Tại sao bề mặt tiếp xúc mặt đường của các mẫu xe MotoGP đều nhỏ?

Mọi người cũng biết, bề mặt tiếp xúc mặt đường của vỏ xe càng lớn thì tỉ lệ bám đường càng cao. Tuy nhiên, với các xe trong giải đua MotoGP họ lại quan tâm đến bề mặt tiếp xúc mặt đường nhỏ, thay vì lớn nhưng chúng ta biết? Vì sao?

Tại sao bề mặt tiếp xúc mặt đường của các mẫu xe MotoGP đều nhỏ?

Bề mặt tiếp xúc mặt đường của các mẫu xe MotoGP đều nhỏ.

Thường thì bề mặt tiếp xúc mặt đường của vỏ càng lớn thì tăng tỉ lệ bám đường cao. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho những xe phổ thông với môi trường nắng - mưa thường xuyên và bề mặt vỏ đều có các rãnh thoát nước.

Nhưng với các mẫu xe MotoGP trên điều kiện nắng lý tưởng thường sử dụng vỏ trơn hay còn gọi là 'vỏ đầu chùa' với lớp cao su mềm, cực kỳ bám dính trên mặt đường nhựa với tỉ lệ tiếp xúc mặt đường nhỏ cũng đủ bám rất nhiều so với vỏ thông thường.

Tiếp xúc mặt đường của các 'vỏ đầu chùa' nhỏ hơn so với các mẫu xe thông thường.

Do độ bám dính tốt nên họ sẽ quan tâm vấn đề tiếp theo chính là bề mặt tiếp xúc mặt đường nhỏ, tiếp xúc nhỏ sẽ giúp chiếc xe nhẹ khi vận hành, lái tốt và đạt tốc độ cao.

Ngoài ra, họ còn quan tâm cả độ cong của vỏ, độ cong này sẽ giúp chiếc xe có thể nghiêng bao nhiêu độ mà vẫn giữ được bề mặt tiếp xúc như ban đầu khi xe thẳng đứng.

Khi xe nghiêng để bo cua, nhưng bề mặt tiếp xúc mặt đường không thay đổi quá nhiều.

Nhiều bạn sẽ có khái niệm, sử dụng kích thước vỏ đúng với bản mâm để cho ra độ bám tốt trên mặt đường. Khái niệm này chỉ đúng ở điều kiện sử dụng bình thường, hằng ngày. Nhưng với điều kiện đua thì nó sẽ khác hoàn toàn, họ sẽ sử dụng kích thước vỏ lớn hơn bản mâm khá nhiều để vỏ bị bóp và tất nhiên kết quả vỏ sẽ cho ra bề mặt tiếp xúc nhỏ.

Ví dụ ở 2 dòng đang hot là Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150:

- Với bản mâm 3.0 của Winner 150. Nếu sử dụng đúng kích thước vỏ sẽ nằm ở 110/70-17 hoặc 115/60-17 là chính xác nhất. Nhưng Honda lại chọn 120/70-17, vậy bản mâm sẽ nằm ở 3.5. Vậy Honda đã cố ý sử dụng 120/70-17 để bề mặt tiếp xúc mặt đường nhỏ hơn so với Exciter 150. Nhìn bằng mắt thường chúng ta cũng thấy rất rõ điều đó.

Nhưng tại sao Honda lại cố ý làm điều đó? Thì mình sẽ có bài phân tích tiếp theo.

Còn để hiểu rõ về bề mặt tiếp xúc mặt đường trong MotoGP thì hãy xem Clip này nhé:

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/be-mat-tiep-xuc-mat-duong-vo-cua-cac-xe-motogp-deu-nho-vi-sao.84793/

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ gì của MotoGP có thể đem xuống cho xe thương mại?

Đã có rất nhiều công nghệ từng được nghiên cứu trên đường đua MotoGP và giờ đây đã có mặt tại các mẫu xe thương mại từ cao cấp cho đến phổ thông như những điều nhỏ nhỏ nhất như dàn áo từ Carbon chẳng hạn, ngày xưa vật liệu này chỉ được dùng cho các

Điều luật trong đuờng đua MotoGP ra sao? (Phần 2)

Trên đuờng đua motogp các bạn thấy rất nhiều công nghệ hiện đại để phục vụ cho đuờng đua rất nhiều. Những đuờng cong lẫn những đuờng thẳng phát huy tối đa sức mạnh của xe lẫn tay đua. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc, đằng sau nó là những điều luật gì

Điều luật trong đuờng đua MotoGP ra sao?( Phần 1 )

Trên đuờng đua MotoGP các bạn thấy rất nhiều công nghệ hiện đại để phục vụ cho đuờng đua rất nhiều. Những đuờng cong lẫn những đuờng thẳng phát huy tối đa sức mạnh của xe lẫn tay đua. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc, đằng sau nó là những điều luật gì

Dani Pedrosa chính thức nghỉ hưu MotoGP

Mới đây, thông tin chính thúc từ MotoGP là Dani Pedrosa sẽ 'nghỉ hưu' MotoGP cho đến hết mùa giải MotoGP 2018. Như vậy tay đua danh tiếng Pedrosa sẽ không còn thấy mặt trên đường đua MotoGP ở 32 tuổi. Pedresa chính thức nghỉ hưu...

IMU sẽ là điều luật bắt buộc trong mùa giải MotoGP 2019

Mọi người cũng biết, mùa giải MotoGP hiện tại đều bị bắt buộc sử dụng ECU chung, vì trước đó nhiều nghi ngờ cho rằng các đội đua đã can thiệp sức mạnh của xe để khiến chiếc xe mạnh hơn, điều này đã gây chênh lệch sức mạnh của các xe thi đấu với

Cuồng nhiệt cùng giải đua MotoGP tại thành phố Hải Phòng

Những người yêu thể thao, đặc biệt là giải đua MotoGP sẽ được đón xem truyền hình trực tiếp chặng đua gay cấn và tham gia nhiều hoạt động thú vị. Sự kiện sẽ diễn ra từ 9h00 đến 21h00 tại Thùy Dương Plaza, đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền.

Điều luật trong đuờng đua MotoGP ra sao?( Phần 3 )

MotoGp là môn thể thao đua xe đỉnh cao trên toàn thế giới mà người yêu xe nào cũng biết. Ở các phần trước chúng ta đã tìm hiểu khá nhiều về xuất xứ cũng như những điều luật của MotoGP. Ở phần này chúng ta sẽ đến với những chiếc xe đua lên đến hàng

Đội Gresini Racing ra mắt, sẵn sàng cho mùa giải MotoGP 2022

Khởi đầu một kỷ nguyên mới, Gresini Racing bắt tay với Ducati để kết hợp với chiếc Ducati Desmosedici GP21, nhắm đến mục tiêu Giải vô địch thế giới...

THỦ THUẬT HAY

Cách đem các trò cổ điển Solitaire và Minesweeper vào Windows 10

Windows 10, đã cải tiến nhiều, nhưng lại loại bỏ các trò chơi mà tất cả chúng ta đã từng thích lãng phí thời gian chơi. Song chúng được thay thế chúng bằng các phiên bản quảng cáo hỗ trợ nhanh hơn. Ví dụ trò Solitaire

Bạn có biết bật chế độ Game Mode trên Windows 10?

Chế độ Game Mode là một trong những tính năng được đề cập nhiều nhất trong phiên bản Windows 10 Creators Update, đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho game thủ, một điểm đáng chú ý là Game Mode hoạt động với tất cả

13 tính năng ẩn trên iOS 10 có thể bạn chưa biết

iOS 10 vẫn giữ được độ nóng qua từng ngày. Với iOS 10 Apple đã tạo ra không ít những tinh chỉnh, thay đổi cũng như nâng cấp mạnh mẽ đối với các...

Hướng dẫn cách đổi giao diện phẳng cho Facebook trên máy tính

Tiện ích mở rộng Facebook Flat mang đến cho người dùng giao diện phẳng, thoáng và không chứa quảng cáo.

Cách tải và dùng thử ứng dụng chưa có trên CH Play

Bài viết được thực hiện trên giả lập Droid đã được cài đặt CH Play, các bạn có thể thực hiện tương tự trên các thiết bị Android hoặc giả lập khác của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Avanza 2018 1.5AT 7 chỗ – chật hẹp và yếu hay không?

Với mức giá 593 triệu đồng, nhưng vẫn cung cấp 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza thực hiện nhiệm vụ lấp vào khoảng trống bên dưới mẫu xe đàn anh Fortuner. Cũng giống như chiếc xe Mitsubishi Xpander vừa ra mắt, đây sẽ là lựa

Đánh giá hiệu năng ASUS Zenfone 3 Max: Đủ dùng trong hầu hết trường hợp

ASUS Zenfone 3 Max là chiếc điện thoại tầm trung với thời lượng pin vượt trội. Và đây cũng là sản phẩm đầu tiên của ASUS sử dụng vi xử lý MediaTek.