Máy bay Vietnam Airlines không được hạ cánh vì tổ bay chưa được huấn luyện ứng phó thời tiết xấu

Một chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đã phải thực hiện hạ cánh nhiều lần tại sân bay Cam Ranh nhưng không thành công, sau đó phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Một trong những nguyên nhân là do tổ bay chưa được huấn luyện hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu nên không lưu không cho phép hạ cánh.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 13/12/2016, chuyến bay HVN1344 của Vietnam Airlines có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 6h15 phút (giờ Hà Nội).

Tàu bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6h09 phút, bay lại lúc 6h21 phút sau đó bay chờ từ 6h25 phút đến 7h17 phút. Tàu bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 7h17 phút, sau đó bay lại lúc 7h26 phút, sau đó tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 7h28 phút.


Một chuyến bay đến Cam Ranh của Vietnam Airlines đã bị từ chối cho hạ cánh vì tổ bay chưa được huấn luyện tình huống hạ cánh trong thời tiết xấu

Nguyên nhân theo Cục Hàng không là do thời tiết tại sân bay Cam Ranh thời điểm máy bay hạ cánh quá xấu và một phần do tổ bay chưa được huấn luyện cho tình huống hạ cánh này.

Cụ thể, tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục hàng không về việc hạ cánh trong thời tiết xấu. Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh trong thời tiết xấu, dày đặc sương mù.

Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển), còn việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1.000m.

Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.

Tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS từ 1.600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME từ 4.500m trở lên.

Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12/2016 có tầm nhìn dao động từ 5.000m - 2.500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.

Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay HVN1344 chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4.500m, tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau 2 lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thành công và đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Chim va vào động cơ Dreamliner của Vietnam Airlines

Hai chiếc máy bay Boeing của Vietnam Airlines bị chim va vào động cơ phải dừng lại để kiểm tra, sửa chữa. Sự việc này đã làm ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay khác.

Không lưu Trung Quốc quá tải, 30 chuyến bay của Vietnam Airlines bị chậm

Thời gian vừa qua, tình trạng không lưu quá tải diễn biến theo chiều hướng gia tăng và thời tiết xấu tại các sân bay Trung Quốc đã khiến nhiều chuyến bay Việt Nam - Trung Quốc của hãng hàng...

Một ngày, trung bình có 600 người ra cửa máy bay muộn

Trong 10 ngày đầu tháng 7 tại sân bay Nội Bài, Vietnam Airlines đã ghi nhận hơn 6.000 trường hợp hành khách đi trên các chuyến bay nội địa ra cửa tàu bay muộn so với quy định

Boeing 787 của Vietnam Airlines bị xô lệch cánh cửa tại sân bay Nội Bài

Sáng hôm qua 4/7, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, chiếc máy bay hiện đại bậc nhất của Vietnam Airlines, Boeing 787 - 'Giấc mơ bay' đã gặp sự cố trong quá trình rút ống lồng khiến cánh cửa...

Vietnam Airlines vận chuyển hơn 10,3 triệu lượt khách

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Vietnam Airlines (VNA) thực hiện hơn 70.400 chuyến bay an toàn, chỉ số đúng giờ (OTP) của các chuyến bay đi ở mức cao so với thế giới, đạt trung bình 91,3%, tăng 6,1 điểm...

34 hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines phải nhập viện do ngộ độc thức ăn

Sau sự cố 34 hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP. HCM đi Nhật Bản phải nhập viện sáng 28/10, chiều cùng ngày, một nguồn tin cho biết, 34 hành khách này đã bị ngộ độc thức ăn.

Cảnh báo giả mạo tặng vé máy bay miễn phí

Vietnam Airlines cho biết, một số trang website giả mạo của hãng để tặng vé máy bay miễn phí.

Vụ tin tặc tấn công: Hệ thống màn hình, loa ở sân bay vẫn chưa thể hoạt động bình thường

Sáng 30-7, liên quan tới vụ việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, đại diện Vietnam Airlines cho biết: Từ sáng 30-7, các quầy làm thủ tục của hãng cơ bản đã...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn 2 cách để có thể tạo USB cài đặt Windows 10

Để cài Windows 10 chúng ta có thể tạo USB cài đặt Windows 10 với những bước vô cùng đơn giản và nhanh chóng.

Hướng dẫn thay đổi cỡ chữ trong tin nhắn của ứng dụng Zalo

Ứng dụng Zalo hiện đang được khá nhiều người dùng sử dụng, và mới đây thì app này đã được cập nhật, bổ sung tính năng thay đổi cỡ chữ cho các tin nhắn gửi đi khá thú vị. Cách sử dụng cũng rất đơn giản, mời các bạn tham

7 ứng dụng trên iOS giúp giao tiếp với người khiếm thính vô cùng đơn giản

Như các bạn đã biết với những người khiếm thính giao tiếp với họ rất khó khăn. Để giao tiếp được buộc buộc phải giao tiếp qua ngôn ngữ cử chỉ (Sign Language). Để thuận tiện cho mọi người giao tiếp với người khiếm thính

10 tổ hợp phím tắt cần thiết cho các tab trình duyệt

Có rất nhiều thủ thuật giúp bạn tận dụng tối đa các tab khi sử dụng trình duyệt web trên máy tính, nhưng đôi khi tất cả những gì bạn cần là một phím tắt đơn giản.

Tổng hợp những phím tắt đắt giá trong Microsoft Excel

Trong công việc, nhất là khi bạn phải thực hiện nhiều phép tính, công thức trong văn bản Microsoft Excel thì việc sử dụng chuột đúng là 'cực hình'. Nói không sai, bởi khi bạn nắm vững các công thức, tổ hợp phím tắt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ford Ranger Raptor: Liệu có sở hữu những yếu tố tương xứng với ý nghĩa của cái tên?

“Phê”, đó là từ ngắn gọn và cũng chỉ đủ để diễn tả một phần cảm giác khi chinh phục địa hình với chiếc bán tải hiệu năng cao Ford Ranger Raptor.

Đánh giá siêu môtô MV Agusta Rivale 800: độc nhưng khá đắt đỏ

Cảm giác lái ấn tượng, khả năng tăng tốc mạnh mẽ, linh hoạt cùng kiểu dáng độc đáo là những gì mà tuyệt tác thời trang và công nghệ MV Agusta Rivale 800 mang lại.

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.