Đầu năm 2017 sẽ bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu đến 1/1/2017, phải tiến hành bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên...

Tại buổi làm việc với các nhà đầu tư và các đơn vị liên quan vào ngày hôm qua (28/11), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu đến 1/1/2017, phải tiến hành bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên để tạo thuận lợi tối đa cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại buổi làm việc, ông Mai Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, thống kê của VEC, từ năm 2011 đến nay tại trạm này đã ùn tắc khoảng 150 lần, nhất là vào các ngày cao điểm như lễ, Tết, tình trạng này càng trầm trọng. Khi tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào hoạt động ùn tắc càng tăng, có thời điểm ùn tắc lên đến 3km. “Tuyến cao tốc chưa đầy 100km mà có liên tiếp hai trạm thu phí chính là không cần thiết, cần bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên để phương tiện đi nhanh, hiệu quả hơn”, ông Tuấn Anh nói.

Khẳng định có thể bỏ được Trạm thu phí Đại Xuyên, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (Công ty BOT) cho rằng, khó khăn nhất là sự khác nhau về mặt công nghệ thu phí của BOT và VEC, công nghệ của VEC đang lạc hậu hơn của BOT, gây khó cho việc thực hiện.


Đầu năm 2017 sẽ bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên

Sẽ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.


Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN vẫn kiên quyết đề xuất bỏ trạm thu phí này. VEC và Công ty BOT cần thành lập một công ty tổ chức thu phí trên cả tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Quy chế hoạt động, lãnh đạo của công ty này sẽ do HĐQT của VEC và BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ quyết định.

'Việc thu phí của các nhà đầu tư hiện nay còn thủ công, vẫn phải dùng tiền mặt. Sau khi dừng Trạm thu phí Đại Xuyên, phải phấn đấu bỏ dần dùng tiền mặt trong thu phí bằng việc áp dụng thu phí không dừng để tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành, thuận lợi hơn khi lưu thông và tránh thất thoát”.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa

“Hệ thống thu phí của VEC và Công ty BOT do Công ty CP phần mềm tự động hóa điều khiển (Công ty Cadpro) thực hiện, do đó sẽ giao cho đơn vị này xây dựng phương án kỹ thuật thu phí chung trên toàn tuyến theo hướng thống nhất dùng 1 loại vé điện tử, không dùng vé giấy thông thường như hiện nay. Trên cơ sở này, công ty thu phí chung sẽ xây dựng quy trình tổ chức thu phí toàn tuyến và thực hiện phân chia doanh thu thu phí cho VEC và Công ty BOT”, ông Huyện đề xuất.

Ở góc độ khác, ông Dương Viết Roãn, Phó cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng, phần mềm thu phí hiện tại đã có thể sử dụng được, bây giờ chỉ cần bổ sung vào phần mềm thu vé tháng, vé quý. Phần mềm của VEC có thể áp dụng cho BOT.

“Tốt nhất nên thuê một đơn vị độc lập để thu phí và hai nhà đầu tư VEC và BOT sẽ giám sát. Sớm muộn cũng phải thuê một đơn vị thu phí độc lập vì theo quyết định của Thủ tướng chậm nhất tháng 1/2019 phải bàn giao công tác thu phí lại cho đơn vị dịch vụ thu phí. Nếu làm trước thì dân được lợi và bản thân nhà đầu tư cũng không lúng túng”, ông Roãn nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc thực hiện bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên đã được tổ chức họp nhiều lần. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được. Vì vậy, cần phê bình hai nhà đầu tư chưa quyết tâm thực hiện. Về vấn đề công nghệ thu phí, Thứ trưởng Trường cho rằng, Công ty Cadpro cần đưa ra một phương án thu phí chuẩn. Từ 1/1/2017, cần phải bỏ trạm thu phí này.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định: Đến 1/1/2017, phải tiến hành bỏ trạm thu phí Đại Xuyên. Để việc dừng thu phí tại trạm thu phí này đúng tiến độ, Bộ trưởng yêu cầu hai nhà đầu tư VEC và BOT cần nhanh chóng bàn bạc thống nhất phương án. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu trong vòng 1 tuần Công ty Cadpro phải trình bày công nghệ về quy trình tổ chức thu phí toàn tuyến và thực hiện phân chia doanh thu thu phí trên toàn tuyến.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, quan trọng nhất là việc phân chia doanh thu có chuẩn mực hay không và phần mềm có giải quyết được việc này? “Các đơn vị đều thể hiện quyết tâm là có thể làm được, chỉ lo thiếu minh bạch. Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là phải minh bạch trong thu phí và tạo điều kiện cho phương tiện tham gia giao thông”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, trước mắt các đơn vị cần tập trung thực hiện quyết toán hai trạm thu phí của nhà đầu tư, phải có báo cáo từng tuần về tiến độ triển khai. Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN có trách nhiệm trực tiếp triển khai việc này và phải xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện...

Theo Báo Giao Thông

TIN LIÊN QUAN

Xóa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (Công ty BOT) dừng thu phí tại trạm Đại Xuyên kể từ...

87 trạm thu phí ô tô vào nội đô dự kiến được đặt ở những vị trí nào?

Theo báo cáo mà tư vấn trình Sở GTVT Hà Nội, 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai.

Sẽ lập trạm BOT thu phí đường trục đô thị mới Mê Linh

Công ty CP BOT QL2 đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho thu phí hoàn vốn tuyến đường trục đô thị mới Mê Linh.

Dàn Lamborghini với tổng giá trị cả trăm tỷ đồng tụ họp tại Sài Gòn

Lamborghini Aventador chính hãng đầu tiên tại Việt Nam thường xuyên tham gia những cuộc gặp gỡ như thế này.

Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

Cần khoảng 1.700 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí trạm BOT quốc lộ 1 tỉnh Quảng Trị

Theo tính toán, để mua lại quyền thu phí trạm BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cần khoảng 1.700 tỷ đồng.

Thu phí tự động không dừng liệu kịp cán đích trước 31-12?

Chỉ còn một tháng nữa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ phải thực hiện thu phí tự động không dừng.

Thí điểm thu phí không dừng toàn bộ các làn trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được chọn để thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng, không có thu phí thủ công.

THỦ THUẬT HAY

Cách mang phím ảo Assistive Touch sang Android siêu dễ

Với chủ sở hữu iPhone, Assistive Touch là một trong những tính năng không còn xa lạ, cho phép người dùng sử dụng phím ảo để thực hiện một số thao tác trên màn hình thay vì cách sử dụng như truyền thống như trước kia.

Cách làm "sạch" Windows 10 không cần cài lại Windows

Bạn có thể gỡ hoặc cài đặt những phần mềm làm sạch máy tính. Tuy nhiên, điều đó có thể làm mất nhiều thời gian, cũng như để lại các phần mềm kèm theo, không thật sự hiệu quả.

POP, IMAP là gì? Nên chọn giao thức nào?

Nếu đã từng thiết lập một ứng dụng email thì chắc chắn bạn đã biết hai thuật ngữ POP và IMAP. Nhưng bạn có hiểu sự khác nhau giữa hai giao thức này và tác động của mỗi giao thức lên tài khoản email của mình như thế nào

Cách ngăn chặn không cho Google Chrome chạy nền

Bạn có biết là trình duyệt web Google Chrome không hoàn toàn tắt hẳn mỗi khi bạn đóng cửa sổ duyệt web cuối cùng?

Biến hình thành siêu anh hùng Justice League trên Facebook, bạn đã thử chưa?

Ứng dụng Facebook đã cung cấp thêm bộ lọc mới đó là các siêu anh hùng Justice League. Với bộ lọc này, người dùng có thể biến mình trở thành những siêu anh hùng nổi tiếng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh cấu hình Galaxy A8+ (2018) và các đối thủ trong cùng tầm giá

Những sản phẩm được lựa chọn để so sánh với Galaxy A8+ gồm: iPhone 6s Plus, Sony Xperia XZs và Nokia 8, đây đề là những sản phẩm nổi bật ở tầm giá 13 triệu đồng.

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 và J7 2016

Samsung Galaxy J5 và Galaxy J7 2016 đang là bộ đôi smartphone tầm trung hot nhất thị trường hiện nay, mặc dù vậy chất lượng camera của hai máy khiến chúng ta phải bất ngờ

Đánh giá Apple MacBook 2017: siêu mỏng với nâng cấp đáng giá

Macbook 2017 vẫn giữ được vẻ mảnh mai gọn gàng vốn có kết hợp với những nâng cấp mạnh mẽ dự đoán sẽ tiếp tục đứng đầu trong phân khúc ultrabook.