Hà Nội: Đề xuất hạn chế ô tô theo giờ, xe máy ngoại tỉnh sẽ bị hạn chế ra vào nội đô

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án 'Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố'.

Theo đó, Đề án đưa ra, lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).

Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.


Hà Nội đang lấy ý kiến về việc hạn chế xe máy cá nhân ra vào nội đô trong tời gian tới

Ôtô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Ngoài ra, một số khu vực trung tâm cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Hà Nội sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ôtô, xe máy tại 4 quận nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) và tăng phí trông giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm, không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân.

Theo tính toán dự báo tổng số chuyến đi/ngày đêm đến năm 2020 trên địa bàn TP là 23,4 triệu chuyến đi và đến năm 2025 là 25,8 triệu chuyến đi .Đến năm 2020, tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng Hà Nội đáp ứng khoảng 25% nhu cầu đi lại, trong đó đường sắt đô thị chiếm 2% - 3%. Đến năm 2030, tỷ lệ đảm nhận VTHKCC đáp ứng khoảng 40% nhu cầu đi lại trong đó đường sắt đô thị khoảng 17%.

Với kịch bản tăng trưởng tự nhiên phương tiện ô tô, xe máy như tốc độ dự báo phát triển phương tiện, đến năm 2020 là 938.378 xe ô tô; 6.280.815 xe máy và đến 2025: 1.328.809 ô tô; 7.316.660 xe máy cho thấy:

Đến 2020, nếu toàn bộ số phương tiện đỗ ra đường trên toàn thành phố sẽ chiếm 99,89% diện tích mặt đường; nếu toàn bộ phương tiện lưu hành với vận tốc 20km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 502% (5,02 lần) diện tích mặt đường của thành phố. Nếu trong vành đai 3 thì con số này tăng gấp nhiều lần là 148% và 762% (tức là vượt khả năng đáp ứng của đường bộ 7,62 lần) sẽ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Các số liệu trên chưa đề cập đến lượng xe ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố.

Như vậy, đây là kịch bản phát triển không hợp lý, làm tiếp diễn sự bùng nổ của phương tiện cá nhân trong tương lai và ùn tắc giao thông nghiêm trọng, không thực hiện được mục tiêu đề ra trong Chiến lược nên không lựa chọnkịch bản phát triển này.

Kịch bản 2, với điều kiện hạ tầng giao thông phát triển theo quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải của Thủ đô Hà Nội, các đường vành đai, các đường trục chính cơ bản hoàn thiện cùng với các giải pháp quản lý phương tiện giao thông, phát huy tối đa năng lực của VTHKCC nhằm giảm ùn tắc giao thông. Các chỉ tiêu phải đảm bảo cân đối cụ thểnhư:

Đến năm 2020, VTHKCC đáp ứng 25% tương đương 5,78 triệu chuyến đi/ngày đêm; vận tải cá nhân đáp ứng 75% tương ứng 17,35 triệu chuyến đi/ngày đêm, tương đương giảm khoảng 20.000 ô tô con/năm và 120.000 xe máy/năm.

Đến năm 2025, VTHKCC đáp ứng 32% tương đương 8,27 triệu chuyến đi/ngày đêm; vận tải cá nhân đáp ứng 68% tương đương 17,58 triệu chuyến đi/ngày đêm, tương đương giảm khoảng 30.000 ô tô con/năm và 180.000 xe máy/năm.

Đề án cũng dựa vào kinh nghiệm của một số TP trên thế giới và đưa vào áp dụng tại Hà Nội cần lưu ý, phát triển VTHKCC là điều kiện cần thiết. Quản lý sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân được áp dụng bằng các biện pháp quản lý hành chính và các biện pháp kinh tế; việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân cần phải có lộ trình theo thời gian, tuyến đường và khu vực.

Ngoài ra, cần ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý phương tiện tham gia giao thông, triển khai hệ thống giám sát giao thông và thu phí tự động... và cuối cùng là phải nâng cao được ý thức tự giác thực hiện pháp luật và hình thành văn hóa giao thông đồng thời có các biện pháp xử lý nghiêm và mạnh của các giải pháp quản lý.

Hải Dương (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Đề xuất Hạn chế xe cá nhân: Nếu thực hiện, sẽ cấm tất xe máy, không phân biệt ngoại tỉnh

Sở GTVT Hà Nội cho biết, liên quan đến đề xuất hạn chế xe máy ngoại tỉnh ra vào một số khu vực nội đô tại dự thảo Đề án 'Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông...

87 trạm thu phí ô tô vào nội đô dự kiến được đặt ở những vị trí nào?

Theo báo cáo mà tư vấn trình Sở GTVT Hà Nội, 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai.

Không hạn chế phương tiện cá nhân, Hà Nội hết đường đi

Trong bối cảnh ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng nghiêm trọng; tốc độ phát triển của phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô vẫn tăng chóng mặt, còn hạ tầng giao thông thì quá tải, giải pháp quản...

Hà Nội tiếp tục bàn lộ trình hạn chế xe cá nhân

Ô tô sẽ chỉ được hoạt động theo giờ trên một số tuyến đường giờ cao điểm và sẽ mất phí; việc dừng đỗ ô tô sẽ được thực hiện theo ngày chẵn, lẻ; sẽ có khu vực hạn chế lưu thông ô tô và xe máy. Thậm...

Di dời các bến xe khách Hà Nội: Làm gì với

TP Hà Nội dự kiến đưa lộ trình đóng cửa các bến xe khách liên tỉnh như Gia Lâm, Giáp Bát sau năm 2020 và Bến xe Mỹ Đình sau năm 2025. Toàn bộ diện tích đất đai này sẽ được sử dụng vào mục đích vận...

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

Hơn 66.000 tỷ đồng khép kín 3 tuyến vành đai Hà Nội

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép được áp dụng cơ chế đặc thù để lựa chọn nhà đầu tư khép kín các tuyến đường vành đai 2,5; 3,5 và 4 với tổng mức đầu tư hơn...

Đến năm 2025, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân

Một trong 4 giải pháp trọng tâm giai đoạn 2016-2020 được Thành ủy Hà Nội đưa ra là phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị. Trong đó, thành phố định hướng đến 2025 sẽ dừng...

THỦ THUẬT HAY

Cách "làm màu" hơn cho cửa sổ Command Prompt (CMD)

Trước đây, chúng ta có thể ví rằng CMD là một cửa sổ đơn sắc (chỉ có đen và trắng) nhạt nhẽo nhưng rất quyền lực.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

Biến giao diện của Galaxy S8, S9, A8 hay Note 8 trở nên đẹp và độc hơn

Samsung mang đến cho người tiêu dùng giao diện Android khá là đẹp và tối ưu cho người tiêu dùng rồi. Tuy nhiên, chỉ với một vài tùy chỉnh đơn giản bạn có thể biến giao diện của các dòng máy Galaxy S8, Galaxy S9,

Focusbot: Công cụ ẩn thông báo, tự trả lời khi có cuộc gọi, tin nhắn trên smartphone

Khắc phục những nhược điểm này thì mới đây, NAVER (công ty từng phát triển ứng dụng LINE nổi tiếng), đã tung ra một ứng dụng có tên Focusbot được trang bị trợ lý thông minh và vô số tiện ích nhỏ khác bên trong ứng

Hướng dẫn cách nạp tiền vào ID Apple bằng Momo trong vòng một nốt nhạc

Hiện nay ID Apple đã cho phép người dùng nạp tiền để mua ứng dụng bằng ví điện tử Momo. Vậy bạn đã biết cách chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Mẫu xe đột phá về công nghệ

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá. Tiếp tục kế thừa những tinh hoa của thế hệ cũ, Suzuki đã mang chiếc Swift lên một tầm cao mới khi

Đánh giá máy tính bảng Lenovo Tab 4 8 giá 3 triệu đồng

Tựa như người tiền nhiệm, Lenovo Tab 4 8 sở hữu thiết kế khá đơn giản với thân máy được hoàn thiện từ chất liệu nhựa polycarbonate nên mang đến cho người dùng cảm giác cầm nắm khá chắc chắn và cứng cáp.

Samsung Galaxy Note 8: Vị vua đã trở lại

Trong thế giới smartphone đang dần bão hoà về nhiều mặt, từ thiết kế, cấu hình, tính năng... thì Galaxy Note 8 vẫn tạo được sức hút rất lớn dù chưa lên kệ.