Các hệ thống hỗ trợ người lái đã trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp xe những năm gần đây, và chúng ngày càng tân tiến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể mua ô tô tự lái hoàn toàn ngay hôm nay. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố gắng lừa các hệ thống này tự điều khiển một chiếc ô tô? Kết quả thật sự thú vị dựa theo một thử nghiệm mới của “Car and Driver”.
Video “Car and Driver” thử nghiệm đánh lừa các hệ thống hỗ trợ lái xe hiện đại
Các tài xế Tesla vẫn được coi là những người lạm dụng công nghệ hỗ trợ lái xe nhiều nhất. Được gọi là Autopilot, hệ thống của Tesla đã khiến nhiều người tin rằng nó là một công nghệ có khả năng điều khiển một chiếc xe mà người ngồi sau tay lái không cần chú ý đến đường hoặc thậm chí có mặt sau tay lái. Hóa ra, nhiều hệ thống hỗ trợ lái xe kiểu này đều có thể bị lừa để hoạt động như thể có tài xế đang ngồi sau tay lái.
Tạp chí “Car and Driver” đã đi trước một bước và tổ chức một cuộc thử nghiệm với 17 mẫu xe từ hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn để tìm hiểu phản ứng của từng mẫu xe khi người lái thắt dây an toàn, bỏ tay khỏi vô lăng, và thậm chí điều gì sẽ xảy ra khi người lái xe rời khỏi chỗ ngồi được chỉ định khi hệ thống hỗ trợ lái đang được kích hoạt.
Như bạn có thể biết, một số chủ xe Tesla được trang bị Autopilot đã thực hiện việc liều lĩnh này trên đường công cộng, và một số người trong số họ đã chỉ ra cách đánh lừa hệ thống nghĩ rằng có một người lái xe ngồi sau vô lăng. Thử nghiệm được thực hiện bởi “Car and Driver” cho thấy rằng các nhà sản xuất ô tô nên làm cho những hệ thống này thông minh hơn trong việc kiểm tra sự hiện diện và sự chú ý của người lái xe.
“Car and Driver” đã rời khỏi ghế lái nhiều lần trong quá trình thử nghiệm
Đương nhiên, không phải tất cả các hệ thống hỗ trợ lái xe đều dễ bị lừa, vì một số có sử dụng phương pháp khác để kiểm tra sự chú ý của người lái, như BMW và Mercedes, nơi các cảm biến bên trong vô lăng có thể nhận biết liệu nó có đang được giữ hay không. Thử nghiệm đã chứng minh rằng những hệ thống đó cũng có thể bị lừa, và mỗi mẫu xe được thử nghiệm đều không phát hiện ra rằng người lái đã rời khỏi chỗ ngồi của họ khi xe đang chạy.
Theo dõi video, ta nhận thấy rằng cảm biến trọng lượng của ghế lái rõ ràng không giao tiếp với hệ thống hỗ trợ lái xe, có nghĩa là chỉ cần thắt dây an toàn sẽ cho phép ai đó rời khỏi ghế lái được chỉ định khi xe đang chuyển động và khi hệ thống hỗ trợ lái xe được kích hoạt. Ngay đến các hệ thống dựa vào camera để 'nhìn' mắt người lái cũng có thể bị đánh lừa.
Các hệ thống này được thiết kế để dễ sử dụng và giúp người lái xe đi lại hàng ngày dễ dàng hơn, trong khi các công ty xe đang giả định rằng mọi người sẽ không rời ghế lái khi xe của họ đang chuyển động. Hai tình huống trái ngược nhau này giải thích tại sao một số hệ thống rất dễ bị lừa – con người rất khó đoán trước, và phát triển một chiếc xe chỉ hoạt động theo các logic thông thường sẽ không có lợi lâu dài.
Thật không may, không ít người sẽ cố gắng lừa các hệ thống này để họ có thể khoe khoang trên internet hoặc khỏi phải chú ý đến đường đi, nhưng cả hai hành động đó cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến tai nạn. “Car and Driver” cũng nhắc nhở mọi người xem rằng không ai nên bắt chước theo thử nghiệm của họ.