Quên hạ phanh tay là vấn đề khá phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới. Sẽ có hai trường hợp xảy ra là quên hạ phanh tay hoàn toàn hoặc hạ chưa hết phanh khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ.
Quên hạ phanh tay khiến xe ôtô nhanh hỏng.
Trên phần lớn các loại xe ôtô hiện nay, hệ thống phanh tay sử dụng loại phanh đĩa hoặc tăng-bua, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả vẫn nằm trong cụm phanh sau.
Khi quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết, ma sát lớn giữa má phanh và tăng-bua hoặc đĩa phanh sẽ sinh nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy. Việc này có thể dẫn tới hỏng bi moay-ơ và cảm biến ABS (nếu có).
Cái “quên” thứ 2 đó chính là lịch thay dầu máy. Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của nhiều nhà sản xuất khuyến cáo rằng thay dầu máy sau khoảng 5.000km hoặc 10.000 km (tùy thuộc vào loại dầu) tương đương với 3 tháng hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước.
Hãy ghi nhớ lịch thay dầu máy cho chiếc xe của bạn.
Nhưng với điều kiện đường phố đông đúc ở các đô thị Việt Nam, chiếc xe thường xuyên phải di chuyển chậm. Chính vì sự khác biệt về điều kiện sử dụng đó, tần suất thay dầu bôi trơn động cơ cần được điều chỉnh vì thế thời gian thay dầu có thể phải sớm hơn, sau khoảng 4.000 – 5.000km.
Nếu thay dầu muộn, chất cặn dầu cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, làm bó máy, và nguy hiểm nhất bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, hở buồng đốt, động cơ có khói dầu và nặng là không thể vận hành.
Cái “quên” cuối cùng đó chính là đổ nhầm loại nhiên liệu. Sự cố quên rằng chiếc xe của mình chạy dầu rồi vào trạm nhiên liệu đổ xăng thực ra là không nhiều nhưng không phải là không có. Khi đổ nhầm dầu vào xe động cơ xăng, nếu lượng xăng còn nhiều mà lượng dầu đổ thêm vào ít thì xe vẫn có thể nổ được nhưng chạy sẽ không bốc, còn nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều thì xe sẽ không nổ được hoặc nổ được nhưng lịm dần rồi chết máy.
Đổ nhầm dầu vào xe động cơ xăng hay đổ nhầm xăng vào xe động cơ dầu có thể khiến lốc máy bị vỡ.
Ngược lại, khi đổ nhầm xăng vào xe động cơ dầu, nếu lượng xăng đổ vào ít thì khi nổ sẽ có hiện tượng máy kích nổ và sinh ra tiếng gõ lóc cóc, còn nếu lượng xăng quá nhiều thì có những trường hợp sẽ phá hỏng piston hoặc nặng còn vỡ cả lốc máy.
Anh Nguyễn (tổng hợp)