BMW là hãng sản xuất xe đầu tiên ứng dụng công nghệ vật liệu carbon trong sản xuất thương mại hàng loạt, điển hình là với chiếc xe hơi i3. Và giờ BMW chính thức đem công nghệ này áp dụng vào các dòng xe 2 bánh của hãng mà cụ thể là chiếc sport-bike được ưa chuộng và hâm mộ nhất toàn cầu S1000RR.
BMW cho biết việc sản xuất khung xe bằng sợi carbon sẽ khiến cho bộ khung nhẹ hơn so với công nghệ sản xuất khung bằng hợp kim nhôm tới 40% trong khi đảm bảo độ cứng vững hơn khung nhôm tới 25%.
Hê thống khung nhôm siêu nhẹ đang được sử dụng trên chiếc xe đua chuyên nghiệp SBK S1000RR 2016 cũng không thể so với khung carbon
Hãng xe xứ Bavaria đã đăng ký bản quyền thiết kế với nhà chức trách ở châu Âu với 2 loại khung carbon. Loại thứ nhất với thiết kế dạng hình chữ nhật nối liền các đoạn với nhau vốn sẽ chỉ được sử dụng cho các dòng sport-bike của hãng mà điển hình sẽ là trên chiếc S1000RR thế hệ tiếp theo. Loại thứ hai sẽ thiết kế dưới dạng ống tròn mắt cáo đan xen có khả năng chịu lực cực tốt cho các dòng xe khác của BMW bao gồm cả loại máy đứng và máy boxer như K1600GT hay R1200GS.
BMW chưa tiết lộ chính thức về việc khi nào sẽ áp dụng công nghệ này lên những chiếc môtô hiện đại của hãng tuy nhiên chắc chắn một điều giá thành cũng sẽ tăng lên, nhưng cũng sẽ nhẹ hơn và mạnh hơn.
Phiên bản S1000RR là một trong những mẫu sport-bike đình đám nhất thế giới
Hiện tại mẫu xe S1000RR 2016 sở hữu 3 chế độ lái với hàng loạt công nghệ an toàn có thể sản sinh ra công suất 199 mã lực và trọng lượng 204 kg đi kèm với giá bán chính hãng tại Việt Nam ở mức 758 triệu đồng.
Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)