Bề mặt của những chiếc lốp xe thông thường luôn có phần rãnh và nhiều gai khiến nhiều người lầm tưởng rằng chúng giúp duy trì độ bám đường khi xe di chuyển. Trong khi đó, những chiếc xe đua lại được trang bị bộ lốp hoàn toàn trơn nhẵn, không có rãnh hay gai như lốp xe phổ thông. Vậy không lẽ lốp xe đua lại bám đường kém hơn lốp thông thường có đầy đủ các rãnh và gai?
Trên thực tế, thiết kế trơn nhẵn của lốp xe đua lại có khả năng bám đường tốt hơn rất nhiều so với lốp xe phổ thông trong điều kiện đường khô ráo. Theo nghiên cứu, càng cao su tiếp xúc với mặt đường thì độ bám sẽ càng cao, do đó lốp xe đua không có các rãnh để tăng cường tiết diện tiếp xúc. Trong quá trình đua, độ bám đường càng cao đồng nghĩa với việc người lái có thể nghiêng xe nhiều hơn và phanh trễ hơn.
Đối với loại lốp phổ thông, các rãnh trên bề mặt lốp chỉ có tác dụng tạo không gian trống giúp dẫn nước khi chạy trên đường ướt. Phần rãnh này không có bất kỳ vai trò gì trong việc duy trì độ bám đường, thậm chí còn làm giảm khả năng bám đường của lốp xe. Đây cũng là lý do mà các loại lốp xe đua trên đường khô ráo thường trơn nhẵn mà không có phần rãnh gai.
Bên cạnh thiết kế đặc biệt, các loại lốp xe đua còn được cấu tạo từ hợp chất cao su mềm - chất liệu giúp cải thiện đáng kể độ bám đường. Trong khi đó, lốp phổ thông lại sử dụng loại hợp chất cao su cứng hơn có chi phí sản xuất thấp hơn và tuổi thọ cao hơn. Như vậy, nhờ tiết diện tiếp xúc lớn hơn và hợp chất cấu tạo khác biệt nên lốp xe đua trơn nhẵn, không có các rãnh gai lại cung cấp độ bám đường tốt hơn so với lốp phổ thông khi chạy dưới điều kiện khô ráo.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)