Hàng không có "cao tốc" nhưng khó giảm giá vé

Từ khi “cao tốc hàng không” song song một chiều trục Bắc - Nam được đưa vào khai thác, kiểm soát viên không lưu trên trục bay này cũng nhàn hơn, các chuyến bay an toàn hơn và đặc biệt là không lo tắc nghẽn trên trời. Song những yếu tố đó cũng không giúp nhiều cho việc giảm giá vé.


Vận hành cao tốc hàng không Bắc- Nam rút ngắn 4-5 phút bay trên trời

Không còn nguy cơ máy bay đối đầu

Theo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), việc đưa vào vận hành cặp đường hàng không song song một chiều Bắc – Nam (từ ngày 18-8) đã giúp giảm đáng kể tình trạng máy bay phải bay vòng vòng để “xếp hàng”, chờ tới lượt được hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

“Khi áp dụng cặp đường bay song song một chiều, máy bay được quy hoạch theo tuyến riêng biệt, không còn nguy cơ đối đầu trên cùng đường bay. Tại khu vực sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, máy bay được cất/hạ cánh trên 2 tuyến độc lập, không phải tập trung một điểm ở giai đoạn lấy độ cao khi cất cánh và giảm độ cao khi hạ cánh, giảm nguy cơ xung đột về quỹ đạo bay”, đại diện VATM cho biết.

Hiện nay, vùng thông báo bay của Việt Nam có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới (trung bình 17%/năm) với trên 2.000 chuyến bay mỗi ngày.

Riêng trên đường bay trục Bắc - Nam (một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới) đã có gần 700 chuyến bay/ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.

Dự báo của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) cho thấy, lưu lượng hoạt động bay trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Lý giải về việc xây dựng đường cao tốc hàng không trên trục Bắc - Nam, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho hay, vài năm trở lại đây, ngành hàng không đã nhận thấy cần phải nghiên cứu để tối ưu hóa các tuyến đường hàng không, đặc biệt trên tuyến trục chính Bắc – Nam.

Việc thiết lập các đường hàng không đơn thuần bằng cách kết nối trực tiếp giữa các đài dẫn đường của mặt đất mà không có sự phân tách như trước đây đã vô tình tạo ra các xung đột về quỹ đạo hoạt động của tàu bay.

Từ đường hai chiều Bắc - Nam trước kia, nay được tách thành hai đường một chiều, song song nên các tàu bay sẽ không lo có tình huống đối đầu mà chỉ đơn thuần là tàu bay đi trước và sau. Nhờ thế, đường không an toàn hơn, lưu thông tốt hơn, không bị tắc nghẽn.

“Với đường bay một chiều, công việc của kiểm soát viên không lưu được giảm tải rất nhiều”, lãnh đạo VATM cho biết. Trước đây, kiểm soát viên không lưu phải liên lạc liên tục với phi công, nhất là khi có 2 máy bay đối đầu nhau, để đảm bảo phân cách tối thiểu theo quy định, đặc biệt trong tình huống thời tiết xấu, tàu bay phải bay lệch, bay tránh.

Bớt tắc trên trời nhưng phải chờ dưới đất

Đại diện một hãng hàng không nội địa thông tin, do vùng trời thông thoáng hơn, đường bay lưu thoát tốt hơn, bớt được các tình huống phải xử lý nên thời gian bay sẽ giảm đi. Hơn nữa, khi đi đường thẳng, giữ được nhịp bay và mực bay ổn định, nhiên liệu tiêu hao sẽ giảm, khí thải CO2 cũng giảm.

Trên lý thuyết, việc đưa vào khai thác đường bay cao tốc 1 chiều song song giúp rút ngắn thời gian từ 4-5 phút bay trên trời, tương đương với việc tiết giảm 160 -200kg nhiên liệu, góp phần tiết kiệm chi phí cho hãng.

“Tiết kiệm nhiên liệu hơn có nghĩa là tàu bay sẽ chỉ phải mang một lượng nhiên liệu ít hơn trên cùng một lộ trình. Khi đó, hãng có thể tăng tải hành khách, hàng hóa. Điều này đồng nghĩa với lợi ích kinh tế chắc chắn sẽ tăng lên”, đại diện hãng hàng không này cho hay.

Tuy nhiên, đại diện các hãng hàng không đều cho rằng, việc giảm thời gian bay chỉ là trên lý thuyết (thời gian bay trên trời - PV), còn thực tế 1 chuyến bay còn liên quan đến rất nhiều yếu tố hạ tầng hàng không khác như đường lăn, sân đỗ... Do đó, giảm bớt chi phí nhiên liệu cũng không giúp nhiều cho việc giảm giá vé máy bay.

Việc khai thác hai đường bay song song, một chiều có thể giúp nâng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục bay Bắc - Nam, tránh ùn tắc trên trời nhưng tới nay, ùn tắc dưới mặt đất lại chưa thể giải quyết được. Hiện nay, tại sân bay Tân Sơn Nhất, một chuyến bay từ khi nhận huấn lệnh cất cánh đến khi ra đến đường băng vẫn phải mất 20-30 phút.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Thành lập hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định thành lập hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Gặp lũ lớn, đường sắt Bắc - Nam tê liệt tại Quảng Bình, 22 đoàn tàu phải dừng chờ

Do mưa lớn, nước lũ trên sông Gianh tại Quảng Bình lên nhanh gây sạt lở tuyến đường sắt Bắc- Nam qua tỉnh Quảng Bình. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phải phong tỏa khu gian, dừng 22 đoàn...

Tại sao xe máy không nên chạy song song với ô tô khi trời mưa lớn?

Trong những ngày mưa, một trong những điều khiến chúng ta rất ngại đó là phải đi xe ra ngoài để đi làm hoặc đi học…Thời tiết mưa gió không những làm ướt và vấy bẩn quần áo rất khó chịu, bên cạnh đó, việc điều khiển xe, đặc biệt là xe máy dưới trời

Phóng xe bạt mạng qua khu vực nước ngập đôi khi phải trả giá bằng cả chiếc xe

Những trận mưa lớn liếp tiếp diễn ra tối 7/8 vừa qua ở Toronto (Canada) đã khiến nhiều tuyến đường biến thành sông. Nhiều tài xế đã bất cẩn và liều lĩnh phóng xe qua chỗ ngập dù không biết chắc độ nông sâu, và hậu quả là nhiều xe nhẹ thì chết máy,

Hà Nội dành 1,235 triệu tỷ đồng phát triển giao thông đến 2030

Sáng 30-7, UBND TP Hà Nội đã công bố quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Quy hoạch đưa ra, Hà Nội sẽ xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường với quy mô 4-8 làn xe, hoàn thiện các...

Video: Xe buýt lật nhào xuống sông ở Trung Quốc khiến 60 người thương vong

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào ngày 26 tháng 7 đã khiến 13 hành khách đi xe buýt tử vong, những người còn lại bị thương nhưng không nguy hiểm gì đến tính mạng.

Hà Nội: Những công trình giao thông lớn nào sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022?

Dự kiến, trong năm 2022, TP Hà Nội sẽ hoàn thành hàng loạt công trình, dự án giao thông lớn đưa vào vận hành góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Giải pháp ‘bánh xe tự trôi’ cho việc đỗ xe song song

Liddiard Wheels sẽ sớm phát hành loại bánh xe có khả năng tự trôi về mọi hướng, giúp thao tác đỗ xe ở những nơi chật hẹp đơn giản hơn nhiều.

THỦ THUẬT HAY

Những bộ Brush cực đẹp cho Photoshop - Tải miễn phí ngay về sử dụng

Dưới đây là tổng hợp những bộ Brush đẹp nhất trong lịch sử Photoshop bạn có thể tải miễn phí về để sử dụng.

Gần triệu người dùng bị lấy tài khoản khi mở Google Docs đính kèm trong Gmail

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng nhận được email với file Google Doc đính kèm, nếu bạn thấy một email tương tự thì đừng mở file này ra.

Chuyển dữ liệu sang iPhone mới kể cả khi iCloud không đủ dung lượng trên iOS 15

Bạn muốn di chuyển dữ liệu từ iPhone hiện tại sang iPhone mới, nhưng dung lượng iCloud không đủ để sao lưu trên iOS 15? Dưới đây là cách để thực hiện.

Hướng dẫn sử dụng Keybroad Test trên máy tính

Phần mềm này sẽ giúp cho các bạn kiểm tra bàn phím của mình có bị hư phím, cũ hay mới mua, và phím có nhạy khi hoạt động hay bị rít phím không.

Cách tùy chỉnh giới hạn ký tự mã PIN Windows 10

Đặt mã PIN Windows 10 là một trong những phương thức bảo vệ máy tính an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên mã PIN sẽ giới hạn tối thiểu 4 ký tự và tối đa 10 ký tự. Vậy làm sao để điều chỉnh độ ngắn, dài cho mã PIN Windows 10.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera kép trên Galaxy J7+ xóa phông cùng nhiều tính năng cao cấp như Galaxy Note 8

Tiếp nối thành công của Galaxy J7 Pro và J7 Prime, Samsung tiếp tục tung ra Galaxy J7 Plus ở phân khúc tầm trung với điểm nổi bật nhất là camera kép ở mặt sau phục vụ nhu cầu chụp ảnh chân dung xóa phông (Live Focus),

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp