Thế giới "ứng xử" thế nào với xe công nghệ?

Sau một thời gian lúng túng thì lần lượt các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, châu Á và trên thế giới đều thừa nhận loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber, đồng thời đưa ra một định danh mới để quản lý.

Các quốc gia lớn và đòi hỏi khắt khe như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Úc, Ấn Độ (trừ những trường hợp ứng dụng bị dừng hoạt động do kết nối với xe không có giấy phép kinh doanh vận tải chuyên nghiệp)… đều đã tạo điều kiện cho xe kết nối công nghệ hoạt động.

Tuy nhiên, các quốc gia này có quy định riêng cho các ứng dụng và quy định riêng cho xe được kết nối (có giấy phép kinh doanh, đăng ký với cơ quan quản lý, dán đề can nhận diện, ...). Tuy nhiên, không có quy định nào yêu cầu các xe kết nối phải là taxi và phải có hộp đèn taxi như taxi truyền thống.

Cụ thể, tại Singapore, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, có hiệu lực vào tháng 7-2017 không coi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối vận tải là doanh nghiệp vận tải. Các doanh nghiệp như Uber/Grab được coi là các doanh nghiệp cung cấp công nghệ và mô hình kinh doanh mới, thông qua nền tảng kinh tế chia sẻ (sharing economy platform), giúp nâng cao hiệu quả nguồn lực, cho phép người dùng có nhiều lựa chọn hơn với chi phí thấp hơn.

Đối với mảng dịch vụ kết nối xe cho thuê cá nhân (tương tự “xe hợp đồng” của Việt Nam), pháp luật về giao thông của Singapore không điều chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ như Uber/Grab. 

Thế giới "ứng xử" thế nào với xe công nghệ?

Nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực đã thừa nhận loại hình xe công nghệ

Cũng vào tháng 7-2017, Hạ viện Malaysia đã thông qua 2 dự luật sửa đổi Luật Giao thông Công cộng Đường bộ 2010 và Đạo luật Cấp phép phương tiện thương mại 1987 để hợp pháp hóa dịch vụ gọi xe bằng di động. Theo đó, một định nghĩa mới “Dịch vụ trung gian” được đặt ra và phải được cấp phép cung cấp dịch vụ.

Còn tại Indonesia, mô hình như Grab, Uber được định danh là dịch vụ xe hợp đồng đặc biệt, được quy định tại Thông tư cấp Bộ số 26/2017, ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-4-2017. Đây là cơ sở pháp lý hiện tại cho dịch vụ cho xe hợp đồng trực tuyến.

Về giá dịch vụ, giá sàn và giá trần do Bộ TVT quyết định, dựa trên khuyến nghị từ chính quyền các địa phương (Thống đốc và Cơ quan GTVT địa phương). Bộ GTVT cũng có quyền áp đặt giới hạn số lượng phương tiện vận tải công cộng dựa trên khuyến nghị từ chính quyền các địa phương.

Tổng cục Đường bộ sẽ có quyền truy cập trình điều khiển như một cơ chế kiểm soát phương tiện và lái xe. Ứng dụng điều khiển cần bao gồm tối thiểu các nội dung: hồ sơ các công ty cung cấp ứng dụng; quản lý các dịch vụ vận hành; dữ liệu các pháp nhân làm việc với các công ty ứng dụng; dữ liệu phương tiện và lái xe; các dịch vụ chăm sóc khách hàng, bao gồm số điện thoại, địa chỉ thư điện tử và địa chỉ các công ty ứng dụng.

Tại Philippines định nghĩa ứng dụng công nghệ như Grab là dịch vụ mạng kết nối vận tải. Philippines là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa loại hình dịch vụ mới này vào tháng 5-2015.

Theo đó, Cục Vận tải Truyền thông của Philippines đã mượn chính xác định nghĩa các doanh nghiệp kết nối vận tải của Ủy ban Các dịch vụ tiện ích công cộng bang California, Hoa Kỳ và đưa ra một số các quy định cho các doanh nghiệp này.

Trung Quốc cũng đã hợp pháp hóa các dịch vụ gọi xe trực tuyến (Uber, Didi Chuxing). Song, dịch vụ này phải đảm bảo các tiêu chí như tài xế (tham gia dịch vụ) phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm lái xe;

Phương tiện ô tô (dùng để cung cấp dịch vụ) không được sử dụng nếu đã chạy quá 600.000 km; phương tiện ô tô (dùng để cung cấp dịch vụ) không quá bảy chỗ; thông tin người dùng và dữ liệu thu thập được từ các sàn giao dịch đặt xe phải được lưu trữ trong nước trong thời gian ít nhất hai năm. Các quy định bắt đầu được thi hành từ ngày 1-11-2016.

Đáng lưu ý, ngay cả phán quyết của Tòa Công lý châu Âu cũng chỉ xác định dịch vụ do Uber cung cấp là một loại dịch vụ trong lĩnh vực vận tải (không phải là dịch vụ vận tải). Thêm vào đó, bối cảnh đưa ra phán quyết này của châu Âu khác hoàn toàn với Việt Nam ở hai điểm: lái xe cho Uber là không chuyên nghiệp; nếu không có dịch vụ của Uber thì những người lái xe này không có việc làm.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/the-gioi-ung-xu-the-nao-voi-xe-cong-nghe.html

TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Uber, Grab sắp bị dừng hoạt động tại Việt Nam?

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Bộ Công thương đề nghị sửa đổi một số quy định liên quan tới Uber, Grap

Theo văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương đề nghị sửa quy định Grab, Uber là...

Quản lý Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông - vận tải không quản lý mà

Sau "thâu tóm" Uber Đông Nam Á: Grab bị kiến nghị điều tra về thống lĩnh thị trường

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, hiện Grab chiếm 28,5% doanh thu thị trường vận tải Việt Nam. Sau khi mua thêm Uber Đông Nam Á, cần điều tra xem Grab có thống lĩnh thị trường hoặc độc...

Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”

Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

THỦ THUẬT HAY

Tải game dò mìn cho Windows 10, 8 Minesweeper

Bạn yêu thích tựa game dò mìn kinh điển có sẵn trên các phiên bản Windows trước đây như Windows XP, Windows 7. Tuy nhiên với các phiên bản mới như Windows 10. 8.1 và Windows 8 thì các tựa game này đã bị Microsoft loại

Cách đăng ký số điện thoại ảo tại nhiều quốc gia trên thế giới

Sau đây, TCN xin hướng dẫn các bạn cách đăng ký số điện thoại ảo tại nhiều quốc gia trên thế giới để nhận tin nhắn, cuộc gọi miễn phí hoặc sử dụng trong một số trường hợp không muốn tiết lộ thông tin cá nhân.

Hướng dẫn xem lại tin nhắn cũ trên Zalo máy tính

Zalo cho PC vừa cập nhật phiên bản 2.1, bổ sung khá nhiều tính năng mới hấp dẫn, đem lại trải nghiệm vô cùng thú vị. Cho phép người dùng xem lại tin nhắn cũ, tìm bạn bè bằng số điện thoại một cách nhanh chóng tương tự

Phần mềm hay cho ngày Valentine ngọt ngào

Ngày 14/02 dành cho các cặp tình nhân bạn có thể làm gì với những chiếc Smartphone thông minh ? Bạn có thể lưu những tấm ảnh vui nhộn giữa hai người, mời người yêu đi ăn đâu đó hãy lập thời gian biểu tuyệt vời nhất cho

Những sai lầm phổ biến khi sạc điện thoại

Sai lầm khi sạc pin sẽ khiến pin nhanh hỏng, việc sạc pin điện thoại đúng cách không chỉ giúp pin bền hơn mà còn giúp máy hoạt động ổn định hơn. Nếu bạn đang mắc phải những lỗi sạc pin điện thoại phổ biến này thì nên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold 2: Chiếc smartphone màn hình gập đáng mua nhất hiện nay

Galaxy Z Fold 2 là một làn gió mới cho những ai yêu thích công nghệ và muốn sở hữu một thiết bị cao cấp. Công nhận Samsung làm rất tốt với Galaxy Z Fold 2, giúp máy thay thể được những dòng smartphone phổ thông. Nhưng

Đánh giá LENOVO LEGION 5I PRO (2022): chơi game nhanh, mượt.

Phiên bản 2022 này có gì mới? Nó nhanh hơn, với sự hỗ trợ của bộ vi xử lý mới nhất Intel thế hệ thứ 12 và bộ vi xử lý AMD’s Ryzen 6000 H-series, cùng với các GPU mới và mạnh mẽ hơn.

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu