Sáng 15/8, nhiều người dân đã đứng rất đông trước cổng trạm thu phí QL5 trên địa bàn huyện An Dương, Hải Phòng khi hay tin đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam bắt đầu giám sát về doanh thu thu phí trạm này (từ 15-24/8).
Theo lái xe taxi Nguyễn Trung Kiên, mức phí qua trạm BOT này quá cao, gần nhà, một ngày anh phải đi lại qua trạm mấy lần nhưng đơn vị quản lý không có chính sách giảm phí cho người dân sinh sống gần trạm thu phí.
Cho rằng mức phí qua trạm BOT QL5 quá cao, nhiều người dân ở huyện An Dương, Hải Phòng liên tục phản đối
Cùng chung quan điểm này, ông Trần Văn Đoàn, thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện (An Dương, Hải Phòng) cho rằng, một số hộ dân sinh sống quanh khu vực trạm thu phí số 2 trên QL 5 (Hà Nội-Hải Phòng) thường xuyên đi qua trạm phí này để đến các địa bàn lân cận.
Theo ông Đoàn, những tháng trước kia, người dân chủ yếu mua vé xe theo tháng, quý với mức giá hợp lý, phù hợp thu nhập. Tuy nhiên, kể từ khi mức phí trạm này tăng từ ngày 1/4 vừa qua, mọi nhu cầu đi lại của người dân đã bị xáo trộn bởi mức phí quá cao, trạm phí này lại “trấn thủ” ngay đầu xã Lê Thiện. Vì vậy, các xe của xã đều phải mua vé qua trạm này để đến các xã lân cận.
Trước thời điểm ngày 1/4, mức phí chỉ 10.000 đồng/xe thì hiện nay đã tăng tới 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn (gấp 4,5 lần). Các xe đi qua trạm thu phí chủ yếu là xe nông cụ, xe chở thuê vật liệu cát của người lao động nghèo.
Theo ông Đoàn, các hộ dân trong xã, thậm chí cả chính quyền địa phương đã nhiều lần có đơn kiến nghị đơn vị quản lý khai thác thu phí là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) giảm hoặc miễn phí cho người dân quanh trạm phí này. Tuy nhiên, từ đó đến nay đại diện đơn vị quản lý thu phí không giải quyết.
Anh Trần Mạnh Đạt, xã Đại Bản, An Dương, Hải Phòng cho biết, phương tiện ôtô đi qua trạm phí số 2 với mức giá cao (45.000 đồng/lượt/xe) tạo bức xúc cho người dân trong thời gian qua.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, không chỉ trạm phí số 2 trên QL 5 mà một số trạm phí BOT khác trên hệ thống quốc lộ người dân xung quanh trạm phí cũng có tâm tư, nguyện vọng miễn, giảm phí.
Theo ông Cường, Thông tư 159 của Bộ Tài chính quy định xem xét người dân tham gia giao thông qua trạm bán vé tháng, quý và bình quân một ngày đi nhiều lần qua trạm nhưng cũng chỉ tính bằng 1 lần mệnh giá phí.
Hiện Tổng cục và Bộ GTVT tiếp nhận, tập hợp các ý kiến, nguyện vọng nhân dân để cùng với các Bộ, ban ngành có kiến nghị lê Chính phủ cho sửa đổi Thông tư 159 đối với cá nhân, tổ chức sinh sống gần trạm thu phí để xây dựng mức phí thế nào để khi ban hành cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
Tuy nhiên, khi Thông tư 159 chưa được sửa đổi thì người dân vẫn phải chấp hành nghiêm các quy định về phí.
Hải Dương (ANTĐ)