Tesla CEO Elon Musk tự hào tuyên bố những xe điện Model S và Model X mới khi ra khỏi dây chuyền sản xuất sẽ đi kèm bộ phần mềm cảm biến phần cứng hiện đại.
Người đứng đầu Tesla nói rằng công ty sẽ nạp đầy đủ các cảm biến vào Model S và Model X với hệ thống tự chủ Level 5, cho phép xe có thể lái đến một điểm đến mà không cần sự can thiệp của con người. Trong video đăng tải, xe còn có thể điều hướng tại ngã tư đông đúc, xử lý nép vào bãi đậu xe theo đúng tiêu chuẩn.
Tesla rất tự tin về những gì mà hãng làm được với Autopilot 8.0
Tóm lại, những công bố mới từ Tesla đưa chúng ta đến gần hơn với một chiếc xe có thể tự lái đi qua đi lại một cách dễ dàng. Nhưng nó cũng đặt ra một câu hỏi về tính pháp lý mà ở đó Autopilot sẽ phải đối diện.
Cho biết trong một câu hỏi về việc liệu Tesla có chịu trách nhiệm nếu như một trong những chiếc xe không người lái của họ gây ra tai nạn, CEO Elon Musk nói rằng nhiệm vụ tìm nguyên nhân sẽ được công ty bảo hiểm đảm nhận. Nếu phát hiện điều gì đó liên quan đến thiết kế của Autopilot, chắc chắn Tesla sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn.
Điều này có nghĩa là Tesla sẽ chịu trách nhiệm sau khi thực hiện các đánh giá liệu nguyên nhân gây ra tai nạn là do chính thiết kế của xe, hay do một người điều khiển không xử lý xe đúng cách khi Autopilot hoạt động.
Musk cũng đưa ra ví dụ về trách nhiệm của Tesla với một vụ tai nạn liên quan đến hệ thống Autopilot giống như trách nhiệm của một nhà sản xuất thang máy. Theo Musk, xe tự lái giống như một chiếc thang máy trong tòa nhà. Khi thang máy bị mắc kẹt, không thể lúc nào cũng quy trách nhiệm cho nhà sản xuất thang máy.
Dường như ý kiến của Tesla ám chỉ đến vụ tai nạn cách đây vài tuần. Một tay đấm của Giải vô địch Đối kháng đỉnh cao đã bị thương ở cổ sau khi thang máy khách sạn anh đang ở gặp trục trặc và rơi xuống một vài tầng. Kể từ đó, võ sĩ này đã thực hiện các hành động pháp lý, nhưng không nhắm vào công ty thang máy mà nhắm vào chính khách sạn.
Rõ ràng không phải 100% hệ thống đều an toàn, do đó trong tương lai có thể Tesla sẽ phải đối diện với nhiều vụ kiện tụng, nơi tòa án sẽ phải xem xét kỹ tai nạn xuất phát từ chính người lái hay hệ thống Autopilot để đưa ra hình thức xử lý phù hợp nhất.
An Nhiên theo BGR