Yamaha Việt Nam vừa ra quyết định triệu hồi dòng xe tay ga Acruzo để sửa chữa lỗi liên quan đến bộ truyền động cũng như nâng cấp phần mềm điều khiển bên trong ECU.
Lý do triệu hồi được Yamaha Việt Nam đưa ra là do bộ côn hiện tại của Yamaha Acruzo sử dụng vật liệu không thích hợp, có thể gây ra hiện tượng rung giật khi bắt đầu khởi hành hoặc trong lúc đi ở tốc độ chậm.
Theo Yamaha Việt Nam, lỗi kỹ thuật này xuất phát từ các ý kiến của khách hàng, do các đại lý ghi nhận và phản hồi. Đơn yêu cầu triệu hồi được Yamaha Việt Nam gửi lên Cục Đăng kiểm vào ngày 13/10/2016 và được chấp thuận sau khi hãng xe Nhật Bản tiến hành điều tra xác minh. Số lượng xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này là 31.650 chiếc, được sản xuất trong giai đoạn từ ngày 22/09/2015 đến ngày 03/08/2016. Gần như là toàn bộ các xe đã bán ra.
Theo kế hoạch, Yamaha Việt Nam sẽ tiến hành thay thế hoàn toàn miễn phí bộ côn mới cho xe Yamaha Acruzo với vật liệu mới cứng hơn để hạn chế rung giật. Bên cạnh việc thay mới bộ côn, Yamaha cũng sẽ nâng cấp phần mềm điều khiển ECU của những chiếc Acruzo nằm trong diện triệu hồi này. Lý do nâng cấp là vì ECU của Acruzo khi bán ra được thiết kế tương thích với phần mềm phiên bản 2, trong khi các thiết bị tại đại lý đã được nâng lên phiên bản 3, khiến việc kết nối với ECU phiên bản 2 có thể gây mất dữ liệu.
Lỗi bộ côn trên Acruzo cũng ảnh hưởng tới dòng xe Grande, do cả hai dùng cùng một loại côn. Tuy nhiên, Yamaha quyết định không thực hiện chiến dịch triệu hồi đối với Grande, thay vào đó là kéo dài thời gian bảo hành và thay thế phụ tùng đối với dòng xe này.
Chương trình triệu hồi sẽ được tiến hành từ ngày 20/10/2016. Toàn bộ quá trình thay thế bộ côn và cập nhật ECU sẽ được thực hiện tại các đại ký ủy quyền của Yamaha Việt Nam.
Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)