Lại tính chuyện kiểm soát khí thải xe máy

Đề án kiểm soát khí thải xe máy được Chính phủ phê duyệt từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục trình Bộ GTVT đề án kiểm soát khí thải với loại phương tiện này. Liệu đề án lần này có đi vào cuộc sống, hay hàng chục triệu chiếc xe máy sẽ tiếp tục ngoài vòng kiểm soát về khí thải?


Khí thải xe máy vẫn chưa được kiểm soát

49 triệu xe máy phát thải

Theo các báo cáo về môi trường, 70-90% lượng khí thải gây ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động GTVT. Tại Hà Nội và TP.HCM, xe máy hiện chiếm đến 95% về số lượng phương tiện gây ô nhiễm, thải ra 94% hydrô cácbon (HC); 87% cácbon ôxit (CO); 57% ôxit Nitơ (Nox)... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Để kiểm soát hàng chục triệu xe gắn máy, từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố nhưng đến nay đề án này vẫn chưa được triển khai. Lý giải điều này, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ ra hàng loạt nguyên nhân như việc kiểm tra khí thải xe máy là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều thành phần xã hội; chưa có căn cứ pháp lý đủ mạnh và chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền...

Theo Cục Đăng kiểm, việc kiểm soát khí thải với xe máy là cần thiết bởi loại xe này vẫn tăng rất nhanh về số lượng. Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), hết năm 2015, cả nước có 49 triệu xe cơ giới được đăng ký, trong đó xe máy chiếm 95% (tương đương 46,5 triệu chiếc). Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, số lượng xe đăng ký gần 12 triệu chiếc. Do đó, Cục Đăng kiểm đã tiếp tục xây dựng đề án kiểm soát khí thải xe gắn máy trình Bộ GTVT. Đề án đưa ra mục tiêu, xe máy sẽ được kiểm soát khí thải tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ) từ 1-7-2018. Đầu tiên, sẽ thực hiện kiểm tra xe từ 15 năm tuổi; rồi đến xe 10 năm tuổi và 5 năm tuổi trở lên, thời hạn kiểm tra 2 năm 1 lần.

Dự kiến, phí kiểm định sẽ từ 100.000 - 150.000 đồng/2 năm. Nhìn nhận mức phí này không đáng kể so với chi phí nhiên liệu, nhưng Cục Đăng kiểm cũng cảnh báo, việc thu phí trực tiếp từ người dân có thể gây bức xúc vì người sử dụng xe máy đa số là người có thu nhập chưa cao. Để tháo gỡ, Cục Đăng kiểm đưa ra phương án hỗ trợ kiểm tra khí thải từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu. Theo đó, có thể đưa ra cơ chế để người đưa xe đi kiểm định không phải trả tiền, cơ sở kiểm định được bồi hoàn tiền phí từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng hay nguồn kính phí được cấp theo quy định của Nhà nước.

Vẫn chưa chốt lộ trình

Đề án đề xuất không thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe máy trong 5 năm đầu bởi xe đã được kiểm tra lần đầu khi xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất. Cục Đăng kiểm cho rằng, sau khi lấy ý kiến, đa số đều nhất trí lộ trình được thực hiện trước tiên đối với các xe có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên. Đây là những xe phân khối lớn, có số lượng ít, không phải là phương tiện giao thông phổ biến hiện nay, chủ sử dụng thường là những người có điều kiện kinh tế. Đối với các xe có dung tích xi lanh dưới 175cm3, do có số lượng rất lớn nên phải có lộ trình triển khai ít nhất 5 năm (2020-2025). Cục Đăng kiểm đưa ra 3 phương án kiểm soát khí thải với loại phương tiện này.

Phương án 1, từ ngày 1-7-2018 kiểm tra khí thải đối với xe có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên. Ước tính, có khoảng 15.200 xe loại này và việc kiểm tra sẽ được thực hiện ngay tại các trung tâm đăng kiểm ôtô, nơi có sẵn cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực được đào tạo.

Phương án 2, chia đối tượng kiểm tra theo tuổi sử dụng xe. Trước tiên, thực hiện kiểm tra khí thải đối với các xe cũ trên 15 năm sử dụng (từ 1-7-2020, khoảng 6 triệu xe); sau đó đến các xe có niên hạn 10 năm (từ 1-7-2022, khoảng 4 triệu xe), 5 năm (từ 1-7-2025, ước tính có khoảng 12 triệu xe).

Phương án 3, từ ngày 1-7-2020, sẽ kiểm tra với xe có dung tích xi lanh từ 130cm3 trở lên; từ 1-7-2022, bắt đầu kiểm tra xe có dung tích xi lanh từ 105cm3 trở lên; từ 1-7-2025, kiểm tra đối với tất cả xe máy thuộc đối tượng quy định.

Xe máy sau khi được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận. Xe có kết quả kiểm tra không đạt phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và phải kiểm tra lại. Xe không thực hiện kiểm tra khí thải sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.


Đại lý xe sẽ kiểm định khí thải

Cục Đăng kiểm đề xuất sử dụng luôn các đại lý được ủy quyền chính thức của các hãng sản xuất, lắp ráp xe máy tham gia kiểm định khí thải. Hiện nay, 5 nhà sản xuất xe môtô, xe gắn máy lớn là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki, đã có hệ thống lên đến 1.526 đại lý trên cả nước; riêng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ), các hãng này có 529 đại lý - sẽ đủ kiểm định khí thải cho 8,7 triệu xe máy vào năm 2022.


Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Sẽ kiểm tra khí thải xe máy phân khối lớn

Đề án “Kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy” được phê duyệt lần đầu vào năm 2010, nhưng Bộ GTVT thừa nhận đã thất bại hoàn toàn. Và mới đây, Bộ GTVT tiếp tục có tờ trình Chính phủ và xin ý kiến...

Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy từ tháng 9 tới đây

Hà Nội chuẩn bị kiểm soát khí thải trên xe hai bánh từ tháng 9/2021 để giảm thiểu lượng xe cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường đô thị.

Từ Quý 3 năm 2018 bắt đầu đăng kiểm xe máy định kỳ như ôtô?

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ về Đề án kiểm soát khí thải xe máy.

Đề xuất TP.HCM thu phí xe máy, xử phạt & thu hồi xe máy không đạt chuẩn khí thải

Đơn vị nghiên cứu tính toán thu phí kiểm soát khí thải hàng triệu xe máy tại TP HCM với mỗi xe 50.000 đồng, 6 năm thu gần 1.600 tỷ đồng sau khi trừ vốn đầu tư. Ảnh: Gia Minh. ...​

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông đường bộ

Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021 - 2025 nêu rõ, tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Xe máy cũ nát sẽ được thu hồi

Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương kiểm soát khí thải đối với xe máy để thu hồi xe cũ nát, nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa xây dựng được lộ trình cụ thể. Để quản lý phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, thành phố Hà

Tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là ôtô cũ

Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 - tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ

Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ

Dự thảo kiểm soát khí thải xe ô tô mới của Cục Đăng kiểm, khí phát thải CO nhiên liệu xăng 4,5 (mức 1) nâng lên mức độ 2 (3,5). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải giảm xuống còn 800ppm thay vì 1.200 ppm như hiện nay. Nồng độ khí thải HSU (độ

THỦ THUẬT HAY

Cách giảm sự lộn xộn về những thông báo trên iPhone

Điện thoại đã trở thành bạn đồng hành và trợ lý cá nhân cho hầu hết các chủ sở hữu trong vài năm trở lại đây. Dù là bất kỳ hệ sinh thái nào, các nhà sản xuất vẫn đang cố gắng tung ra nhiều hơn các ứng dụng để đáp ứng

Lấy lại ảnh thường từ ảnh xoá phông trên iOS 11

Trên iOS 11, Apple cho ra đời chế độ chụp ảnh xóa phông rất thú vị tuy nhiên không phải người dùng nào cũng thật sự thích thú với tính năng đó. Vậy khi bạn lỡi thực hiện một bức ảnh xóa phông thì làm cách nào có thể

7 lưu ý quan trọng khi sử dụng dịch vụ Internet Banking

Hãy lưu ý những điều quan trọng khi sử dụng dịch vụ Internet Banking sau đây để giữ an toàn cho thông tin tài khoản ngân hàng của mình.

Thử nghiệm tính năng mới trên Zalo: gọi ngay từ danh bạ, không cần mở ứng dụng

Zalo vẫn thường xuyên cập nhật nhiều tính năng mới cho 'bằng chị bằng em' như khoảnh khắc (giống với Instargram Story), Zalo Page,..

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Samsung Galaxy Watch4 và Watch4 Classic

Bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic vừa được Samsung trình làng vào giữa tháng 8 vừa qua. Đây cũng là hai smartwatch thế hệ mới nhất của hãng. Vậy giữa hai thiết bị này có gì khác biệt? Hãy cùng chúng tôi so sánh

Đánh giá chi tiết thời lượng Pin Galaxy C9 Pro

C9 Pro được trang bị màn hình 6 inch Super AMOLED, Full HD, mật độ điểm ảnh 367 ppi, chạy chip Snapdragon 653, dung lượng RAM 6GB, chạy Android 6.0 Marshmallow, 2 SIM. Camera trước/sau đều 16MP, pin 4.000 mAh, hỗ trợ

Dell Vostro 15 3578 (I7-8550U): Sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ

Dell Vostro 15 3578 sử dụng chất liệu nhựa tổng hợp màu đen. Logo “Dell” được đặt trên lớp phủ ngoài không lóa có bề mặt được đánh bóng. Thiết kế này làm nổi bật logo nhà sản xuất, làm cho nó trông phong cách hơn. Nhìn