Đây là nội dung quan trọng trong Chương trình số 06 của Thành ủy Hà Nội được đưa ra bàn luận tại hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội diễn ra sáng 27-6.
Hà Nội định hướng đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân
Theo đó, về nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 5 năm tới, thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư các công trình giao thông khung; đầu tư xây mới các bến xe khách liên tỉnh theo xu hướng hiện đại; tăng cường công tác quản lý, bảo trì và phát triển có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Cùng đó, Hà Nội sẽ rà soát, điều chỉnh và tăng thêm các tuyến xe buýt cho phù hợp; tăng cường giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân. Đặc biệt, Thành phố đặt ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân…
Tại hội nghị, góp ý kiến vào vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề nghị thành phố phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5- 2 lần so với hiện nay. Ông dẫn chứng, nhiều năm qua số lượng đầu xe buýt của Hà Nội vẫn là 1.000 chiếc trong khi nhu cầu sử dụng xe buýt của nhân dân và mong muốn của thành phố là rất cao.
Trong khi đó, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Vũ Cao Minh cho rằng, bên cạnh xe máy cá nhân, người dân ở nội đô đang có xu hướng chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện, do đó cần bổ sung chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân trong 5 năm tới, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…
Duy Tiến (ANTĐ)