Các tay đua của Audi gồm Mattias Ekström, Stéphane Peterhansel và Carlos Sainz vẫn phải đối diện với một bảng điều khiển quen thuộc với 'hằng hà sa số' các nút bấm, dù cho RS Q e-tron được trang bị mô-tơ điện (pin được sạc bằng động cơ đốt trong) không kèm hộp số. Tuy không cần phải lo chuyển số như những chiếc xe đua với động cơ đốt trong truyền thống, nhưng người lái xe sẽ phải làm quen với hệ thống hồi phục động năng khi giảm tốc thành năng lượng điện được áp dụng cho cả phanh thường lẫn phanh tay thuỷ lực.
Trong khi đó trên vô-lăng, các nút bấm điều khiển còi, gạt nước được bố trí cùng với nút nhập liệu. Nút này giúp người lái có thể lưu trữ thông tin về những bất thường khi xe vận hành với một mốc thời gian nằm phân tích sau này. Nút giới hạn tốc độ (đối với các khu vực có giới hạn tốc độ) cũng nằm trên vô-lăng. Bao quanh người lái là không ít hơn 4 màn hình. Phía sau vô lăng, màn hình đầu tiên có thông tin về áp suất lốp, số (tiến, mo, lùi) và tốc độ hiện tại. Nó cũng có thể đưa ra cảnh báo cho người lái xe về việc mất nguồn hoặc các vấn đề khác.
Màn hình nhỏ thứ hai nằm ở phía trên và bên trái của vô lăng về cơ bản là la bàn, trong khi màn hình thứ ba ở bên phải cũng hiển thị tốc độ hiện tại của xe. Màn hình thứ tư nằm giữa người lái và hoa tiêu. Nó cung cấp cho họ thông tin về cân bằng phanh, hệ thống phanh điện tử và một số chức năng khác. Bên dưới nó, một bảng nút cho phép người lái cùng điều khiển 24 chức năng như điều hòa không khí. Các chức năng riêng lẻ có thể được tắt trong trường hợp hư hỏng.
Những lái phụ giờ đây không chỉ có vai trò điều hướng mà cũng phải tham gia vào việc điều khiển xe. Và họ sẽ cùng với tài xế làm điều này ở tốc độ có thể lên tới tối đa 170km/h trên các sa mạc, hoang mạc trong khi vẫn phải tập trung vào các nút, màn hình và những gì trước mũi xe. “Giờ tôi chỉ dành một nửa sức lực cho việc điều hướng, nửa còn lại để vận hành xe. Nhưng tôi thích thử thách mới này” - Edouard Boulanger, lái phụ của Peterhansel cho biết.
Việc điều hướng giờ đây cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Mặc dù được phát máy tính bảng với thông tin tuyến đường thay vì một tập bản đồ giấy (chỉ được phép sử dụng nếu máy tính bảng bị hỏng), nhưng thông tin tuyến đường được ban tổ chức cố tình cung cấp một cách mơ hồ để tăng thêm thử thách. Mặc dù máy tính bảng có GPS, nó chỉ có thể được sử dụng để xác nhận rằng họ đã lái xe qua một trong các toạ độ mốc. Những người lái phụ phải sử dụng la bàn chỉ đường, khoảng cách, biểu đồ tượng hình, các điểm mốc đặc biệt và cảnh báo nguy hiểm để thực sự tìm ra các điểm tham chiếu.
Để thêm thử thách, các đội chỉ thực sự được cung cấp thông tin về tuyến đường 15 phút trước khi bắt đầu chặng đua vào mỗi sáng, thay vì đêm trước đó như truyền thống của giải Dakar. Sự bổ sung cuối cùng cho buồng lái là hệ thống Iritrack liên lạc trực tiếp với các nhà tổ chức sự kiện và được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Thông qua đó, họ có thể yêu cầu hỗ trợ y tế cho mình hoặc cho một nhóm khác.
Hệ thống tự động cung cấp thông tin cho ban tổ chức trong trường hợp có sự cố lớn, nhưng đội có thể sử dụng Iritrack để thông báo rằng họ không cần chăm sóc y tế hoặc cứu hộ nếu gặp các tai nạn nhỏ hơn. Nhìn chung cả tay đua và lái phụ đều phải có bộ óc phi thường để xử lý được toàn bộ các thông tin trên, và họ sẽ có cơ hội vượt qua chính bản thân trong 2 tuần đầu tiên của năm 2022 khi giải Dakar 2022 khai mạc.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)