MotoGp là môn thể thao đua xe đỉnh cao trên toàn thế giới mà người yêu xe nào cũng biết. Ở các phần trước chúng ta đã tìm hiểu khá nhiều về xuất xứ cũng như những điều luật của MotoGP. Ở phần này chúng ta sẽ đến với những chiếc xe đua lên đến hàng triệu đô lẫn quy định kỷ thuật nhé.
1. Những chiếc nguyên mẫu.
Tất cả các mẫu xe đua trên đường đua MotoGp đều phải 1 chuẩn bị được FIM phê duyệt. Vật liệu để làm ra những cổ máy, khung sườn được làm từ thép siêu nhẹ và tất nhiên phải có các cảm biến như kiểm soát lực kéo, hệ thống quản lý động cơ,...mà những chiếc xe bình thường ko có được.
Tất cả các mẫu xe trên đường đua MotoGP đều phải theo 1 chuẩn chung.
2. Động cơ.
Động cơ có thể tùy hãng có thể tùy biến nhưng phải theo 1 chuẩn chung như tối đa 1000cc, 4 thì, tối đa 4 xylanh, đường kính xylanh tối đa 81mm.
Tất cả các chuẩn khác như 2 thì, hệ thống supercharge, Turbo,...đều không được sử dụng.
Khối động cơ 1000cc, 4 thì, tối đa 4 xylanh.
3. Số động cơ của mỗi tay đua được sử dụng.
Số động cơ của mỗi tay đua được sử dụng cho hết mùa giải motoGP tối đa 20 chặng là 7 động cơ. Nếu đội đua có yêu cầu thêm 1 động cơ với lý do va chạm hay bị hỏng thì phải báo cho Ủy ban Kỷ thuật của MotoGP.
Số lượng động cơ cho toàn mùa giải là 7 động cơ.
4. Hệ thống GPS và các hệ thống tương tự không được sử dụng.
hệ thống GPS hoặc các hệ thống tương tự không được các đội đua sử dụng. Vì hệ thống này đã được đường đua MotoGP sử dụng nhằm xác định tốc độ, vị trí tay đua trên đường đua.
Hệ thống GPS không được sử dụng cho các xe đua motoGP.
Và còn nhiều điều luật khác liên quan.
Chúng ta cùng xem Clip sẽ rõ nhé:
nguồn clip: Lê Quốc Khánh.