Xe máy ‘uống xăng’, làm sao để nhận biết?


Xe máy “uống xăng” là vấn đề khiến nhiều người lo lắng của rất nhiều người. Những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết để khắc phục kịp thời tình trạng này.

Đối với một chiếc xe máy có mức tiêu thụ nhiên liệu bình thường 50-55 km/1 lít xăng. Nhưng với những xe máy tiêu hao nhiều nhiên liệu, mỗi lít xăng chỉ giúp xe chạy được khoảng 40 km khiến nhiều người cảm thấy phiền toái.

Bộ Lọc gió của xe


Xe máy ‘uống xăng’, làm sao để nhận biết?


Bộ phận này thường gắn ở phía trước chế hòa khí của mỗi xe, ngay sau chắn bùn. Nhiệm vụ của nó là ngăn cản không khí bụi bẩn lọt vào chế và động cơ xe máy.

Nguyên nhân xe máy hao xăng một phần từ bộ lọc gió lâu ngày không được vệ sinh và thay thế. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bộ lọc gió của xe cần được thay mỗi 1.000 km của xe để đảm bảo khả năng hoạt động chung.

Khởi động khó khăn

Một dấu hiệu dễ dàng nhận ra nhất khi xe tốn xăng, mỗi lần khởi động thường rất khó nổ. Thậm chí, ấn nút đề khá lâu mà vẫn không nổ buộc phải dùng cần khởi động.

Do tình trạng xăng không được cung cấp đầu đủ thường gây nên khó nổ tạo cảm giác ức chế với người sử dụng.

Đồng thời, khi điều khiển trên đường, lái xe luôn cảm thấy sự “hụt hơi” không chạy đúng với khả năng như bình thường. Khi tăng tốc, giảm tốc có tiếng “ựt ựt” phát ra khiến xe yếu. Đó cũng là biểu hiện để chúng ta phát hiện xe đang gặp “bệnh uống xăng”.

Kiểm tra bugi




Khi bạn cảm thấy nghi ngờ về khả năng tiêu thụ nhiên của xe, hãy tiến hành kiểm tra thêm bugi. Những dấu hiệu như đầu bugi bị muội đen bám, bị ướt, chứng tỏ xe bạn đang tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều. Đầu bugi ướt do xăng thừa và không khí gây ra. Lúc này, cần thay thế một chiếc bugi mới để xe vận hành ổn định.

Ống xả có khói lạ




Khi xe có hiện tượng tiêu thụ nhiên liệu quá mức, ống xả có hiện tượng khói đen phát ra do nhiên liệu trong khoang đốt bị thừa. Điều đó gây lãng phí và ô nhiêm không khí môi trường nghiêm trọng. Nếu ống xả xe xuất hiện khói trắng có nghĩa động cơ bị hở “piston” bạc cũng là nguyên nhân chính dẫn đến xe bạn “uống xăng”.

Đối với xe máy hoạt động bình thường, mắt thường sẽ không thể nhìn thấy khói từ ống xả.

Kiểm tra chế hòa khí




Chế hòa khí có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Nếu nhiệt độ bên ngoài của chế lạnh hơn mức bình thường hoặc “đổ mồ hôi” khi sờ tay vào, không còn nghi ngờ gì nữa – xe bạn đang thực sự “uống xăng như nước lã”.

Trên đây là những cách đơn giản nhất để nhận biết ai cũng có thể tự mình kiểm tra. Từ đó, có những phương án khắc phục để tránh mất chi phí không đáng có.

Xuân Khải

TIN LIÊN QUAN

Vì sao không nên đổ đầy bình xăng?

Việc đổ xăng đầy bình không những không tăng hiệu suất cho xe mà còn làm tăng trọng lượng của xe, gây tốn nhiên liệu. Hơn nữa, bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm để khi lượng nhiên liệu đã đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng

Ford Maverick phiên bản hybrid chỉ “uống” 5,6 lít xăng/100 km

Ford Maverick là dòng bán tải đầu tiên được trang bị hệ thống truyền động hybrid tiêu chuẩn tại Hoa Kỳ và cũng là dòng bán tải được đánh giá có hiệu suất nhiên liệu tiết kiệm nhất.

Liên tục chạy xe FI với mức xăng quá thấp trong bình có thể làm bạn hối hận

Theo mình biết thì có rất nhiều người đang thường xuyên chạy xe ở mức xăng thấp, tức đèn báo hết xăng đã nhấp nháy hoặc xuống vạch đỏ rồi nhưng vẫn cố...

Các mẹo nhỏ để tiết kiệm xăng hiệu quả nhất dành cho tất cả dòng xe máy

Với mức giá xăng cộ lên đến gần 25 ngàn đồng/lít và sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, thì các mẹo nhỏ để tiết kiệm xăng hiệu quả đang là...

Xe hết xăng và những câu chuyện ấm lòng

AutoExpress - Chợt nhớ đêm nọ, đang thở 'ra khói' vì xe hết xăng khi con đường còn dài thăm thẳm thì nhà ai vọng ra tiếng nói. 'Hết xăng hả. Chờ chút ra đẩy cho'.

Không nên sử dụng xăng E5 trên những mẫu xe có tỉ lệ nén cao

Mọi người cũng biết, xăng E5 dành cho những mẫu xe có tỉ lệ nén thấp (9:1), những mẫu xe cũ sử dụng bộ chế hòa khí (Bình Xăng Con - BXC). Tuy nhiên, xăng E5 không được khuyến cáo sử dụng cho các mẫu xe có tỉ lệ nén cao từ 10:1 trở lên, nhất là

Xăng có thể tăng 500 đồng/lít vào ngày mai

Ở kỳ điều hành ngày mai (25-12), giá xăng dầu có thể tăng 500-600 đồng mỗi lít do giá thế giới đã nhích lên trong 15 ngày qua.

Cách rút xăng xe máy không cần dùng miệng rất an toàn

Khi nào bạn cần dùng cách hút xăng xe máy? Đôi khi chúng ta đi đường xa mà xe lại hết xăng, xung quanh lại chẳng có trạm xăng nào gần. Bạn có thể hỏi...

THỦ THUẬT HAY

Làm giả lỗi máy tính để troll bạn bè

Làm giả lỗi máy tính, làm hỏng máy tính giả vờ, làm giả virus sẽ khiến bạn bè của bạn được một phen hoảng hốt, nhờ công cụ miễn phí và rất dễ sử dụng mà Quantrimang.com giới thiệu dưới đây.

Sideload các ứng dụng trên Android

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng bên ngoài Google Play trên Android.

Cách đặt mã khóa ứng dụng Telegram trên điện thoại cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách đặt mã khóa ứng dụng Telegram trên điện thoại để tăng tính bảo mật cho những cuộc hội thoại của bạn và tránh cho kẻ gian xâm nhập. Click xem ngay nhé!

Cách kích hoạt chế độ chụp ảnh Portrait Lightning trên iPhone 7 Plus

Chế độ chụp ảnh chân dung (Portrait Lightning) hiện nay chỉ hỗ trợ iPhone X và iPhone 8 Plus - Tuy nhiên với ứng dụng mới, chỉ cần sử dụng iPhone 5s, chạy iOS 11 trở lên cũng làm được. Ngoài ra hoàn toàn không cần

Làm thế nào để khôi phục dữ liệu trên iPhone?

Nếu chẳng may iPhone, iPad của bạn bị mất hết dữ liệu, thậm chí không thể khởi động được thì phải làm sao đây? Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các cách khôi phục lại dữ liệu cho chúng từ đơn giản cho đến phức tạp thông

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bạn có dám bỏ 11 tỷ đồng để tậu Rolls-Royce Ghost 2011 không?

Ai có thể cầm lái một chiếc Rolls-Royce khi mới 25 tuổi? Đó là những rapper nổi tiếng hoặc những thiếu gia 'sinh ra đã ngậm thìa vàng'. Tôi chẳng là ai trong số họ, chẳng phải là 'giới 1%'. Tôi chỉ là một người làm

Trên tay OPPO A93s: Smartphone tầm trung sở hữu màn hình 90Hz, chip Dimensity 700, pin khủng 5000 mAh

Mới đây, OPPO đã tung ra một mẫu điện thoại tầm trung hoàn toàn mới tại thị trường Trung Quốc có tên là OPPO A93s. Sản phẩm có thiết kế khác biệt so với OPPO A93 hiện đang bán tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các

Đánh giá tổng quan Infinix Hot S: Thêm một sự lựa chọn trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S, nổi bật với thiết kế kim loại đẹp mắt, thời lượng sử dụng pin ấn tượng và camera tốt trong tầm giá khoảng 3 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.