Cửa thoát hiểm cuối cùng trên xe hơi ít người để ý

Trong trường hợp cửa xe, cửa sổ và kính chắn gió không thể mở được, vẫn còn một cánh cửa cuối cùng trên xe hơi dùng để thoát hiểm mà ít người để ý.

Trong nhiều trường hợp gặp tai nạn, các cửa thoát hiểm thông thường trên xe bị kẹt có thể gây cuống cho người bên trong. (Ảnh minh họa)

Trên các dòng ôtô, nhất là xe du lịch (xe con) đều hướng dẫn cách thoát hiểm nhanh nhất khi xe gặp sự cố tai nạn, lật úp, lao xuống sông hồ là thoát ra bằng cửa chính, hoặc đập vỡ cửa sổ, kính chắn gió (trường hợp kẹt xe). Yếu tố thời gian khẩn trương được đánh giá cao khi thoát ra từ các vị trí này. Tuy nhiên vẫn còn một cách cuối cùng nếu mọi phương án sách vở không thể thực hiện được.

vị trí mở khóa cửa sau xe trên xe Ssangyong Tivoli

Nằm ở cuối xe, vị trí cốp sau (dòng sedan) hay khoang hành lý (hatchback, SUV, Crossover) trên nhiều dòng xe hiện đại ngày nay đều thiết kế một cách mở khẩn cấp từ bên trong. Đây là lẫy mở khóa cửa sau bằng tay và chỉ việc cậy nắp nhựa (có thể dùng tay hoặc rãnh chìa khóa để bật nắp) là có thể kích hoạt khóa mở, thoát ra ngoài.

việc đầu tiên sau khi chọn cách thoát ra cửa sau là phải hạ hàng ghế sau xuống nếu vướng (dòng SUV, crossover, hatchback), hoặc có thể trèo qua nếu cảm thấy thoát được

Với dòng sedan, bắt buộc phải hạ ghế sau bằng việc giật chốt trên tựa lưng, sẽ mở ra đường dẫn vào cốp sau

nắp nhựa có biểu tượng mở cửa sau chính là vị trí cần phải cậy hoặc bật mở ra

sau khi mở nắp nhựa che, cơ cấu lẫy chốt khóa cửa đã lộ thiên trước mắt bạn

việc còn lại là dùng ngón tay đẩy chốt về vị trí mở là có thể thoát ra ngoài

Một góc nhìn từ phía ngoài vào trong xe thông qua vị trí cốp sau của dòng sedan


Tuy nhiên, không phải dòng xe nào cũng lắp đặt thiết kế mở khóa từ bên trong nhưng số lượng xe mới trong các năm gần đây có trang bị này ngày càng nhiều. Tại Mỹ, chi tiết cửa thoát hiểm cuối cùng này được yêu cầu bắt buộc phải có trên các loại xe du lịch. Lý do chính quyền Mỹ đưa vào luật bắt buộc nhằm tăng thêm cửa thoát hiểm cho người dân, đồng thời ngăn chặn nguy cơ bắt cóc hoặc bị nhốt kẹt trong xe.

Bật cốp sau xe được coi là “ánh sáng cuối đường hầm” trong trường hợp nguy cấp mà các cách thoát hiểm truyền thống vô tác dụng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu xem chiếc xe mà mình sở hữu có chức năng mở cốp sau từ bên trong hay không và truyền đạt lại cho những người đồng hành.


Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

  • Phóng viên thử xe và những vụ tai nạn đáng nhớ
  • 5 kinh nghiệm trật lất mà tài xế vẫn hay lầm tưởng
  • Siêu xe BMW i8 lật ngửa, lái xe mắc kẹt vì cửa xe cánh chim

Tag :

thoát hiểm xe ôtô bị lật cách thoát hiểm cứu hộ ôtô tự thoát khỏi xe ôtô

TIN LIÊN QUAN

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước?

Một số kỹ năng dưới dây sẽ giúp bạn có thể còn hy vọng sống sót khi ô tô rơi xuống nước.

Thoát chết hy hữu dù lao nửa người qua kính xe

Một nam hành khách ở Trung Quốc đã thoát chết hi hữu khi cố tình lao đầu qua kính chắn gió xe buýt.Một nam hành khách ở Trung Quốc đã thoát chết hi hữu khi cố tình lao đầu qua kính chắn gió xe buýt.

Bạn đã hiểu rõ về góc tới, góc thoát, vượt đỉnh dốc của xe ô tô chưa?

Góc tới hay còn gọi là góc tiếp cận là góc lớn nhất mà xe có thể vượt chướng ngại vật mà không bị chạm đầu xe. Góc tới là góc tạo thành giữa mặt tiếp xúc với đường nối mép dưới đầu xe và bánh xe.

Là sedan đầu bảng của Toyota, Avalon cũng không thoát khỏi cảnh bị “khai tử” vì SUV

Do khách hàng vẫn không ngừng hướng về những chiếc SUV/crossover, dòng sedan cỡ lớn Toyota Avalon sẽ bị 'khai tử' sau đời 2022.

Cách thoát nạn khi ô tô bị mất phanh của chuyên gia

Đã có không ít các trường hợp vị tai nạn ô tô vì xe bị mất phanh, tài xế không thể làm chủ được xe. Do đó, các chuyên gia đã chia sẻ cách thoát thân an toàn khi gặp phải tình huống này.

Sonic độ thanh thoát cùng dàn chân nhôm siêu nhẹ

Chiếc Sonic độ dưới đây được canh chỉnh và dọn bởi anh Nguyễn Bá Dương, đồng thời cũng là chủ sở hữu của chiếc xe này. Anh ấy đã biến nó thành một con quái thú với những nâng cấp mạnh mẽ trong động cơ. Đồng thời tối ưu hóa dàn chân để giảm trọng

Xe đầu kéo bốc cháy dữ dội khi qua đèo Hải Vân, tài xế may mắn thoát chết

Vụ tai nạn kinh hoàng này xảy ra vào khoảng 17h30 phút chiều ngày 28 tháng 7 trên địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.Cụ thể vào thời điểm trên, một xe đầu kéo có kéo theo rơ-móoc đang lưu thông trên Quốc lộ 1. Khi chiếc xe đi đến đoạn vừa

THỦ THUẬT HAY

King Of Hunters, tựa game sinh tồn phong cách kiếm hiệp đã có phiên bản Mobile miễn phí

King Of Hunters là tựa game sinh tồn siêu ấn tượng với phong cách Battle Royale kiếm hiệp do ông lớn ngành game mobile là NetEase phát triển. Trong game người chơi sẽ được đưa vào thế giới của những anh hùng 'võ lâm'

Hướng dẫn sử dụng 10 tính năng mới trên iOS 15 chính thức giúp mang lại trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn

iOS 15 gồm rất nhiều tính năng mới và sử dụng chúng như thế nào? Hãy cùng theo dõi những cải tiến mới của hệ điều hành này và cách áp dụng chúng trong bài viết.

5 mẹo giảm nhiệt cho MacBook cực kỳ hiệu quả trong vòng một nốt nhạc mà bạn không nên bỏ lỡ

Giảm nhiệt cho MacBook thực hiện như thế nào là hiệu quả và nhanh chóng nhất? Trong bài viết này chính là 5 mẹo hay ho mà bạn nên biết.

Avira Password Manager: Công cụ hỗ trợ bạn lưu mật khẩu một cách nhanh nhất

Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề với việc ghi nhớ thông tin tài khoản và mật khẩu thì hãy sử dụng tiện ích mới dành cho Microsoft Edge với tên gọi Avira Password Manager. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ bạn lưu mật khẩu một

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Mercedes GLC 200 2018 về thiết kế vận hành và giá bán

Đánh giá xe Mercedes GLC 200 2018 về thiết kế vận hành và giá bán! Phiên bản GLC 200 vừa chính thức có mặt tại đại lý Vietnam Star TPHCM với giá bán được tiết lộ là 1,684 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với hai phiên bản

So sánh AirPods Pro và Beats Studio Buds: Gà cùng một mẹ có gì khác nhau?

Airpods Pro và Beats Studio Buds đều là hai mẫu tai nghe không dây mới nhất của Apple. Tuy nhiên, hai mẫu tai nghe này lại có rất nhiều điểm khác nhau. Vậy những điểm khác nhau đó là gì? Hãy mình đặt lên bàn cân và đi

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.