Hướng dẫn tạo USB Multiboot khởi động nhiều hệ điều hành

Bạn có muốn chạy nhiều hệ điều hành từ một chiếc USB duy nhất hoặc bộ nhớ flash khác không? Có lẽ khởi động vào một môi trường sống (live invironment) hoặc thậm chí cài đặt hệ điều hành? Điều này là rất khó nhưng vẫn có thể thực hiện được. Trước tiên, bạn sẽ phải vi phạm một số thoả thuận cấp phép của Microsoft.  Điều này sẽ khả thi nếu các hệ điều hành khác nhau là đĩa live CD (CD live). Tức là, các hệ điều hành nhỏ được thiết kế đặc biệt để cung cấp bảo trì cho một máy tính từ bên ngoài hệ điều hành của máy tính. Linux live CD hay Windows live disc rất hữu ích trong nhiều trường hợp như hệ điều hành riêng của máy tính bị hỏng do sử dụng sai mục đích, bảo trì kém hoặc tệ hơn là do phần mềm độc hại. Có một vài chương trình thú vị sẽ giúp bạn tạo USB Multiboot. Bài viết này sẽ đề cập đến bốn chương trình là WinSetupFromUSB, XBoot, MultiBootUSB và YUMI. Lưu ý trước khi bắt đầu sử dụng các chương trình tạo USB multiboot, bạn nên chuẩn bị một ổ đĩa flash có lưu lượng lớn như Kingston DataTraveler 101 16GB USB 2.0 chẳng hạn để đảm bảo không có vấn đề xảy ra từ chính ổ đĩa flash.

1. WinSetupFromUSB

WindetupFromUSB được nhiều người dùng đáng giá cao khi cài đặt Windows từ USB và USB multiboot. Tuy nhiên, WinSetupFromUSB chỉ tương thích với Windows 2000/XP và hệ điều hành Windows mới hơn, cũng như tương thích với Linux và BSD. Thêm vào đó, nó tương thích với nhiều ứng dụng Windows, DOS và Linux, bất kỳ phiên bản nào sau 1.1 với các chế độ UEFI và Legacy BIOS. Bạn có thêm tham khảo bài viết Hướng dẫn tạo USB chứa bộ cài đặt Windows XP, 7, 8 và 10 để xem chi tiết cách tạo USB multiboot với WinSetupFromUSSB nhé.

2. MultiBootUSB

MultiBootUSB là một chương trình khá phổ biến để tạo USB multiboot. MultiBootUSB cũng là một ứng dụng portable, có nghĩa là bạn có thể chạy chương trình này từ USB và không cần phải cài đặt trên máy tính.
Hướng dẫn tạo USB Multiboot khởi động nhiều hệ điều hành
Tuy nhiên, chương trình này không thể cài đặt các bản phân phối Live trên nền Linux mà hầu hết các CD Live hay nhất đều dựa trên nền Linux. Ví dụ, ở đây chúng ta sẽ cài đặt ISO Kaspersky Rescue CD 10 trên USB. Kaspersky Rescue CD này khá nhẹ nên nó sẽ không chiếm nhiều dung lượng trong USB.
Ngoài ra bạn có thể thêm ISO thứ hai là Ultimate Boot CD. Bây giờ, chúng ta đã có hai hệ điều hành khởi động khác nhau trên một ổ đĩa USB flash.
Bây giờ, bạn có thể nhấp vào tab QEMU và kiểm tra các cài đặt mà không cần phải khởi động lại hệ thống. QEMU là một trình giả lập máy ảo và ảo hóa, có nghĩa nó là một hệ điều hành sẽ chạy trong môi trường Windows, nhưng hoàn toàn độc lập với Windows. Nó thậm chí có thể chạy Raspbian trong Windows. 
Cuối cùng, bạn có thể khởi động máy tính với Kaspersky và Ultimate Boot CD từ USB.

3. XBoot

XBoot có nhiều tài liệu hướng dẫn hơn MultiBootUSB, cả hai chương trình đều rất dễ sử dụng nhưng sẽ rất hữu ích trường hợp xảy ra sự cố. Cài đặt XBoot khá dễ dàng. Nhấp đúp vào tệp thực thi và nó sẽ mở ra trong vài giây. Từ đó, bạn có thể dễ dàng thêm các ISO bằng cách kéo và thả chúng vào hộp chính.
Tiếp theo, nhấn vào nút Create USB. Chương trình sẽ nhắc bạn chọn ổ đĩa USB mà muốn cài đặt ISO và chọn kiểu bootloader muốn sử dụng. Nếu USB của bạn được định dạng FAT32, XBoot sẽ đề xuất Syslinux. Nếu USB được định dạng NTFS, bạn nên sử dụng Grub4DOS. Bạn cũng có thể chọn Do not install any Bootloader, nhưng vì bạn muốn USB có khả năng khởi động, có thể bạn sẽ bỏ qua nó. Sau đó nhấp OK.
Xboot cũng có các tính năng QEMU để khởi động ISO live CD hoặc khởi động USB mà bạn vừa tạo.

4. YUMI - Trình cài đặt Multiboot đa năng

YUMI cũng là một chương trình khá phổ biến. Bạn chỉ cần thêm các bản phân phối vào USB, YUMI sẽ xác định chính xác những việc cần phải làm cũng như nơi để tải phân phối đó. Bằng cách này bạn sẽ tiết kiệm được khối thời gian. Có hàng chục hệ điều hành Linux và các đĩa CD live dựa trên Linux khác được liệt kê. Ít nhất một trong số đấy có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.
Trước hết bạn cần tải phần mềm muốn thêm vào USB, ở đây là Kaspersky Live CD.
Và sau đó tải thêm phần mềm thứ hai, ví dụ ở đây là Ultimate Boot CD.
Ngoài ra, YUMI không có các công cụ QEMU như MultiBootUSB hoặc XBoot. Tuy nhiên đối với YUMI, công cụ này dường như không cần thiết bởi vì sử dụng ổ đĩa USB boot được tạo từ YUMI, bạn có thể khởi động vào cả hai image mà không có bất kỳ vấn đề gì. Trên đây chúng ta đã biết được một số công cụ như WinSetupFromUSB, Xboot, MultiBootUSB và YUMI. Đây là những công cụ tạo ra một ổ đĩa USB có khả năng khởi động nhiều hệ điều hành khá nhanh và là những ứng dụng portable nhỏ dể sử dụng.

TIN LIÊN QUAN

YUMI phần mềm tạo boot đa cấu hình trên USB

Bạn mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm, xem hưỡng dẫn tạo một đĩa boot cho riêng mình. Bạn quá mệt mỏi khi làm theo những hưỡng dẫn rắc rối, khó hiểu để có được một đĩa Boot ưng ý. Với YUMI boot đa cấu hình sẽ giải quyết hết tất cả rắc rối trên và

Hướng dẫn dùng GIF Toaster tạo ảnh GIF từ Live Photo trên iPhone

Live Photos là tính năng tuyệt vời dành cho máy ảnh iPhone. Và bạn có thể dễ dàng chia sẻ chúng với người dùng iPhone, iPad hoặc Mac.

Xem lại video đã Live Streams trên Instagram một cách dễ dàng

Mới đây người dùng đã có thể xem lại video Live Streams trên Instagram trước đó trong vòng 24h. Mời bạn tham khảo bài hướng dẫn sau đây.

Cách chỉnh sửa ảnh Live Photos trên iOS 11

Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn các cách chỉnh sửa ảnh Live Photo trên iOS 11. Có rất nhiều công cụ chỉnh sửa chất lượng hàng đầu để làm đẹp cho bức ảnh Live Photo, chắc chắn các bức ảnh của bạn sẽ trở nên sinh động hơn bao giờ hết.

Cách thay đổi hiệu ứng ảnh động(Live Photo)trên iPhone với iOS 15

Live Photo trên iPhone có thể thêm nhiều hiệu ứng độc đáo. Bài viết sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi hiệu ứng ảnh động trên iPhone với iOS 15 nhé!

Vô hiệu hóa tất cả Live Tile cùng lúc trên Start Menu Windows 10

Live Tile là tính năng khá hữu ích trên Windows 8/8.1 và Windows 10. Tuy nhiên điểm hạn chế của tính năng này là chiếm băng thông Internet để cập nhật bản xem trước và các thông báo. Đôi khi trong một số trường hợp Live Tile cũng khiến người dùng

Thử ngay cách đổi hiệu ứng Live Photo trên iPhone có thể bạn chưa biết

Ảnh động (Live Photo) là một công nghệ đã có mặt từ khá lâu và người dùng có thể xem được ảnh Live Photo bằng tất cả các thiết bị do Apple sản xuất, như iPhone, iPad và MacBook. Live Photo còn có thể được chỉnh sửa hiệu ứng mà có thể nhiều người

Cách dùng tính năng Live Message trên iPhone

Sử dụng tính năng Live Message trên iPhone giúp người dùng gửi các thông điệp bằng hình vẽ ngộ nghĩnh tới bạn bè, người thân.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển đổi ngôn ngữ bàn phím Windows 8/8.1

Do nhu cầu làm việc mà bạn cần phải đổi các ngôn ngữ để sử dụng trên máy tính Windows 8/8.1. Các thao tác chuyển đổi ngôn ngữ khá đơn giản và bạn có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau.

Cách chụp ảnh hiệu ứng World Cup trên Facebook và Facebook Messenger

Theo thông tin chính thức từ mạng xã hội lớn nhất Thế giới này, trước khi khai mạc World Cup 2018 một ngày, người dùng sẽ nhận được một tin nhắn trên News Feed tài khoản Facebook của mình với nội dung mời họ tham gia

Cách kích hoạt những cử chỉ vân tay tuyệt vời trên Samsung Galaxy Note 8

Vị trí của bộ cảm biến dấu vân tay trên flagships 2017 của Samsung chưa thực sự lý tưởng. Một số người dùng đã bỏ qua nó để sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt hoặc iris scanner cho tiện lợi hơn.

Hướng dẫn quay màn hình Realme 2 mới nhất

Thông thường khi quay video màn hình điện thoại Realme 2, âm thanh của video sẽ được thu từ micro và loa ngoài. Chính vì vậy khi quay video màn hình thì các loại âm thanh phát ra từ chính thiết bị như nhạc, âm báo, âm

3 ứng dụng tạo scrapbook cho những bức ảnh chuyên nghiệp bạn đã thử chưa

Cho dù bạn muốn tạo một cuốn sách ảnh để ghi lại chuyến đi chơi cuối năm hoặc tạo ra một album ảnh gia đình trực tuyến để chia sẻ với bạn bè rải rác khắp nơi trên thế giới, các ứng dụng dưới đây có thể giúp bạn nâng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Note 9: Mang lại những gì mới nhất, tốt nhất cho người dùng

Galaxy Note 9 không có sự thay đổi lớn về thiết kế, thay vào đó là việc tập trung cải thiện và hoàn thiện tốt hơn như tăng diện tích màn hình lên 6.4' so với Note 8 là 6.3' và tiếp tục không sử dụng phần notch 'tai

Đánh giá Galaxy C9 Pro: Màn hình đẹp, chơi game ổn định

Ấn tượng đầu tiên khi cầm Samsung Galaxy C9 Pro trên tay là cảm giác gọn gàng, vừa tay. Mặc dù trang bị màn hình lên đến 6 inch nhưng chiều dài của C9 Pro chỉ tương đương iPhone 7 Plus, chiều ngang được mở rộng.

Đánh giá Samsung Galaxy A8/A8+: Có những tính năng gì hấp dẫn?

Bộ đôi Samsung Galaxy A8 và Galaxy A8+ phiên bản 2018 có nhiều nâng cấp tới mức chúng ta đã quên đi chiếc Galaxy A8 trước đây. Đơn giản vì Samsung đã gần như “lột xác” hoàn toàn dòng Galaxy A của họ. Do đó khi nhắc đến