Porsche Taycan được ưa chuộng nhờ ngôn ngữ thiết kế kinh điển, công nghệ tiên tiến của xe thể thao và cảm giác lái phấn khích đặc trưng. Hệ thống đèn LED “ma trận” ở phía trước hình thành điểm nhấn thị giác cùng hốc thoát khí bên hông. Cụm đèn 4 điểm, nhận diện của Porsche, trên mẫu Taycan phẳng hơn và rộng hơn bất kỳ chiếc Porsche nào khác. Lần đầu tiên trong lịch sử của Porsche, tất cả các chức năng đèn được tích hợp trong cùng một mô-đun.
Taycan cũng sở hữu mui xe bằng kính toàn cảnh cố định cỡ lớn theo yêu cầu mà không cần bất kỳ khung ngang cố định nào. Điểm nổi bật của thân xe Taycan đó là độ cản gió cực thấp. Đạt chỉ số cản gió chỉ 0,22cd, Taycan còn có thân 'thuôn mượt' hơn so với chiếc Tesla Model 3.
Bên hông nổi bật với bộ mâm 21 inch 5 chấu mang hai tông màu xanh băng cùng viền đen bóng - dựa trên thiết kế mâm xe của bản concept Mission E ban đầu. Cùm phanh màu trắng đơn giản nhưng hài hoà với tổng thể của cả chiếc xe.
Thiết kế đuôi xe đặc trưng của thương hiệu với dài đèn hậu vuốt ngang tạo sự liền lạc cho cả phần sau của xe. Logo Porsche màu trắng được ghép bởi các ký tự bằng kính gắn trên phần ốp thiết kế dạng vi mạch. Phía sau xe còn được tích hợp 1 cánh gió chủ động được bố trí trên nắp khoang hành lý, khi vận hành ở tốc độ cao thì chiếc cánh gió này sẽ bật lên và tăng khả năng bám đường cho chiếc xe.
Khoang lái sáng màu với cấu hình 4 chỗ ngồi được thiết kế hiện đại biểu trưng cho sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới của Porsche. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ kỹ thuật số được hiển thị bởi một màn hình dạng cong độc lập.
Những trang bị khác gồm một màn hình thông tin giải trí trung tâm 10,9 inch ở bệ trung tâm và tùy chọn màn hình dành cho hành khách phía trước. Taycan cũng là dòng xe đầu tiên của Porsche có tuỳ chọn không sử dụng chất liệu da động vật. Nội thất được làm từ vật liệu tái chế tân tiến nhấn mạnh khái niệm bền vững của mẫu xe thể thao thuần điện.
Xe được trang bị bộ pin Li-ion 93,4 kWh với điện áp 800 vôn được đặt dọc theo chiều dài của xe. Khi sạc bằng hệ thống hiệu năng cao 270 kW, có thể nạp lại 80% dung lượng trong vòng 22 phút, đặc biệt chỉ cần 5 phút sạc là đủ để xe đi được quãng đường khoảng 96 km. Với hệ thống sạc nhanh DC 150kW, thời gian cần để sạc từ lúc cạn pin đến 80% cũng chỉ là 36 phút.
Porsche Taycan 4S sử dụng động cơ điện với công suất tiêu chuẩn 530 mã lực và mô-men xoắn 640Nm. Porsche Taycan 4S có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4 giây trước khi đạt ngưỡng tối đa là 250 km/h.
Để kiểm soát sức mạnh từ 2 động cơ, Porsche đã trang bị cho Taycan tới 2 hộp số: Ở cầu trước là một hộp số nhỏ với trọng lượng chỉ 16kg. Phía sau là hộp số có 2 cấp – cấp số 1 có tỷ số truyền thấp để tăng tốc nhanh hơn, trong khi cấp số 2 cao hơn để giảm lượng tiêu thụ năng lượng. Cấp số phù hợp sẽ được chiếc xe lựa chọn không chỉ dựa vào cách người lái đạp ga, mà tuỳ vào 1 trong 5 chế độ lái mà người điều khiển đang lựa chọn: Range, Normal, Sport, Sport Plus và Individual.
Ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối 2020 với 4 phiên bản: 4, 4S, Turbo, Turbo S, với giá khởi điểm từ 4,760 tỷ đồng của Taycan 4 đến con số 9,550 tỷ đồng của bản Turbo S. Chiếc Taycan 4S này là một trong những chiếc đầu tiên tại Việt Nam, có giá bán 5,720 tỷ đồng (chưa bao gồm phí lăn bánh và tuỳ chọn).
Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)