Thu phí tự động: Còn nhiều bất cập, mức tiền xử phạt gây tranh cãi

Mặc dù có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức thu phí thủ công (MTC) nhưng hình thức thu phí tự động (ETC) vẫn tồn tại nhiều bất cập trong quá trình sử dụng thực tế. Nhiều chủ xe mặc dù đã dán thẻ định danh theo quy định nhưng vẫn gặp phải các tình huống rắc rối tại những trạm thu phí tự động. 



Theo Nghị định 100/2021/NĐ-CP, mức xử phạt đối với phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí tự động cao nhất có thể lên đến 2 triệu đồng. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp phương tiện không đáp ứng đủ điều kiện nhưng vẫn chạy vào làn thu phí tự động nhưng vẫn được tiếp tục di chuyển bằng cách đưa tiền mặt cho nhân viên soát vé. Tình trạng này có thể khiến làn thu phí tự động mất đi chức năng vốn có của mình, gây ách tắc và cản trở những phương tiện khác.



Dù còn tồn tại vấn đề như trên, nhưng một số tài xế lại nhận xét rằng mức xử phạt lên đến 2 triệu đồng đối với lỗi lái xe không đủ điều kiện chạy vào làn thu phí tự động là quá nặng. Trong khi đó, ý kiến khác lại cho rằng mức phạt 1 - 2 triệu đồng theo Nghị định 100/2021/NĐ-CP là hoàn toàn hợp lý. Bởi lẽ làn thu phí tự động đã có biển báo và vạch phản quang từ xa, nếu không đủ điều kiện mà vẫn di chuyển vào thì lỗi hoàn toàn nằm ở phía tài xế.




Thu phí tự động: Còn nhiều bất cập, mức tiền xử phạt gây tranh cãi

Ngoài vấn đề xử phạt, hệ thống thu phí tự động còn thường xuyên gặp lỗi khiến nhiều người phải dùng tiền mặt để thanh toán. Theo chia sẻ từ cánh tài xế, nếu xử phạt phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí tự động thì cũng phải có biện pháp chế tài đối với đơn vị cung cấp dịch vụ để xảy ra lỗi gây ảnh hưởng đến khách hàng.



Hình thức thu phí tự động tại nước ta hiện đang có 2 công ty chính cung cấp dịch vụ là VETC và ePass. Cả hai đều cho phép khách hàng nạp tiền thông qua hình thức tiền mặt cũng như chuyển khoản và có tính thêm phí giao dịch. Cụ thể, VETC có mức phí 1.430 - 1.500 đồng và 0,85 - 0,88% tổng giá trị giao dịch khi nạp tiền trên ứng dụng và website. Trong khi đó, ePass có mức phí 880 - 2.000 đồng và 0,66 - 2% tổng giá trị cho mỗi giao dịch nạp tiền.



Hình thức nạp tiền này cũng khiến nhiều tài xế cảm thấy không hài lòng. Nhiều người cho rằng hai đơn vị nên bổ sung thêm hình thức liên kết với tài khoản ngân hàng, thu phí bao nhiêu thì trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng. Hình thức này sẽ giúp tránh được tình trạng số dư trong tài khoản thu phí tự động không đủ, đồng thời giảm bớt mức phí giao dịch theo quy định.



Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đồng ý đề xuất triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đây là tuyến đường đầu tiên tại Việt Nam không còn sử dụng hình thức thu phí thủ công. Toàn bộ phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc này đều bắt buộc phải gắn thẻ định danh. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn lên kế hoạch sẽ thay thế hoàn toàn hình thức thu phí thủ công bằng hình thức thu phí điện tử không dừng ETC trong tương lai.



Quang Hưng (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Cần khoảng 1.700 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí trạm BOT quốc lộ 1 tỉnh Quảng Trị

Theo tính toán, để mua lại quyền thu phí trạm BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cần khoảng 1.700 tỷ đồng.

Đề xuất TP.HCM thu phí xe máy, xử phạt & thu hồi xe máy không đạt chuẩn khí thải

Đơn vị nghiên cứu tính toán thu phí kiểm soát khí thải hàng triệu xe máy tại TP HCM với mỗi xe 50.000 đồng, 6 năm thu gần 1.600 tỷ đồng sau khi trừ vốn đầu tư. Ảnh: Gia Minh. ...​

Thu phí phương tiện giảm ùn tắc: Kỳ vọng giảm 20% lượng xe cá nhân đi vào nội đô

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh, thu phí phương tiện vào nội đô giảm ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) với mục tiêu nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông, không làm tăng chi phí xã hội.

Phạt 8 triệu đồng nếu không đổi biển kiểm soát vàng cho xe ô tô kinh doanh

Sáng 29/10, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho biết: Sau ngày 31/12/2021, xe hoạt động kinh doanh vận tải không thực hiện đổi biển số màu vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu đồng.

Hàng chục nghìn phương tiện không khắc phục lỗi theo chương trình triệu hồi

Từ năm 2019 - 8/2021, Cục Đăng kiểm V iệt Nam tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.

Xe đầu kéo chở than va chạm xe container chở giấy khiến 2 phương tiện bóc cháy dữ dội tại Quảng Trị

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 2h30 rạng sáng ngày 26 tháng 5 trên Quốc lộ 9 thuộc khu vực huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.Cụ thể vào thời điểm trên, một ô tô đầu kéo mang BKS : 75C-062.92 kéo theo rơ móc, do Nguyễn Văn Phú (40 tuổi, trú tại Tứ

Chưa trình HĐND TP Hà Nội Đề án thu phí phương tiện vào nội đô do chưa phù hợp thời điểm

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nêu rõ, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi hình nền bàn phím iPhone, giao diện, font chữ

Mới đây có một thủ thuật cho phép người dùng đổi hình nền bàn phím iPhone. Với thủ thuật này, bạn không chỉ đổi hình nền bàn phím iPhone, giao diện, font chữ mà còn có thể sử dụng chính hình ảnh của mình làm hình nền

App và Game giảm giá cho iOS và macOS, có miễn phí

Trang 9to5toys vừa tổng hợp các deal giảm giá dành cho app và game của iOS/macOS.

Sự khác nhau giữa OSI và TCP IP Model, so sánh mô hình OSI, TCP/IP

TCP/IP là một giao thức truyền thông cho phép kết nối máy chủ với internet. Ngược lại, OSI là một cổng kết nối giữa mạng và người dùng cuối. Để tìm hiểu kĩ hơn về hai giao thức mạng này, chúng ta hãy cùng đi dến tìm

3 cách phản ánh trên PC Covid khi bị sai thông tin cực kỳ hiệu quả

Nhiều người dùng phản ánh sai thông tin trên ứng dụng PC Covid như thông tin tiêm chủng, khai báo y tế hộ, mã QR,... Đây là cách phản ánh trên PC Covid khi bị sai thông tin...

Kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone, iPad chính xác 100% từ hãng

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone iPad chính xác 100% từ hãng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda Winner 150 sau 20.000 km: Vẫn rất tốt từ diện mạo cho đến khả năng vận hành

Trong cuộc đua giành thị phần xe côn tay underbone cỡ nhỏ tại Việt Nam, hãng xe đến từ Nhật Bản mang tên Yamaha đang là người chiếm ưu thế bởi lợi thế của người dẫn đầu. Yamaha Exciter 150 là một chiếc xe côn tay thể

Ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới có gì nổi bật?

Đánh giá ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới: Hyundai KONA 2018 sở hữu một thiết kế khá ấn tượng và có những điểm “lạ”. Ví dụ như hệ thống đèn được bố trí khác biệt nhiều so với truyền thống. Đèn LED

Đánh giá MSI Prestige PS42: Vẻ đẹp nam tính, mạnh mẽ, thích hợp cho giới doanh nhân hay văn phòng

Ngay từ cái nhìn đầu tiên thì PS42 đã toát nên một vẻ nam tính, mạnh mẽ với lớp vỏ nhôm phay xước đẹp mắt. Mặt lưng vẫn là logo con rồng quen thuộc màu trắng bạc.