Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa báo cáo Bộ GTVT về việc thí điểm chạy tàu khách trở lại sau thời kỳ nới lỏng giãn cách
Theo VNR, giai đoạn chạy thí điểm từ 13-20/10/2021 theo Quyết định 1782 ban hành “Quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tàu thường xuyên kín chỗ, trung bình đạt 90% hệ số sử dụng chỗ.
Giai đoạn tiếp theo từ 21-27/10/2021 thực hiện theo Quyết định 1839 của Bộ GTVT về Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ngành Đường sắt đã thực hiện 98 chuyến tàu, vận chuyển được hơn 23.400 lượt hành khách.
Tuy nhiên, lượng khách đi tàu đã bắt đầu giảm dần. Trong giai đoạn từ ngày 21/10/2021 đến nay số lượng đường bay và số chuyến tại các đường bay của ngành hàng không đã được tăng cường (riêng Hà Nội - TP.HCM bay 6 chuyến khứ hồi/ngày), giá vé rẻ. Vận tải khách liên tỉnh đã được mở lại. Lượng hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đã giảm dần, đặc biệt là chiều Hà Nội - TP.HCM.
Khách đi tàu thưa vắng, đường sắt xem xét cắt giảm tàu
Đối với tuyến Hà Nội - Vinh, đôi tàu NA1/2 lượng hành khách vắng do nhu cầu người dân đi lại trên tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại đang còn hạn chế, tâm lý người dân đang còn e ngại về dịch Covid-19 chưa kiểm soát được tại một số địa phương.
Tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, đã tạm ngừng chạy tàu SE22 từ ngày 25/10/2021 và tàu SE21 từ ngày 26/10/2021 do ảnh hưởng của lũ lụt tại khu vực miền Trung; Mặt khác, các hãng hàng không đã được bay lại các tuyến nội địa với giá cả cạnh tranh hơn so với đường sắt dẫn đến sản lượng hành khách giảm.
Riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng, lượng hành khách đã có tăng trưởng rõ rệt do khách đi tàu ở các địa phương được nới lỏng yêu cầu về cách ly y tế.
“Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ theo dõi luồng hành khách để tiếp tục chạy hoặc bỏ tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường”, báo cáo của VNR nêu.
Tổng công ty cũng cho biết, hiện nay theo đánh giá của Bộ Y tế chỉ có một số ít xã, huyện có cấp dịch là cấp 4 và hành khách đi từ vùng 4 cũng rất ít, do đó gây lãng phí cho ngành khi phải bố trí nguyên toa số 1 như hiện nay. Vì vậy tổng công ty đề nghị chỉ bố trí 2 phòng riêng/1 đoàn tàu để bán vé cho hành khách đi từ khu vực dịch cấp 4.
Hiện trên toàn mạng lưới, ngành đường sắt đang tổ chức chạy hàng ngày 3 đôi tàu khách Thống nhất Hà Nội - TP.HCM là SE3/4, SE5/6, SE7/8, hai đôi tàu khách Hà Nội - Hải Phòng LP5/6, LP3/8, một đôi tàu khách Hà Nội - Vinh NA1/2.
Ngân Tuyền (ANTD)