Vậy hai “ông vua” trong phân khúc xe côn tay underbone đang thu hút được nhiều sự quan tâm của giới trẻ tại thị trường Việt Nam hiện nay có gì nổi bật chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.
Thiết kế ngoại hình và kích thước:
Đối với Yamaha Exciter 155 VVA, ngay từ dàn áo bên ngoài đã cho thấy cảm hứng thiết kế được lấy các dòng sportbike R-Series. Điều này thể hiện rõ qua cánh yếm hai bên cũng như các tấm ốp thân xe có nhiều đường nét thể thao tương đồng R15 và R3.
Ngoài ra, Exciter 155 VVA còn có phần đuôi vuốt cao cùng đèn hậu LED đặt dọc và chắn bùn thiết kế tương tự chiếc R1. Phần mặt nạ trước tích hợp dải LED định vị thanh mảnh cùng hai bóng projector giống với các mẫu supersport của Yamaha hiện nay. Bên trên tay lái chứa đèn cos nhỏ gọn tương tự Yamaha TFX150 trước đây.
Trong khi trên bản cập nhật Winner X, mặc dù cặp đèn pha LED đôi cùng dải đèn LED định vị không có gì khác biệt so với trước đây, nhưng mặt nạ trước sở hữu thiết kế góc cạnh hơn với các đường cắt xẻ tạo hình chữ V. Ốp phía trước tay lái có thiết kế mới hầm hố hơn với các đường gân dập nổi và hốc gió nằm chính giữa được tạo hình lại theo dạng tổ ong.
Cánh yếm hai bên thân mang tính khí động học với khe thoát gió lớn để tối ưu khả năng tản nhiệt cho động cơ. Xi-nhan mới gọn gàng hơn tích hợp vào hai bên thân xe và góc nghiêng ống xả giảm xuống 20º để hạn chế những bất tiện cho người đi sau.
Về kích thước tổng thể, Honda Winner X 2022 sẽ nhỉnh hơn Exciter 155 VVA. Thực tế bên ngoài mẫu xe của Honda sẽ trong bệ vệ hơn so với xe của Yamaha đặc biệt khi nhìn từ phía trước đầu xe. Tuy nhiên trục cơ sở của Exciter 155 VVA dài hơn Winner X nên sẽ mang tới sự ổn định hơn. Đồng thời trọng lượng của Exicter 155 VVA cũng nhẹ hơn Winner X 2022 là 2kg, còn chiều cao yên của cả 2 đều hoàn toàn phù hợp với vóc dáng người Việt Nam.
Động cơ:
Trong khi phiên bản cập nhật Winner X vẫn giữ nguyên động cơ của thế hệ trước đó. Trong khi Exciter 155 VVA không chỉ cập nhật về mặt thiết kế mà động cơ cũng đã được nâng cấp hoàn toàn về động cơ. Công suất của mẫu xe tới từ Yamaha sẽ nhỉnh hơn 2 mã lực và đạt muộn hơn 500rpm so với chiếc xe của Honda. Mặc dù mô-men xoắn của Winner X thấp hơn Exciter 155 VVA nhưng đạt sớm hơn, do đó sức kéo ở những nước ga đầu sẽ cảm nhận rõ hơn.
Động cơ của Exciter 155 VVA được trang bị nhiều công nghệ hơn, nổi bật với hệ thống van biến thiên VVA và bộ nồi chống khóa bánh sau Assist & Slipper Clutch, còn Winner X vẫn chưa được trang bị bộ ly hợp chống trượt như người anh CBR150R. Mức tiêu hao nhiên liệu giữ hai mẫu xe chênh lệch không quá nhiều, ngoài ra dung tích bình xăng của Exciter 155 VVA cũng lớn hơn Winner X.
Trang bị và tiện ích:
Trên cả Exciter 155 VVA và Winner X phiên bản mới đều được trang bị nhưng tiện ích giống nhau như hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED, bảng đồng hồ LCD đơn sắc và cổng sạc USB. Mặc dù hai mẫu xe cùng được trang bị cổng sạc USB nhưng chưa có khu vực để điện thoại trong quá trình sạc. Trong khi Winner X 2022 sử dụng đèn xi-nhan LED thì Exicter 155 VVA vẫn là bóng halogen, nhưng bù lại mẫu xe côn tay của Yamaha được trang bị công tắc ngắt động cơ tiện dụng.
Về mặt trang bị, điểm khác biệt đáng chú ý nhất đó là hệ thống phanh. Đối với phiên bản Exciter 155 VVA, kẹp phanh trước được nâng cấp lên heo 2 piston cải thiện hiệu quả lực phanh. Còn Winner X 2022, hai phiên bản Đặc biệt và Thể thao tuy vẫn chỉ trang bị heo trước 1 piston nhưng tích hợp ABS để tránh tình trạng trượt bánh trong quá trình phanh gấp.
Mức giá bán:
Mẫu xe Exciter 155 VVA mới được bán với giá từ 47,29 - 52,19 triệu đồng, trong khi Winner X 2022 có mức giá bán từ 46,09 – 50,49 triệu đồng.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)