Bị "treo xe" vì quy định lái xe quá 4 giờ liên tục: Các hãng taxi kêu khổ

Chỉ trong một thời gian ngắn, Sở GTVT Hà Nội đã xử phạt, thu hồi phù hiệu của 463 xe taxi do lỗi lái xe quá 4 giờ liên tục. Nhiều lái xe cho rằng cách tính thời gian giãn cách trong 4 tiếng làm việc phải đạt tối thiểu 15 phút/lần nghỉ không phù hợp với lái xe taxi.


Quy định xử phạt lái xe taxi làm việc 4 tiếng liên tục là bất cập

1 tháng, 463 taxi bị phạt

Nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải, ngày 10-8 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã quyết định thu hồi 656 phù hiệu xe ô tô do vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, Sở thu hồi 463 phù hiệu “Taxi Hà Nội” trong thời gian 30 ngày do phạm lỗi lái xe liên tục. Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc xử lý vi phạm này căn cứ vào Thông tư số 10 của Bộ GTVT quy định: “Thu hồi phù hiệu, biển hiệu 1 tháng của phương tiện có từ 10% số ngày xe hoạt động, lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc của lái xe trong ngày”. Tuy vậy, chế tài xử phạt này không nhận được sự đồng tình của các hãng taxi cũng như Hiệp hội Vận tải và lái xe.

Một lái xe của hãng Taxi Thanh Nhàn cho biết: “Tôi bị xử phạt lỗi lái xe quá 4 giờ liên tục, bị thu hồi phù hiệu taxi trong 1 tháng. Đã là quy định thì lái xe phải chấp hành nhưng tôi thấy quy định này không phù hợp với lái xe taxi, chỉ phù hợp với lái xe khách, xe container đường dài”. Đại diện hãng Taxi Thành Công cũng cho rằng, quy định này có phần cứng nhắc. Bởi, chỉ có xe khách đường dài, xe container chở hàng đường trường mới có thời gian chạy xe quá 4 giờ liên tục, còn lái taxi trong nội thành, mấy ai chạy được “cuốc” nào dài đến thế.

Anh Nguyễn Văn Đào - lái xe hãng taxi Sao Thủ Đô than phiền: “Thiết bị giám sát hành trình (GPS) chỉ ghi nhận quãng nghỉ khi nó kéo dài tối thiểu 15 phút, các quãng nghỉ ngắn hơn không được tính. Thiết bị không thể “lắng nghe” chúng tôi giải thích trong khi cơ quan quản lý lại căn cứ vào cái máy đó để ra quyết định xử phạt”.

Trước tình trạng trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan kiến nghị xem xét lại cách tính thời gian lái xe liên tục và tạm thời chưa xử phạt hành vi vi phạm này cho đến khi sửa đổi quy định.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, taxi là phương tiện công cộng có lịch trình theo yêu cầu của hành khách và chủ yếu hoạt động trong thành phố với cung đường ngắn. Theo cách tính được quy định tại Thông tư của Bộ GTVT, xe taxi dù có thời gian dừng xe 14 phút nhiều lần trong khoảng thời gian 4 tiếng vẫn bị tính là vi phạm nên quy định này đã gây khó cho lái xe. Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc thu phù hiệu 30 ngày khiến doanh nghiệp buộc phải dừng xe gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và lái xe. Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Sở GTVT Hà Nội, Bộ GTVT xem xét, sửa đổi quy định bất cập này.

Sẽ xem xét sửa đổi phù hợp thực tế

Đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin, chế tài nói trên được quy định tại Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ban hành từ năm 2015. Sở GTVT chỉ căn cứ trên kết quả từ GPS được truyền từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam về Sở GTVT và xử phạt những doanh nghiệp, lái xe vi phạm. Đối với kiến nghị của các Hiệp hội Vận tải, doanh nghiệp taxi và lái xe, Sở GTVT ghi nhận và sẽ báo cáo Bộ GTVT để có hướng giải quyết phù hợp.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua theo dõi tình hình thực tế tại các đô thị lớn hiện nay, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, việc bố trí điểm dừng, đỗ cho xe taxi vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, do đặc thù công việc nên lái xe taxi thường có thời gian dừng đỗ chờ đón khách ngắn (nhiều lần dừng đỗ dưới 15 phút). Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét điều chỉnh phương pháp tính thời gian lái xe liên tục đối với loại hình taxi nhằm đảm bảo phù hợp với đặc thù và điều kiện làm việc thực tế của loại hình vận tải này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định đã ghi nhận nội dung đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Vận tải nghiên cứu trình Bộ GTVT xem xét quyết định. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm thời gian qua vẫn phải chịu hình thức xử lý theo quy định.

Hải Dương (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Thu hồi phù hiệu 640 xe ô tô vi phạm trong 1 tháng

Sở GTVT Hà Nội vừa có quyết định xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội quyết định thu hồi 641 phù hiệu đối với các...

Thêm 636 taxi, xe tải bị thu hồi phù hiệu 1 tháng

Sở GTVT Hà Nội vừa có quyết định thu hồi 636 phù hiệu xe ô tô, trong đó, có 101 phù hiệu “Taxi Hà Nội”, 158 phù hiệu “Xe hợp đồng”, 227 phù hiệu “container”, 46 phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định”, 102...

Taxi Hà Nội sẽ có chung một màu sơn?

Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội có quy định, taxi đăng ký hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ phải chung một màu sơn.

Hà Nội "ngạt thở" với 3.000 taxi ngoại tỉnh

Trong khi Hà Nội đã hạn chế việc phát triển mới xe taxi để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông thì hiện có khoảng 3.000 xe taxi đăng ký phù hiệu tại các tỉnh, thành phố lân cận nhưng lại dồn về...

Đề xuất từ năm 2025, taxi Hà Nội chung một màu sơn

Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Khó quản taxi ngoại tỉnh đeo biển Hà Nội

Hà Nội hiện có khoảng 3.000 xe taxi có phù hiệu do các tỉnh, thành phố lân cận cấp rồi vòng về Hà Nội hoạt động. Sở GTVT Hà Nội cũng đã nhiều lần ra tay chấn chỉnh tình trạng này nhưng chưa hiệu quả...

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

Thu hồi phù hiệu 1 tháng với 656 ô tô vi phạm

Sở GTVT Hà Nội vừa quyết định thu hồi phù hiệu của 656 xe ô tô thuộc 138 doanh nghiệp do vi phạm quy định về kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa.

THỦ THUẬT HAY

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

4 chiến thuật truyền “lửa” cho đội Sale nhà quản lý cần biết

Đây là 4 chiến thuật đã được chứng minh là rất hiệu quả mà bất kỳ trưởng phòng Sale hay quản lý bán hàng nào cũng cần biết.

Xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11

Bạn đang tìm mật khẩu và tài khoản đã lưu trên iPhone chạy iOS 11? Hãy đọc hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11 mới nhất này ngay nhé.

Ứng dụng mã hóa cuộc gọi miễn phí trên iPhone

Một dự án mã nguồn mở được hỗ trở bời các thành viên đã phát hành ưng dụng mang tên Signal, ứng dụng miễn phí đầu tiên cho iPhone để mã hóa cuộc gọi thoại. Theo đó, Signal sẽ ngăn ngừa việc giám sát của chính phủ hoặc

Cài và chơi game Plants vs. Zombies trên máy tính

Tựa game hoa quả nổi giận Plants vs. Zombies vẫn luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người chơi, bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng thú vị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Router 4 râu Prolink PRC3801: Thiết bị ổn trong tầm giá 1 triệu đồng

Nếu như bạn là game thủ, yêu cầu đường truyền ổn định tốc độ cao thì hãy nói không với các router rẻ tiền được nhà mạng phát miễn phí. Thay vào...

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

Đánh giá chi tiết xe BMW 7 Series 2019

Sang trọng và đẳng cấp là định nghĩa đơn giản nhất về BMW 7 Series 2019, đây là dòng xe biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu BMW. Với công nghệ tiên phong bậc nhất, tiện nghi chuẩn