Quản lý Uber, Grab như taxi: Người tiêu dùng sẽ chịu thiệt

Từ khi Uber và Grab vào thị trường Việt Nam, taxi truyền thống đã nhiều lần đổ lỗi, do loại hình vận tải công nghệ này mà các hãng thua lỗ, khách hàng sụt giảm. Tuy vậy, không nhiều hãng dám nhìn nhận thẳng vào vấn đề, là do kinh doanh theo kiểu taxi truyền thống đã dần lạc hậu, người tiêu dùng không còn đặt niềm tin và tìm đến như trước kia.

Đưa cái mới 'nhốt' vào khung quản lý

Tại một cuộc họp lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/NĐ-CP, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã cho rằng, tranh luận về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải ô tô là cần thiết nhưng không nên đưa ra chính sách, công cụ quản lý, siết chặt doanh nghiệp.

Người tiêu dùng sẽ chịu thiệt thòi nếu quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống
“Thị trường xuất hiện cái mới, đáng lẽ chính sách phải làm thế nào để phát triển cái đó lên nhưng chúng ta lại đưa cái mới “nhốt” vào khung quản lý. Dương như chúng ta chưa có khái niệm lấy cái mới để xây dựng chính sách nhằm xóa bỏ phương thức cũ đã lỗi thời, lạc hậu. Không nên hạn chế phương thức kinh doanh mới bởi như vậy là cố gắng bó buộc nó trong chiếc áo cũ đã chật. Cần đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Không được hạn chế sự sáng tạo và cạnh tranh”, ông Phan Đức Hiếu bình luận.
Tương tự, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, chính sách quản lý vận tải mới nhìn từ phía quản lý chứ không nhìn từ phía cầu. Bên cạnh đó, nhiều nội dung tại dự thảo cũng vẫn thể hiện tư duy quản lý theo cách cấm đoán hoặc hạn chế quyền kinh doanh của một số loại hình doanh nghiệp (kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử, các hộ kinh doanh vận tải) trong khi bảo hộ cho một số loại hình khác như doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải.
“Đó là hành vi phản cạnh tranh, đi ngược lại quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng bởi đáng ra họ phải được tự do chọn lựa và sử dụng những phương thức kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của mình. Mặt khác, cấm đoán hoặc hạn chế sử dụng các công cụ điện tử cũng đi ngược lại chủ trương của Nhà nước về khuyến khích ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”, bà Phạm Chi Lan bày tỏ.

Định danh để quản lý

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nhận định, taxi truyền thống còn nhiều vấn đề nội tại cần thay đổi. Nhiều công ty taxi đổ lỗi cho Grab, Uber khiến làm ăn thua lỗ là chưa thỏa đáng. Các doanh nghiệp taxi nên lập tức đổi mới công nghệ, cách thức phục vụ khách hàng thay vì chỉ than khó và đổ lỗi.
Còn theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cái khó hiện nay của Bộ GTVT là phải định danh được Grab và Uber là loại hình kinh doanh gì và khi làm được rồi thì sẽ có biện pháp để quản lý.
“Đừng vì chưa định danh được mà không tạo điều kiện cho họ (Uber-Grab) hoạt động. Tạo môi trường cạnh tranh thật bình đẳng, không vì taxi truyền thống lạc hậu, không thay đổi mà lại quản lý như nhau. Làm sao vừa đảm bảo đáp ứng công nghệ hiện đại, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng và vừa phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng”, chuyên gia Ngô Trí Long nói. Cũng theo chuyên gia này, quản lý Grab và Uber như taxi truyền thống là rất bất hợp lý, không đảm bảo môi trường bình đẳng; không phát triển được loại hình vận tải áp dụng công nghệ mới.
Liên quan đến yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT đưa Uber và Grab về quản lý như taxi truyền thống, lái xe Grab Vũ Văn Long cho biết, anh vốn có thâm niên lái taxi 4 năm, sau khi có Grab thì anh chuyển sang loại hình này.
“Với Grab, tôi thấy mình được chủ động hơn, làm chủ mọi thứ chứ không kiểu nửa làm thuê, nửa làm ông chủ như lái taxi, mà cũng không bị ràng buộc bởi quá nhiều thứ quy định không cần thiết hoặc dễ nảy sinh tiêu cực, thu nhập của tôi cao hơn nhiều so với lái taxi. Tôi không thể đồng tình với Bộ trưởng”.
Tương tự, lái xe Grab Trần Văn Hùng bày tỏ, cước taxi truyền thống cao vì phải chịu nhiều loại phí, nhất là phí quản lý. “Nếu quản lý Grab, Uber như taxi truyền thống thì chẳng khác bỏ tất cả vào một rọ… Một loại hình vận tải ứng dụng công nghệ có nhiều ưu điểm như vậy lại quản lý như taxi truyền thống thì chẳng khác nào muốn “xóa sổ” nó”, lái xe Trần Văn Hùng nhìn nhận.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/quan-ly-uber-grab-nhu-taxi-nguoi-tieu-dung-se-chiu-thiet.html

TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Cần quản lý chặt Grab, Uber như taxi truyền thống nếu không thì dừng hoạt động

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.

Quản lý Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông - vận tải không quản lý mà

Thị trường taxi: Không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống cho rằng về lâu dài, nếu họ cạnh tranh không nổi với mô hình kinh doanh mới và bị phá sản thì thị trường dịch vụ taxi Việt Nam sẽ nằm trong tay các công ty nước ngoài, khi đó các mô hình mới này sẽ độc quyền thao túng giá

Bộ Công thương đề nghị sửa đổi một số quy định liên quan tới Uber, Grap

Theo văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương đề nghị sửa quy định Grab, Uber là...

Uber, Grab sắp bị dừng hoạt động tại Việt Nam?

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

THỦ THUẬT HAY

Có nên tuyển dụng những người đã rời công ty và sau đó, lại muốn quay trở lại làm việc?

Những nhân viên kiểu này được gọi là 'boomerang' khi họ đã từng nghỉ việc và có nhu cầu muốn 'đầu quân' trở lại cho tổ chức. Liệu tuyển dụng họ là điều đúng đắn hay lại là lợi bất cập hại?

Hướng dẫn cách thay đổi công cụ tìm kiếm trong trình duyệt Edge

Trong hệ điều hành Windows 10 vừa được Microsoft tung ra, một điểm thay đổi đáng chú ý là trình duyệt web Edge hoàn toàn mới đã được tích hợp bên trong. Tuy nhiên, trình duyệt này lại sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định

YUMI phần mềm tạo boot đa cấu hình trên USB

Bạn mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm, xem hưỡng dẫn tạo một đĩa boot cho riêng mình. Bạn quá mệt mỏi khi làm theo những hưỡng dẫn rắc rối, khó hiểu để có được một đĩa Boot ưng ý. Với YUMI boot đa cấu hình sẽ giải

Windows 10 sử dụng điện toán đám mây để giải phóng không gian ổ đĩa

Trung tâm của bản cập nhật này là lưu trữ đám mây OneDrive. Kể từ bản update mùa thu mới nhất, Windows 10 đã sử dụng một hệ thống giữ chỗ file thông minh để sử dụng OneDrive liền mạch. Nhờ tính năng này, danh mục

Cách chụp màn hình đăng nhập và màn hình khóa trong Windows 10

Bạn muốn chụp màn hình đăng nhập và màn hình khóa trong Windows nhưng không biết làm thế nào? Hãy đọc bài viết này để biết cách thực hiện nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ giá hơn 3 tỷ đồng

Infiniti QX60 là mẫu xe mang lại nhiều điều bất ngờ với những ưu điểm ở trang bị tiện nghi, thiết kế ngoại thất và động cơ. Dung hòa giữa 2 yếu tố thể thao và sự êm ái tưởng chừng chẳng hề liên quan.

Trên tay iPhone 13 Pro Max: Cụm camera lớn hơn, thiết kế không quá khác biệt

iPhone 13 Pro Max là chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay của Apple được trang bị cấu hình khủng và nhiều tính năng ấn tượng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay iPhone 13 Pro Max để cùng xem chiếc smartphone này có gì

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.