“Đột nhập” cabin khoang lái của xe đua dakar Audi RS Q e-tron, ai lái được đúng là siêu nhân!

Vào ngày 1 tháng 1, Audi sẽ đến Ả-rập Xê-út với chiếc xe đua mới nhất của mình: RS Q e-tron để tham dự giải Dakar 2022. Trước thềm cuộc đua, hãng đã cho người hâm mộ chiêm ngưỡng bên trong khoang lái phức tạp đáng ngạc nhiên của Audi RS Q e-tron hybrid. Những chiếc xe đua Dakar đã trở nên vô cùng phức tạp trong những năm qua, dẫn tới vai trò của người hoa tiêu ngày càng trở nên quan trọng hơn. Tuy nhiên, công việc của tay đua hầu như vẫn vất vả như vậy.
“Đột nhập” cabin khoang lái của xe đua dakar Audi RS Q e-tron, ai lái được đúng là siêu nhân!

 Các tay đua của Audi gồm Mattias Ekström, Stéphane Peterhansel và Carlos Sainz vẫn phải đối diện với một bảng điều khiển quen thuộc với 'hằng hà sa số' các nút bấm, dù cho RS Q e-tron được trang bị mô-tơ điện (pin được sạc bằng động cơ đốt trong) không kèm hộp số. Tuy không cần phải lo chuyển số như những chiếc xe đua với động cơ đốt trong truyền thống, nhưng người lái xe sẽ phải làm quen với hệ thống hồi phục động năng khi giảm tốc thành năng lượng điện được áp dụng cho cả phanh thường lẫn phanh tay thuỷ lực.

 Trong khi đó trên vô-lăng, các nút bấm điều khiển còi, gạt nước được bố trí cùng với nút nhập liệu. Nút này giúp người lái có thể lưu trữ thông tin về những bất thường khi xe vận hành với một mốc thời gian nằm phân tích sau này. Nút giới hạn tốc độ (đối với các khu vực có giới hạn tốc độ) cũng nằm trên vô-lăng. Bao quanh người lái là không ít hơn 4 màn hình. Phía sau vô lăng, màn hình đầu tiên có thông tin về áp suất lốp, số (tiến, mo, lùi) và tốc độ hiện tại. Nó cũng có thể đưa ra cảnh báo cho người lái xe về việc mất nguồn hoặc các vấn đề khác.

 Màn hình nhỏ thứ hai nằm ở phía trên và bên trái của vô lăng về cơ bản là la bàn, trong khi màn hình thứ ba ở bên phải cũng hiển thị tốc độ hiện tại của xe. Màn hình thứ tư nằm giữa người lái và hoa tiêu. Nó cung cấp cho họ thông tin về cân bằng phanh, hệ thống phanh điện tử và một số chức năng khác. Bên dưới nó, một bảng nút cho phép người lái cùng điều khiển 24 chức năng như điều hòa không khí. Các chức năng riêng lẻ có thể được tắt trong trường hợp hư hỏng.

 Những lái phụ giờ đây không chỉ có vai trò điều hướng mà cũng phải tham gia vào việc điều khiển xe. Và họ sẽ cùng với tài xế làm điều này ở tốc độ có thể lên tới tối đa 170km/h trên các sa mạc, hoang mạc trong khi vẫn phải tập trung vào các nút, màn hình và những gì trước mũi xe. “Giờ tôi chỉ dành một nửa sức lực cho việc điều hướng, nửa còn lại để vận hành xe. Nhưng tôi thích thử thách mới này” - Edouard Boulanger, lái phụ của Peterhansel cho biết.

 Việc điều hướng giờ đây cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Mặc dù được phát máy tính bảng với thông tin tuyến đường thay vì một tập bản đồ giấy (chỉ được phép sử dụng nếu máy tính bảng bị hỏng), nhưng thông tin tuyến đường được ban tổ chức cố tình cung cấp một cách mơ hồ để tăng thêm thử thách. Mặc dù máy tính bảng có GPS, nó chỉ có thể được sử dụng để xác nhận rằng họ đã lái xe qua một trong các toạ độ mốc. Những người lái phụ phải sử dụng la bàn chỉ đường, khoảng cách, biểu đồ tượng hình, các điểm mốc đặc biệt và cảnh báo nguy hiểm để thực sự tìm ra các điểm tham chiếu.

 Để thêm thử thách, các đội chỉ thực sự được cung cấp thông tin về tuyến đường 15 phút trước khi bắt đầu chặng đua vào mỗi sáng, thay vì đêm trước đó như truyền thống của giải Dakar. Sự bổ sung cuối cùng cho buồng lái là hệ thống Iritrack liên lạc trực tiếp với các nhà tổ chức sự kiện và được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Thông qua đó, họ có thể yêu cầu hỗ trợ y tế cho mình hoặc cho một nhóm khác.

 Hệ thống tự động cung cấp thông tin cho ban tổ chức trong trường hợp có sự cố lớn, nhưng đội có thể sử dụng Iritrack để thông báo rằng họ không cần chăm sóc y tế hoặc cứu hộ nếu gặp các tai nạn nhỏ hơn. Nhìn chung cả tay đua và lái phụ đều phải có bộ óc phi thường để xử lý được toàn bộ các thông tin trên, và họ sẽ có cơ hội vượt qua chính bản thân trong 2 tuần đầu tiên của năm 2022 khi giải Dakar 2022 khai mạc.

 

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Audi xác nhận đưa xe điện vào cuộc đua Dakar Rally 2022

Audi sẽ đánh dấu sự trở lại đường đua sau 35 năm gián đoạn bằng một chiếc xe đua điện khí hóa mới, dành cho cuộc đua Dakar Rally 2022 dự kiến ​​diễn ra vào tháng 1 năm sau. Nhà sản xuất ô tô đầu tiên đặt mục tiêu giành chiến thắng tại Dakar Rally

Xem xe đua địa hình chạy điện của Audi “tung hoành” tại Morocco trước mùa giải Dakar 2022, hé lộ thách thức lớn nhất

So với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, Audi RS e-tron sẽ gặp bất lợi ở điều kiện vận hành nhiệt độ cao, nhưng các kỹ sư đang cố giải quyết vấn đề này.

Audi E-Tron bổ sung thêm một chiếc SUV cỡ lớn, kích thước tương tự Audi Q7

Audi đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công E-Tron với các mẫu xe mới hơn. Sau E-Tron, E-Tron Sportback, E-Tron GT, một mẫu xe lớn hơn đang được săn đón tại Ingolstadt, Đức và có thể sẽ bị giới hạn ở thị trường Trung Quốc. Được trưng bày tại Triển lãm

Peugeot chiến thắng tuyệt đối tại Dakar 2017

Dakar 2017 đã kết thúc chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Peugeot với mẫu xe 3008 DKR khi dành trọn cả 3 vị trí đầu tiên trên bục podium và xác lập kỷ lục mới cho hãng xe đến từ nước Pháp.

Audi đã nhận được khoảng 10.000 đơn đặt hàng xe điện Audi E-Tron SUV mới

Cụ thể, theo ông Lahouari Bennaoum, giám đốc quản lý của hãng Audi Pháp, chiếc xe điện Audi E-tron SUV mới sẽ có giá khởi điểm ở Đức là 79.900 euro, tương đương với khoảng 93.000 đô la.

Audi R8 và Audi R8 E-Tron bị khai tử trên khắp thế giới từ năm 2020

Trang tin Motor 1 cho biết, song hành với kế hoạch khai tử các mẫu xe không mang lại lợi nhuận cao, Audi sẽ nâng cấp bộ đôi RS5 Coupe và RS4 Avant.

Cùng tên gọi, nhưng bạn đừng nhầm Audi Q5 e-tron với chiếc Q5 đã trở nên quá quen thuộc!

Hậu tố e-tron trong tên gọi đã chỉ ra rằng Audi Q5 e-tron là một mẫu SUV thuần điện và khác biệt so với những chiếc Q5 sử dụng nền tảng chassis động cơ đốt trong MQB.

Audi Q5 e-tron 2022 sẽ được ra mắt tại khu vực đông dân nhất thế giới

Audi Q5 e-tron sẽ có mặt vào cuối năm nay tại thị trường Trung Quốc. Hiện tại mẫu xe này sẽ được trang bị phần khung gầm tương tự như dòng xe Volkswagen ID.6 Khi nhìn vào những hình ảnh thực tế của mẫu xe Audi Q5 e-tron 2022, đã được Bộ Công nghiệp

THỦ THUẬT HAY

Cách quản lý mật khẩu bằng tiện ích Bitwarden

Bitwarden là tiện ích trên trình duyệt quản lý thông tin đăng nhập bao gồm User name, mật khẩu và đồng bộ trên các thiết bị của người dùng.

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Đã có phần mềm Download IDM 6.15 Build 12

Internet Download Manager (IDM) – Chương trình hỗ trợ download phổ biến nhất thế giới, tăng tốc download nhanh gấp 5 lần.

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Tổng hợp những phím tắt thông dụng nhất trên Cốc Cốc

Việc sử dụng phím tắt vừa tiết kiệm thời gian, thuận tiện, lại chứng tỏ được trình độ của người dùng chuyên nghiệp tới cỡ nào. Hãy cùng xem bạn đã biết được bao nhiêu tổ hợp phím tắt dạng này rồi nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo ThinkPad L380: Sức hút kỳ lạ dành cho chiếc Laptop tầm trung

Với mức giá khoảng 24 triệu đồng cho bản Core i7 và 18,5 triệu đồng cho bản Core i5, rõ ràng ThinkPad L380 đang hướng đến đối tượng người dùng yêu cầu cao về sự gọn nhẹ, di động nhưng vẫn phải đảm hiệu năng tốt cùng

Thiết kế của Galaxy J8: Phần nào mang lại sự lựa chọn mới mẻ và đột phá hơn

Các smartphone dòng J ngày càng tạo được ấn tượng mạnh với người dùng bởi thiết kế được chăm chút tỉ mỉ và nhiều thay đổi phù hợp xu hướng hiện nay. Có thể nói trong những mẫu smartphone tầm trung năm nay, Galaxy J8