Vào ngày 6/2/1967, Ferrari đã lập nên một trong những kỳ tích ngoạn mục nhất trong lịch sử đua xe thể thao của mình khi giành cả ba vị trí cao nhất tại giải đua “24 Hours of Daytona” thuộc vòng đầu tiên của mùa giải “International World Sports Car Championship 1967”. Ba chiếc Ferrari lao như tên bắn qua lá cờ ca-rô về đích trong màn kết thúc song hành cùng nhau mang tính huyền thoại, ngay trên sân nhà của Ford.
Về vị trí đầu tiên là chiếc Ferrari 330 P3/4, về thứ hai là chiếc 330 P4 và thứ ba là chiếc 412 P – một đại diện cho đỉnh cao phát triển của mẫu Ferrari 330 P3, một mẫu xe mà kỹ sư trưởng Mauro Forghieri đã cải tiến triệt để ở cả 3 phương diện sống còn của xe đua: động cơ, khung gầm và khí động học. Có thể nói chiếc Ferrari 330 P3/4 đã gói gọn một cách hoàn hảo tinh thần của những nguyên mẫu xe thể thao thập niên 1960 – một thập kỷ mà cho đến nay vẫn được xem là một kỷ nguyên vàng son của xe đua bánh kín “closed-wheel” (phân biệt với xe đua bánh trần open-wheel) và là dấu mốc tham chiếu lâu dài cho nhiều thế hệ kỹ sư và nhà thiết kế.
Như tên xe đã mô tả, Daytona SP3 là sản phẩm thứ 3 trong gia đình các mẫu xe biểu tượng “Icona” của Ferrari, mà trước đó là 2 mẫu xe đình đám Monza SP1 và Monza SP2 đã được hãng siêu xe “Ngựa chồm” ra mắt từ năm 2018.
Thiết kế của Ferrari Daytona SP3 là sự giao thoa tinh tế của những nét tương phản, bề mặt điêu khắc tài tình, rất gợi cảm xen kẽ với các đường nét sắc sảo hơn, minh chứng cho tầm quan trọng ngày càng tăng của đặc tính khí động học trong thiết kế của các xe đua như Ferrari 330 P4, 350 Can-Am và Ferrari 512 S. Sự lựa chọn táo bạo về kiểu thân xe Targa với phần mui cứng có thể tháo rời cũng được lấy cảm hứng từ các nguyên mẫu thể thao. Nhờ đó, Daytona SP3 không chỉ mang lại cảm giác lái phấn khích mà còn đề cao hiệu suất sử dụng.
Về mặt kỹ thuật, Ferrari Daytona SP3 được đúc rút kinh nghiệm vàng son từ các giải pháp kỹ thuật chế tạo xe đua tinh hoa đã áp dụng trên các xe đua đình đám thập niên 1960, tập trung tối ưu ở cả 3 phương diện: động cơ, khung sườn và thiết kế khí động học.
Theo đó, Daytona SP3 được trang bị một động cơ V12 đặt giữa sau theo kết cấu kinh điển của các xe đua. Khối động cơ V12 6.5L (6.496cc) nạp khí tự nhiên có thể đạt công suất tới 840PS tại vòng tua 9.250rpm và mô-men xoắn cực đại 697Nm tại 7.250rpm. Đây chính là động cơ mạnh nhất mà Ferrari từng chế tạo. Nó có vòng tua cực đại lên tới 9.500rpm và hãy hình dung cảm xúc tê tái kịch tính đến dường nào khi ngồi sau vô-lăng chiếc Daytona SP3 và đẩy vòng tua lên ngưỡng 8.000-9.000rpm.
Khung sườn của chiếc Daytona SP3 được chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite vốn được Ferrari ứng dụng cho xe đua công thức 1 (Formula 1) và loại vật liệu này chưa từng thấy xuất hiện trên một mẫu xe dân dụng (road car) nào kể từ chiếc Ferrari LaFerrari. Ghế ngồi của xe cũng là một phần kết cấu tích hợp của khung sườn xe để giảm trọng lượng và đảm bảo cho người lái có một tư thế lái tương đồng như một chiếc xe đua thực thụ.
Cuối cùng, đúng như các nguyên mẫu xe đua thể thao mà nó lấy cảm hứng, thiết kế khí động học của Daytona SP3 được tính toán công phu và tập trung vào tối ưu hiệu quả mà đơn thuần chỉ áp dụng các giải pháp khí động thụ động. Nhờ các giải pháp độc đáo, ví dụ như các ống dẫn hướng để tiêu trừ các luồng khí quẩn áp suất thấp bên dưới gầm xe, chiếc Daytona SP3 trở thành một mẫu xe đạt được hiệu suất khí động học tốt nhất mà Ferrari từng chế tạo khi không sử dụng các thiết bị khí động học chủ động.
Ferrari Daytona SP3 có trục cơ sở 2.651mm, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.686 x 2.050 x 1.142)mm. Trọng lượng khô của xe đạt 1.485kg và tỉ lệ trọng lượng khô/công suất là 1,77kg/PS. Tỉ lệ phân bổ trọng lượng xe trên trục trước/sau là 44/56. Lốp trước 265/30ZR20 và lốp sau 345/30ZR21.
Động cơ V12 kết hợp với hộp F1 ly hợp kép 7 cấp, dẫn động cầu sau RWD. Chiếc Daytona SP3 có khả năng tăng tốc 0-100km/h mất 2,85 giây, 0-200km/h mất 7,4 giây và vận tốc tối đa trên 340km/h.
Cũng như các mẫu xe Monza SP1 và SP2, Ferrari Daytona SP3 thuộc dòng sản phẩm đặc biệt 'Special Project', được sản xuất với số lượng hạn chế và dành cho những vị khách VIP của Ferrari với nhiều yêu cầu khắt khe để có thể sở hữu.
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)