Máy bay Vietnam Airlines không được hạ cánh vì tổ bay chưa được huấn luyện ứng phó thời tiết xấu

Một chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đã phải thực hiện hạ cánh nhiều lần tại sân bay Cam Ranh nhưng không thành công, sau đó phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Một trong những nguyên nhân là do tổ bay chưa được huấn luyện hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu nên không lưu không cho phép hạ cánh.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 13/12/2016, chuyến bay HVN1344 của Vietnam Airlines có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 6h15 phút (giờ Hà Nội).

Tàu bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6h09 phút, bay lại lúc 6h21 phút sau đó bay chờ từ 6h25 phút đến 7h17 phút. Tàu bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 7h17 phút, sau đó bay lại lúc 7h26 phút, sau đó tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 7h28 phút.


Một chuyến bay đến Cam Ranh của Vietnam Airlines đã bị từ chối cho hạ cánh vì tổ bay chưa được huấn luyện tình huống hạ cánh trong thời tiết xấu

Nguyên nhân theo Cục Hàng không là do thời tiết tại sân bay Cam Ranh thời điểm máy bay hạ cánh quá xấu và một phần do tổ bay chưa được huấn luyện cho tình huống hạ cánh này.

Cụ thể, tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục hàng không về việc hạ cánh trong thời tiết xấu. Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh trong thời tiết xấu, dày đặc sương mù.

Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển), còn việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1.000m.

Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.

Tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS từ 1.600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME từ 4.500m trở lên.

Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12/2016 có tầm nhìn dao động từ 5.000m - 2.500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.

Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay HVN1344 chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4.500m, tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau 2 lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thành công và đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Chim va vào động cơ Dreamliner của Vietnam Airlines

Hai chiếc máy bay Boeing của Vietnam Airlines bị chim va vào động cơ phải dừng lại để kiểm tra, sửa chữa. Sự việc này đã làm ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay khác.

Không lưu Trung Quốc quá tải, 30 chuyến bay của Vietnam Airlines bị chậm

Thời gian vừa qua, tình trạng không lưu quá tải diễn biến theo chiều hướng gia tăng và thời tiết xấu tại các sân bay Trung Quốc đã khiến nhiều chuyến bay Việt Nam - Trung Quốc của hãng hàng...

Một ngày, trung bình có 600 người ra cửa máy bay muộn

Trong 10 ngày đầu tháng 7 tại sân bay Nội Bài, Vietnam Airlines đã ghi nhận hơn 6.000 trường hợp hành khách đi trên các chuyến bay nội địa ra cửa tàu bay muộn so với quy định

Boeing 787 của Vietnam Airlines bị xô lệch cánh cửa tại sân bay Nội Bài

Sáng hôm qua 4/7, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, chiếc máy bay hiện đại bậc nhất của Vietnam Airlines, Boeing 787 - 'Giấc mơ bay' đã gặp sự cố trong quá trình rút ống lồng khiến cánh cửa...

Vietnam Airlines vận chuyển hơn 10,3 triệu lượt khách

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Vietnam Airlines (VNA) thực hiện hơn 70.400 chuyến bay an toàn, chỉ số đúng giờ (OTP) của các chuyến bay đi ở mức cao so với thế giới, đạt trung bình 91,3%, tăng 6,1 điểm...

34 hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines phải nhập viện do ngộ độc thức ăn

Sau sự cố 34 hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP. HCM đi Nhật Bản phải nhập viện sáng 28/10, chiều cùng ngày, một nguồn tin cho biết, 34 hành khách này đã bị ngộ độc thức ăn.

Cảnh báo giả mạo tặng vé máy bay miễn phí

Vietnam Airlines cho biết, một số trang website giả mạo của hãng để tặng vé máy bay miễn phí.

Vụ tin tặc tấn công: Hệ thống màn hình, loa ở sân bay vẫn chưa thể hoạt động bình thường

Sáng 30-7, liên quan tới vụ việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, đại diện Vietnam Airlines cho biết: Từ sáng 30-7, các quầy làm thủ tục của hãng cơ bản đã...

THỦ THUẬT HAY

Mật khẩu của bạn thực sự đã mạnh ?

Mật khẩu là hàng phòng thủ đầu tiên chống lại tội phạm mạng. Điều cốt yếu là phải chọn các mật khẩu khác nhau đủ mạnh cho từng tài khoản quan trọng và bạn nên cập nhật mật khẩu thường xuyên. Hãy thực hiện theo những mẹo

Kích hoạt chế độ quay video [email protected] cho Galaxy Note 8/S8/S8+ với vi xử lý Exynos

Cụ thể hơn, ngay từ thế hệ vi xử lý Exynos 8895 ra mắt năm 2017, khả năng quay video [email protected] đã được hỗ trợ trong khi phiên bản cùng đẳng cấp là Snapdragon 835 vẫn chưa thể đáp ứng khả năng này. Vấn đề đặt ra

Cách viết ghi chú mũi tên trong Word

Trong Words, khi biểu diễn một đoạn văn bản cần sơ đồ, hình khối có lẽ biểu tượng mũi tên sẽ được người dùng sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt viết chú thích lên mũi tên sẽ làm tăng thêm tính trực quan của biểu đồ mà bạn

Google thêm tính năng chia sẻ lịch sử vào Chrome cho iOS

Các tùy chọn mới bao gồm chia sẻ các trang web với các mạng xã hội và thông qua tin nhắn. Các ứng dụng Android cũng sẽ có các tính năng tương tự.

12 bài tập để có đôi chân chắc khỏe dành cho mọi lứa tuổi

Những bài tập chân đơn giản, không cần dụng cụ và ai cũng có thể tập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nokia 6 - "Huyền thoại" trở lại?

Nokia 6 là thiết bị phổ thông với mức giá hợp lý – 229 USD, thậm chí có thể giảm xuống còn 179,99 USD nếu bạn chọn phiên bản của Amazon chạy các ứng dụng và quảng cáo của Amazon.

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.

So sánh TECNO WX4 và Nokia 2: Bạn chọn sản phẩm nào trong giá 2 triệu?

Cùng là thiết bị giá rẻ tuy nhiên hai nhà sản xuất lại có cách lựa chọn chất liệu hoàn toàn khác nhau. Nếu như TECNO WX4 toàn bộ được cấu thành từ nhựa với phong cách tạo hình nguyên khối.