Những mẫu xe kém an toàn nhất ở Mỹ

Để xác định những mẫu xe nguy hiểm nhất, 24/7 Wall St. xem xét lại kết quả đánh giá va chạm từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS). Các thử nghiệm được thực hiện nhằm xác định một chiếc xe hơi giảm thiểu khả năng thương vong ra sao đối với người ngồi trên xe trong trường hợp có đâm va. Trong khi IIHS hiện đã thêm nhiều dạng thử nghiệm, thì từ đầu những năm 2000, tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận này cơ bản thực hiện những thử nghiệm va chạm trực diện, bên mạn xe, mức độ chắc chắn của nóc xe cũng như độ an toàn của ghế xe và tựa đầu.

Có mặt trong danh sách là những xe có điểm số thấp trong các thử nghiệm an toàn va chạm từ phía trước hoặc bên mạn sườn - những tác động gây tổn thương lớn nhất. Ngoài ra là điểm số thấp ở thử nghiệm độ cứng của nóc xe (trường hợp bị lật), hoặc độ an toàn của ghế xe và tựa đầu (trường hợp bị đâm từ sau). Những xe bị đánh giá là xe vẫn đang chạy trên đường phố Mỹ ngày nay.

1. Dodge Neon 2000-2005


Những mẫu xe kém an toàn nhất ở Mỹ

Neon - xe gia đình cỡ nhỏ.


Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và đã dừng sản xuất. 

Thế hệ thứ 2 và cuối cùng của Dodge Neon bắt đầu với mẫu xe đời 2000. Trong khi thế hệ thứ 2 đã thu được đánh giá tốt hơn về va chạm từ phía trước so với thế hệ đầu tiên, nhưng lại kém trong những thử nghiệm còn lại. Hơn 160 tài xế của mẫu xe 4 cửa tử vong trong số mỗi một triệu xe đăng ký hàng năm từ 2002-2005, một trong số những tỷ lệ tử vong cao nhất so với bất cứ mẫu xe nào khác vào thời điểm đó. 

Trong một báo cáo của IIHS năm 2005, chủ tịch đương thời củaViện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ Adrian Lund phát biểu, 'nếu an toàn là đặc quyền ưu tiên, Neon là một chiếc xe cỡ nhỏ nên tránh xa'. Dodge Neon dừng sản xuất kể từ sau đời 2005, thì vẫn còn hàng nghìn xe chạy trên đường phố ngày nay.

2. GMC Safari 1996-2005 



Minivan kém an toàn GMC Safari đời 2000.


Điểm kém trong va chạm phía trước, độ an toàn của ghế và tựa đầu. Xe thuộc dòng minivan và đã dừng sản xuất.

GMC Safari, hay còn có tên Chevrolet Astro, là một trong số chỉ 2 mẫu minivan có điểm an toàn thấp đủ để lọt vào danh sách này. Sau một thập kỷ có mặt trên thị trường, Safari thế hệ thứ 2 ra mắt vào 1996 và được sản xuất cho tới sau đời 2005. 

Các thử nghiệm của IIHS cho thấy hậu quả gây chấn thương nghiêm trọng tới chân của tài xế. Tuy nhiên, xe lại nằm trong danh sách có tỷ lệ tài xế tử vong thấp nhất của những sản phẩm từ 2002-2005.

3. GMC Sierra 1500 2001-2006 



GMC Sierra 1500 là mẫu pickup thùng dài.


Điểm kém ở độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng pickup thùng dài và vẫn được sản xuất. 

Ra mắt với mẫu xe đời 1999, thế hệ thứ 2 của GMC Sierra 1500 được sản xuất cho tới phiên bản 2006. Theo thời gian, GMC có những nâng cấp đáng kể đối với sản phẩm này. Đời 2016 của Siera 1500 thùng dài nhận điểm đánh giá khá tốt ở cả đâm va trước, bên sườn cũng như độ cứng của nóc xe và tựa đầu ghế xe.

4. Hyundai Accent  2006-2011



Accent thứ hệ thứ 3 lọt vào danh sách của 24/7 Wall St.


Điểm kém ở va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Trong khi thế hệ thứ 3 của Hyundai Accent là một trong những mẫu subcompact bán chạy nhất trong thời gian được sản xuất, xe lại bị đánh giá thấp từ IIHS. Accent đời 2007 nhận điểm kém từ thử nghiệm va chạm bên sườn, cho thấy tổn thương có thể đối với xương chậu của tài xế lẫn hành khách. Ghế xe và tựa đầu cũng nhận điểm thấp.

Thế hệ thứ 4 của Accent ra mắt năm 2012 và trang bị những tính năng an toàn nâng cấp. Xe bị đánh giá thấp về độ an toàn trong va chạm phía trước, nhưng điểm tốt hoặc chấp nhận được trong những thử nghiệm khác.

5. Kia Optima 2001-2005 



Thế hệ thứ nhất của Optima kém an toàn theo IIHS.


Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Optima là mẫu xe bán chạy nhất của Kia năm 2015, và lọt top an toàn của IIHS. Tuy nhiên, thế hệ thứ nhất của mẫu sedan này lại là một trong những xe kém an toàn nhất tại thị trường Mỹ do dễ gây thương tổn tới cơ thể của tài xế cũng như vùng xương chậu.

Thế hệ thứ 2 của Optima ra mắt năm 2006 với những thay đổi ở kết cấu cửa sau nhằm tăng độ an toàn trong các va chạm bên sườn và nhận điểm số 'chấp nhận được'.

6. Kia Rio 2006-2009



Mẫu subcompact Rio thế hệ thứ 2.


Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Rio ra mắt năm 2006 là thế hệ thứ 2. Giống nhiều mẫu subcompact trong danh sách này, Rio có thể đã hy sinh độ an toàn để đạt mức giá hợp lý và nhận điểm thấp nhất có thể từ IIHS trong thử nghiệm an toàn va chạm bên sườn. Đến mẫu xe đời 2010, Kia thiết kế lại và giảm đáng kể sức ép lên cổ trong trường hợp đâm va. Thế hệ thứ 3 bắt đầu với mẫu xe đời 2012 và nhận điểm số cao nhất có thể trong phần lớn các thử nghiệm an toàn.

7. Mazda MPV 2000-2006



MPV của Mazda là một trong số chỉ 2 chiếc minivan lọt vào danh sách.


Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng minivan và đã dừng sản xuất.

Thế hệ thứ 2 của MPV ra mắt với đời xe 2000 và sản xuất cho tới phiên bản 2007 thiết kế lại. Là một trong số chỉ 2 mẫu minivan lọt vào danh sách này, kết quả thử nghiệm cho thấy trong trường hợp va chạm bên sườn tài xế dễ bị gãy xương sườn còn hành khách dễ tổn thương khung xương chậu. MPV dừng bán ở Bắc Mỹ vào 2007 và để thay thế là mẫu SUV hạng trung CX-9 an toàn hơn được bán ra.

<strong>>Xem tiếp

Từ khoá: ôtô, xe hơi, xe kém an toàn

TIN LIÊN QUAN

19/20 mẫu SUV cỡ nhỏ thất bại trong bài thử nghiệm va chạm hông mới của IIHS

Bài kiểm tra va chạm mới sử dụng vật cản nặng hơn và di chuyển nhanh hơn, đáp ứng đúng kỳ vọng của IIHS về một nền tảng mới cho giao thức thử nghiệm độ an toàn xe hơi cao hơn trong tương lai.

Ford Bronco thể hiện tốt ở các bài thử nghiệm va chạm, nhưng lại “tuột” mất giải thưởng Top Safety Pick

Ford Bronco 4 cửa thế hệ mới không nhận được giải thưởng an toàn Top Safety Pick từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) do hệ thống đèn pha và khả năng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm kém.

Hàng loạt xe Minivan phổ biến không vượt qua bài thử an toàn

Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc (IIHS) đã thử nghiệm ba mẫu xe Chrysler Pacifica 2018, Honda Odyssey 2018, và Toyota Sienna 2018 để xem cách chúng sẽ ra sao trong thử nghiệm va chạm nhỏ chồng chéo phía trước ghế hành khách. Cả Pacifica và Odyssey đã

Honda CR-V 2017 sắp về Việt Nam là SUV phổ thông an toàn nhất

Honda CR-V 2017 vừa nhận được đánh giá an toàn cao nhất Top Safety Pick + của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) đồng thời được đánh giá là SUV phổ thông an toàn nhất.

Top 5 mẫu ô tô an toàn nhất thế giới

1. Genesis G70 (2020-22) Đứng đầu danh sách chính là mẫu xe Hàn Quốc Genesis G70, được đánh giá cao về độ an toàn nhờ trang bị đầy đủ các công nghệ theo tiêu chuẩn an toàn hiện nay như cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù, cân bằng điện tử, túi...

Mitsubishi Outlander đời mới đạt điểm an toàn tối đa từ IIHS Bắc Mỹ

Mitsubishi Outlander thế hệ mới lại tiếp tục ghi điểm với người dùng khi được IIHS – tổ chức thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn hàng đầu Bắc Mỹ chấm thang điểm tối đa Top Safety Pick+. Mitsubishi Outlander thế hệ mới đạt điểm tối đa Top

Honda Odyssey 2018 đạt chứng nhận cao Top Safety Pick (TSP) từ IIHS về độ an toàn

Mới đây, chiếc minivan Honda Odyssey 2018 xuất sắc vượt qua tất cả các thử nghiệm an toàn của Viện nghiên cứu an toàn giao thông Mỹ (IIHS) - đơn vị có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá mức độ an toàn của các mẫu xe hơi được bán ra tại thị

Mazda CX-5 2018 giành giải thưởng an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

An toàn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng lựa chọn một mẫu xe ô tô thời nay, và những người đang có ý định mua Mazda CX-5 2018 có thể hoàn toàn yên tâm.

THỦ THUẬT HAY

Điều khiển Android bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng với Gesture Control

Với ứng dụng Gesture Control, chúng ta sẽ có thể điều khiển Android tương tự iPhone X bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng

Làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn trên iPhone chạy iOS 12 với phím tắt

Ngoài việc tự động hóa các tác vụ hàng ngày, Phím tắt thậm chí còn cho phép một số khả năng mới - các tác vụ mà trước đó bạn không thể làm cho điện thoại của mình tự hoàn thành. Một số tính năng này có thể được lập

Hướng dẫn xem bóng đá ASIAD 2018 trực tiếp trên máy tính và điện thoại

Cách xem bóng đá ASIAD 2018 trên điện thoại, máy tính dưới đây sẽ giúp bạn theo dõi trực tiếp trận đấu bóng đá của đội tuyển U23 Việt Nam tại Đại hội thể thao châu Á.

Hướng dẫn chuyển tiền ngay khi đang chat trên mạng xã hội với MyVIB

MyVIB Social Keyboard là bàn phím ảo gắn liền với ứng dụng MyVIB. Khách hàng chỉ cần thực hiện theo bài viết dưới đây là có thể kích hoạt bàn phím, rồi chuyển tiền một cách nhanh chóng mà lại an toàn.

Cách kiểm tra chính xác iPhone Lock đến từ nhà mạng nào

Nếu muốn sử dụng iPhone Lock tại Việt Nam, người dùng cần sử dụng một công cụ gọi là SIM ghép. Vậy làm sao để xác định chính...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Các tổ hợp phím trên iPhone 13 rất hữu dụng không phải ai cũng biết

Apple đã cắt bỏ nút Home vật lý trên hầu hết các sản phẩm di động, trong đó có cả iPhone 13. Vì vậy một số tác vụ như: khởi động lại, tắt máy, DFU mode, recovery mode,… sẽ sử dụng một tổ hợp phim hoàn toàn khác biệt.