Mặc dù có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức thu phí thủ công (MTC) nhưng hình thức thu phí tự động (ETC) vẫn tồn tại nhiều bất cập trong quá trình sử dụng thực tế. Nhiều chủ xe mặc dù đã dán thẻ định danh theo quy định nhưng vẫn gặp phải các tình huống rắc rối tại những trạm thu phí tự động.
Theo Nghị định 100/2021/NĐ-CP, mức xử phạt đối với phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí tự động cao nhất có thể lên đến 2 triệu đồng. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp phương tiện không đáp ứng đủ điều kiện nhưng vẫn chạy vào làn thu phí tự động nhưng vẫn được tiếp tục di chuyển bằng cách đưa tiền mặt cho nhân viên soát vé. Tình trạng này có thể khiến làn thu phí tự động mất đi chức năng vốn có của mình, gây ách tắc và cản trở những phương tiện khác.
Dù còn tồn tại vấn đề như trên, nhưng một số tài xế lại nhận xét rằng mức xử phạt lên đến 2 triệu đồng đối với lỗi lái xe không đủ điều kiện chạy vào làn thu phí tự động là quá nặng. Trong khi đó, ý kiến khác lại cho rằng mức phạt 1 - 2 triệu đồng theo Nghị định 100/2021/NĐ-CP là hoàn toàn hợp lý. Bởi lẽ làn thu phí tự động đã có biển báo và vạch phản quang từ xa, nếu không đủ điều kiện mà vẫn di chuyển vào thì lỗi hoàn toàn nằm ở phía tài xế.
Ngoài vấn đề xử phạt, hệ thống thu phí tự động còn thường xuyên gặp lỗi khiến nhiều người phải dùng tiền mặt để thanh toán. Theo chia sẻ từ cánh tài xế, nếu xử phạt phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí tự động thì cũng phải có biện pháp chế tài đối với đơn vị cung cấp dịch vụ để xảy ra lỗi gây ảnh hưởng đến khách hàng.
Hình thức thu phí tự động tại nước ta hiện đang có 2 công ty chính cung cấp dịch vụ là VETC và ePass. Cả hai đều cho phép khách hàng nạp tiền thông qua hình thức tiền mặt cũng như chuyển khoản và có tính thêm phí giao dịch. Cụ thể, VETC có mức phí 1.430 - 1.500 đồng và 0,85 - 0,88% tổng giá trị giao dịch khi nạp tiền trên ứng dụng và website. Trong khi đó, ePass có mức phí 880 - 2.000 đồng và 0,66 - 2% tổng giá trị cho mỗi giao dịch nạp tiền.
Hình thức nạp tiền này cũng khiến nhiều tài xế cảm thấy không hài lòng. Nhiều người cho rằng hai đơn vị nên bổ sung thêm hình thức liên kết với tài khoản ngân hàng, thu phí bao nhiêu thì trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng. Hình thức này sẽ giúp tránh được tình trạng số dư trong tài khoản thu phí tự động không đủ, đồng thời giảm bớt mức phí giao dịch theo quy định.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đồng ý đề xuất triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đây là tuyến đường đầu tiên tại Việt Nam không còn sử dụng hình thức thu phí thủ công. Toàn bộ phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc này đều bắt buộc phải gắn thẻ định danh. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn lên kế hoạch sẽ thay thế hoàn toàn hình thức thu phí thủ công bằng hình thức thu phí điện tử không dừng ETC trong tương lai.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)