Ô tô, xe máy bủa vây buýt nhanh
Nhưng tại một số điểm, xe buýt nhanh bị bủa vây giữa hàng chục xe máy, ô tô
Với ưu điểm vốn đầu tư thấp, khả năng vận chuyển lớn, BRT được cho là giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc cho các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Thực tế vận hành của BRT mấy ngày qua tại Hà Nội cũng cho thấy rõ điều đó. Hầu hết người dân khi đi xe buýt nhanh đều hài lòng về chất dịch vụ tốt, xe sạch sẽ hiện đại, dễ dàng tiếp cận, song còn tỏ ra lo ngại về sự thiếu ý thức của một số chủ phương tiện đã cản trở sự lưu thông của BRT.
Có những đoạn đường dành riêng cho BRT khá thông thoáng
Vô tư đi vào đường xe buýt
Ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, sáng 3-1, chúng tôi có mặt tại trục đường Láng Hạ - Lê Văn Lương - nơi có làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Mật độ người và phương tiện trên tuyến đường này rất đông đúc.
Ngoài những người tham gia giao thông có ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, đi đúng làn đường, tốc độ quy định, tuân thủ nghiêm tín hiệu đèn và chỉ dẫn của cảnh sát giao thông thì tại một số đoạn đường vẫn còn một số chủ phương tiện ngang nhiên đi vào phần đường dành cho xe buýt nhanh. Đây là nguyên nhân khiến phương tiện này buộc phải giảm tốc độ, thậm chí còn bị chặn đầu, bủa vây giữa hàng chục xe máy, ô tô.
Trên cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ dù đã có biển cấm xe máy đi lên cầu từ 6h-9h nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn điều khiển xe đi lên cầu gây khó khăn cho việc di chuyển của xe buýt nhanh.
Là người đã di chuyển bằng xe buýt nhanh tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa mấy ngày qua, anh Vũ Văn Chương ở đường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết là dù phần đường dành riêng cho xe buýt nhanh đã được kẻ vạch, phân làn rõ ràng nhưng một vài người đi xe máy vẫn cố tình chen vào, ngang nhiên đi trước đầu xe buýt khiến tốc độ lưu thông của BRT bị chậm lại, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Hiện nay, tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa, giảm áp lực giao thông. Ngược lại, nếu các làn đường khác thông thoáng nhưng cá nhân vẫn cố tình đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh là vi phạm quy định.
Xe máy ngang nhiên tạt đầu xe buýt nhanh
Xử phạt thế nào?
Nghị định 46 /2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt nêu rõ, phạt tiền từ 800.000-1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cấm, khu vực cấm. Ngoài ra, nếu người điều khiển xe máy không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà), dừng xe trên đường dành riêng cho xe buýt sẽ bị phạt từ 300.000-400.000 đồng. Trường hợp không chấp hành tín hiệu giao thông thì có thể phạt từ mức 1,2-2 triệu đồng.
Song, để có thể thực hiện nghiêm túc quy định trên, các cơ quan chức năng cần kẻ vạch sơn rõ ràng để các chủ phương tiện có thể nhận biết từ xa, đồng thời thường xuyên khảo sát, tính toán về làn đường dành cho các loại phương tiện một cách hợp lý, tránh trường hợp nơi quá vắng, chỗ lại quá đông đúc, ùn tắc - luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích.
Cũng theo luật sư Nguyễn Thị Thu, điều đáng nói là hiện nay, trong hệ thống quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông, xử lý vi phạm còn một số hạn chế. Hiện Luật Giao thông đường bộ chỉ quy định quyền và thứ tự ưu tiên của một số loại xe. Mặc dù xe buýt nhanh có biển báo riêng, có làn đường riêng nhưng quy định chưa cụ thể, rõ ràng.
Để việc khai thác xe buýt nhanh BRT đạt hiệu quả cao nhất, cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật, đồng thời điều chỉnh kịp thời những bất cập trên tuyến cho phù hợp với hạ tầng giao thông Hà Nội.
Sẽ áp dụng phạt 'nguội'
Theo đánh giá của Phòng CSGT - CATP Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi, song vẫn còn không ít phương tiện đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Nhiều lái xe còn cố tình cản trở hoạt động của xe buýt nhanh.
Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết: “ Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông. Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế cũng ảnh hưởng đến việc đi lại của xe buýt nhanh và các phương tiện khác. Trong ngày 3-1, chúng tôi tăng cường lực lượng tập trung hướng dẫn phương tiện, phân luồng giao thông tại các ngã tư, điểm giao cắt nơi có xe buýt nhanh đi qua. Trong những ngày đầu lực lượng CSGT không xử phạt mà chỉ tập trung nhắc nhở, tuyên truyền”.
Chỉ huy Phòng CSGT thông tin, trong thời gian tới, cùng với việc hướng dẫn, tuyên truyền, phân luồng phương tiện không đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh, lực lượng CSGT áp dụng các biện pháp xử phạt đối với những phương tiện vi phạm. Có hai hình thức xử phạt đó là phạt tại chỗ và phạt “nguội” qua hình ảnh camera.
Minh Anh
Huệ Linh (ANTĐ)
TIN LIÊN QUAN
Ô tô đi vào làn xe buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu?
Khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt theo nghị định 46.
Ôtô đi vào làn buýt nhanh có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng
Khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt với mức 800.000-1.200.000 đồng.
Hà Nội chốt lịch vận hành thử tuyến xe buýt nhanh 'nghìn tỷ'
Nguoiduatin - Sở GTVT Hà Nội dự kiến tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 15/12.
Phạt nghiêm lái xe cố tình lấn làn xe buýt nhanh BRT
Ông Nguyễn Thủy, Giám đốc xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội (Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco) thông tin, vào 7h40 sáng 4-1, tại ngã tư Đê La Thành - Giảng Võ, một chiếc buýt nhanh khi đang lưu...
Xe buýt nhanh BRT trọn một mình một làn những ngày đầu năm 2017
AutoExpress - Kể từ khi bắt đầu xử phạt nghiêm các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh, tức là 1/1/2017, tất cả đều hoạt động trong quy củ.
Buýt nhanh vẫn phải “ngụp lặn” trên làn đường dành riêng
Dọc tuyến đường buýt nhanh đi qua, từ Yên Nghĩa đến Kim Mã, trong giờ cao điểm sáng nay chỉ ùn ứ cục bộ một số điểm. Tuy nhiên, hàng chục chiếc xe buýt nhanh vẫn phải “ngụp lặn” giữa “biển” phương...
Ngày thứ 7 buýt nhanh: xe BRT bị ôtô biển xanh húc đuôi
Chiếc xe Toyota biển xanh đâm phải đuôi xe buýt nhanh BRT khi chiếc xe này đang vào nhà chờ đón khách.
Cấm xe máy qua cầu để ưu tiên xe buýt nhanh BRT: Cận cảnh trước giờ G
Trước thông tin xử phạt nguội các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh BRT, nhiều người tỏ ra lo ngại giao thông các tuyến đường xe buýt nhanh chạy qua sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào giờ cao...
THỦ THUẬT HAY
Các bước đơn giản giúp ẩn thanh Dock trên iPhone mà không cần jailbreak
Hệ điều hành iOS của Apple nổi tiếng với việc bảo mật và không thể tùy biến như hệ sinh thái android. Điều đó khiến cho người dùng đôi khi sẽ chán với giao diện iOS.
Khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone trong một nốt nhạc
Có khá nhiều chương trình giúp phục hồi dữ liệu đã xóa trên iPhone, và EaseUS Mobisaver là một trong số đó. Hiện tại chương trình đang hỗ trợ trên 2 nền tảng là Windows và MacOS, cùng 2 tùy chọn cho người dùng chọn là
Mang màn hình smartphone lên trên máy tính để xem phim, chơi game đã hơn
ApowerMirror cung cấp 2 giải pháp kết nối thông minh cho thiết bị gồm: kết nối thông qua mạng Wi-Fi và kết nối thông qua cáp USB. Mỗi phương pháp kết nối đều có ưu điểm riêng và phục vụ cho các mục đích khác nhau.
Thủ thuật ngăn chặn Windows 10 tự tải, cài đặt cập nhật và khởi động lại ngoài ý muốn
Windows 10 được cập nhật thường xuyên cũng là một điều tốt, nhưng với tần suất quá nhiều và mang tính 'ép buộc', Microsoft đã bị người dùng chỉ trích vì việc cập nhật ảnh hưởng đến quá trình sử dụng máy.
Tổng hợp những ứng dụng xem World Cup trên điện thoại
TCN đã tổng hợp lại một số ứng dụng thay thế xứng đáng, giúp bạn không bỏ lỡ những tình huống gay cấn, những pha dứt điểm đẹp mắt, những pha cứu thua ngoạn mục ở kỳ World Cup 2018 này. Ngoài ra bạn còn có thể theo dõi
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Ford EcoSport 2018 sau gần nửa năm sở hữu
Với số tiền khoảng 500 – 600 triệu đồng, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay có quá nhiều lựa chọn trên thị trường ô tô. Những cái tên có thể nghĩ tới như Ford EcoSport, Ford Fiesta, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda
So sánh Xiaomi Mi Pad 5 và Realme Pad: Lựa chọn nào tốt hơn cho người dùng?
Xiaomi Mi Pad 5 và Realme Pad là hai chiếc máy tính bảng thuộc phân khúc tầm trung mới được trình làng gần đây. Dù có mức giá phải chăng song chúng vẫn được trang bị nhiều tính năng thú vị. Vậy đâu là lựa chọn tốt hơn