Ghi nhận của phóng viên vào sáng 14-9 tại các điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT như số 1 Phùng Hưng (Hà Đông), 16 Cao Bá Quát (Ba Đình), lượng người dân đến đổi GPLX rất đông, không những chật cứng khu vực tiếp nhận thủ tục mà còn tràn ra ngoài hành lang. Sở GTVT Hà Nội đã phải kê thêm ghế ngoài hành lang khu vực cấp đổi GPLX nhưng vẫn không đáp ứng được hết lượng người có nhu cầu đến đổi.
Do hiểu nhầm thông tin nên người dân ùn ùn đến đổi GPLX
Bác Khuất Hữu Thu ở Sài Sơn, Quốc Oai cho biết: “Tôi với người hàng xóm cùng đi đổi GPLX máy từ rất sớm, 8h kém đã có mặt tại Sở GTVT Hà Nội để xếp hàng làm thủ tục, nhưng khi đến nơi cũng đã thấy rất đông, xếp hàng vòng trong vòng ngoài rồi”.
Khi đề cập đến thông tin, với GPLX máy, lộ trình đưa ra đến 2020 chứ không phải hết năm nay, bác Thu bày tỏ: “Tôi có biết thông tin chính xác đâu, chỉ nghe mọi người thông tin, nói với nhau là hết năm nay mà không đổi GPLX giấy sang loại nhựa cứng (vật liệu PET) thì sẽ bị phạt, còn nếu muốn đổi thì sẽ phải học lại, thi sát hạch lại nên hôm nay mới thu xếp đi đổi. Đến đây, khi thấy thông báo của Sở GTVT đặt ở trước cửa ra vào mới biết. Nhưng nhà ở xa, trót đến đây rồi thì xếp hàng chờ làm thủ tục đổi luôn”. Không chỉ bác Thu, mà hàng trăm người dân đang xếp hàng tại các điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội những ngày qua đều bị nhầm lẫn thông tin về lộ trình đổi GPLX hạng A1.
Tại điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT ở 16 Cao Bá Quát cũng trong cảnh tương tự, đông đúc, nhưng chiếm phần lớn là số người đến đổi GPLX hạng A1. Theo đại diện Phòng Quản lý phương tiện, Sở GTVT Hà Nội, tại điểm Cao Bá Quát, trung bình những ngày qua, mỗi ngày tại đây tiếp nhận khoảng 500 hồ sơ đến đổi GPLX, và tại điểm ở Sở GTVT tại Phùng Hưng, Hà Đông cũng tương tự. Song, trong số ấy chỉ chiếm từ 10%-20% là hồ sơ đổi GPLX ô tô, còn lại là GPLX mô tô hạng A1. Trong khi đó, năng lực giải quyết tại mỗi điểm chỉ khoảng 300 hồ sơ/ngày.
Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện, Sở GTVT Hà Nội thông tin, khoảng 1 tháng nay, tại các điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT đã tăng đột biến lượng người dân đến cấp, đổi GPLX, nhưng trong đó phần lớn là GPLX hạng A1. Trong khi đó, lượng người đến đổi GPLX ô tô các loại thì không có bất thường. “Ngoài lượng GPLX do Sở GTVT Hà Nội cấp thì lượng GPLX do Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác cấp và người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn Hà Nội đến đổi cũng rất đông, chiếm khoảng 40% lượng hồ sơ mà Sở Hà Nội tiếp nhận mỗi ngày”, ông Nguyễn Đình Nghĩa cho hay.
Theo lộ trình, đến năm 2020 mới hoàn tất việc đổi GPLX hạng A1
Lý giải về việc lượng người dân đến đổi GPLX tăng đột biến những ngày qua, Trưởng phòng Quản lý phương tiện cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa nắm rõ, đầy đủ thông tin về lộ trình đổi GPLX hạng A1.
Để tránh tình trạng quá tải, người dân dồn về đổi GPLX gây đông đúc, không được giải quyết hết, Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo, người dân không phải nóng vội, vì theo lộ trình chuyển đổi GPLX hạng A1 đến năm 2020 mới kết thúc. Thậm chí, cũng chưa có Thông tư nào cho rằng, khi hết lộ trình vào năm 2020 thì GPLX mô tô hạng A1 bằng vật liệu giấy không được sử dụng.
Hơn nữa, hiện Sở GTVT đã mở nhiều kênh để hỗ trợ người dân đổi GPLX như làm thủ tục qua mạng internet, đổi tại trụ sở cơ quan làm việc. Tuy nhiên, với hình thức đổi tại trụ sở làm việc thì các đơn vị có nhu cầu phải gửi đề nghị tới Sở GTVT cũng như phối hợp trong việc tập hợp hồ sơ, thời gian, địa điểm để Sở GTVT bố trí người và phương tiện. Tính đến nay (từ 1-7), Sở GTVT đã thực hiện đổi GPLX tại trụ sở làm việc cho hơn 20 đơn vị trên địa bàn Hà Nội, hiện còn khoảng 50 đơn vị đã có đề nghị và đang chuẩn bị hồ sơ.
Hải Dương (ANTĐ)