Thu phí tự động: Còn nhiều bất cập, mức tiền xử phạt gây tranh cãi

Mặc dù có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức thu phí thủ công (MTC) nhưng hình thức thu phí tự động (ETC) vẫn tồn tại nhiều bất cập trong quá trình sử dụng thực tế. Nhiều chủ xe mặc dù đã dán thẻ định danh theo quy định nhưng vẫn gặp phải các tình huống rắc rối tại những trạm thu phí tự động. 



Theo Nghị định 100/2021/NĐ-CP, mức xử phạt đối với phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí tự động cao nhất có thể lên đến 2 triệu đồng. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp phương tiện không đáp ứng đủ điều kiện nhưng vẫn chạy vào làn thu phí tự động nhưng vẫn được tiếp tục di chuyển bằng cách đưa tiền mặt cho nhân viên soát vé. Tình trạng này có thể khiến làn thu phí tự động mất đi chức năng vốn có của mình, gây ách tắc và cản trở những phương tiện khác.



Dù còn tồn tại vấn đề như trên, nhưng một số tài xế lại nhận xét rằng mức xử phạt lên đến 2 triệu đồng đối với lỗi lái xe không đủ điều kiện chạy vào làn thu phí tự động là quá nặng. Trong khi đó, ý kiến khác lại cho rằng mức phạt 1 - 2 triệu đồng theo Nghị định 100/2021/NĐ-CP là hoàn toàn hợp lý. Bởi lẽ làn thu phí tự động đã có biển báo và vạch phản quang từ xa, nếu không đủ điều kiện mà vẫn di chuyển vào thì lỗi hoàn toàn nằm ở phía tài xế.




Thu phí tự động: Còn nhiều bất cập, mức tiền xử phạt gây tranh cãi

Ngoài vấn đề xử phạt, hệ thống thu phí tự động còn thường xuyên gặp lỗi khiến nhiều người phải dùng tiền mặt để thanh toán. Theo chia sẻ từ cánh tài xế, nếu xử phạt phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí tự động thì cũng phải có biện pháp chế tài đối với đơn vị cung cấp dịch vụ để xảy ra lỗi gây ảnh hưởng đến khách hàng.



Hình thức thu phí tự động tại nước ta hiện đang có 2 công ty chính cung cấp dịch vụ là VETC và ePass. Cả hai đều cho phép khách hàng nạp tiền thông qua hình thức tiền mặt cũng như chuyển khoản và có tính thêm phí giao dịch. Cụ thể, VETC có mức phí 1.430 - 1.500 đồng và 0,85 - 0,88% tổng giá trị giao dịch khi nạp tiền trên ứng dụng và website. Trong khi đó, ePass có mức phí 880 - 2.000 đồng và 0,66 - 2% tổng giá trị cho mỗi giao dịch nạp tiền.



Hình thức nạp tiền này cũng khiến nhiều tài xế cảm thấy không hài lòng. Nhiều người cho rằng hai đơn vị nên bổ sung thêm hình thức liên kết với tài khoản ngân hàng, thu phí bao nhiêu thì trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng. Hình thức này sẽ giúp tránh được tình trạng số dư trong tài khoản thu phí tự động không đủ, đồng thời giảm bớt mức phí giao dịch theo quy định.



Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đồng ý đề xuất triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đây là tuyến đường đầu tiên tại Việt Nam không còn sử dụng hình thức thu phí thủ công. Toàn bộ phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc này đều bắt buộc phải gắn thẻ định danh. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn lên kế hoạch sẽ thay thế hoàn toàn hình thức thu phí thủ công bằng hình thức thu phí điện tử không dừng ETC trong tương lai.



Quang Hưng (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Cần khoảng 1.700 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí trạm BOT quốc lộ 1 tỉnh Quảng Trị

Theo tính toán, để mua lại quyền thu phí trạm BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cần khoảng 1.700 tỷ đồng.

Đề xuất TP.HCM thu phí xe máy, xử phạt & thu hồi xe máy không đạt chuẩn khí thải

Đơn vị nghiên cứu tính toán thu phí kiểm soát khí thải hàng triệu xe máy tại TP HCM với mỗi xe 50.000 đồng, 6 năm thu gần 1.600 tỷ đồng sau khi trừ vốn đầu tư. Ảnh: Gia Minh. ...​

Thu phí phương tiện giảm ùn tắc: Kỳ vọng giảm 20% lượng xe cá nhân đi vào nội đô

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh, thu phí phương tiện vào nội đô giảm ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) với mục tiêu nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông, không làm tăng chi phí xã hội.

Phạt 8 triệu đồng nếu không đổi biển kiểm soát vàng cho xe ô tô kinh doanh

Sáng 29/10, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho biết: Sau ngày 31/12/2021, xe hoạt động kinh doanh vận tải không thực hiện đổi biển số màu vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu đồng.

Hàng chục nghìn phương tiện không khắc phục lỗi theo chương trình triệu hồi

Từ năm 2019 - 8/2021, Cục Đăng kiểm V iệt Nam tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.

Xe đầu kéo chở than va chạm xe container chở giấy khiến 2 phương tiện bóc cháy dữ dội tại Quảng Trị

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 2h30 rạng sáng ngày 26 tháng 5 trên Quốc lộ 9 thuộc khu vực huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.Cụ thể vào thời điểm trên, một ô tô đầu kéo mang BKS : 75C-062.92 kéo theo rơ móc, do Nguyễn Văn Phú (40 tuổi, trú tại Tứ

Chưa trình HĐND TP Hà Nội Đề án thu phí phương tiện vào nội đô do chưa phù hợp thời điểm

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nêu rõ, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo màn hình chính trống cho iPhone để bạn xem trọn hình nền đẹp

Cách tạo màn hình trống cho iPhone, giúp bạn có thể khoe với mọi người trọn vẹn hình nền iPhone cực kỳ xinh xắn của mình mà không bị che bởi các icon ứng dụng...

TOP 9 game quản lý bóng đá Mobile hay nhất hiện nay

Với fan hâm mộ bóng đá, việc lựa chọn những tựa game quản lý bóng đá mobile sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời khi được huấn luyện và quản lý cả 1 đội bóng. TOP 9 game quản lý bóng đá Mobile hay nhất hiện nay Nếu

Hướng dẫn xem lại tin nhắn cũ trên Zalo máy tính

Zalo cho PC vừa cập nhật phiên bản 2.1, bổ sung khá nhiều tính năng mới hấp dẫn, đem lại trải nghiệm vô cùng thú vị. Cho phép người dùng xem lại tin nhắn cũ, tìm bạn bè bằng số điện thoại một cách nhanh chóng tương tự

Cách dùng wifi khi cúp điện với sạc dự phòng và 30.000 đồng

Bạn thường làm gì khi nhà bị cúp điện? Thời tiết nóng nực, internet thì không truy cập được. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một mẹo nhỏ giúp sử dụng wifi (internet) khi bị cúp điện để giải trí.

Hướng dẫn đặt ảnh tự do để hiển thị trên Always On Displays

Đầu tiên, mời các bạn download Custom AOD từ Play Store, đây là ứng dụng có thể cài đặt mà không cần root máy và miễn phí, tuy nhiên, một số tính năng chỉ dành cho bản cao cấp với mức giá 69.000 VNĐ và bản 'siêu cao

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei P9 Plus: Có gì hấp dẫn so với P9?

Bộ đôi sản phẩm Huawei P9 và P9 Plus là phát súng từ nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc nhằm khiêu chiến với gã khổng lồ iPhone và...

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

Sự ra đời ồ ạt của những máy Android giá rẻ, cấu hình cao đã làm cho phân khúc tầm trung (> 5 triệu) trở nên 'khó nhai' hơn bao giờ hết. Những hãng có sản phẩm thuộc phân khúc này buộc phải tự thay đổi để tiếp tục

Đánh giá chi tiết Huawei GR5 2017 Pro

Huawei GR5 2017 Pro vừa được ra mắt gần đây cạnh tranh trực tiếp với các hãng trong phân khúc tầm trung. Giá nhỉnh hơn chiếc GR5 2017 một chút. Cùng xem đánh giá xem siêu phẩm này có đáng sở hữu không nhé?