Khoản đầu tư 300 triệu USD vào Nhà máy lắp ráp Craiova là phần mới nhất trong mục tiêu của Ford nhằm điện khí hóa toàn bộ dòng xe thương mại của mình, sẽ có khả năng 100% không phát thải vào năm 2024 dưới dạng các mẫu xe hybrid hoặc plug-in hybrid hoàn toàn bằng điện. Công ty dự kiến 2/3 doanh số bán xe thương mại của mình là EV hoặc PHEV vào năm 2030.
Craiova sẽ trở thành cơ sở sản xuất thứ ba ở châu Âu của Ford để chế tạo một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, sau các khoản đầu tư gần đây vào các nhà máy ở Cologne, Đức và Kocaeli, Thổ Nhĩ Kỳ.
Chủ tịch Ford Châu Âu Stuart Rowley cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi để chế tạo loại xe thương mại hạng nhẹ mới này ở Romania phản ánh mối quan hệ hợp tác tích cực liên tục của chúng tôi với các nhà cung cấp địa phương và cộng đồng”.
Ông giải thích động thái này “gửi đi một tín hiệu rõ ràng khác rằng chúng tôi đang trên con đường tăng tốc để cung cấp cho khách hàng xe thương mại của mình một tương lai không khí thải ở châu Âu”.
Nhà máy hiện đang sản xuất các mẫu xe SUV cỡ nhỏ Ecosport và Puma, cũng như động cơ Ecoboost 1.0 lít của Ford, và sử dụng khoảng 6000 nhân viên.
Ford đã xác nhận Transit Custom 2023 sẽ được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Volkswagen Transporter như một phần của Liên minh Ford-Volkswagen. Hai xe tải thực sự sẽ là anh em ruột thịt, sau một thỏa thuận giữa hai nhà sản xuất nhằm thúc đẩy lợi nhuận và cải thiện quy mô kinh tế.
Xe thương mại là thị trường quan trọng của cả hai công ty ở châu Âu, nhưng đặc biệt là Ford, với phần lớn lợi nhuận trong khu vực đến từ doanh số bán biến thể Transit.
Sự ràng buộc cũng sẽ thấy Transit Connect mới chia sẻ nền tảng với VW Caddy, và xe bán tải Ranger và Amarok do hai thương hiệu đồng phát triển.