“Đột nhập” cabin khoang lái của xe đua dakar Audi RS Q e-tron, ai lái được đúng là siêu nhân!

Vào ngày 1 tháng 1, Audi sẽ đến Ả-rập Xê-út với chiếc xe đua mới nhất của mình: RS Q e-tron để tham dự giải Dakar 2022. Trước thềm cuộc đua, hãng đã cho người hâm mộ chiêm ngưỡng bên trong khoang lái phức tạp đáng ngạc nhiên của Audi RS Q e-tron hybrid. Những chiếc xe đua Dakar đã trở nên vô cùng phức tạp trong những năm qua, dẫn tới vai trò của người hoa tiêu ngày càng trở nên quan trọng hơn. Tuy nhiên, công việc của tay đua hầu như vẫn vất vả như vậy.
“Đột nhập” cabin khoang lái của xe đua dakar Audi RS Q e-tron, ai lái được đúng là siêu nhân!

 Các tay đua của Audi gồm Mattias Ekström, Stéphane Peterhansel và Carlos Sainz vẫn phải đối diện với một bảng điều khiển quen thuộc với 'hằng hà sa số' các nút bấm, dù cho RS Q e-tron được trang bị mô-tơ điện (pin được sạc bằng động cơ đốt trong) không kèm hộp số. Tuy không cần phải lo chuyển số như những chiếc xe đua với động cơ đốt trong truyền thống, nhưng người lái xe sẽ phải làm quen với hệ thống hồi phục động năng khi giảm tốc thành năng lượng điện được áp dụng cho cả phanh thường lẫn phanh tay thuỷ lực.

 Trong khi đó trên vô-lăng, các nút bấm điều khiển còi, gạt nước được bố trí cùng với nút nhập liệu. Nút này giúp người lái có thể lưu trữ thông tin về những bất thường khi xe vận hành với một mốc thời gian nằm phân tích sau này. Nút giới hạn tốc độ (đối với các khu vực có giới hạn tốc độ) cũng nằm trên vô-lăng. Bao quanh người lái là không ít hơn 4 màn hình. Phía sau vô lăng, màn hình đầu tiên có thông tin về áp suất lốp, số (tiến, mo, lùi) và tốc độ hiện tại. Nó cũng có thể đưa ra cảnh báo cho người lái xe về việc mất nguồn hoặc các vấn đề khác.

 Màn hình nhỏ thứ hai nằm ở phía trên và bên trái của vô lăng về cơ bản là la bàn, trong khi màn hình thứ ba ở bên phải cũng hiển thị tốc độ hiện tại của xe. Màn hình thứ tư nằm giữa người lái và hoa tiêu. Nó cung cấp cho họ thông tin về cân bằng phanh, hệ thống phanh điện tử và một số chức năng khác. Bên dưới nó, một bảng nút cho phép người lái cùng điều khiển 24 chức năng như điều hòa không khí. Các chức năng riêng lẻ có thể được tắt trong trường hợp hư hỏng.

 Những lái phụ giờ đây không chỉ có vai trò điều hướng mà cũng phải tham gia vào việc điều khiển xe. Và họ sẽ cùng với tài xế làm điều này ở tốc độ có thể lên tới tối đa 170km/h trên các sa mạc, hoang mạc trong khi vẫn phải tập trung vào các nút, màn hình và những gì trước mũi xe. “Giờ tôi chỉ dành một nửa sức lực cho việc điều hướng, nửa còn lại để vận hành xe. Nhưng tôi thích thử thách mới này” - Edouard Boulanger, lái phụ của Peterhansel cho biết.

 Việc điều hướng giờ đây cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Mặc dù được phát máy tính bảng với thông tin tuyến đường thay vì một tập bản đồ giấy (chỉ được phép sử dụng nếu máy tính bảng bị hỏng), nhưng thông tin tuyến đường được ban tổ chức cố tình cung cấp một cách mơ hồ để tăng thêm thử thách. Mặc dù máy tính bảng có GPS, nó chỉ có thể được sử dụng để xác nhận rằng họ đã lái xe qua một trong các toạ độ mốc. Những người lái phụ phải sử dụng la bàn chỉ đường, khoảng cách, biểu đồ tượng hình, các điểm mốc đặc biệt và cảnh báo nguy hiểm để thực sự tìm ra các điểm tham chiếu.

 Để thêm thử thách, các đội chỉ thực sự được cung cấp thông tin về tuyến đường 15 phút trước khi bắt đầu chặng đua vào mỗi sáng, thay vì đêm trước đó như truyền thống của giải Dakar. Sự bổ sung cuối cùng cho buồng lái là hệ thống Iritrack liên lạc trực tiếp với các nhà tổ chức sự kiện và được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Thông qua đó, họ có thể yêu cầu hỗ trợ y tế cho mình hoặc cho một nhóm khác.

 Hệ thống tự động cung cấp thông tin cho ban tổ chức trong trường hợp có sự cố lớn, nhưng đội có thể sử dụng Iritrack để thông báo rằng họ không cần chăm sóc y tế hoặc cứu hộ nếu gặp các tai nạn nhỏ hơn. Nhìn chung cả tay đua và lái phụ đều phải có bộ óc phi thường để xử lý được toàn bộ các thông tin trên, và họ sẽ có cơ hội vượt qua chính bản thân trong 2 tuần đầu tiên của năm 2022 khi giải Dakar 2022 khai mạc.

 

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Audi xác nhận đưa xe điện vào cuộc đua Dakar Rally 2022

Audi sẽ đánh dấu sự trở lại đường đua sau 35 năm gián đoạn bằng một chiếc xe đua điện khí hóa mới, dành cho cuộc đua Dakar Rally 2022 dự kiến ​​diễn ra vào tháng 1 năm sau. Nhà sản xuất ô tô đầu tiên đặt mục tiêu giành chiến thắng tại Dakar Rally

Xem xe đua địa hình chạy điện của Audi “tung hoành” tại Morocco trước mùa giải Dakar 2022, hé lộ thách thức lớn nhất

So với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, Audi RS e-tron sẽ gặp bất lợi ở điều kiện vận hành nhiệt độ cao, nhưng các kỹ sư đang cố giải quyết vấn đề này.

Audi E-Tron bổ sung thêm một chiếc SUV cỡ lớn, kích thước tương tự Audi Q7

Audi đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công E-Tron với các mẫu xe mới hơn. Sau E-Tron, E-Tron Sportback, E-Tron GT, một mẫu xe lớn hơn đang được săn đón tại Ingolstadt, Đức và có thể sẽ bị giới hạn ở thị trường Trung Quốc. Được trưng bày tại Triển lãm

Peugeot chiến thắng tuyệt đối tại Dakar 2017

Dakar 2017 đã kết thúc chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Peugeot với mẫu xe 3008 DKR khi dành trọn cả 3 vị trí đầu tiên trên bục podium và xác lập kỷ lục mới cho hãng xe đến từ nước Pháp.

Audi đã nhận được khoảng 10.000 đơn đặt hàng xe điện Audi E-Tron SUV mới

Cụ thể, theo ông Lahouari Bennaoum, giám đốc quản lý của hãng Audi Pháp, chiếc xe điện Audi E-tron SUV mới sẽ có giá khởi điểm ở Đức là 79.900 euro, tương đương với khoảng 93.000 đô la.

Audi R8 và Audi R8 E-Tron bị khai tử trên khắp thế giới từ năm 2020

Trang tin Motor 1 cho biết, song hành với kế hoạch khai tử các mẫu xe không mang lại lợi nhuận cao, Audi sẽ nâng cấp bộ đôi RS5 Coupe và RS4 Avant.

Cùng tên gọi, nhưng bạn đừng nhầm Audi Q5 e-tron với chiếc Q5 đã trở nên quá quen thuộc!

Hậu tố e-tron trong tên gọi đã chỉ ra rằng Audi Q5 e-tron là một mẫu SUV thuần điện và khác biệt so với những chiếc Q5 sử dụng nền tảng chassis động cơ đốt trong MQB.

Audi Q5 e-tron 2022 sẽ được ra mắt tại khu vực đông dân nhất thế giới

Audi Q5 e-tron sẽ có mặt vào cuối năm nay tại thị trường Trung Quốc. Hiện tại mẫu xe này sẽ được trang bị phần khung gầm tương tự như dòng xe Volkswagen ID.6 Khi nhìn vào những hình ảnh thực tế của mẫu xe Audi Q5 e-tron 2022, đã được Bộ Công nghiệp

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng Gmail theo mười cách thông minh nhất

Gmail thật ảo diệu. Không dừng lại chỉ ở một công cụ gửi và nhận mail thông thường, Gmail còn đem đến những tính năng, công dụng bất ngờ. Dưới đây là top 10 những 'thủ thuật' hữu ích, tận dụng kho báu như Google.

BlackBerry Redactor: Tính năng giúp che đi những thông tin riêng tư trên ảnh chụp màn hình

Tính năng này có tên là BlackBerry Redactor, đây là một tính năng vừa được cập nhật trong ứng dụng Privacy Shade, ứng dụng này có thể tìm thấy trên kho ứng dụng Google Play. Nếu các bạn không biết, Privacy Shade là một

Sublime Text 3 : Công cụ không thể thiếu cho Developers trên đa nền tảng

Sublime Text là một phần mền soạn thảo code đang được rất nhiều lập trình viên sử dụng bởi các tính năng cũng như hiệu năng mà nó mang lại. Tuy ra đời sau Notepad++ nhưng Sublime Text được đánh giá cao và trở nên phổ

iPhone của bạn sẽ bị khởi động lại ngay lập tức với 1 thao tác đơn giản

Theo đó, nhà nghiên cứu bảo mật Sabri Haddouche phát hiện ra rằng chỉ cần gửi một đường link chứa 15 dòng code đến người nào đó và họ mở lên bằng Safari, ngay lập tức iPhone hoặc iPad sẽ đứng máy tắt nguồn, tự khởi

Cách mới để chuyển hình ảnh thành file PDF trên iPhone

Trong thời buổi học online như hiện nay, đôi khi bạn cần gửi hình ảnh bài tập hoặc bài thi dưới dạng file PDF trực tiếp trên iPhone thay vì sử dụng các phần mềm bên thứ ba. Bạn muốn thực hiện chuyển hình ảnh thành file

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

Sự ra đời ồ ạt của những máy Android giá rẻ, cấu hình cao đã làm cho phân khúc tầm trung (> 5 triệu) trở nên 'khó nhai' hơn bao giờ hết. Những hãng có sản phẩm thuộc phân khúc này buộc phải tự thay đổi để tiếp tục

Đánh giá giao diện Amigo UI trên Gionee S5.5: đơn giản, tiện dụng, nhiều công cụ hữu ích

Amigo UI là giao diện đặc trưng của các smartphone Gionee, và tất nhiên nó cũng xuất hiện trên model Gionee Elife S5.5.

Trên tay OPPO Watch Free: Chiếc Smartwatch nhỏ bé nhưng nhiều tính năng thú vị

OPPO Watch Free mẫu đồng hồ thông minh với vỏ bọc chỉ như một chiếc smartband với giá bán siêu mềm 1,9 triệu đồng và hội tụ nhiều tính năng. Hãy cùng mình trên tay OPPO Watch Free xem chiếc đồng hồ này có gì thú vị