Theo Vietnam Airlines, dù hệ thống phục vụ chưa ổn định hoàn toàn nhưng hành khách cũng không phải chờ lâu để làm để thủ tục check-in.
Trong khi đó, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, hệ thống màn hình thông báo, loa phát thanh vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Tới nay, một số quầy làm thủ tục của các hãng đã được hoạt động trở lại và hành khách không phải chờ lâu để làm thủ tục.
Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục khắc phục sự cố..
Khoảng 16h chiều 29-7, các màn hình hiển thị tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bất ngờ thay đổi, hiển thị các thông tin kích động, xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về Biển Đông. Cùng với đó, hệ thống phát thanh của sân bay cũng phát đi những thông điệp tương tự. Sau khoảng 4 phút, nhà chức trách sân bay đã tắt toàn bộ hệ thống âm thanh, màn hình.
Trước tình hình trên, sân bay Phú Quốc cũng buộc phải tắt hệ thống, các nhân viên hàng không checkin bằng tay khi internet bị cắt để ngăn chặn hacker. Đến 18g30 phút, theo thông tin từ các hãng hàng không, nhiều sân bay trong hệ thống 21 sân bay của Việt Nam buộc phải chuyển qua hệ thống check-in bằng tay. Các nhân viên dùng loa giữ trật tự.
Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng trên các cảng hàng không đã báo cơ quan công an vào cuộc và có biện pháp ngăn chặn.
Theo một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an ninh mạng – người đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vụ tin tặc tấn công hệ thống thông tin sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất (đề nghị không nêu tên), hệ thống máy tính của các sân bay đã bị xâm nhập. Các đối tượng xấu đã thay đổi dữ liệu trong hệ thống website cũng như hệ thống truyền thông tin phát thanh tại sân bay.
Vị chuyên gia nhận định: “Đây là cuộc tấn công có chủ đích. Kẻ tấn công có thể đã lên kế hoạch trong thời gian dài, với quy mô và cách thức tấn công đồng bộ”.
Ngân Tuyền (ANTĐ)