Để tìm ra giải pháp cho các vụ va chạm ở tốc độ cao, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã cho ra mắt một bài kiểm tra va chạm hông xe khó nhằn hơn. Tuy nhiên, đáng tiếc là 19/20 mẫu xe SUV cỡ nhỏ đầu tiên tham gia vào bài thử nghiệm này đều đã thất bại, chỉ duy nhất một mẫu xe giành được xếp hạng “Tốt”.
Bechky Mueller, Kỹ sư Nghiên cứu Cấp cao của IIHS cho biết: “Mặc dù kết quả thử nghiệm trên 20 mẫu SUV cỡ nhỏ đầu tiên không được như mong đợi, nhưng điều này chứng tỏ bài kiểm tra va chạm này của chúng tôi có ý nghĩa rất lớn trong việc hình thành một nền tảng mới cho giao thức thử nghiệm độ an toàn xe hơi trong tương lai”.
Trong số các mẫu xe tham gia vào cuộc thử nghiệm va chạm mới, chỉ có Mazda CX-5 đạt được xếp hạng “Tốt”. Chín mẫu xe được đánh giá là “Acceptable” (Chấp nhận được) bao gồm: Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Trax, Honda CR-V, Nissan Rogue, Subaru Forester, Toyota RAV4, Toyota Venza và Volvo XC40.
Xếp hạng “Marginal” (Trung bình) thuộc về tám mẫu xe: Chevrolet Equinox, Ford Escape, GMC Terrain, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Kia Sportage và Lincoln Corsair. Trong khi đó, Honda HR-V và Mitsubishi Eclipse Cross được đánh giá ở mức thấp nhất, “Poor” (Kém). Theo đó, tất cả 20 mẫu xe SUV tham gia vào cuộc thử nghiệm này đều là phiên bản mới nhất 2021.
Về bài kiểm tra va chạm hông mới, IIHS cho biết vật cản sẽ nặng hơn và di chuyển với một tốc độ cao hơn để mô phỏng chính xác nhất với thực tế. Cụ thể, vật cản này nặng 1.896 kg, gần bằng trọng lượng của một chiếc SUV hạng trung hiện nay, va chạm ngang hông mẫu xe thử nghiệm với tốc độ 60 km/h. Để so sánh, bài thử nghiệm tương tự trước đó của IIHS sử dụng vật cản nặng 1.497 kg và di chuyển ở vận tốc 50 km/h trước khi va chạm.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1