Thu phí tự động: Còn nhiều bất cập, mức tiền xử phạt gây tranh cãi

Mặc dù có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức thu phí thủ công (MTC) nhưng hình thức thu phí tự động (ETC) vẫn tồn tại nhiều bất cập trong quá trình sử dụng thực tế. Nhiều chủ xe mặc dù đã dán thẻ định danh theo quy định nhưng vẫn gặp phải các tình huống rắc rối tại những trạm thu phí tự động. 



Theo Nghị định 100/2021/NĐ-CP, mức xử phạt đối với phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí tự động cao nhất có thể lên đến 2 triệu đồng. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp phương tiện không đáp ứng đủ điều kiện nhưng vẫn chạy vào làn thu phí tự động nhưng vẫn được tiếp tục di chuyển bằng cách đưa tiền mặt cho nhân viên soát vé. Tình trạng này có thể khiến làn thu phí tự động mất đi chức năng vốn có của mình, gây ách tắc và cản trở những phương tiện khác.



Dù còn tồn tại vấn đề như trên, nhưng một số tài xế lại nhận xét rằng mức xử phạt lên đến 2 triệu đồng đối với lỗi lái xe không đủ điều kiện chạy vào làn thu phí tự động là quá nặng. Trong khi đó, ý kiến khác lại cho rằng mức phạt 1 - 2 triệu đồng theo Nghị định 100/2021/NĐ-CP là hoàn toàn hợp lý. Bởi lẽ làn thu phí tự động đã có biển báo và vạch phản quang từ xa, nếu không đủ điều kiện mà vẫn di chuyển vào thì lỗi hoàn toàn nằm ở phía tài xế.




Thu phí tự động: Còn nhiều bất cập, mức tiền xử phạt gây tranh cãi

Ngoài vấn đề xử phạt, hệ thống thu phí tự động còn thường xuyên gặp lỗi khiến nhiều người phải dùng tiền mặt để thanh toán. Theo chia sẻ từ cánh tài xế, nếu xử phạt phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí tự động thì cũng phải có biện pháp chế tài đối với đơn vị cung cấp dịch vụ để xảy ra lỗi gây ảnh hưởng đến khách hàng.



Hình thức thu phí tự động tại nước ta hiện đang có 2 công ty chính cung cấp dịch vụ là VETC và ePass. Cả hai đều cho phép khách hàng nạp tiền thông qua hình thức tiền mặt cũng như chuyển khoản và có tính thêm phí giao dịch. Cụ thể, VETC có mức phí 1.430 - 1.500 đồng và 0,85 - 0,88% tổng giá trị giao dịch khi nạp tiền trên ứng dụng và website. Trong khi đó, ePass có mức phí 880 - 2.000 đồng và 0,66 - 2% tổng giá trị cho mỗi giao dịch nạp tiền.



Hình thức nạp tiền này cũng khiến nhiều tài xế cảm thấy không hài lòng. Nhiều người cho rằng hai đơn vị nên bổ sung thêm hình thức liên kết với tài khoản ngân hàng, thu phí bao nhiêu thì trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng. Hình thức này sẽ giúp tránh được tình trạng số dư trong tài khoản thu phí tự động không đủ, đồng thời giảm bớt mức phí giao dịch theo quy định.



Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đồng ý đề xuất triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đây là tuyến đường đầu tiên tại Việt Nam không còn sử dụng hình thức thu phí thủ công. Toàn bộ phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc này đều bắt buộc phải gắn thẻ định danh. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn lên kế hoạch sẽ thay thế hoàn toàn hình thức thu phí thủ công bằng hình thức thu phí điện tử không dừng ETC trong tương lai.



Quang Hưng (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Cần khoảng 1.700 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí trạm BOT quốc lộ 1 tỉnh Quảng Trị

Theo tính toán, để mua lại quyền thu phí trạm BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cần khoảng 1.700 tỷ đồng.

Đề xuất TP.HCM thu phí xe máy, xử phạt & thu hồi xe máy không đạt chuẩn khí thải

Đơn vị nghiên cứu tính toán thu phí kiểm soát khí thải hàng triệu xe máy tại TP HCM với mỗi xe 50.000 đồng, 6 năm thu gần 1.600 tỷ đồng sau khi trừ vốn đầu tư. Ảnh: Gia Minh. ...​

Thu phí phương tiện giảm ùn tắc: Kỳ vọng giảm 20% lượng xe cá nhân đi vào nội đô

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh, thu phí phương tiện vào nội đô giảm ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) với mục tiêu nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông, không làm tăng chi phí xã hội.

Phạt 8 triệu đồng nếu không đổi biển kiểm soát vàng cho xe ô tô kinh doanh

Sáng 29/10, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho biết: Sau ngày 31/12/2021, xe hoạt động kinh doanh vận tải không thực hiện đổi biển số màu vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu đồng.

Hàng chục nghìn phương tiện không khắc phục lỗi theo chương trình triệu hồi

Từ năm 2019 - 8/2021, Cục Đăng kiểm V iệt Nam tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.

Xe đầu kéo chở than va chạm xe container chở giấy khiến 2 phương tiện bóc cháy dữ dội tại Quảng Trị

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 2h30 rạng sáng ngày 26 tháng 5 trên Quốc lộ 9 thuộc khu vực huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.Cụ thể vào thời điểm trên, một ô tô đầu kéo mang BKS : 75C-062.92 kéo theo rơ móc, do Nguyễn Văn Phú (40 tuổi, trú tại Tứ

Chưa trình HĐND TP Hà Nội Đề án thu phí phương tiện vào nội đô do chưa phù hợp thời điểm

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nêu rõ, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp.

THỦ THUẬT HAY

Cảnh báo tiện ích chặn quảng cáo Adblock Plus giả trên trình quyệt Chrome

Các loại hình quảng cáo trực tuyến hiện giờ đang rất được nhiều công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng trên mạng, và càng ngày càng nhiều người có nhu cầu sử dụng loại hình quảng cáo này, thế nên điều này khiến cho

Hướng dẫn xem lịch chiếu phim Lotte trên Zalo

Như chúng tôi đã nói ở bài viết trước Zalo web đã chính thức cho phép file gửi đi lên đến 1 GB và sẽ đưa tính năng gửi file đính kèm 1 GB lên Zalo PC đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Với sự nổi trội đó Zalo đã nhanh

Bí ẩn những giấc mơ tiên tri về cái chết của những người nổi tiếng

Không chỉ có các nhà tiên tri mới dự đoán được tương lai mà một số người cũng có khả năng đặc biệt này. Không ít người trong đó có một số nhân vật nổi tiếng đã dự đoán được cái chết cho bản thân mình khi còn sống như

Nâng cấp lên SIM ghép "thần thánh" version 2 không cần mua mới

Theo đó thì bản chất của chiếc SIM ghép 'thần thánh' version 2 nó vẫn sử dụng cách 'đánh lừa' Apple tương tự như chiếc SIM ghép thần thánh thế hệ đầu tiên nhưng chỉ khác nhau mà ICCID.

Tại sao bạn lại bị “dẫn” tới các website chứa thông báo trúng thưởng?

Điều này có thể xảy ra với hầu hết mọi người: Bạn đang lướt web trên điện thoại và đột nhiên, một cửa sổ (pop-up) bật lên thông báo bạn đã giành được thẻ quà tặng Amazon trị giá 1000 đô la hay trúng thưởng một cái

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Diesel On Full Guard: smartwatch cho dân đeo đồng hồ đích thực

Chỉ cần 350usd là anh em có một chiếc đồng hồ thông minh trong thân hình một chiếc đồng hồ thời trang thực sự như chiếc Diesel On Full Guard này. Thiết kế hầm hố, hoàn thiện tốt, dây da đẹp... và dĩ nhiên với Android

Đánh giá xe Hyundai Tucson Turbo 2017 lắp ráp: Mẫu crossover đáng gờm

Với 950 triệu đồng bỏ ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi sở hữu Hyundai Tucson Turbo 2017. Một mẫu xe cân bằng được các yếu tố: Phong cách, cảm giác lái, tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Đánh giá camera hành trình Webvision S5 giá 2,19 triệu đồng

Trên hộp in hình ảnh sản phẩm cũng như tên hãng, cũng như điểm nhấn là camera với 2 mắt ghi đồng thời cả trước và sau xe.