“Đột nhập” cabin khoang lái của xe đua dakar Audi RS Q e-tron, ai lái được đúng là siêu nhân!

Vào ngày 1 tháng 1, Audi sẽ đến Ả-rập Xê-út với chiếc xe đua mới nhất của mình: RS Q e-tron để tham dự giải Dakar 2022. Trước thềm cuộc đua, hãng đã cho người hâm mộ chiêm ngưỡng bên trong khoang lái phức tạp đáng ngạc nhiên của Audi RS Q e-tron hybrid. Những chiếc xe đua Dakar đã trở nên vô cùng phức tạp trong những năm qua, dẫn tới vai trò của người hoa tiêu ngày càng trở nên quan trọng hơn. Tuy nhiên, công việc của tay đua hầu như vẫn vất vả như vậy.
“Đột nhập” cabin khoang lái của xe đua dakar Audi RS Q e-tron, ai lái được đúng là siêu nhân!

 Các tay đua của Audi gồm Mattias Ekström, Stéphane Peterhansel và Carlos Sainz vẫn phải đối diện với một bảng điều khiển quen thuộc với 'hằng hà sa số' các nút bấm, dù cho RS Q e-tron được trang bị mô-tơ điện (pin được sạc bằng động cơ đốt trong) không kèm hộp số. Tuy không cần phải lo chuyển số như những chiếc xe đua với động cơ đốt trong truyền thống, nhưng người lái xe sẽ phải làm quen với hệ thống hồi phục động năng khi giảm tốc thành năng lượng điện được áp dụng cho cả phanh thường lẫn phanh tay thuỷ lực.

 Trong khi đó trên vô-lăng, các nút bấm điều khiển còi, gạt nước được bố trí cùng với nút nhập liệu. Nút này giúp người lái có thể lưu trữ thông tin về những bất thường khi xe vận hành với một mốc thời gian nằm phân tích sau này. Nút giới hạn tốc độ (đối với các khu vực có giới hạn tốc độ) cũng nằm trên vô-lăng. Bao quanh người lái là không ít hơn 4 màn hình. Phía sau vô lăng, màn hình đầu tiên có thông tin về áp suất lốp, số (tiến, mo, lùi) và tốc độ hiện tại. Nó cũng có thể đưa ra cảnh báo cho người lái xe về việc mất nguồn hoặc các vấn đề khác.

 Màn hình nhỏ thứ hai nằm ở phía trên và bên trái của vô lăng về cơ bản là la bàn, trong khi màn hình thứ ba ở bên phải cũng hiển thị tốc độ hiện tại của xe. Màn hình thứ tư nằm giữa người lái và hoa tiêu. Nó cung cấp cho họ thông tin về cân bằng phanh, hệ thống phanh điện tử và một số chức năng khác. Bên dưới nó, một bảng nút cho phép người lái cùng điều khiển 24 chức năng như điều hòa không khí. Các chức năng riêng lẻ có thể được tắt trong trường hợp hư hỏng.

 Những lái phụ giờ đây không chỉ có vai trò điều hướng mà cũng phải tham gia vào việc điều khiển xe. Và họ sẽ cùng với tài xế làm điều này ở tốc độ có thể lên tới tối đa 170km/h trên các sa mạc, hoang mạc trong khi vẫn phải tập trung vào các nút, màn hình và những gì trước mũi xe. “Giờ tôi chỉ dành một nửa sức lực cho việc điều hướng, nửa còn lại để vận hành xe. Nhưng tôi thích thử thách mới này” - Edouard Boulanger, lái phụ của Peterhansel cho biết.

 Việc điều hướng giờ đây cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Mặc dù được phát máy tính bảng với thông tin tuyến đường thay vì một tập bản đồ giấy (chỉ được phép sử dụng nếu máy tính bảng bị hỏng), nhưng thông tin tuyến đường được ban tổ chức cố tình cung cấp một cách mơ hồ để tăng thêm thử thách. Mặc dù máy tính bảng có GPS, nó chỉ có thể được sử dụng để xác nhận rằng họ đã lái xe qua một trong các toạ độ mốc. Những người lái phụ phải sử dụng la bàn chỉ đường, khoảng cách, biểu đồ tượng hình, các điểm mốc đặc biệt và cảnh báo nguy hiểm để thực sự tìm ra các điểm tham chiếu.

 Để thêm thử thách, các đội chỉ thực sự được cung cấp thông tin về tuyến đường 15 phút trước khi bắt đầu chặng đua vào mỗi sáng, thay vì đêm trước đó như truyền thống của giải Dakar. Sự bổ sung cuối cùng cho buồng lái là hệ thống Iritrack liên lạc trực tiếp với các nhà tổ chức sự kiện và được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Thông qua đó, họ có thể yêu cầu hỗ trợ y tế cho mình hoặc cho một nhóm khác.

 Hệ thống tự động cung cấp thông tin cho ban tổ chức trong trường hợp có sự cố lớn, nhưng đội có thể sử dụng Iritrack để thông báo rằng họ không cần chăm sóc y tế hoặc cứu hộ nếu gặp các tai nạn nhỏ hơn. Nhìn chung cả tay đua và lái phụ đều phải có bộ óc phi thường để xử lý được toàn bộ các thông tin trên, và họ sẽ có cơ hội vượt qua chính bản thân trong 2 tuần đầu tiên của năm 2022 khi giải Dakar 2022 khai mạc.

 

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Audi xác nhận đưa xe điện vào cuộc đua Dakar Rally 2022

Audi sẽ đánh dấu sự trở lại đường đua sau 35 năm gián đoạn bằng một chiếc xe đua điện khí hóa mới, dành cho cuộc đua Dakar Rally 2022 dự kiến ​​diễn ra vào tháng 1 năm sau. Nhà sản xuất ô tô đầu tiên đặt mục tiêu giành chiến thắng tại Dakar Rally

Xem xe đua địa hình chạy điện của Audi “tung hoành” tại Morocco trước mùa giải Dakar 2022, hé lộ thách thức lớn nhất

So với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, Audi RS e-tron sẽ gặp bất lợi ở điều kiện vận hành nhiệt độ cao, nhưng các kỹ sư đang cố giải quyết vấn đề này.

Audi E-Tron bổ sung thêm một chiếc SUV cỡ lớn, kích thước tương tự Audi Q7

Audi đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công E-Tron với các mẫu xe mới hơn. Sau E-Tron, E-Tron Sportback, E-Tron GT, một mẫu xe lớn hơn đang được săn đón tại Ingolstadt, Đức và có thể sẽ bị giới hạn ở thị trường Trung Quốc. Được trưng bày tại Triển lãm

Peugeot chiến thắng tuyệt đối tại Dakar 2017

Dakar 2017 đã kết thúc chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Peugeot với mẫu xe 3008 DKR khi dành trọn cả 3 vị trí đầu tiên trên bục podium và xác lập kỷ lục mới cho hãng xe đến từ nước Pháp.

Audi đã nhận được khoảng 10.000 đơn đặt hàng xe điện Audi E-Tron SUV mới

Cụ thể, theo ông Lahouari Bennaoum, giám đốc quản lý của hãng Audi Pháp, chiếc xe điện Audi E-tron SUV mới sẽ có giá khởi điểm ở Đức là 79.900 euro, tương đương với khoảng 93.000 đô la.

Audi R8 và Audi R8 E-Tron bị khai tử trên khắp thế giới từ năm 2020

Trang tin Motor 1 cho biết, song hành với kế hoạch khai tử các mẫu xe không mang lại lợi nhuận cao, Audi sẽ nâng cấp bộ đôi RS5 Coupe và RS4 Avant.

Cùng tên gọi, nhưng bạn đừng nhầm Audi Q5 e-tron với chiếc Q5 đã trở nên quá quen thuộc!

Hậu tố e-tron trong tên gọi đã chỉ ra rằng Audi Q5 e-tron là một mẫu SUV thuần điện và khác biệt so với những chiếc Q5 sử dụng nền tảng chassis động cơ đốt trong MQB.

Audi Q5 e-tron 2022 sẽ được ra mắt tại khu vực đông dân nhất thế giới

Audi Q5 e-tron sẽ có mặt vào cuối năm nay tại thị trường Trung Quốc. Hiện tại mẫu xe này sẽ được trang bị phần khung gầm tương tự như dòng xe Volkswagen ID.6 Khi nhìn vào những hình ảnh thực tế của mẫu xe Audi Q5 e-tron 2022, đã được Bộ Công nghiệp

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp 5 mẹo Android và iOS đặc sắc không nên bỏ lỡ

Tuần rồi là một tuần đầy mưa gió, nếu không đi đâu chơi được, các bạn hãy cùng mình xem lại tuần qua có những thủ thuật nào hot nhé. Và đây sẽ là...

Hướng dẫn đăng xuất tài khoản Messenger trên iPhone với 2 cách đơn giản

Chắc hẳn sẽ rất phiền phức khi chúng ta chỉ mượn chiếc iPhone của bạn bè để đăng nhập Messenger nhưng lại không thể thoát tài khoản ra được, vì ứng dụng Messenger không có nút Log Out.

Cách theo dõi trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia

Để đáp ứng nhu cầu mong mỏi của người hâm mộ luôn theo dõi những trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Thì sẽ có rất nhiều kênh truyền hình sẽ đồng hành cùng chúng ta trong trận chung kết AFF Suzuki Cup diễn ra vào ngày

Rèn luyện 10 thói quen này, bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác

Những thói quen này không giúp bạn hấp dẫn hơn về mặt hình thể mà sẽ khiến bạn trở nên lôi cuốn hơn bằng chính con người bạn.

Hướng dẫn 2 cách để có thể tạo USB cài đặt Windows 10

Để cài Windows 10 chúng ta có thể tạo USB cài đặt Windows 10 với những bước vô cùng đơn giản và nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo F1s 2017: "Nâng chưa đủ đẳng cấp"

Kế nhiệm một sản phẩm thành công chưa bao giờ dễ dàng. F1s là model thành công nhất của Oppo trong năm 2016, xây chắc vị trí thứ 2 trên thị trường di động Việt Nam cho thương hiệu này.

HP Envy 13 và Dell Ins 7460 - Cùng phân khúc cao cấp, ngoại hình đẹp, có gì nổi bật?

Đối với những chiếc laptop đa phương tiện có tầm giá ~20 triệu đồng, nhà sản xuất thường đầu tư nhiều hơn ở thiết kế với mục đích đem đến cho người dùng một sản phẩm không chỉ đẹp mà còn là một món “phụ kiện - trang