Ô tô, xe máy đang lưu hành sẽ phải đáp ứng mức khí thải cao hơn

Chất lượng không khí bị ảnh hưởng


Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ GTVT lộ trình áp dụng khí thải mức 3 đối với phương tiện cơ giới đang lưu hành và phương tiện cơ giới đã qua sử dụng nhập khẩu.


Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất, phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng, khí dầu mỏ hoá lỏng - LPG và các loại tương tự): mô tô, xe máy và các loại xe tương tự, kể cả xe cơ giới dùng cho người khuyết tật phải áp dụng mức khí thải 3 kể từ ngày 1-7-2019.


Phương tiện lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel và các loại tương tự) phải áp dụng mức 3 kể từ 1-7-2019.


Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông: ô tô tham gia giao thông lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén phải áp dụng mức 2 tương ứng với từng loại động cơ kể từ 1-7-2019.


Ô tô tham gia giao thông lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén phải áp dụng mức 3 tương ứng với từng loại động cơ quy định từ 1-7-2022.




Ô tô và xe máy đang lưu hành sẽ phải đáp ứng mức khí thải cao hơn hiện nay


Cục Đăng kiểm cho biết, trong 12 năm thực hiện kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đường bộ theo Quyết định số 249/QĐ-TTg năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ công tác kiểm định khí thải xe cơ giới đang lưu hành được thực hiện một cách hiệu quả, duy trì tốt chất lượng khí thải của phương tiện cơ giới.


Tuy nhiên, nếu năm 2008 có 946.601 phương tiện, thì năm 2017, số phương tiện đã tăng lên 2.902.623 (gấp 3,06 lần) nên nếu xét tổng lượng phát thải từ ô tô thì mức độ ô nhiễm đã tăng lên rất nhiều.


Cùng với đó, theo các báo cáo đánh giá chất lượng không khí, đặc biệt tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, các chỉ số Nito, Cacbon là các hợp chất có trong khí thải của phương tiện cơ giới đã vượt mức cho phép từ 1,2 đến 1,5 lần. Điều này đang tác động xấu đến sức khỏe người dân.


Tính đến tháng 9-2017, số lượt xe ô tô kiểm định động cơ diesel là 874.367 lượt, trong đó tỷ lệ không đạt là 12,1%, và số lượt kiểm định động cơ xăng là 759.243 lượt, tỷ lệ không đạt là 4,11%


Cục Đăng kiểm nhận định, tỷ lệ lượt kiểm định không đạt có xu hướng giảm dần do chất lượng phương tiện được tăng lên do các loại phương tiện hết niên hạn được thay thế bằng phương tiện mới, chủ phương tiện có ý thức bảo dưỡng, sửa chữa giữa chu kỳ và trước khi đi kiểm định.


Cụ thể, năm 2017, tỷ lệ lượt kiểm định ô tô động cơ diesel đạt lên tới 87,9%, động cơ xăng là 95,89%. Điều này thể hiện tiêu chuẩn khí thải hiện tại đã không còn mang lại nhiều hiệu quả trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường.


Tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ tăng


Theo Quyết định số 249/QĐ-TTg, ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng động cơ xăng đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3, động cơ diesel áp dụng tiêu chuẩn mức 2. Các phương tiện nhập khẩu đã qua sử dụng vào nước ta đều đáp ứng các yêu cầu này.


Mô tô, xe máy nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2. Thực tế thị trường nước ta số lượng mô tô, xe máy nhập khẩu đã qua sử dụng rất ít (gần như không có) nên việc thay đổi mức tiêu chuẩn không ảnh hưởng đến các hoạt động xã hội.


Việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải sẽ tác động trực tiếp đến phương tiện đang lưu hành thông qua tỉ lệ ô tô không đạt sẽ tăng lên, những phương tiện có thể đạt tiêu chuẩn cũ nhưng sẽ không đạt được mức tiêu chuẩn mới dẫn đến phải đưa xe đi bảo dưỡng, sửa chữa.


Đối với động cơ diesel: nếu áp dụng tiêu chuẩn mức 2 hoặc 3 thì tỉ lệ lượt kiếm định không đạt sẽ tăng lên tương ứng trong các năm. Cụ thể, năm 2017, tỉ lệ lượt kiểm định không đạt khi áp dụng mức 2 là 30,71% và mức 3 là 37,41%.


Đối với động cơ xăng: nếu áp dụng tiêu chuẩn ở các mức 2, 3, con số trên sẽ tăng tương ứng như sau: Năm 2017, tỉ lệ lượt kiểm định không đạt tiêu chuẩn nồng độ HC mức 2 là 3,37% và mức 3 là 5,42%; Tỉ lệ lượt kiểm định không đạt tiêu chuẩn nồng độ CO mức 2 là 6,18%% và mức 3 là 8,47%;


“Như vậy nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 hoặc 3 thì các phương tiện động cơ diesel sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn so với ô tô động cơ xăng với mức tỉ lệ lượt kiểm định không đạt tăng lên trên 30% và 37%. Còn đối với ô tô động cơ xăng mức độ ảnh hưởng không lớn với tỉ lệ lượt kiểm định không đạt thấp”, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo.


Việc nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định 249/QĐ-TTg (cao nhất là mức 3) được đánh giá không ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu xe cơ giới đã qua sử dụng do chất lượng khí thải các xe nhập khẩu đều cao hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn trên.


Việc áp dụng tiêu chuẩn mức 2 trong thời điểm hiện tại không tác động lớn đến vấn đề kinh tế vì chủ xe chỉ cần chú trọng bảo trì, bảo dưỡng phương tiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất giữa 2 kỳ đăng kiểm phương tiện và trước khi thực hiện kiểm định.


Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/o-to-xe-may-dang-luu-hanh-se-phai-dap-ung-muc-khi-thai-cao-hon.html

TIN LIÊN QUAN

Sẽ có tem dán riêng cho xe có tiêu chuẩn khí thải thấp

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Cục đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông đường bộ

Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021 - 2025 nêu rõ, tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Xe máy cũ nát sẽ được thu hồi

Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương kiểm soát khí thải đối với xe máy để thu hồi xe cũ nát, nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa xây dựng được lộ trình cụ thể. Để quản lý phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, thành phố Hà

Phiên bản Chevrolet Cruze 2019 thiết kế loại bỏ số sàn

Cụ thể, những phiên bản L, LS, LT, Premier và Diesel sẽ được trang bị hộp số tự động 6 cấp. Tại vị trí trước đây của phiên bản số sàn đã được thay thế bởi hộp số vô cấp CVT.

Thu hồi, loại bỏ xe cũ nát tại 2 thành phố lớn

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - môi trường rà soát, báo cáo việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông, yêu cầu Hà Nội, TP.HCM thu hồi, loại bỏ xe cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn. Thủ

Xe máy phân khối lớn chạy trên cao tốc: Thứ trưởng bộ GTVT lên tiếng

Nguoiduatin - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, về nguyên tắc xe phân khối không có làn đường dành riêng, loại xe này có tốc độ cao nên được đi chung làn với các phương tiện khác trên cao tốc.

Yamaha TFX 150 2019 dự kiến về thị trường Thái Lan trong tháng 10 tới

Yamaha TFX 150 2019 có tên gọi ở nước ngoài là 2019 Yamaha M-Slar. Các nguồn tin trước đó đã tiết lộ 2019 M-Slar đã xuất hiện trên đường phố tại Indonesia trong các lần chạy thử. Tuy nhiên, mẫu xe này được cho sẽ trình diện tại Thái Lan vào tháng

Thu hồi xe máy cũ nát: Cần nhưng vẫn thiếu hành lang pháp lý

Do được kiểm soát khí thải nên xe máy đang là một trong những nguồn phát thải chính, gây ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra TNGT. Kết quả nghiên cứu cho

THỦ THUẬT HAY

Một số mẹo sử dụng Gmail trên Android

Dù có gắn bó với Gmail hay không, hãy tham khảo bài hướng dẫn dưới đây của trang công nghệ Cnet Asia để khám phá những mẹo ngầm và tính năng được giấu kĩ mà bạn rất có thể đã bỏ qua.

8 khác biệt quan trọng nhất giữa Mac và PC Windows

Những điểm khác nhau lớn nhất giữa máy tính Mac và PC Windows là về thiết kế, các phần mềm hỗ trợ, mức giá và khả năng bảo mật.

Có 3 cách chính để bạn cài ứng dụng vào Windows

Cách thứ nhất, chạy file cài đặt dạng *.exe do nhà phát triển cung cấp. Cách thứ hai, copy file chạy vào một chỗ lưu trữ nào đó và chạy thôi, cái này khá tiện.

Cách tắt trợ lý ảo Hello Bixby trên các máy Samsung

Hello Bixby là một ứng dụng trợ lý ảo mới trên các máy cao cấp của Samsung, tuy nhiên với việc chưa thật sự hoàn thiện của mình cô trợ lý này đôi khi gây rất nhiều phiền hà cho người dùng. Vậy làm sao để tắt nó, cùng

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Smooth Scrolling trên Google Chrome

Smooth Scrolling (cuộn mượt) là một trong số những tính năng ẩn trên Google Chrome. Khi bạn sử dụng các trình duyệt khác như Firefox hay Opera, hiệu ứng cuộn chuột khá mượt và không gây khó chịu cho mắt. Trên Google

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay vì đặt thẳng như iPhone 12?

iPhone 13 ra mắt với thiết kế không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 12. Điểm thay đổi lớn nhất là phần notch tai thỏ nhỏ hơn 20% và cụm camera có cách bố trí khác. Vậy tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay

Porsche Panamera Turbo 2017 giá hơn 10 tỷ vừa ra mắt tại Việt Nam

Đã tám năm kể tư khi Porsche có một bước tiến táo bạo vào một lĩnh vực gần như chưa được đánh dấu rõ ràng – và đó cũng chính là quê hương của phiên bản coupe thể thao hạng sang bốn cửa. Đây là một...

Đánh giá Meizu M3: “Ngon” trong tầm giá dưới 3 triệu đồng

Với thiết kế trẻ trung, cùng cấu hình phần cứng tốt, đi kềm với mức giá rẻ. Meizu M3 đang là lựa chọn khó có thể bỏ qua