Sẽ kiểm tra khí thải xe máy phân khối lớn

Đề án “Kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy” được phê duyệt lần đầu vào năm 2010, nhưng Bộ GTVT thừa nhận đã thất bại hoàn toàn. Và mới đây, Bộ GTVT tiếp tục có tờ trình Chính phủ và xin ý kiến các bộ, ngành về kiểm soát khí thải xe máy.


20.000 xe máy dung tích từ 175cm3 trở lên có thể sẽ phải kiểm tra khí thải từ 2018

Phá sản đề án cũ

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, việc kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy được khởi động nghiên cứu từ năm 2006, và đến năm 2010 đã ban hành Đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy tại các đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các mục tiêu cơ bản của Đề án đến nay đều không đạt được.

Bộ GTVT đánh giá, lý do về mặt khách quan là do kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy là vấn đề xã hội lớn, nhạy cảm, phức tạp, vì liên quan đến đa số người dân ở các thành phố lớn với đủ mọi đối tượng, thành phần, lứa tuổi và có nhận thức rất khác nhau.

Xe mô tô, xe gắn máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu trong những năm tới, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong thành phố. Lượng xe mô tô, xe gắn máy đăng ký mới tiếp tục tăng nhanh, gấp 1,5 lần so với thời điểm phê duyệt Đề án. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, lượng xe tăng lên gần gấp đôi trong 5 năm qua, ngày càng gây khó khăn cho việc triển khai.

Hơn nữa, đa số người sử dụng chưa nhận thức rõ mức độ ảnh hưởng, tác hại của khí thải và tác dụng, sự cần thiết phải kiểm tra khí thải, bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo độ bền, hiệu quả hoạt động, giảm khí thải độc hại, tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, bản thân cơ quan chức năng cũng còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận với chủ trương thu phí kiểm tra khí thải trực tiếp từ người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy. Mặc dù mức giá kiểm tra khí thải theo đánh giá của Bộ GTVT là rất nhỏ so với chi phí nhiên liệu.

Bên cạnh những lý do khách quan khiến Đề án kiểm soát khí thải xe máy năm 2010 không thể triển khai, thì Bộ GTVT cho rằng, phạm vi thực hiện của Đề án quá rộng, bao gồm 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, 17 thành phố loại 1, 24 thành phố loại 2 thuộc 20 tỉnh, trong khi chưa xây dựng được lộ trình thời gian hợp lý.

Đáng nói, mục tiêu Đề án năm 2010 chưa khả thi, đặt ra mục tiêu hoàn thành trong thời gian quá ngắn (5 năm, 2010-2015), không được thí điểm, tổng kết rút kinh nghiệm trước khi triển khai đồng loạt. Đặc biệt chưa xác định rõ, đề cao vai trò của chính quyền địa phương và cấp chịu trách nhiệm chính, chủ trì triển khai kiểm soát khí thải mô tô, xe máy tại địa phương mình.

Thí điểm với xe phân khối lớn

Dù vậy, Bộ GTVT cho rằng, cần thiết phải kiểm soát khí thải của xe mô tô, xe máy. Bởi, ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng tại các thành phố lớn, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, hạn chế chất lượng cuộc sống.

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia, ô nhiễm không khí trong đô thị chủ yếu do hoạt động của các loại xe cơ giới, chiếm tới 70-90%. Trong khi, số lượng xe mô tô, xe gắn máy tiếp tục tăng nhanh. Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, hết năm 2015, cả nước có xấp xỉ 49 triệu xe máy được đăng ký.

Tại tờ trình Chính phủ về Đề án kiểm soát khí thải xe máy mới đây của Bộ GTVT đưa ra lộ trình: Giai đoạn từ 2018-2020 hoàn thiện các văn bản pháp quy, xây dựng, trình Chính phủ ban hành nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy, bổ sung nghị định xử phạt hành chính với hành vi vi phạm khí thải xe mô tô, gắn máy.

Từ 1-7-2018 kiểm tra khí thải với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng (ước tính tổng cộng khoảng 20.000 xe). Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe mô tô có dung tích nhỏ hơn 175 cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

Bộ GTVT cho rằng, việc lựa chọn xe dung tích 175cm3 trở lên để thí điểm trước do số lượng xe ít, có thể thực hiện ngay tại các Trung tâm đăng kiểm ô tô đang lưu hành. Việc kiểm tra không áp dụng với xe lưu thông trong 5 năm đầu sử dụng, không áp dụng với xe công an, quân đội, xe phục vụ người khuyết tật.

Thời hạn kiểm định khí thải là 1 năm/lần. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp. Các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Dự kiến chi phí kiểm tra khí thải người dân phải chi trả là 60.000 đồng/xe/năm.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Từ Quý 3 năm 2018 bắt đầu đăng kiểm xe máy định kỳ như ôtô?

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ về Đề án kiểm soát khí thải xe máy.

Lại tính chuyện kiểm soát khí thải xe máy

Đề án kiểm soát khí thải xe máy được Chính phủ phê duyệt từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục trình Bộ GTVT đề án kiểm soát khí thải với loại...

Vướng hành lang pháp lý để kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cũ nát

Sau Hà Nội, vừa qua TP.HCM cũng đã trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét cho TP.HCM được kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy để tiến tới loại bỏ xe cũ, nát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây TNGT. Thậm chí, theo

Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ

Dự thảo kiểm soát khí thải xe ô tô mới của Cục Đăng kiểm, khí phát thải CO nhiên liệu xăng 4,5 (mức 1) nâng lên mức độ 2 (3,5). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải giảm xuống còn 800ppm thay vì 1.200 ppm như hiện nay. Nồng độ khí thải HSU (độ

Xe máy cũ nát sẽ được thu hồi

Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương kiểm soát khí thải đối với xe máy để thu hồi xe cũ nát, nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa xây dựng được lộ trình cụ thể. Để quản lý phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, thành phố Hà

Sẽ có tem dán riêng cho xe có tiêu chuẩn khí thải thấp

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Cục đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu

Thu hồi xe máy cũ nát: Cần nhưng vẫn thiếu hành lang pháp lý

Do được kiểm soát khí thải nên xe máy đang là một trong những nguồn phát thải chính, gây ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra TNGT. Kết quả nghiên cứu cho

Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy từ tháng 9 tới đây

Hà Nội chuẩn bị kiểm soát khí thải trên xe hai bánh từ tháng 9/2021 để giảm thiểu lượng xe cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường đô thị.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm tính năng Picture-in-Picture trên Chrome 70

Chrome 70 đã chính thức ra mắt cho toàn bộ người dùng. Tính năng Picture-in-Picture đã từng được thử nghiệm trong phiên bản Chrome 69, nếu bạn muốn trải nghiệm thì hãy vào Menu > Help (Trợ giúp) > About Google

Microsoft .NET 7 được phát hành chính thức

Sự kiện trực tuyến Microsoft .NET Conf chính thức khai mạc. Là nền tảng phát triển đa nền tảng, mã nguồn mở của Microsoft, hiện đã ra mắt phiên bản chính thức đầu tiên .NET 7. Điều này cũng có nghĩa là 'công việc hợp

Cách bật và tắt thông báo từ Chromecast trên Android

Google Chromecast là một nền tảng phát triển tuyệt vời, tuy nhiên ứng dụng đồng hành của Google Home này nhận được rất nhiều yêu cầu cập nhật gây phiền toái cho người dùng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn

Những mẹo giúp bạn sử dụng TeamViewer hiệu quả và mượt mà hơn

Nếu bạn muốn thực sự sử dụng thiết bị bạn đang kết nối tới như máy tính ngay trước mặt mình thì bạn cần điều chỉnh cài đặt toàn màn hình. Để làm được điều này, sau khi kết nối, trên thanh công cụ của TeamViewer ở phía

Hưỡng dẫn cài đặt trình duyệt Internet trên Samsung chạy tốt nhất

Trong hằng hà sa số những ứng dụng trình duyệt hiện nay, Samsung Internet có một vài tính năng nổi bật như sử dụng dễ dàng bằng một tay, chặn quảng cáo bằng Extensions...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá màn hình HP EliteDisplay E243i: Đáng để lựa chọn trong tầm giá 6 triệu

EliteDisplay E243i gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ viền màn hình ở 3 cạnh được làm cực kì mỏng chỉ 5mm cùng cách phối màu sắc lấy tông bạc làm chủ đạo đã giúp cho E243i thêm phần sang trọng, cao cấp

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng