Trong hai tuần mà Audi có mặt tại Morocco, RS Q e-tron đã phải vận hành liên tục trong nhiệt độ nóng hơn 40 độ và bão cát. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ đã thử nghiệm chiếc xe đặc biệt ở Ma-rốc để vượt qua những điều kiện khắc nghiệt nhất có thể. Sức nóng và các yếu tố khác đã đẩy hệ thống truyền động điện và các bộ phận khác của RS Q e-tron đến giới hạn của chúng.
Andreas Roos, giám đốc dự án đua xe tại Audi Sport cho biết: “Những hiểu biết mà chúng tôi có được ở Morocco là vô giá, nhưng chúng cũng cho chúng tôi thấy rằng vẫn còn nhiều việc phải làm trước Dakar Rally và không còn nhiều thời gian nữa”. Roos nói thêm rằng bài học kinh nghiệm quan trọng ở Morocco là việc quản lý nhiệt độ. Giữ pin trong phạm vi nhiệt độ tối ưu là điều tối quan trọng, không chỉ để tăng độ bền mà còn để có thể tăng hiệu suất tối đa của động cơ điện.
Những hình ảnh và video được Audi công bố về quá trình thử nghiệm cho thấy một chiếc xe có khả năng vận hành khá trơn tru, nhưng trên thực tế thì nhiệt độ cao đã khiến không ít vấn đề xảy ra và buộc việc thử nghiệm phải tạm dừng. Ngoài ra một mặt quan trọng khác đó là bảo đảm người lái cùng hoa tiêu cảm thấy thoải mái và giao tiếp được với nhau trong cabin chật hẹp, ồn ào trong suốt hàng trăm km mỗi ngày trên những hoang mạc khô cằn.
Audi và Tập đoàn Volkswagen đang đặt nhiều kỳ vọng vào RS Q e-tron. Nếu có thể giành chiến thắng trong cuộc đua Dakar, nó sẽ là chiếc xe điện đầu tiên làm được điều đó. Mặc dù không phải là một chiếc ô tô điện thuần túy, nhưng nó có hệ truyền động điện toàn phần với hai động cơ Formula E được sửa đổi. Hệ thống chuyển đổi năng lượng với động cơ TFSI sạc pin điện áp cao của xe khi chạy và phanh. Volkswagen đã cho biết họ hy vọng những bài học và công nghệ thu được từ RS Q e-tron sẽ dần có mặt trên các sản phẩm thương mại trong tương lai của toàn tập đoàn.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)