iPhone 12 hỗ trợ sạc không dây Qi2 15W với bản cập nhật iOS 17.4
Quản lý Uber, Grab như taxi: Người tiêu dùng sẽ chịu thiệt
Từ khi Uber và Grab vào thị trường Việt Nam, taxi truyền thống đã nhiều lần đổ lỗi, do loại hình vận tải công nghệ này mà các hãng thua lỗ, khách hàng sụt giảm. Tuy vậy, không nhiều hãng dám nhìn nhận thẳng vào vấn đề, là do kinh doanh theo kiểu taxi truyền thống đã dần lạc hậu, người tiêu dùng không còn đặt niềm tin và tìm đến như trước kia.
Đưa cái mới 'nhốt' vào khung quản lý
Tại một cuộc họp lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/NĐ-CP, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã cho rằng, tranh luận về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải ô tô là cần thiết nhưng không nên đưa ra chính sách, công cụ quản lý, siết chặt doanh nghiệp.
Tương tự, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, chính sách quản lý vận tải mới nhìn từ phía quản lý chứ không nhìn từ phía cầu. Bên cạnh đó, nhiều nội dung tại dự thảo cũng vẫn thể hiện tư duy quản lý theo cách cấm đoán hoặc hạn chế quyền kinh doanh của một số loại hình doanh nghiệp (kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử, các hộ kinh doanh vận tải) trong khi bảo hộ cho một số loại hình khác như doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải.
“Đó là hành vi phản cạnh tranh, đi ngược lại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng bởi đáng ra họ phải được tự do chọn lựa và sử dụng những phương thức kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của mình. Mặt khác, cấm đoán hoặc hạn chế sử dụng các công cụ điện tử cũng đi ngược lại chủ trương của Nhà nước về khuyến khích ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”, bà Phạm Chi Lan bày tỏ.
Định danh để quản lý
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nhận định, taxi truyền thống còn nhiều vấn đề nội tại cần thay đổi. Nhiều công ty taxi đổ lỗi cho Grab, Uber khiến làm ăn thua lỗ là chưa thỏa đáng. Các doanh nghiệp taxi nên lập tức đổi mới công nghệ, cách thức phục vụ khách hàng thay vì chỉ than khó và đổ lỗi.Còn theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cái khó hiện nay của Bộ GTVT là phải định danh được Grab và Uber là loại hình kinh doanh gì và khi làm được rồi thì sẽ có biện pháp để quản lý.
“Đừng vì chưa định danh được mà không tạo điều kiện cho họ (Uber-Grab) hoạt động. Tạo môi trường cạnh tranh thật bình đẳng, không vì taxi truyền thống lạc hậu, không thay đổi mà lại quản lý như nhau. Làm sao vừa đảm bảo đáp ứng công nghệ hiện đại, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng và vừa phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng”, chuyên gia Ngô Trí Long nói. Cũng theo chuyên gia này, quản lý Grab và Uber như taxi truyền thống là rất bất hợp lý, không đảm bảo môi trường bình đẳng; không phát triển được loại hình vận tải áp dụng công nghệ mới.
Liên quan đến yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT đưa Uber và Grab về quản lý như taxi truyền thống, lái xe Grab Vũ Văn Long cho biết, anh vốn có thâm niên lái taxi 4 năm, sau khi có Grab thì anh chuyển sang loại hình này.
“Với Grab, tôi thấy mình được chủ động hơn, làm chủ mọi thứ chứ không kiểu nửa làm thuê, nửa làm ông chủ như lái taxi, mà cũng không bị ràng buộc bởi quá nhiều thứ quy định không cần thiết hoặc dễ nảy sinh tiêu cực, thu nhập của tôi cao hơn nhiều so với lái taxi. Tôi không thể đồng tình với Bộ trưởng”.
Tương tự, lái xe Grab Trần Văn Hùng bày tỏ, cước taxi truyền thống cao vì phải chịu nhiều loại phí, nhất là phí quản lý. “Nếu quản lý Grab, Uber như taxi truyền thống thì chẳng khác bỏ tất cả vào một rọ… Một loại hình vận tải ứng dụng công nghệ có nhiều ưu điểm như vậy lại quản lý như taxi truyền thống thì chẳng khác nào muốn “xóa sổ” nó”, lái xe Trần Văn Hùng nhìn nhận.
Nguồn : http://xehay.vn/quan-ly-uber-grab-nhu-taxi-nguoi-tieu-dung-se-chiu-thiet.html
TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.
Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước
Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.
Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.
Quản lý Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông - vận tải không quản lý mà
Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá
Bộ Công thương đề nghị sửa đổi một số quy định liên quan tới Uber, Grap
Theo văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương đề nghị sửa quy định Grab, Uber là...
Uber, Grab sắp bị dừng hoạt động tại Việt Nam?
Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.
THỦ THUẬT HAY
Tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng trên iPhone không cần phải Jailbrek
Để có thể thay đổi biểu tượng ứng dụng, màn hình khóa/chính, giao diện,… thì trước đây người dùng iPhone cần phải thực hiện Jailbreaking mới thực hiện được. Nhưng từ nay người dùng có thể tùy chỉnh chiếc iPhone thân
Kiểm tra những ứng dụng bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook
Ngay bây giờ, bạn nên kiểm tra tất cả mọi ứng dụng mà bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình vì có thể chúng vẫn đang moi dữ liệu của bạn hằng ngày đấy. Đây là lời cảnh báo mà mình nghĩ là anh
Hướng dẫn tải CS:GO phiên bản mới siêu dễ cho Newbie
Các bạn muốn thử thách tài bắn súng của mình và muốn hòa mình vào trong những trận đấu súng nảy lửa thì tải game CS:GO sau đây chắc chắn không nên bỏ qua. Game sẽ được thêm vào danh sách phát game bắn súng hay nhất cho
Tạo ảnh hiệu ứng tan biến Pixel cực chất cực kì đơn giản
Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một hình ảnh hiệu ứng tan biến độc đáo mà rất đơn giản, một bức ảnh theo phong cách này rất đáng...
5 mẹo khắc phục mạng 4G yếu trên smartphone
Thỉnh thoảng bạn sẽ trải qua những lúc phải chờ đợi quá lâu để điện thoại tải xong một trò chơi hay trang chủ Facebook. Một trong những nguyên nhân cho sự khó chịu này chính là chất lượng mạng 4G của điện thoại. Vậy
ĐÁNH GIÁ NHANH
Vsmart Active 1+ đối đầu Realme 2 Pro: Cùng mức giá, cùng cấu hình đâu là lựa chọn tốt hơn
Vsmart Active 1+ và Realme 2 là hai sản phẩm đáng quan tâm trong tầm giá 6,3 triệu đồng với cấu hình nổi bật và nhiều yếu tố hấp dẫn.
realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”
Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại
Sau 1 năm, LG V30 Plus có giá cực tốt so với những tính năng được trang bị
LG V30 Plus mang một ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Thân máy được làm khung kim loại phủ kính bóng bẩy. Điểm đặc biệt là smartphone này có trọng lượng khá nhẹ 158g, đem lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Tuy nhẹ nhàng là