Samsung phát biểu rằng chi tiết về quy mô đầu tư sẽ chỉ được tiết lộ sau khi cuộc đàm phán thành công. Một sự đầu tư như vậy sẽ thúc đẩy hoạt động tay trái của hãng trong ngành công nghiệp ô tô.
Trong khi đó, BYD cho biết hai bên đang thúc đẩy nhanh các đàm phán liên quan đến việc mua cổ phần, những đàm phán này vẫn đang được tiến hành. Đồng thời BYD cũng phủ nhận một báo cáo của Korea Economic Daily nói rằng hai bên đều đồng ý để Samsung chiếm lĩnh 4% cổ phần.
Một 'tweet' của tỷ phú Elon Musk khiến Samsung SDI thất thoát 580 triệu USD
Mối quan tâm đến lĩnh vực xe điện của Samsung bắt nguồn từ việc ngành xe điện của hãng thuộc diện nhà sản xuất ô tô nước ngoài không được phê duyệt ở Trung Quốc. Samsung mong muốn tận dụng thị trường xe điện mới phát triển của Trung Quốc, một thị trường non trẻ nhưng đã vượt xa Mỹ trong năm ngoái, và thúc đẩy chính phủ nước này đẩy nhanh việc xây dựng các trạm sạc điện. Những cuộc đàm phán với BYD là một ví dụ khác cho thấy các hãng công nghệ phối hợp với các nhà sản xuất ô tô do nhu cầu về những động cơ tiên tiến và các đặc tính an toàn cũng như kết nối đã tăng vọt.
Bill Russo, Giám đốc công ty tư vấn Gao Feng tại Thượng Hải cho biết: “Samsung sẽ có thể gia nhập chuỗi cung ứng xe điện và nhà cung cấp ắc quy cho thị trường Trung Quốc, còn BYD có thể nhận được những công nghệ tiên tiến từ đối tác là một thương hiệu có uy tín.”
Trung Quốc đang ấp ủ tham vọng lớn về thị trường xe điện, chính phủ muốn doanh thu của những chiếc xe điện mới vượt ba triệu xe trước năm 2025. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc, doanh thu của dòng xe này vốn đã tăng gấp đôi lên khoảng 170.000 xe trong nửa đầu năm nay.
Về trường hợp của BYD, hãng đã được sự chấp thuận của chính phủ trong tháng Hai để tăng lên 15 tỷ nhân dân tệ thông qua việc bán cổ phiếu bổ sung, điều này sẽ dẫn đến sự mở rộng sản xuất ắc quy cho dòng xe sử dụng năng lượng mới này cũng như việc phát triển sản xuất. Chính phủ đã cho phép công ty sáu tháng để bán cổ phần sau khi được phê duyệt.
Nhật Minh (Tuoitrethudo)