Lại tính chuyện kiểm soát khí thải xe máy
Khí thải xe máy vẫn chưa được kiểm soát
49 triệu xe máy phát thải
Theo các báo cáo về môi trường, 70-90% lượng khí thải gây ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động GTVT. Tại Hà Nội và TP.HCM, xe máy hiện chiếm đến 95% về số lượng phương tiện gây ô nhiễm, thải ra 94% hydrô cácbon (HC); 87% cácbon ôxit (CO); 57% ôxit Nitơ (Nox)... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.
Để kiểm soát hàng chục triệu xe gắn máy, từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố nhưng đến nay đề án này vẫn chưa được triển khai. Lý giải điều này, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ ra hàng loạt nguyên nhân như việc kiểm tra khí thải xe máy là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều thành phần xã hội; chưa có căn cứ pháp lý đủ mạnh và chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền...
Theo Cục Đăng kiểm, việc kiểm soát khí thải với xe máy là cần thiết bởi loại xe này vẫn tăng rất nhanh về số lượng. Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), hết năm 2015, cả nước có 49 triệu xe cơ giới được đăng ký, trong đó xe máy chiếm 95% (tương đương 46,5 triệu chiếc). Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, số lượng xe đăng ký gần 12 triệu chiếc. Do đó, Cục Đăng kiểm đã tiếp tục xây dựng đề án kiểm soát khí thải xe gắn máy trình Bộ GTVT. Đề án đưa ra mục tiêu, xe máy sẽ được kiểm soát khí thải tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ) từ 1-7-2018. Đầu tiên, sẽ thực hiện kiểm tra xe từ 15 năm tuổi; rồi đến xe 10 năm tuổi và 5 năm tuổi trở lên, thời hạn kiểm tra 2 năm 1 lần.
Dự kiến, phí kiểm định sẽ từ 100.000 - 150.000 đồng/2 năm. Nhìn nhận mức phí này không đáng kể so với chi phí nhiên liệu, nhưng Cục Đăng kiểm cũng cảnh báo, việc thu phí trực tiếp từ người dân có thể gây bức xúc vì người sử dụng xe máy đa số là người có thu nhập chưa cao. Để tháo gỡ, Cục Đăng kiểm đưa ra phương án hỗ trợ kiểm tra khí thải từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu. Theo đó, có thể đưa ra cơ chế để người đưa xe đi kiểm định không phải trả tiền, cơ sở kiểm định được bồi hoàn tiền phí từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng hay nguồn kính phí được cấp theo quy định của Nhà nước.
Vẫn chưa chốt lộ trình
Đề án đề xuất không thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe máy trong 5 năm đầu bởi xe đã được kiểm tra lần đầu khi xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất. Cục Đăng kiểm cho rằng, sau khi lấy ý kiến, đa số đều nhất trí lộ trình được thực hiện trước tiên đối với các xe có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên. Đây là những xe phân khối lớn, có số lượng ít, không phải là phương tiện giao thông phổ biến hiện nay, chủ sử dụng thường là những người có điều kiện kinh tế. Đối với các xe có dung tích xi lanh dưới 175cm3, do có số lượng rất lớn nên phải có lộ trình triển khai ít nhất 5 năm (2020-2025). Cục Đăng kiểm đưa ra 3 phương án kiểm soát khí thải với loại phương tiện này.
Phương án 1, từ ngày 1-7-2018 kiểm tra khí thải đối với xe có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên. Ước tính, có khoảng 15.200 xe loại này và việc kiểm tra sẽ được thực hiện ngay tại các trung tâm đăng kiểm ôtô, nơi có sẵn cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực được đào tạo.
Phương án 2, chia đối tượng kiểm tra theo tuổi sử dụng xe. Trước tiên, thực hiện kiểm tra khí thải đối với các xe cũ trên 15 năm sử dụng (từ 1-7-2020, khoảng 6 triệu xe); sau đó đến các xe có niên hạn 10 năm (từ 1-7-2022, khoảng 4 triệu xe), 5 năm (từ 1-7-2025, ước tính có khoảng 12 triệu xe).
Phương án 3, từ ngày 1-7-2020, sẽ kiểm tra với xe có dung tích xi lanh từ 130cm3 trở lên; từ 1-7-2022, bắt đầu kiểm tra xe có dung tích xi lanh từ 105cm3 trở lên; từ 1-7-2025, kiểm tra đối với tất cả xe máy thuộc đối tượng quy định.
Xe máy sau khi được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận. Xe có kết quả kiểm tra không đạt phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và phải kiểm tra lại. Xe không thực hiện kiểm tra khí thải sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.
Đại lý xe sẽ kiểm định khí thải
Cục Đăng kiểm đề xuất sử dụng luôn các đại lý được ủy quyền chính thức của các hãng sản xuất, lắp ráp xe máy tham gia kiểm định khí thải. Hiện nay, 5 nhà sản xuất xe môtô, xe gắn máy lớn là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki, đã có hệ thống lên đến 1.526 đại lý trên cả nước; riêng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ), các hãng này có 529 đại lý - sẽ đủ kiểm định khí thải cho 8,7 triệu xe máy vào năm 2022.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
TIN LIÊN QUAN
Sẽ kiểm tra khí thải xe máy phân khối lớn
Đề án “Kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy” được phê duyệt lần đầu vào năm 2010, nhưng Bộ GTVT thừa nhận đã thất bại hoàn toàn. Và mới đây, Bộ GTVT tiếp tục có tờ trình Chính phủ và xin ý kiến...
Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy từ tháng 9 tới đây
Hà Nội chuẩn bị kiểm soát khí thải trên xe hai bánh từ tháng 9/2021 để giảm thiểu lượng xe cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường đô thị.
Từ Quý 3 năm 2018 bắt đầu đăng kiểm xe máy định kỳ như ôtô?
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ về Đề án kiểm soát khí thải xe máy.
Đề xuất TP.HCM thu phí xe máy, xử phạt & thu hồi xe máy không đạt chuẩn khí thải
Đơn vị nghiên cứu tính toán thu phí kiểm soát khí thải hàng triệu xe máy tại TP HCM với mỗi xe 50.000 đồng, 6 năm thu gần 1.600 tỷ đồng sau khi trừ vốn đầu tư. Ảnh: Gia Minh. ...
Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông đường bộ
Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021 - 2025 nêu rõ, tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Xe máy cũ nát sẽ được thu hồi
Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương kiểm soát khí thải đối với xe máy để thu hồi xe cũ nát, nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa xây dựng được lộ trình cụ thể. Để quản lý phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, thành phố Hà
Tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là ôtô cũ
Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 - tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ
Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ
Dự thảo kiểm soát khí thải xe ô tô mới của Cục Đăng kiểm, khí phát thải CO nhiên liệu xăng 4,5 (mức 1) nâng lên mức độ 2 (3,5). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải giảm xuống còn 800ppm thay vì 1.200 ppm như hiện nay. Nồng độ khí thải HSU (độ
THỦ THUẬT HAY
TranslucentTB : Công cụ hỗ trợ tạo thanh Taskbar trong suốt
Mặc định trong Windows 10 April 2018 Update không có tính năng bật chế độ trong suốt cho thanh Taskbar. Tuy nhiên, nhà phát triển Charles Milette đã gửi đến người dùng một công cụ hỗ trợ mang tên TranslucentTB - Hỗ trợ
Hướng dẫn tạo Label, nhãn thư trên Word 2013
Nếu bạn muốn gửi thư hàng loạt hay đơn giản chỉ là tạo nhãn dán với một danh sách địa chỉ có sẵn trên Excel, bạn có thể dùng tính năng Mail Merge (Trộn thư) trong Microsoft Word 2013. Quy trình phối thư tạo một trang
Kiểm tra tốc độ Internet không cần phần mềm
Bạn có tin vào tốc độ Internet nhà cung cấp đã cam kết với bạn? Bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí SpeedTest để kiểm tra tốc độ mạng Internet. Với SpeedTest, bạn có thể kiểm tra tốc độ đường truyền một cách dễ dàng và
Steam đã bắt đầu cho bán game bằng tiền Việt, giảm giá khi thanh toán bằng VND trên Steam
Vậy là cộng đồng game thủ Việt Nam đã chính thức được Valve chấp nhận cho việc mua sắm, thanh toán tiền Việt trên Steam. Với quyết định này của Steam, game đã được định giá theo mức thu nhập của người Việt Nam và đem
Những điều cần làm ngay lập tức khi diệt xong Virus
Nếu máy vi tính của bạn bị nhiễm virus hoặc các loại mã độc khác, quét virus mới chỉ là bước đầu tiên. Bạn cần thực hiện thêm nhiều bước để đảm bảo rằng máy vi tính của bạn luôn được đảm bảo an toàn.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Radiant Imaging Labs tạo ra phần mềm chỉnh sửa ảnh đầu tiên
Mặc dù có rất nhiều sự linh hoạt với ảnh Raw từ máy ảnh, quá trình chỉnh sửa chúng với bảng phát triển của bất kỳ phần mềm xử lý hậu kỳ nào có thể là một quá trình tẻ nhạt. Chính lý do này đã tạo cảm hứng cho việc tạo
Mở hộp Realme 8s 5G: Smartphone sở hữu pin 5000 mAh, màn hình 90Hz
Realme 8s 5G là chiếc smartphone tầm trung mới nhất của hãng công nghệ Realme. Mời bạn cùng chúng tôi mở hộp Realme 8s 5G để xem chiếc smartphone này có phải là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn không nhé. Nhìn trên
Trên tay MSI P65: Thiết kế Max-Q mỏng nhẹ, cấu hình mạnh nhưng không dành cho game thủ
MSI luôn được biết đến là nhà sản xuất các thiết bị dành cho game thủ nổi tiếng với những sản phẩm thường có thiết kế hầm hố, cấu hình mạnh mẽ đủ sức cân được những tựa game đồ hoạ nặng. Nhưng hãng sẽ không chỉ dừng