Công ty khởi nghiệp Alef Aeronautics của California đã trình diễn một ý tưởng mới tuyệt vời cho một chiếc ô tô bay eVTOL hợp pháp trên đường phố trong Model A, dự kiến sẽ được bán vào năm 2025, theo New Atlas. Thiết kế hoang dã này ra mắt với cabin nghiêng 2 trục và chế độ bay hành trình ngang không giống như bất kỳ điều gì chúng ta đã thấy trước đây.
Nhìn vào thiết kế có thể thấy Model A chạy hoàn toàn bằng pin, sử dụng bốn động cơ bánh xe để lái trên đường phố và trong một khung cực kỳ tối giản, hầu như không chắc chắn từ phía trên. Ở giữa là một cỗ xe một hoặc hai chỗ ngồi hình tròn, phủ kính, hoàn toàn cách biệt với phần thân bên ngoài. Trên thực tế, nếu muốn nhảy vào, bạn cần mở các cửa riêng biệt cho thân và khoang chứa.
Phần hướng lên của cơ thể hoạt động như một cấu trúc lưới 3D nhẹ. Là một thân máy bay không người lái, Model A chạy một thiết lập octa-rotor với tám cánh quạt, đường kính mỗi cánh có thể là hai feet (61 cm), với một “lớp da” giống như lưới cho phép không khí lưu thông trơn tru trong xe.
Đây có lẽ là ý tưởng mà nhiều nhà thiết kế sẽ áp dụng và họ sẽ tạo ra một nền tảng bay nhiều cánh quạt có thể chấp nhận được, nhưng phạm vi của nó sẽ bị hạn chế nghiêm trọng do trọng lượng của nó và mật độ năng lượng thấp của pin ngày nay. Tuy nhiên, Alef đã khiến điều này trở nên thú vị hơn. Sau khi cất cánh, cabin xoay 90 độ sang một bên, do đó bạn phải quay mặt sang một bên. Sau đó, khi bạn di chuyển về phía trước, cabin vẫn ngang bằng khi thân máy bay nghiêng xung quanh bạn.
Khi tốc độ không khí tăng lên, độ nghiêng của thân máy bay cũng vậy, và tại một thời điểm, các tấm bên của thứ từng là một chiếc ô tô đã trở thành cánh của chính nó.
Việc tái sử dụng phần thân làm một bộ cánh đáng chú ý này cung cấp đủ lực nâng để cho phép Model A bay hiệu quả ở chế độ hành trình. Mặc dù thiết kế vẫn bị giới hạn bởi số lượng pin nó có thể mang theo, Alef cho biết Model A có thể bay được 322 km hoặc 177 km trong không khí.
Alef tuyên bố họ đã bay nguyên mẫu từ năm 2019 và đã cho các nhà đầu tư thấy toàn bộ động cơ và chuyến bay của chiếc máy - mặc dù hãng vẫn chưa cố gắng chuyển đổi hoàn toàn sang việc có phi công, theo CNET Level bay trong chuyến bay xe hơi.
Một trong những khó khăn liên quan đến việc chế tạo một chiếc ô tô bay là có được một khung gầm đủ nhẹ để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn va chạm ô tô. Thách thức này tăng gấp đôi đối với thiết kế eVTOL, vì nó yêu cầu nâng toàn bộ trọng lượng của nó lên không trung mà không cần lực nâng cánh. Nhiều người chỉ đơn giản chọn nền tảng xe ba bánh vì nó có thể được đăng ký như một chiếc xe máy, loại bỏ hầu hết các băng đỏ.
Với Alef thì không; thứ này phải là một góc bốn để duy trì sự đối xứng trong chuyến bay hành trình. Nhưng khung gầm siêu nhẹ này không thể đạt chứng nhận đường phố hợp pháp như một chiếc ô tô. Vì vậy, Alef đã thực hiện một bước bất thường khi chỉ định Model A là xe tốc độ thấp. Nó yêu cầu thiết bị đường phố tối thiểu: đèn pha, đèn hậu, đèn báo, gương, cần gạt nước kính chắn gió, còi, bất cứ thứ gì. Sẽ có giới hạn trọng lượng, điều này không thành vấn đề.
Nó cũng sẽ được giới hạn ở 32-40 km/h trên đường phố. Vì vậy, mặc dù nhà thiết kế cũ của Bugatti / Jaguar, Hirash Razaghi đã tạo cho chiếc máy một vẻ ngoài khá thể thao, nhưng nó sẽ di chuyển rất chậm và rất khó để có tốc độ nhanh cũng như hạ cánh trên đường bộ.
Tuy nhiên, Alef cho biết họ tin rằng về lâu dài bạn có thể cất cánh và hạ cánh ở hầu hết mọi nơi trừ các khu vực hạn chế. Về điều này và những điều khác, công ty có vẻ rất lạc quan.
Alef đang mở đơn đặt hàng trước cho Model A, có giá 300.000 USD, với việc giao hàng dự kiến bắt đầu vào quý 4 năm 2025. Nó cho biết bạn có thể bay một chiếc với giấy phép bay không người lái Part 107, chỉ yêu cầu một bài kiểm tra bằng văn bản , nhưng không loại trừ khả năng bạn sẽ cần một số loại giấy phép phi công.
Công ty cũng cho biết thêm là họ tập trung vào việc làm cho mọi thứ trở nên dễ tiếp cận hơn trong tương lai và kế hoạch dài hạn của họ là xây dựng phiên bản 4-6 hành khách của “Model Z” vào năm 2035 có khả năng lái 483 km trong không trung hoặc tăng gấp đôi với hệ thống truyền động hydro.