Quản lý Uber, Grab như taxi: Người tiêu dùng sẽ chịu thiệt

Từ khi Uber và Grab vào thị trường Việt Nam, taxi truyền thống đã nhiều lần đổ lỗi, do loại hình vận tải công nghệ này mà các hãng thua lỗ, khách hàng sụt giảm. Tuy vậy, không nhiều hãng dám nhìn nhận thẳng vào vấn đề, là do kinh doanh theo kiểu taxi truyền thống đã dần lạc hậu, người tiêu dùng không còn đặt niềm tin và tìm đến như trước kia.

Đưa cái mới 'nhốt' vào khung quản lý

Tại một cuộc họp lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/NĐ-CP, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã cho rằng, tranh luận về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải ô tô là cần thiết nhưng không nên đưa ra chính sách, công cụ quản lý, siết chặt doanh nghiệp.

Người tiêu dùng sẽ chịu thiệt thòi nếu quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống
“Thị trường xuất hiện cái mới, đáng lẽ chính sách phải làm thế nào để phát triển cái đó lên nhưng chúng ta lại đưa cái mới “nhốt” vào khung quản lý. Dương như chúng ta chưa có khái niệm lấy cái mới để xây dựng chính sách nhằm xóa bỏ phương thức cũ đã lỗi thời, lạc hậu. Không nên hạn chế phương thức kinh doanh mới bởi như vậy là cố gắng bó buộc nó trong chiếc áo cũ đã chật. Cần đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Không được hạn chế sự sáng tạo và cạnh tranh”, ông Phan Đức Hiếu bình luận.
Tương tự, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, chính sách quản lý vận tải mới nhìn từ phía quản lý chứ không nhìn từ phía cầu. Bên cạnh đó, nhiều nội dung tại dự thảo cũng vẫn thể hiện tư duy quản lý theo cách cấm đoán hoặc hạn chế quyền kinh doanh của một số loại hình doanh nghiệp (kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử, các hộ kinh doanh vận tải) trong khi bảo hộ cho một số loại hình khác như doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải.
“Đó là hành vi phản cạnh tranh, đi ngược lại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng bởi đáng ra họ phải được tự do chọn lựa và sử dụng những phương thức kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của mình. Mặt khác, cấm đoán hoặc hạn chế sử dụng các công cụ điện tử cũng đi ngược lại chủ trương của Nhà nước về khuyến khích ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”, bà Phạm Chi Lan bày tỏ.

Định danh để quản lý

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nhận định, taxi truyền thống còn nhiều vấn đề nội tại cần thay đổi. Nhiều công ty taxi đổ lỗi cho Grab, Uber khiến làm ăn thua lỗ là chưa thỏa đáng. Các doanh nghiệp taxi nên lập tức đổi mới công nghệ, cách thức phục vụ khách hàng thay vì chỉ than khó và đổ lỗi.
Còn theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cái khó hiện nay của Bộ GTVT là phải định danh được Grab và Uber là loại hình kinh doanh gì và khi làm được rồi thì sẽ có biện pháp để quản lý.
“Đừng vì chưa định danh được mà không tạo điều kiện cho họ (Uber-Grab) hoạt động. Tạo môi trường cạnh tranh thật bình đẳng, không vì taxi truyền thống lạc hậu, không thay đổi mà lại quản lý như nhau. Làm sao vừa đảm bảo đáp ứng công nghệ hiện đại, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng và vừa phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng”, chuyên gia Ngô Trí Long nói. Cũng theo chuyên gia này, quản lý Grab và Uber như taxi truyền thống là rất bất hợp lý, không đảm bảo môi trường bình đẳng; không phát triển được loại hình vận tải áp dụng công nghệ mới.
Liên quan đến yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT đưa Uber và Grab về quản lý như taxi truyền thống, lái xe Grab Vũ Văn Long cho biết, anh vốn có thâm niên lái taxi 4 năm, sau khi có Grab thì anh chuyển sang loại hình này.
“Với Grab, tôi thấy mình được chủ động hơn, làm chủ mọi thứ chứ không kiểu nửa làm thuê, nửa làm ông chủ như lái taxi, mà cũng không bị ràng buộc bởi quá nhiều thứ quy định không cần thiết hoặc dễ nảy sinh tiêu cực, thu nhập của tôi cao hơn nhiều so với lái taxi. Tôi không thể đồng tình với Bộ trưởng”.
Tương tự, lái xe Grab Trần Văn Hùng bày tỏ, cước taxi truyền thống cao vì phải chịu nhiều loại phí, nhất là phí quản lý. “Nếu quản lý Grab, Uber như taxi truyền thống thì chẳng khác bỏ tất cả vào một rọ… Một loại hình vận tải ứng dụng công nghệ có nhiều ưu điểm như vậy lại quản lý như taxi truyền thống thì chẳng khác nào muốn “xóa sổ” nó”, lái xe Trần Văn Hùng nhìn nhận.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/quan-ly-uber-grab-nhu-taxi-nguoi-tieu-dung-se-chiu-thiet.html

TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Quản lý Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông - vận tải không quản lý mà

Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá

Bộ Công thương đề nghị sửa đổi một số quy định liên quan tới Uber, Grap

Theo văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương đề nghị sửa quy định Grab, Uber là...

Uber, Grab sắp bị dừng hoạt động tại Việt Nam?

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

THỦ THUẬT HAY

Độc và lạ cùng loạt tính năng hay ho khi sử dụng iPhone

iPhone dần trở thành smartphone được yêu thích và phổ biến với bất kỳ người dùng. Thế nhưng một số người dùng chắc chắn sẽ chưa biết các mẹo cực...

Săn vé máy bay giá rẻ trong nước và quốc tế với Google Flight

Google để tìm kiếm thông tin, tìm tin tức, tìm hình ảnh, tìm video thì thường quá rồi, giờ bạn còn có thể dùng Google để tìm thông tin vé máy bay và thậm chí đặt vé luôn cũng được nữa.

Hướng dẫn cách tăng độ nhạy màn hình cảm ứng trên Galaxy S9 và Galaxy S9 Plus

Ngày nay, các thiết bị smartphone đã được các nhà sản xuất trang bị màn hình chống xước tốt hơn, nhưng vì nhiều lý do khách quan mà người sử dụng thường có quan điểm dán thêm 1 lớp cường lực nhằm tạo cảm giác an toàn

Hướng dẫn cách chia sẻ vị trí trên Messenger trong vòng một nốt nhạc

Messenger được biết đến là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất hiện nay. Trong những bản cập nhật gần đây, Messenger được bổ sung thêm nhiều tính năng mới. Nổi bật nhất là tính năng chia sẻ vị trí trực tiếp

Hướng dẫn truyền hình ảnh từ điện thoại lên tivi màn hình lớn

Kết nối điện thoại với tivi sẽ giúp bạn dễ dàng chia sẻ hình ảnh, nhạc, video ra màn hình lớn một cách nhanh chóng nhất. Vậy có những cách kết nối...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết thiết kế và cấu hình của Sharp Aquos S3

Được nâng cấp lớn về thiết kế cho tương xứng hơn với giá, ngoại hình của Sharp Aquos S3 được thay thế chất liệu nhựa bằng kính cong 3D kết hợp cùng với khung kim loại, điều này làm cho chiếc máy sang trọng cứng cáp

Đánh giá pin Xiaomi Mi Mix 2: kém hơn thế hệ đầu tiên

Mi Mix 2 thật sự là một sự cải lùi so với Mi Mix thế hệ đầu tiên, ít nhất là ở thời gian sử dụng pin. Với viên pin nhỏ hơn (chỉ 3.400 mAh thay vì 4.400 mAh), thời gian dùng của Mi Mix 2 kém hơn so với đời trước như một

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 và J7 2016

Samsung Galaxy J5 và Galaxy J7 2016 đang là bộ đôi smartphone tầm trung hot nhất thị trường hiện nay, mặc dù vậy chất lượng camera của hai máy khiến chúng ta phải bất ngờ