Hướng dẫn cách tăng tốc độ MacBook bằng đơn giản


1. Dọn dẹp với phần mềm CleanMyMac 3

Bước đầu tiên giúp máy bạn chạy nhanh hơn chính là làm nó sạch hơn và không ứng dụng nào làm việc này tốt hơn CleanMymac. Không chỉ dừng lại ở việc dọn dẹp các file tạm, CleanMyMac 3 còn giúp dọn sạch các danh mục ứng dụng khởi động, loại bỏ các plugin hệ thống không cần thiết, xoá tận gốc các file còn thừa khi gỡ cài đặt ứng dụng.

Tải phần mềm tại đây. MacPaw cung cấp 2 phiên bản dành cho CleanMyMac là bản miễn phí và bản trả phí. Với bản miễn phí, chỉ có thể dọn dẹp dung lượng tối đa 500MB và sẽ bị hạn hạn chế một vài tính năng, còn phiên bản trả phí có thể sử dụng đầy đủ các tính năng và có giá 39,95USD cho 1 máy Mac, 59,95USD cho 2 máy Mac và 89,95USD cho 5 máy Mac.

2. Tắt các tiến trình tiêu tốn tài nguyên

Hướng dẫn cách tăng tốc độ MacBook bằng đơn giản

Tắt các tiến trình tiêu tốn tài nguyên

Sử dụng Activity Monitor, một tiện ích tương tự như Task Manager trên Windows để theo dõi các tiến trình đang chạy trên MacBook của mình và nhận diện thủ phạm gây lãng phí tài nguyên hệ thống. Khởi động ứng dụng bằng cách nhấn tổ hợp phím Command + Space để mở Spotlight search và gõ Activity Monitor, sau đó nhấn Enter.

Bạn có thể kiểm tra các ứng dụng chiếm nhiều tài nguyên CPU nhất, tương tự đối với RAM và ổ cứng. Để tắt chương trình nào đó, chọn vào nó và bấm vào nút X góc trên bên trái ứng dụng.

3. Đóng hẳn các ứng dụng khi không sử dụng nữa

Đóng hẳn các ứng dụng khi không sử dụng nữa

Mặc định trên MacBook, khi bạn tắt các ứng dụng (Sử dụng nút x màu đỏ) thì nó vẫn được hệ thống chạy ngầm. Nếu số lượng các ứng dụng chạy ngầm này lớn có thể gây chậm chạp cho hệ thống của bạn. Để khắc phục điều này, hãy sử dụng tổ hợp phím Command + Q hoặc nhấp phải vào biểu tượng ứng dụng và chọn Quit để thoát hẳn.

4. Tắt bớt các chương trình không cần thiết khi khởi động máy

Quá nhiều ứng dụng khởi chạy cùng lúc khi mở máy sẽ khiến MacBook của bạn trở nên chậm hơn, để khắc phục điều này, hãy tắt chúng và chỉ chủ động mở khi cần đến. Để quản lý các chương trình khởi động, hãy nhấp vào biểu tượng Apple (Quả Táo) và chọn System Preferences. Nhấp vào biểu tượng User & Group –> Login item và thêm hoặc xoá bớt ứng dụng bằng cách sử dụng nút + và – bên dưới.

Lưu ý: Một số ứng dụng như Viber sẽ không tắt được khi dùng cách này (Bạn xoá trong Login item rồi nhưng khi mở máy vẫn bị lại), khi đó phải vào cài đặt ứng dụng của Viber và tắt đi tuỳ chọn khởi động cùng máy tính đi.

5. Giảm bớt hiệu ứng hình ảnh

Hiệu ứng trong suốt và ảnh động có thể làm giao diện MacBook đẹp hơn nhưng cũng sẽ gây tốn nhiều tài nguyên đồ hoạ và làm giảm tốc độ của máy. Nếu cần tối ưu hiệu suất cho hệ thống, bạn có thể đánh đổi điều này. Để giảm bớt hiệu ứng, hãy vào System Preferences, chọn Accessibility –> Display –> Chọn Reduce Transparency.

Ngoài ra, bạn có thể vào System Preferences –> Dock và chọn Scale Effect ở mục Minimize windows using.

6. Làm nhẹ trình duyệt web

Trình duyệt web thường là một trong những tác nhân chính gây chậm hệ thống của bạn. Đặc biệt là các trình duỵêt nổi tiếng tốn nhiều bộ nhớ như Chrome & Cốc Cốc. Để giảm thiểu sự lãng phí, hãy nhớ luôn đóng các Tab không cần thiết sau khi sử dụng. Lời khuyên nhỏ là bạn nên sử dụng Safari, vì nó thật sự tối ưu tốt hơn cho Mac OS.

7. Vô hiệu hoá FileVault Disk Encryption

Tính năng mã hoá FileVault Disk Encryption được bật mặc định trên Mac OS từ phiên bản Yosemite trở đi. Điều này giúp bảo vệ file trên MacBook của bạn, ngăn chặn việc truy cập trái phép trong trường hợp máy bị đánh cắp.

Trong một số trường hợp, tính năng này có thể làm giảm tốc độ của MacBook. Để cải thiện tốc độ giúp MacBook chạy nhanh hơn, bạn có thể vào System Preferences, chọn Security & Privacy –> FileVault và tắt nó đi.

Lưu ý: Nếu máy của bạn không thật sự mất rất nhiều thời gian để khởi động hoặc đăng nhập, bạn không nên tắt tính năng này.

8. Giải phóng dung lượng ổ cứng

Như trên bất kỳ hệ thống nào, việc giải phóng dung lượng lưu trữ luôn giúp cho thiết bị chạy nhanh hơn. Để kiểm tra tình trạng ổ cứng, nhấp vào biểu tượng Apple, chọn About this Mac và xem mục Storage –> Manage để dọn dẹp những file không cần thiết.

9. Làm sạch Launch Agent

Một trong những tính năng hữu ích của CleanMyMac 3 là làm sạch Launch Agent – những ứng dụng trợ giúp nhỏ chạy ẩn và tự khởi động các ứng dụng khác khi cần thiết. Thỉnh thoảng bạn nên kiểm tra và làm sạch danh sách này, loại bỏ những mục không cần thiết giúp MacBook chạy nhanh hơn.

Vào CleanMyMac 3, chọn mục Extensions –> Launch Agent và bỏ tuỳ chọn các ứng dụng không cần thiết.

10. Cài đặt lại MacOS

Khi đã áp dụng các cách trên mà hiệu quả vẫn không được như mong muốn, hãy thử cài lại hệ điều hành cho MacBook của mình. Đây là một phương pháp hay và hiệu quả nhất đối với mọi thiết bị, kể cả iPhone lẫn iPad.

Cách cài lại hệ điều hành trên Mac OS thật sự đơn giản hơn Windows rất nhiều, bạn không cần thêm bất kỳ công cụ nào bên ngoài. Hãy nhớ sao lưu dữ liệu cẩn thận trước khi cài lại máy, sau đó khởi động lại máy và giữ tổ hợp phím Command + R trong khi khởi động để vào macOS Utilities. Chọn Reinstall macOS và chỉ việc ngồi chờ cho đến khi máy cài lại hoàn tất.

Nếu máy bạn đang sử dụng ổ cứng HDD, hãy thay bằng SSD nếu có điều kiện và bạn sẽ thấy sự cải thiện tốc độ rõ rệt. 

TIN LIÊN QUAN

Cách sử dụng Task Manager trên Mac

Trên Mac cũng được tích hợp một ứng dụng Task Manager nhưng có tên gọi khác là Activity Monitor. Các tính năng của Activity Monitor tương tự như Task Manager trên hệ điều hành Windows. Bạn có thể dễ dàng xem, quản lý và đóng bất kỳ process nào đang

MacBook bị chậm sau thời gian sử dụng, cách khắc phục đơn giản

Sau một thời gian dài sử dụng, máy tính của bạn lưu trữ nhiều dữ liệu, hình ảnh, file rác sẽ là nguyên nhân chính khiến MacBook bị chậm

Các lỗi thường gặp của Macbook, nguyên nhân và cách khắc phục

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Macbook (và hầu hết các sản phẩm của Apple) đó hoạt động ổn định, hiếm khi xảy ra lỗi và người dùng Macbook ít khi phải bỏ thời gian ra để cập nhật drive cũng như khắc phục các sự cố, lỗi. Tuy nhiên điều đó

Một số nguyên nhân khiến máy tính Windows của bạn ngày càng ì ạch

Sau một thời gian sử dụng, chắc chắn máy tính của bạn sẽ dần chạy chậm hơn. Ví dụ như, khi bạn cố mở một trang web sẽ thấy xuất hiện lỗi 'not responding ' hoặc khi bạn cần đọc một email thì nó lại hiển thị rất chậm.

Cách cài đặt và gỡ bỏ phần mềm trên MacBook

Cài đặt và gỡ bỏ phần mềm khá là đơn giản đối với những người đã sử dụng MacBook lâu năm. Tuy nhiên, nếu đối với người dùng mới thì điều này khá bỡ ngỡ. Đừng lo lắng gì cả, bài viết này sẽ giúp bạn có thể làm được điều đó dễ dàng.

Tải font chữ full trọn bộ Tiếng Việt miễn phí đẹp nhất

Font chữ hay còn gọi là phông chữ hoặc kiểu chữ, là tập hợp các ký tự được thiết kế để đại diện cho các chữ cái, số và ký hiệu khác trong một ngôn ngữ. Font chữ thường được sử dụng để trình bày văn bản, tạo tiêu đề, phần mở đầu, chữ ký, logo ...

Cách mang Task Manager cũ trở lại Windows 10

Windows Task Manager đã có một diện mạo mới trong Windows 8.1 và cũng đang được sử dụng trong Windows 10. Mặc dù, bạn có thể làm rất nhiều điều với Task Manager phiên bản mới này nhưng một số người vẫn thích giao diện cổ điển khi còn trong Windows

Task Manager là gì?Cách sử dụng Task Manager

Task Manager là tiện ích được tích hợp trên hệ điều hành Windows, hiển thị cho người dùng các chương trình đang chạy trên máy tính. Ngoài ra Task Manager cũng cung cấp cho người dùng kiểm soát một số hạn chế trên các tác vụ đang chạy. Để hiểu rõ

THỦ THUẬT HAY

Tải về ISO Windows 10 October (1809) bản mới nhất

Giờ đi vào nhân vật chính hôm nay đã nhé. Bạn có thể tải ISO ngay chính trang chủ của Microsoft ở link dưới. Click Update now để tiến hành cập nhật nhé.

Ứng dụng cung cấp meme độc đáo mới trên iOS

Nếu bạn dành nhiều thời gian trên Internet, hẳn bạn sẽ yêu thích Memeois - ứng dụng iOS mới được tạo ra để cung cấp những meme hot nhất.

Cách hack dung lượng iCloud mà tín đồ iOS nên biết

Sự ít ỏi của dung lượng iCloud là không đủ đối với người dùng để lưu ảnh, nhạc, phim. Vậy làm thế nào để hack dung lượng iCloud mà tín đồ iOS nên biết.

Cách chặn người khác cài đặt phần mềm vào máy tính Windows

Trên Windows có 1 thiết lập đó là chặn người lạ cài đặt phần mềm vào máy tính của bạn, từ đó hạn chế được những tình trạng phần mềm độc hại xâm nhập máy tính.

Cách tạo hiệu ứng chữ trong PowerPoint

Nhằm tạo thu hút cho slide PowerPoint, người dùng nên tạo hiệu ứng chữ trong slide.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...

Đánh giá Samsung Gear VR 2017: Tương lai của thực tế ảo

Điểm khác biệt lớn nhất so với phiên bản trước chính là bổ sung thêm phụ kiện điều khiển cầm tay, đây chính là câu trả lời cho sản phẩm Daydream VR cùng bộ điều khiển được Google tung ra trước đó.