Cầu vượt Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái sẽ hoàn thiện trước Tết Nguyên đán 2017
3 dự án hoàn thành trong năm tới
Đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp 8 công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Hà Nội gồm: cầu vượt Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, cầu vượt các nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc; Bạch Mai - Lê Thanh Nghị; Cổ Linh - Vĩnh Tuy; Trần Hưng Đạo - dốc Lương Yên; An Dương - đường Thanh Niên; đường vành đai 3 dưới đất đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến.
Theo đó, Thủ tướng cho phép Hà Nội áp dụng hình thức giao thầu, không thông qua đấu thầu. Tuy nhiên, hiện tại, Hà Nội mới giao thầu và khởi công được 3 dự án gồm cầu vượt nút giao Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, nút giao Cổ Linh - Vĩnh Tuy và dự án vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.
Về tiến độ các dự án này, ông Vương Minh Hoan, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Sở GTVT Hà Nội thông tin, dự kiến trước Tết Dương lịch 2017, sẽ thông xe cầu vượt nút giao Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái. Dự án này sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông trong khu vực, kết nối vành đai 1 với trung tâm thành phố.
Ngoài ra, cũng trước Tết Nguyên đán 2017, dự án cầu vượt tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đầu cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên) với tổng mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng cũng sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Vòng xuyến lớn ở nút giao này sau đó sẽ được phá bỏ để giúp phương tiện lưu thông thuận lợi.
Dự án đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long được khởi công vào ngày 5-10 vừa qua. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,5km, bao gồm cả 5 cầu vượt đi bộ; mặt cắt mở rộng từ 56m lên 93m; mỗi bên 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn hỗn hợp với tổng mức đầu tư trên 3.100 tỷ đồng. Theo tính toán, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2017, nếu thuận lợi có thể thông xe sớm hơn.
Bố trí vốn cho nơi bức thiết hơn
Trong 8 dự án cấp bách đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai khẩn cấp nói trên, Sở GTVT Hà Nội cho biết, 2 dự án đã bị tạm dừng triển khai là cầu vượt, nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị và Trần Hưng Đạo - dốc Lương Yên.
Lý giải về việc này, ông Vương Minh Hoan cho rằng, thực tế cho thấy việc tổ chức giao thông tại khu vực Bạch Mai - Lê Thanh Nghị đã thuận lợi, áp lực giao thông được phân bổ đều nhờ một số tuyến đường xung quanh.
Do đó, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu dừng triển khai để bố trí vốn cho các nút giao khác bức thiết hơn. Còn với nút giao Trần Hưng Đạo - dốc Lương Yên, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi xây dựng dự án cầu vượt, bến xe Lương Yên vẫn hoạt động, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Tuy nhiên, sau khi di dời bến xe này kết hợp với việc tổ chức giao thông, áp lực ở đây đã được giải quyết. Do đó, thành phố đã quyết định không triển khai dự án này nữa. Ngoài ra, dự án cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc gồm hai gói thầu: cầu vượt nút giao và mở rộng đường Phạm Ngọc Thạch cũng đang được xem xét, tính toán lại. UBND TP Hà Nội đã quyết định chỉ cải tạo nút giao với đường Trung Tự, tạm dừng triển khai xây dựng cầu vượt tại khu vực này.
Một trong những dự án cấp bách, cần được khởi động ngay nhưng lại đang gặp nhiều vướng mắc là cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên. Ông Vương Minh Hoan cho hay, dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ do chưa thống nhất được phương án xén đê, giải phóng mặt bằng dù công tác chuẩn bị xây dựng đã cơ bản hoàn tất.
Sở GTVT Hà Nội hiện vẫn chưa thỏa thuận được với Tổng cục Thủy lợi về phần đê phải xén đi để mở rộng mặt bằng. Riêng dự án hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến do Bộ GTVT thực hiện, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2016 và hoàn thành vào 2018.
Hải Dương (ANTĐ)