Đề xuất giảm tốc độ trong khu dân cư xuống 30 km/h

Tại Hội thảo trực tuyến quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức mới đây, đã có nhiều đề xuất được đưa ra để quản lý hành vi nguy hiểm của người lái xe, giảm TNGT. Trong đó, đề xuất cần phải có giải pháp quản lý chặt tốc độ phương tiện, giảm tốc độ tối đa trong khu đông dân cư từ 50 km/h xuống 30 km/h đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.


Đề xuất giảm tốc độ trong khu dân cư xuống 30 km/h


Đề xuất giảm tốc độ tối đa từ 50 km/h xuống 30 km/h trong khu vực đông dân cư nhận được nhiều ý kiến trái chiều.


GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT cho hay, TNGT đường bộ đang chiếm tỷ lệ hơn 90%. Trong số nhiều nguyên nhân gây tai nạn, vi phạm tốc độ luôn chiếm tỷ lệ cao.



Theo GS.TS Sùa, nếu tăng tốc độ trung bình 1 km/h có thể dẫn đến gia tăng 4-5% số vụ TNGT. Ngược lại, nếu giảm 5% tốc độ bình quân, có thể giảm đến 30% số vụ TNGT nghiêm trọng. Xe chạy ở tốc độ bình quân 80 km/h thì khả năng gây ra TNGT cao hơn nhiều so với tốc độ 50 km/h.



Tuy vậy, nhiều chuyên gia cũng cho rằng chưa có cơ sở khoa học để chứng minh về tốc độ giới hạn 50 km/h trong khu dân cư, khu đô thị gây TNGT cao hơn so với tốc độ 30 km/h. Hơn nữa, tại các khu đô thị lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh…, phương tiện muốn di chuyển nhanh cũng không được vì lưu lượng quá đông.



Đề cập đến việc quản lý tốc độ phương tiện, GS Sùa cho rằng, Việt Nam chưa có chính sách quản lý tốc độ bài bản. Tốc độ giới hạn tại các khu đô thị còn cao, thường là 60 km/h. Thêm nữa, chính quyền đô thị chưa có khả năng áp dụng mức giới hạn tốc độ thấp hơn theo quy định của Luật GTĐB nên không có tốc độ đặc thù ở các khu vực “nhạy cảm” như trường học, khu đông dân cư.



GS Sùa cho rằng, các dải tốc độ an toàn là 30 km/h, 50 km/h và 70 km/h. Việc giảm tốc độ cho phép của phương tiện cơ giới xuống 30 km/h tại các tuyến đường đông dân cư, trường học, khu vực có nhiều người đi bộ sẽ giảm 26% chấn thương do TNGT.




Giảm tốc độ tối đa khi đi qua khu vực đông dân cư nếu không xem xét kỹ lưỡng có thể dẫn đến việc giảm năng lực lưu thông.


Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho rằng hiện đường đã được mở rộng, phương tiện tốt, hệ thống đèn tín hiệu tốt… do đó không nên giảm tốc độ.



Theo ông Thanh, không phải cứ giảm tốc độ giới hạn là giảm được TNGT, mà tốc độ càng chậm sẽ càng ùn tắc giao thông. Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Nếu tuân thủ đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ sẽ giảm được TNGT và như vậy việc giữ nguyên quy định tốc độ 50 km/h hiện nay là hợp lý.

TIN LIÊN QUAN

Gần 13.000 vụ tai nạn làm hơn 15.000 người thương vong trong 11 tháng

Trong 11 tháng đầu năm 200, TNGT trên toàn quốc tiếp tục giảm sâu trên cả ba tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương.

37% số vụ TNGT bắt nguồn từ việc uống rượu bia

Thống kê từ Cục CSGT cho thấy, có tới 36,6% số vụ TNGT xảy ra là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia.

Xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông làm 33 người chết trong ngày 30 Tết

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tính đến 14h chiều ngày 15-2 (tức ngày 30 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), toàn quốc đã xảy ra 35 vụ TNGT khiến 33 người chết và 14 người bị thương.

Hà Nội: Một đêm, xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 6 người thương vong

Rạng sáng nay 19-10, trên cầu vượt Thái Hà - Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Ngoài ra còn một vụ khác xảy ra trên tuyến...

Hơn 2.100 tỷ đồng xóa điểm đen tai nạn

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả rà soát điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường bộ trên các tuyến quốc lộ, theo đó, cần tới 2.111 tỷ đồng để xử lý các điểm này.

Tai nạn giao thông vẫn rình rập

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Va chạm giao thông, người phụ nữ và con trai 11 tuổi tử vong

Thông tin từ Cục CSGT cho biết, ngày 20-9, toàn quốc xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 39 người thương vong. Đáng chú ý là vụ TNGT xảy ra tại Gia Lai khiến người phụ nữ và bé trai 11 tuổi...

THỦ THUẬT HAY

Cách lịch sử tìm kiếm trên Google đã lưu trước đó trên mọi thiết bị

Giống như Facebook và Apple, Google đã giới thiệu chính sách bảo mật người dùng mới để tuân thủ luật bảo mật dữ liệu mới của GDPR sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 5. Quan trọng hơn, Google đã cải thiện việc kiểm soát

Tải về ISO Windows 10 October (1809) bản mới nhất

Giờ đi vào nhân vật chính hôm nay đã nhé. Bạn có thể tải ISO ngay chính trang chủ của Microsoft ở link dưới. Click Update now để tiến hành cập nhật nhé.

Gmail và ProtonMail: Ứng dụng email nào là tốt nhất cho bạn?

Trong số những dịch vụ email miễn phí tốt nhất trên thị trường, Gmail và ProtonMail đứng ở vị trí top đầu, một cho sự tiện lợi và một cho sự riêng tư. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn?

6 cách tản nhiệt laptop đơn giản, hiệu quả không hại máy

Thời tiết mùa hè khiến laptop nhanh chóng bị nóng khi hoạt động quá nhiều. Áp dụng các cách tản nhiệt cho laptop trong quá trình sử dụng sẽ giúp tránh hiện tượng bị hỏng chip, hỏng CPU và tăng tuổi thọ cho máy.

TOP các công cụ kiểm tra tốc độ website online tốt nhất 2023

Hãy sử dụng công cụ kiểm tra tốc độ website online tốt nhất, giúp phân tích tốc độ tải trang và hiệu suất của trang web của bạn. Tìm ra nguyên nhân giảm tốc độ và nhận được các mẹo vặt hữu ích để cải thiện

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ưu nhược điểm và thông số kỹ thuật của Hyundai Elantra 2019

Hyundai Elantra 2019 bản nâng cấp giữa vòng đời sẽ trình làng tại “quê nhà” Hàn Quốc vào tháng 8/2018, dưới tên gọi Hyundai Avante. Theo trang tin ô tô Paultan (Malaysia), phiên bản nâng cấp của chiếc Hyundai Elantra

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

So sánh camera hành động Sony FDR-3000R và GoPro HERO6

Sony FDR-3000R và GoPro HERO 6 là camera hành động (Action cam) đồng giá 13 triệu đồng tại Việt Nam. GoPro HERO 6 có thông số nhỉnh hơn vì mới được ra mắt năm nay, trong khi FDR-3000R đã ra mắt trước đó khá lâu.