Thế giới "ứng xử" thế nào với xe công nghệ?

Sau một thời gian lúng túng thì lần lượt các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, châu Á và trên thế giới đều thừa nhận loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber, đồng thời đưa ra một định danh mới để quản lý.

Các quốc gia lớn và đòi hỏi khắt khe như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Úc, Ấn Độ (trừ những trường hợp ứng dụng bị dừng hoạt động do kết nối với xe không có giấy phép kinh doanh vận tải chuyên nghiệp)… đều đã tạo điều kiện cho xe kết nối công nghệ hoạt động.

Tuy nhiên, các quốc gia này có quy định riêng cho các ứng dụng và quy định riêng cho xe được kết nối (có giấy phép kinh doanh, đăng ký với cơ quan quản lý, dán đề can nhận diện, ...). Tuy nhiên, không có quy định nào yêu cầu các xe kết nối phải là taxi và phải có hộp đèn taxi như taxi truyền thống.

Cụ thể, tại Singapore, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, có hiệu lực vào tháng 7-2017 không coi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối vận tải là doanh nghiệp vận tải. Các doanh nghiệp như Uber/Grab được coi là các doanh nghiệp cung cấp công nghệ và mô hình kinh doanh mới, thông qua nền tảng kinh tế chia sẻ (sharing economy platform), giúp nâng cao hiệu quả nguồn lực, cho phép người dùng có nhiều lựa chọn hơn với chi phí thấp hơn.

Đối với mảng dịch vụ kết nối xe cho thuê cá nhân (tương tự “xe hợp đồng” của Việt Nam), pháp luật về giao thông của Singapore không điều chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ như Uber/Grab. 

Thế giới "ứng xử" thế nào với xe công nghệ?

Nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực đã thừa nhận loại hình xe công nghệ

Cũng vào tháng 7-2017, Hạ viện Malaysia đã thông qua 2 dự luật sửa đổi Luật Giao thông Công cộng Đường bộ 2010 và Đạo luật Cấp phép phương tiện thương mại 1987 để hợp pháp hóa dịch vụ gọi xe bằng di động. Theo đó, một định nghĩa mới “Dịch vụ trung gian” được đặt ra và phải được cấp phép cung cấp dịch vụ.

Còn tại Indonesia, mô hình như Grab, Uber được định danh là dịch vụ xe hợp đồng đặc biệt, được quy định tại Thông tư cấp Bộ số 26/2017, ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-4-2017. Đây là cơ sở pháp lý hiện tại cho dịch vụ cho xe hợp đồng trực tuyến.

Về giá dịch vụ, giá sàn và giá trần do Bộ TVT quyết định, dựa trên khuyến nghị từ chính quyền các địa phương (Thống đốc và Cơ quan GTVT địa phương). Bộ GTVT cũng có quyền áp đặt giới hạn số lượng phương tiện vận tải công cộng dựa trên khuyến nghị từ chính quyền các địa phương.

Tổng cục Đường bộ sẽ có quyền truy cập trình điều khiển như một cơ chế kiểm soát phương tiện và lái xe. Ứng dụng điều khiển cần bao gồm tối thiểu các nội dung: hồ sơ các công ty cung cấp ứng dụng; quản lý các dịch vụ vận hành; dữ liệu các pháp nhân làm việc với các công ty ứng dụng; dữ liệu phương tiện và lái xe; các dịch vụ chăm sóc khách hàng, bao gồm số điện thoại, địa chỉ thư điện tử và địa chỉ các công ty ứng dụng.

Tại Philippines định nghĩa ứng dụng công nghệ như Grab là dịch vụ mạng kết nối vận tải. Philippines là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa loại hình dịch vụ mới này vào tháng 5-2015.

Theo đó, Cục Vận tải Truyền thông của Philippines đã mượn chính xác định nghĩa các doanh nghiệp kết nối vận tải của Ủy ban Các dịch vụ tiện ích công cộng bang California, Hoa Kỳ và đưa ra một số các quy định cho các doanh nghiệp này.

Trung Quốc cũng đã hợp pháp hóa các dịch vụ gọi xe trực tuyến (Uber, Didi Chuxing). Song, dịch vụ này phải đảm bảo các tiêu chí như tài xế (tham gia dịch vụ) phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm lái xe;

Phương tiện ô tô (dùng để cung cấp dịch vụ) không được sử dụng nếu đã chạy quá 600.000 km; phương tiện ô tô (dùng để cung cấp dịch vụ) không quá bảy chỗ; thông tin người dùng và dữ liệu thu thập được từ các sàn giao dịch đặt xe phải được lưu trữ trong nước trong thời gian ít nhất hai năm. Các quy định bắt đầu được thi hành từ ngày 1-11-2016.

Đáng lưu ý, ngay cả phán quyết của Tòa Công lý châu Âu cũng chỉ xác định dịch vụ do Uber cung cấp là một loại dịch vụ trong lĩnh vực vận tải (không phải là dịch vụ vận tải). Thêm vào đó, bối cảnh đưa ra phán quyết này của châu Âu khác hoàn toàn với Việt Nam ở hai điểm: lái xe cho Uber là không chuyên nghiệp; nếu không có dịch vụ của Uber thì những người lái xe này không có việc làm.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/the-gioi-ung-xu-the-nao-voi-xe-cong-nghe.html

TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Uber, Grab sắp bị dừng hoạt động tại Việt Nam?

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Bộ Công thương đề nghị sửa đổi một số quy định liên quan tới Uber, Grap

Theo văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương đề nghị sửa quy định Grab, Uber là...

Quản lý Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông - vận tải không quản lý mà

Sau "thâu tóm" Uber Đông Nam Á: Grab bị kiến nghị điều tra về thống lĩnh thị trường

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, hiện Grab chiếm 28,5% doanh thu thị trường vận tải Việt Nam. Sau khi mua thêm Uber Đông Nam Á, cần điều tra xem Grab có thống lĩnh thị trường hoặc độc...

Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”

Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

THỦ THUẬT HAY

4 cách xử lý iPhone bị đơ khi đang sử dụng

Tình trạng đang sử dụng mà iPhone bị đứng không phải là quá xa lạ. Nếu tình trạng này xảy ra với tần suất thấp thì không có gì phải nói, còn ngược...

Smartphone Android chạy chậm, xử lý làm sao?

Chậm, lag là hiện tượng phổ biến của người dùng smartphone sau một thời gian dài sử dụng, đặc biệt là đối với những điện thoại trong phân khúc giá rẻ và tầm trung. Vậy có cách nào để khắc phục hay không? Cùng tìm hiểu

Hướng dẫn cách gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính

Điều kiện cần để bạn có thể gõ được tiếng Việt trên máy tính là phải có cài bộ hỗ trợ gõ tiếng Việt. Có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ gõ tiếng Việt nổi bật khác nhau, nhưng chúng tôi chỉ giới thiệu tới các bạn 2 bộ gõ

7 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

Cách cài Windows 10 bằng Hyper-V và cài máy ảo trên Hyper-V

Nếu như bạn đang cần một công cụ, phần mềm để cài Windows 10 hay bất cứ hệ điều hành nào dưới dạng máy ảo thông thường chúng ta sẽ nghĩ đến ngày phần mềm VMWare. Đơn giản vì cài Windows 10 bằng VMWare rất dễ dàng, được

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Surface Duo 2: Microsoft có thắng nổi Samsung?

Galaxy Z Fold3 5G và Surface Duo 2 đều là hai chiếc smartphone sở hữu thiết kế vô cùng độc đáo hiện nay. Mời bạn cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Surface Duo 2 để xem hai model này có gì khác biệt nhé. So

Đánh giá chi tiết cấu hình và hiệu năng Galaxy A3 2017

Hiện em út dòng A 2017 là thiết bị có số lượng bài viết khá ít ỏi, quyết không để A3 2017 bị ghẻ lạnh. Mời các bạn cùng đến với bài đánh giá chi tiết Galaxy A3 2017 sau một thời gian khá lâu giữ em nó nhé.

So sánh MacBook Pro 2023 và 2021: Liệu có đáng nâng cấp

MacBook Pro 2023 là phiên bản tiếp theo của MacBook Pro 2021 14 inch và 16 inch, cùng so sánh 2 phiên bản này có sự khác nhau như thế nào? Có đáng để nâng cấp trong năm 2023 hay không trong bài viết này.