KTM Adventure 1050 - lựa chọp tốt nhất trong tầm giá


Được thiết kế cho cả những hành trình dài và nhu cầu sử dụng hằng ngày, Adventure 1050 là lựa chọn kết hợp tốt nhất mức giá với khả năng vận hành trong phân khúc hạng trung.

Nhắc đến dòng xe adventure trên thế giới, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến KTM - hãng xe Áo với bề dày lịch sử chuyên sản xuất các dòng cào cào chuyên nghiệp và vô số những danh hiệu vô địch trong những giải đấu hàng đầu thế giới. Trước đây KTM đã tung ra 2 phiên bản adventure vốn gây sốt trên toàn thế giới mang tên 1190 Adventure và 1190 Adventure R với số lượng bán chiếm ưu thế vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc tại châu Âu.

Adventure 1050 là chiếc xe việt dã entry-level của hãng xe đến từ Áo được sản xuất nhằm mục tiêu lấp đầy chỗ trống phân khúc và tham gia cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Kawasaki Versys 1000, BMW F800GS hay Honda CRF 1000L Africa Twin.

So sánh 3 xe adventure đầu bảng tại Việt Nam

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S

Thiết kế

Chiếc xe sở hữu kích thước khá lớn và đồ sộ như người anh em 1190 Adventure, tuy nhiên có động cơ nhỏ hơn cũng như trọng lượng nhẹ hơn 17kg so với đàn anh. Thiết kế tổng thể mang dáng dấp của một chú ngựa chiến với phần đầu nhô cao đặc trưng của dòng cào cào việt dã.

Thiết kế đèn pha hình viên ngọc với dải LED chữ V tạo điểm nhấn đầy ấn tượng trong khi đảm bảo khả năng chiếu sáng tối ưu ở mọi điều kiện ánh sáng. Kính chắn gió cơ học điều chỉnh bằng tay được thiết kế khá cao nhưng rất vừa tầm nhìn của người ngồi trên xe khiến cho người lái cảm thấy thoải mái vì không bị gió tạt ngay cả khi đi ở vận tốc cao. Ghi-đông bè rộng tạo tư thế lái thoải mái và vững chắc cùng với góc lái rộng khiến việc xoay sở chiếc xe phần nào dễ dàng hơn. Tuy nhiên gương chiếu hậu dạng tròn chưa thực sự ăn nhập với thiết kế tổng thể.

Mặc dù phần đầu xe phình to với các chi tiết thân vỏ được chau chuốt tuy nhiên phần đuôi rất gọn với tay cầm rất tiện dể dắt xe. 2 bên hông là 2 thanh treo đồ dùng để gắn thêm thùng cho những chuyến đi đường dài. Thiết kế cùm công tắc vô cùng tiện dụng với các nút điều khiển trong tầm tay giúp người lái vừa bóp côn nhưng vẫn có thể bấm dễ dàng. Mặt đồng hồ tích hợp màn hình LCD hiển thị mọi chức năng cần thiết như tốc độ, vòng tua, nhiệt độ máy, đo xăng hay thậm chí là cả báo số điện tử…

Vận hành

Quá trình hoàn tất khởi động từ khi vặn chìa khóa đến khi sẵn sàng nổ máy mất khoảng 5 giây. Bấm nút đề, chiếc xe rung nhẹ và nổ máy rất dễ dàng với tiếng nổ dồn đặc trưng của dòng máy LC8. Điều đáng chú ý là sau khi khởi động, nút đề sẽ bị vô hiệu hóa, nên người điều khiển không lo bị cháy đề nều lỡ chẳng may bấm phải. Sau khi khởi động, màn hình sẽ báo tình trạng hiện tại của xe, chế độ chạy cũng như các thông số khác. Dòng adventure của KTM được khuyến cáo chỉ sau khi xe nổ máy 15-20 giây mới được phép vê ga và chạy. Khi khởi động, chiếc xe sẽ mặc định mọi tính năng đều bật như ổn định điện tử MSC hay ABS. Nếu muốn tắt, phải dừng xe, truy cập vào menu và làm theo hướng dẫn mới có thể tắt được.

Chiếc KTM Adventure 1050 trải nghiệm trong bài thường xuyên được sử dụng ở chế độ Street (thiết lập chạy trong phố) với dải công suất chỉ khoảng 70% so với mức công suất tối đa. Vào số 1, chiếc xe cho thấy ưu thế ở dải tua thấp với tiếng vào số khá chắc. Bung nhẹ tay côn, cảm giác xe bị kéo giật về phía trước đầy mạnh mẽ. Với chế độ Street, khả năng vận hành vô cùng mượt mà nhưng không kém phần mạnh mẽ. Chỉ cần thốc nhẹ ga, chiếc xe lập tức vọt rất nhanh. Ở chế độ này phản xạ tay ga được điều chỉnh phù hợp với điều kiện đường phố phải tăng giảm ga liên tục, và chế độ chạy này cũng cho phép người lái lựa chọn nhiều kiểu chạy phù hợp. Kết hợp với ABS và MSC, đây có thể coi là chế độ chạy lí tưởng cho các chuyến đi xa.

Ở chế độ Rain, phản xạ tay ga trễ hơn 13% và mức công suất động cơ sản sinh chỉ ở mức 50%, các chế độ như MSC và ABS lúc này không cho phép tắt. Lúc này xe khá hiền, lực kéo vừa đủ nhằm hạn chế tối đa khả năng trượt ngã do gia tốc đột ngột. Đây được coi là chế độ chạy cho người mới tập chạy dòng adventure. Đây cũng là chế độ tiết kiệm xăng nhất.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=8woDyZL_3_k]

Chuyển sang Sport, chiếc xe sử dụng toàn bộ công suất với khả năng bứt tốc và độ nhạy tay ga đáng kinh ngạc. Như một con ngựa hoang. Chỉ cần nhích nhẹ tay ga là xe có thể lao vọt về trước. Những người chưa quen có thể cảm thấy bị sốc vì với một chiếc xe to lớn như vậy mà khả năng bứt tốc không thua kém xe thể thao. Chế độ Sport cho phép người chơi có tùy chọn bật tắt ổn định điện tử (MSC) và chống bó cứng phanh (ABS). Tuy nhiên KTM khuyến cáo chỉ nên tắt MSC và ABS trong trường hợp chạy off-road với những tay lái đã có kinh nghiệm vì xe có thể đạt tới dải tua tối đa cũng như tốc độ tối đa. Ở chế độ này, dải LED ở đèn pha cũng như đèn hậu sẽ tự động làm nháy tăng khả năng cảnh báo từ xa.


Chế độ Sport cũng cho phép chiếc xe phát huy ưu điểm của mình ở dải tua máy thấp và trung với khả năng phản xạ tương ứng với tay ga. Đây là chế độ không khuyến khích cho người mới chạy bởi nếu không làm chủ được tay ga có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc do sức mạnh của xe.

Chiếc xe trong bài chưa chạy hết quá trình rốt-đa nên phần mềm điều khiển vẫn hạn chế tua ở mức tối đa 8.000 vòng/phút và tốc độ tối đa bị giới hạn ở mức 183km/h.

Trải nghiệm

Ở tốc độ cao, xe ổn định đáng kinh ngạc. Không có trợ lực nhưng khi di chuyển với vận tốc trên 170km/h vẫn không hề có hiện tượng bị rung tay. Cảm giác lái vô cùng chắc chắn và linh hoạt. Hệ thống MSC đã hoạt động rất tốt nhằm hạn chế tối đa lực trượt có thể gây nguy hiểm cho người lái.

Khả năng vào cua ấn tượng như sport ngay cả trên đường đất. Ở tốc độ chậm và trung bình, sự cân bằng là điều đầu tiên phải nhắc tới. Tuy nhiên cũng như hầu hết các dòng phân khối lớn khác, động cơ nhanh nóng, di chuyển lâu trong điều kiện tắc nghẽn dễ gây mỏi tay do phải rà côn lâu. Chưa kể chiều cao yên xe khá lớn (850mm) sẽ rất bất tiện cho những người có chiều cao dưới 1m75.

Một đặc điểm rất tuyệt vời là ngay cả ở những cung đường chật hẹp người lái vẫn có thể xoay sở rất tốt chiếc xe do góc lái rộng và khả năng cân bằng rất tốt. Thử nghiệm thực tế tại những con ngõ nhỏ, mặc dù sở hữu kích thước lớn chiếc xe vẫn tỏ ra nhanh nhẹn khi cần luồn lách. Dù vậy chỉ nên thực hiện thao tác này khi đã có đủ kinh nghiệm nhằm tránh những sự việc không may.

Khả năng leo dốc cỡ 30 độ đầy ấn tượng. Do không có chế độ off-road như dòng xe Adventure R, người lái có thể chọn chế độ Sport, sau đó tắt hoàn toàn MSC và ABS là có thể sẵn sàng lao ra khỏi đường nhựa. Trải nghiệm trên những con đường đầy cát và đá sỏi dọc theo sông Hồng, Adventure 1050 đã thể hiện rất tốt khả năng của một chiếc cào cào cỡ lớn, có thể vượt cả những con dốc đứng tới 30 độ một cách nhẹ nhàng, ngay cả từ vị trí đứng yên. Hệ thống thụt làm việc hiệu quả giúp triệt tiêu hoàn toàn xung lực giúp cho người cầm lái không có cảm giác tê tay khi phải đi đường xóc lâu.

Nhược điểm chính nằm ở bộ lốp xe. Lốp xe được thiết kế nhằm hoạt động tốt trên đường phố nên với những cung đường nhiều cát hay đá dăm sẽ khiến chiếc xe bị trượt ở tốc độ cao gây nguy hiểm cho người lái. Nếu như off-road với hệ thống lốp gai, chiếc xe sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất.

KTM Adventure 1050 có mức tiêu thụ nhiên liệu hết sức ấn tượng chỉ khoảng 5,6 lít/100km, tuy nhiên đây là con số áp dụng cho những cung đường đẹp với tốc độ ổn định. Ở cung đường hỗn hợp chiếc xe có mức tiêu thụ dao động 6,5-9,5 lít tùy điều kiện di chuyển. So với bình xăng dung tích 23 lít, tổng quãng đường chiếc xe có thể di chuyển là vào khoảng gần 350km cho một lần đổ đầy.

Trọng lượng khô lên tới 212 kg cùng chiều cao yên chỉ phù hợp cho người có chiều cao trên 1m75 là một bất lợi so với một số đối thủ khác cùng phân khúc đối với thể trạng người châu Á, đặc biệt trong những tình huống tắc đường chiếc xe cũng ít nhiều gây khó khăn do kích thước khá đồ sộ và chiều cao yên. Bù lại rất dễ lùi dắt hay quay đầu xe tại các khu vực có diện tích chật hẹp.

Khả năng vào cua của chiếc xe được đánh giá rất mượt và gây ấn tượng mạnh. Mặc dù cũng là khối động cơ 2 xi-lanh V-twin nhưng lại cho lực kéo rất mượt và êm, không có hiện tượng bị thốc giật dẫn đến trượt bánh như một số dòng xe sử dụng động cơ tương tự khác. Tư thế ngồi cao nhưng vẫn khiến cho người lái có cảm giác chắc chắn khi ôm cua, thậm chí có thể vào cua rất sâu với những người có kinh nghiệm.

Mặc dù thiết kế đồ sộ nhưng rất gọn gàng khi di chuyển. KTM 1050 được các chuyên gia trên thế giới đánh giá là một trong những chiếc adventure entry-level đáng mua nhất hiện nay. Chiếc xe thử nghiệm trong bài dù chưa được mở khóa giới hạn vòng tua cũng đã thể hiện xuất sắc những điểm đặc trưng của dòng adventure cỡ trung.

Kết hợp các đặc tính kể trên với mức giá 430 triệu đồng, biến chiếc xe trở thành lựa chọn hợp lý nhất cho những người ưa thích dòng xe đa dụng việt dã, đặc biệt là những người mới bước vào chơi dòng xe adventure.

Ảnh: Việt Đức - Tuân Hoàng


Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

KTM 1190 Adventure R độ phong cách Supermoto

Rất nhiều bản độ sáng tạo bắt đầu ra đời sau khi những chiếc xe bị va chạm nghiêm trọng. Điều này đặc biệt đúng với chiếc xe được đề cập trong chủ đề...

KTM 1190 Adventure R độ Supermoto đến từ RATicate Racing

Vào năm 2003, KTM đã lấy động cơ LC8 V-twin từ chiếc 950 Adventure hàng đầu của họ để trang bị cho phiên bản 950 Supermoto. Nhưng cuối cùng mẫu xe này đã bị loại khỏi danh sách nâng cấp động cơ lớn tiếp theo của KTM. Và điều đó đã kích thích đội

Chi tiết xe việt dã hợp túi tiền KTM Adventure 1050 tại Việt Nam

KTM Adventure 1050 thuộc phân khúc việt dã hạng trung, có mức giá thấp nhất trong số các xe trên 1.000 phân khối đang bán ở Việt Nam, nhưng sở hữu nhiều trang bị đáng tiền.

Honda trình làng Africa Twin: mô tô dành cho những chuyến đi việt dã xuyện lục địa

Để khắc phục nhược điểm về quãng đường di chuyển của Africa Twin, Honda đã tăng thể tích bình nhiên liệu thêm 5,4 lít nữa trên Africa Twin Adventure, đạt 24,3 lít.

KTM Adventure 1050 - lựa chọn tốt nhất trong tầm giá

Được thiết kế cho cả những hành trình dài và nhu cầu sử dụng hằng ngày, Adventure 1050 là lựa chọn kết hợp tốt nhất mức giá với khả năng vận hành trong phân khúc hạng trung.

Honda Africa Twin Adventure Sports triệu hồi vì sự cố bình xăng

Mặc dù vừa ra mắt không lâu, nhưng mới đây Các đại lý ủy quyền của Honda Australia MPE vừa công bố lệnh triệu hồi sản phẩm Africa Twin Adventure Sports (2018-2020) bị ảnh hưởng sự cố bình xăng, nhằm tìm hướng khắc phục cho khách hàng. Honda Africa

Honda Trung Quốc tung ra mẫu adventure giá rẻ, mệnh danh là “tiểu” Africa Twin

Honda CRF190L là mẫu xe adventure cơ nhỏ sử dụng chung động cơ với CB200X, thiết kế xe là sự kết hợp giữa kiểu dáng của Africa Twin và dòng “cào cào” CRF của Honda.

Chi tiết về mẫu xe Honda Africa Twin Adventure Sport có giá bán lên đến 700 triệu đồng

Honda Africa Twin Adventure Sport được thương hiệu cho ra mắt vào cuối tháng 5, và hiện tại mẫu xe đã chính thức có mặt tại khu vực đại lí. Honda Africa Twin Adventure Sport được nhà sản xuất thiết kế dựa trên mẫu xe nổi tiếng NXR750. Mẫu xe này

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo thẻ MasterCard trên ứng dụng ViettelPay

Thường thì để tạo thẻ MasterCard, bạn phải mang Chứng minh thư đến ngân hàng để làm thủ tục mở thẻ, hoặc bây giờ đơn giản hơn thì bạn có thể tạo một thẻ MasterCard ảo trên điện thoại bằng ứng dụng ViettelPay, sau đó

Cách sửa lỗi Windows Update 0x8007371b trên Windows 10

Windows Update đôi lúc gặp trục trặc khi thực hiện công việc của mình và lỗi 0x8007371b là một trong những lỗi phổ biến đó. Dưới đây là cách để khắc phục lỗi này khi bạn gặp phải.

Hướng dẫn tải và cài đặt Driver Samsung cho máy tính

Khi bạn muốn chia sẻ các file nhạc, hình ảnh hay những bộ phim,... từ điện thoại của mình sang máy tính thì bạn cần phải có Driver mới có thể kết nối được. Nếu khi kết nối điện thoại của bạn chỉ báo sạc pin thì điều

Cách một bức ảnh phân thân độc lạ đã có thể giúp bạn "sống ảo"

Có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ chụp hình phân thân trên Appstore như Clone Camera, nhưng đây là ứng dụng tính phí. Tuy nhiên hôm nay mình sẽ hỗ trợ bạn tạo ra bức hình như vậy bằng một ứng dụng miễn phí là Split Camera.

Những mẹo trên iPhone X ai dùng cũng phải biết!

Khởi động lại máy: muốn khởi động lại iPhone X bạn chỉ cần nhấn và giữ vào phím tăng, giảm âm lượng và nút bên hông đến khi biểu tượng logo của Apple xuất hiện trên màn hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay máy bơm lốp "dạo" tích hợp nguồn dự phòng Campbell Hausfeld CC2300

Điểm đặc biệt về chiếc máy bơm lốp di động Campbell Hausfeld CC2300 này là nó có tích hợp một bộ pin 12V, 7Ah để giúp nó có thể hoạt động một cách độc lập, thay vì phải đi dây loằn ngoằn để lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc

HP Envy 13 và Dell Ins 7460 - Cùng phân khúc cao cấp, ngoại hình đẹp, có gì nổi bật?

Đối với những chiếc laptop đa phương tiện có tầm giá ~20 triệu đồng, nhà sản xuất thường đầu tư nhiều hơn ở thiết kế với mục đích đem đến cho người dùng một sản phẩm không chỉ đẹp mà còn là một món “phụ kiện - trang

Đánh giá laptop Lenovo Ideapad 100-14IBD: CPU Intel Core i5-5200U, bàn phím tiện dụng, Windows 10 bản quyền

Lenovo Ideapad 100-14IBD là mẫu laptop thuộc phân khúc giá rẻ, được trang bị vi xử lý Core i5 mạnh mẽ và nhiều tính năng hỗ trợ hiệu quả cho người dùng.