Là siêu xe thứ 2 của Maserati trong Thế kỷ XXI sau chiếc MC12 đã ra mắt từ năm 2004, MC20 có động cơ nhỏ chỉ bằng một nửa. Nằm dưới nắp máy hình đinh ba nêu trên là Nettuno - tên gọi được Maserati đặt cho động cơ tăng áp kép 3.0 lít V6 của MC20. Được hãng tự phát triển, cỗ máy này có góc nghiêng giữa 2 hàng xi-lanh đạt 90 độ, hệ thống bôi trơn khô, tỷ số nén 11: 1, đường kính trái piston 88 mm và hành trình dên 82 mm. Nó cũng đi kèm với một hệ thống buồng đốt có hai bugi - một công nghệ có nguồn gốc từ xe đua Công thức 1.
Kết quả cuối cùng là động cơ tạo ra công suất 630 mã lực tại tua máy 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 730Nm từ 3.000 vòng phút. So với cỗ máy V12 6.0 lít hút khí tự nhiên được sử dụng ở người tiền nhiệm MC12, động cơ Nettuno nhỏ đúng bằng 1/2 nhưng vẫn mạnh tương đương, trong khi có mô-men xoắn cao hơn hẳn (652Nm). Nhờ đó, MC20 đã chính thức trở thành mẫu xe thương mại mạnh nhất của Maserati từ trước tới nay.
Động cơ này được nối với hệ dẫn động cầu sau thông qua hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép, giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h dưới 2,9 giây và tốc độ tối đa đạt trên 325km/h. Tự trọng của chiếc xe là dưới 1.500kg. Đây là những con số tuyệt vời đối với một siêu xe chỉ dùng máy V6 3.0L. Maserati cho biết tỉ lệ công suất/trọng lượng của MC20 đạt 2,33kg/hp. Cấu trúc trọng lượng cực nhẹ của xe đạt được là nhờ việc sử dụng nhiều vật liệu sợi carbon tiên tiến.
Maserati MC20 có trục cơ sở 2.700mm, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.669 x 1.965 x 1.221). Thiết kế khí động học tối ưu góp phần quan trọng đem lại hiệu năng tốc độ vượt trội cho xe. Với hơn 2.000 giờ nghiên cứu phát triển trong hầm gió khí động Dallara Wind Tunnel và hơn một ngàn mô phỏng máy tính CFD (Computational Fluid Dynamics), Maserati đã tạo nên một bản thiết kế hoàn hảo cuối cùng cho MC20. Hệ số Cx của MC20 đạt dưới 0,38.
Vẫn mang những nét giống các siêu xe khác như cặp ghế ngồi kiểu xe đua hay bệ trung tâm bằng sợi carbon trần, nhưng MC20 cũng được Maserati bọc trong các chất liệu cao cấp như da thượng hạng và Alcantara. Số lượng nút bấm trên chiếc xe đã được tối giản chỉ còn nằm một hàng ở bệ trung tâm và trên vô-lăng, trong khi đó bảng điều khiển chính là màn hình cảm ứng đa chức năng Touch Control Plus kích cỡ 10-inch. Bảng đồng hồ của xe cũng là dạng kỹ thuật số với màn hình 10-inch cho thông tin trực quan, hiện đại.
Ảnh: Nguyễn Đức
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)