Tại sao bề mặt tiếp xúc mặt đường của các mẫu xe MotoGP đều nhỏ?

Mọi người cũng biết, bề mặt tiếp xúc mặt đường của vỏ xe càng lớn thì tỉ lệ bám đường càng cao. Tuy nhiên, với các xe trong giải đua MotoGP họ lại quan tâm đến bề mặt tiếp xúc mặt đường nhỏ, thay vì lớn nhưng chúng ta biết? Vì sao?

Tại sao bề mặt tiếp xúc mặt đường của các mẫu xe MotoGP đều nhỏ?

Bề mặt tiếp xúc mặt đường của các mẫu xe MotoGP đều nhỏ.

Thường thì bề mặt tiếp xúc mặt đường của vỏ càng lớn thì tăng tỉ lệ bám đường cao. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho những xe phổ thông với môi trường nắng - mưa thường xuyên và bề mặt vỏ đều có các rãnh thoát nước.

Nhưng với các mẫu xe MotoGP trên điều kiện nắng lý tưởng thường sử dụng vỏ trơn hay còn gọi là 'vỏ đầu chùa' với lớp cao su mềm, cực kỳ bám dính trên mặt đường nhựa với tỉ lệ tiếp xúc mặt đường nhỏ cũng đủ bám rất nhiều so với vỏ thông thường.

Tiếp xúc mặt đường của các 'vỏ đầu chùa' nhỏ hơn so với các mẫu xe thông thường.

Do độ bám dính tốt nên họ sẽ quan tâm vấn đề tiếp theo chính là bề mặt tiếp xúc mặt đường nhỏ, tiếp xúc nhỏ sẽ giúp chiếc xe nhẹ khi vận hành, lái tốt và đạt tốc độ cao.

Ngoài ra, họ còn quan tâm cả độ cong của vỏ, độ cong này sẽ giúp chiếc xe có thể nghiêng bao nhiêu độ mà vẫn giữ được bề mặt tiếp xúc như ban đầu khi xe thẳng đứng.

Khi xe nghiêng để bo cua, nhưng bề mặt tiếp xúc mặt đường không thay đổi quá nhiều.

Nhiều bạn sẽ có khái niệm, sử dụng kích thước vỏ đúng với bản mâm để cho ra độ bám tốt trên mặt đường. Khái niệm này chỉ đúng ở điều kiện sử dụng bình thường, hằng ngày. Nhưng với điều kiện đua thì nó sẽ khác hoàn toàn, họ sẽ sử dụng kích thước vỏ lớn hơn bản mâm khá nhiều để vỏ bị bóp và tất nhiên kết quả vỏ sẽ cho ra bề mặt tiếp xúc nhỏ.

Ví dụ ở 2 dòng đang hot là Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150:

- Với bản mâm 3.0 của Winner 150. Nếu sử dụng đúng kích thước vỏ sẽ nằm ở 110/70-17 hoặc 115/60-17 là chính xác nhất. Nhưng Honda lại chọn 120/70-17, vậy bản mâm sẽ nằm ở 3.5. Vậy Honda đã cố ý sử dụng 120/70-17 để bề mặt tiếp xúc mặt đường nhỏ hơn so với Exciter 150. Nhìn bằng mắt thường chúng ta cũng thấy rất rõ điều đó.

Nhưng tại sao Honda lại cố ý làm điều đó? Thì mình sẽ có bài phân tích tiếp theo.

Còn để hiểu rõ về bề mặt tiếp xúc mặt đường trong MotoGP thì hãy xem Clip này nhé:

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/be-mat-tiep-xuc-mat-duong-vo-cua-cac-xe-motogp-deu-nho-vi-sao.84793/

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ gì của MotoGP có thể đem xuống cho xe thương mại?

Đã có rất nhiều công nghệ từng được nghiên cứu trên đường đua MotoGP và giờ đây đã có mặt tại các mẫu xe thương mại từ cao cấp cho đến phổ thông như những điều nhỏ nhỏ nhất như dàn áo từ Carbon chẳng hạn, ngày xưa vật liệu này chỉ được dùng cho các

Điều luật trong đuờng đua MotoGP ra sao? (Phần 2)

Trên đuờng đua motogp các bạn thấy rất nhiều công nghệ hiện đại để phục vụ cho đuờng đua rất nhiều. Những đuờng cong lẫn những đuờng thẳng phát huy tối đa sức mạnh của xe lẫn tay đua. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc, đằng sau nó là những điều luật gì

Điều luật trong đuờng đua MotoGP ra sao?( Phần 1 )

Trên đuờng đua MotoGP các bạn thấy rất nhiều công nghệ hiện đại để phục vụ cho đuờng đua rất nhiều. Những đuờng cong lẫn những đuờng thẳng phát huy tối đa sức mạnh của xe lẫn tay đua. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc, đằng sau nó là những điều luật gì

Dani Pedrosa chính thức nghỉ hưu MotoGP

Mới đây, thông tin chính thúc từ MotoGP là Dani Pedrosa sẽ 'nghỉ hưu' MotoGP cho đến hết mùa giải MotoGP 2018. Như vậy tay đua danh tiếng Pedrosa sẽ không còn thấy mặt trên đường đua MotoGP ở 32 tuổi. Pedresa chính thức nghỉ hưu...

IMU sẽ là điều luật bắt buộc trong mùa giải MotoGP 2019

Mọi người cũng biết, mùa giải MotoGP hiện tại đều bị bắt buộc sử dụng ECU chung, vì trước đó nhiều nghi ngờ cho rằng các đội đua đã can thiệp sức mạnh của xe để khiến chiếc xe mạnh hơn, điều này đã gây chênh lệch sức mạnh của các xe thi đấu với

Cuồng nhiệt cùng giải đua MotoGP tại thành phố Hải Phòng

Những người yêu thể thao, đặc biệt là giải đua MotoGP sẽ được đón xem truyền hình trực tiếp chặng đua gay cấn và tham gia nhiều hoạt động thú vị. Sự kiện sẽ diễn ra từ 9h00 đến 21h00 tại Thùy Dương Plaza, đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền.

Điều luật trong đuờng đua MotoGP ra sao?( Phần 3 )

MotoGp là môn thể thao đua xe đỉnh cao trên toàn thế giới mà người yêu xe nào cũng biết. Ở các phần trước chúng ta đã tìm hiểu khá nhiều về xuất xứ cũng như những điều luật của MotoGP. Ở phần này chúng ta sẽ đến với những chiếc xe đua lên đến hàng

Đội Gresini Racing ra mắt, sẵn sàng cho mùa giải MotoGP 2022

Khởi đầu một kỷ nguyên mới, Gresini Racing bắt tay với Ducati để kết hợp với chiếc Ducati Desmosedici GP21, nhắm đến mục tiêu Giải vô địch thế giới...

THỦ THUẬT HAY

Nếu không thể cài đặt được ứng dụng... đừng lo, đã có cách

Dạo gần đây, khá nhiều người dùng iOS 10 phải đối mặt với tình trạng không thể cài đặt Facebook trên thiết bị của mình. Tuy nhiên không cần đợi...

Cách tắt Skype tự động khởi động khi mở Macbook

Người dùng sử dụng Skype trên Macbook và Windows đều thường để Skype tự động khởi động khi mở máy. Đây là cách giúp truy cập Skype nhanh chóng, nhận các tin nhắn, cuộc gọi và tài liệu Skype ngay. Tuy nhiên nếu thấy

Bật ngay loại âm thanh này nếu bạn bị mất ngủ

Trong giới công nghệ âm thanh, tiếng ồn trắng đã trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, còn rất nhiều loại âm thanh khác có thể giúp bạn tập trung tốt hơn và có giấc ngủ ngon hơn. Hãy cùng

Làm sao để chặn người lạ gắn thẻ trên Facebook?Bạn xem hướng dẫn nhé!

Một số người dùng phản ánh rằng họ bị những người lạ tag mình vào những bài viết. Vậy làm sao để chặn người lạ gắn thẻ trên Facebook? Bạn xem hướng dẫn nhé...

Những lỗi thông dụng trên Android 6 và cách khắc phục

Khi nâng cấp, bạn bắt đầu nhận thấy rằng thiết bị đã thực hiện các công việc chậm hơn so với thường lệ hay các vấn đề về pin trong phiên bản Android 6 không tốt. Hãy theo dõi những lỗi thông dụng và cách khắc phục.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Vivobook X507UF: Mỏng nhẹ, cấu hình tốt, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau

Asus Vivobook X507UF có thiết kế với vẻ ngoài hoàn toàn bằng nhựa với mặt lưng có màu vàng đồng sáng bóng, giả vân xước kim loại trông rất thời trang.

Đánh giá chi tiết thiết kế vận hành của xe Ford Everest 2019

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trên Ford Everest 2019 đến từ trang bị động cơ 2.0L TDCi Bi-Turbo công suất 213 mã lực, mô men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp tương tự như trên Ford Ranger Raptor mới.

iPhone 13 Pro Max nếu dùng bộ sạc công suất lớn sẽ có thể sạc nhanh hơn

Tốc độ sạc của iPhone 13 Pro Max vừa được một kênh Yotube thử nghiệm qua đó phát hiện chi tiết gây bất ngờ khi có tốc độ nhanh hơn iPhone 12 ...