng một cách 'thầm lặng'. Do đó, khi người lái xe phát hiện ra, thì giảm xóc đã hư hỏng khá nặng và tốn nhiều chi phí thay thế hoặc sửa chữa. Do đó, khi gặp một trong những vấn đề sau, chúng ta cần mang xe ra cửa hàng sửa xe uy tín hoặc trung tâm sửa chữa của hãng để kiểm tra.


Giám xóc phát ra tiếng kêu


Trong quá trình vận hành, xe phát ra tiếng kêu 'cót két', đó là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Với xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã mòn, khô dầu hoặc nặng hơn thì ty thủy lực đã bị cong do va chạm hoặc rung chấn mạnh.


Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Chúng ta nên đưa xe đến các hiệu tin tưởng. Bởi bộ phận này rất dễ bị tráo đổi. Nếu lò xo của Thái Lan mà ty thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả hệ thống giảm sóc chỉ bằng đồ Trung Quốc.


Giảm xóc: Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục

Tay lái lệch


Khi xe chở đủ tải, xe bị xệ một bên kèm theo tay lái không cân bằng. Đó là biểu hiện xe có thể bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp) hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hay một cán pít-tông bị cong. Tùy theo nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.


Chảy dầu giảm xóc


Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc và có cảm giác nảy. Đó là dấu hiệu giảm xóc trên xe đã hở phớt, chảy dầu ty thủy lực.


Với giảm xóc trước, việc thay phớt và dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Nếu sau khi thay dầu xong mà giảm xóc quá cứng có nghĩa lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả bớt dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.


Những hỏng hóc thường gặp kể trên sẽ có chi phí sửa chữa dao động trong khoảng 300.000-500.000 đồng


Một số kinh nghiệm sử dụng


Theo kinh nghiệm của các trung tâm bảo hành xe, nhiều trường hợp hệ thống giảm xóc bị hư hỏng do cách sử dụng xe không đúng. Chẳng hạn: Trên phần lớn phuộc nhún thuỷ lực đều ghi rõ các vạch phân cách tải trọng (ống phuộc sau) khi chở đôi hoặc chạy một mình.


Phổ biến cho các loại xe phổ thông là hai vạch tải trọng khi chạy một mình và khi chở người ở phía sau. Với một số loại môtô phân khối lớn, có trọng lượng xe nặng, trên phuộc sẽ có nhiều vạch tải trọng khác nhau.


Tại Việt Nam, việc chạy một mình hoặc chở người ở phía sau được ngầm hiểu là sử dụng phuộc nhún ở mức đầu tiên (chạy một mình). Tuy nhiên, khi chở một người có trọng lượng vượt quá 60 kg, bạn cần tăng đơ giảm xóc lên mức cao để đảm bảo sức chịu đựng của phuộc nhún. Trường hợp chở 2-3 người sẽ gây hư hại (một cách lâu dài) cho hệ thống giảm xóc.


Việc tháo các ốp nhựa hoặc xát-xi che bên ngoài phuộc nhún sau có thể gây gỉ sét cho lò xo nhún. Chỉ có những loại phuộc nhún đặc biệt dành cho xe thể thao mới có thể “lột trần” để tạo nên phong cách trẻ trung. Các lò xo nhún được bao phủ bằng lớp xi dày loại hợp kim đặc biệt hoặc phủ lớp nhựa, nên có thể chịu được sự mài mòn của cát bụi, nước mưa, bùn, đất…


Giảm xóc còn tốt là mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xi-lanh không có độ rơ ngang. Khi kéo ra, ấn vào, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ty giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.


Giảm xóc sau không cần bảo dưỡng định kỳ. Giảm xóc ống lồng trước thì chu kỳ thay dầu xi-lanh là 5.000-10.000 km.

TIN LIÊN QUAN

Những dấu hiệu hư hỏng của giảm xóc ô tô

Giảm xóc trên ô tô còn có tên quen thuộc khác là “phuộc nhún”. Thông thường, giảm xóc ô tô sẽ yếu dần khi xe hoạt động sau một khoảng thời gian dài và có thể dẫn tới hư hỏng.

Click 125 độ dàn áo hồng nam tính và bánh căm đầy phá cách

Nhìn xuống dàn chân trước ta sẽ thấy hình ảnh của dây dầu Earl's kết hợp cùng chú heo dầu Brembo logo lớn 2 pis đối xứng và đĩa Galfer 245mm đi cùng thớt lòng CNC

Những tiếng động lạ phản ánh tình trạng của xe gắn máy

'Của bền tại người' - đây là một câu nói dân gian truyền miệng 'chuẩn không cần chỉnh'. Với những chiếc xe máy cũng như vậy, nếu chúng ta không quan tâm chăm sóc nó thì sau một thời gian nhất định, chiếc xe sẽ không thể phục vụ chúng ta như mong

720 chiếc Suzuki Raider bị triệu hồi để khắc phục lỗi ở hệ thống giảm xóc

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa phê duyệt đợt triệu hồi 720 xe Suzuki Raider để khắc phục hiện tượng thiếu độ ngấu phần đường hàn tấm tăng cường giữa ống khung phía trên và thanh nối treo phuộc sau trên xe Raider. Những chiếc xe côn tay của

Super Cub độ: chú báo hồng ác chiến với dàn chân ma mị trên đất Thái

Sắc màu nguyên thủy đã được thay đổi bằng 1 gam màu hồng trẻ trung & cá tính, được các bạn nữ yêu thích, đi kèm đó là những món đồ chơi kiểng giá trị được gác lên xe 1 cách thẩm mỹ, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn về hiệu năng của em nó

Exciter 150 độ phuộc bình dầu rời với độ nhún êm đến lạ thường

Exciter 150 từ lúc trình làng cho đến nay đã để lại rất nhiều bản độ, nguyên nhân các biker chọn mẫu xe côn tay này để độ bởi nó sở hữu thiết kế hầm hố đậm chất thể thao đi kèm động cơ mạnh mẽ, mỗi bản độ đều để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem,

So sánh sự khác biệt giữa phuộc ống lồng và Upside Down

Chúng ta đều biết các dòng xe hiện nay hầu hết đều được trang bị hệ thống treo thông thường hay còn gọi là phuộc ống lồng, là dạng xi lanh thủy lực nằm ở phần dưới của bộ giảm xóc. Xi lanh thủy lực này sẽ hoạt động như một chất lỏng (Shock Oil) bên

Bạn chọn phuộc MỀM hay phuộc CỨNG khi VÀO CUA?

Để xe bạn có thể có 1 hành trình chạy ổn định từ đường thẳng tốc độ lẫn khi vào cua mượt mà ở tốc độ thấp thì cái mà nhiều bạn quan tâm đó là Gắp - Phuộc sau. Ở đây sẽ nói đến Phuộc sau, phuộc Mềm và phuộc Cứng sẽ ảnh hưởng như thế nào khi vào Cua?

THỦ THUẬT HAY

Đánh giá phiên bản mới của Microsoft: Windows 12

Theo những thông tin mới nhất thì Microsoft sẽ cho ra mắt bản nâng cấp lớn, bổ sung nhiều tính năng mới cho Windows. Và rất có thể sắp tới phiên bản tiếp theo Windows 12 sẽ được ra mắt người dùng.

Tìm hiểu chế độ chơi Thám Hiểm trong Liên Minh Huyền Thoại 8.18

Chế độ chơi Thám Hiểm trên Liên Minh Huyền Thoại 8.18 với rất nhiều nhân vật mới, bổ trợ và trang phục rất đáng quan tâm.

Hướng dẫn tùy biến giao diện đăng nhập Facebook khi sử dụng bằng trình duyệt web trên máy tính

Hôm nay, TECHRUM xin chia sẻ với các bạn một thủ thuật khá hay dành cho Facebook khi sử dụng trên máy tính, phù hợp với những ai đã quá nhàm chán với giao diện đăng nhập mặc định của mạng xã hội này. Mời các bạn cùng

Hô biến ảnh thường thành ảnh GIF với ứng dụng PLOTAGRAPH+ trên iPad

Mới đây, công ty Plotagraph, Inc. đã công bố ứng dụng Plotagraph+ cho iPad. Hãy cùng xem có gì hay ho trong ứng dụng chỉnh sửa ảnh này nhé!

Hướng dẫn xem phim “Chuẩn rạp” ở nhà trên smart tivi Samsung?

Việc ngồi xem tivi không đúng khoảng cách sẽ khiến cho bạn dễ bị mỏi mắt và ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Vì vậy, để tăng trải nghiệm xem phim trên tivi Samsung và vừa giúp bảo vệ thị giác, thì bạn nên lựa chọn vị trí

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia 8: nhiều cảm xúc và trải nghiệm sử dụng rất tốt

Chỉ mới cầm Nokia 8 được ít lâu, bài đánh giá nhanh của @vyvy1908 cũng mới xuất hiện gần đây, nhưng mình không thể không chia sẻ với anh em những cảm xúc của mình khi sử dụng Nokia 8.

Đánh giá Galaxy Z Flip5 - siêu phẩm gập sắp ra mắt của Samsung

Galaxy Z Flip5 là siêu phẩm gập sắp ra mắt của Samsung vào nửa cuối năm 2023 - cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua một số đánh giá Z Flip 5 ngay sau đây!

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.