Su “xì-po” là cái tên quá quen thuộc trong thế giới xe 2 thì tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Làn khói trắng mê hoặc đi cùng tiếng nổ khô khan và mùi hương đặc trưng của nó đã đốn ngã không ít con tim của giới mộ điệu. Su xì-po có tên chính thức là Suzuki RGV với nhiều tuổi đời và nhiều phiên bản từ 110-120cc, nhưng nhìn chung giới hâm mộ đều gọi nó là xì-po (Sport), và cái tên này đã trở thành một biểu tượng sức mạnh về dòng xe 2 thì tại nước ta vang bóng một thời.
Ở thời hoàng kim của các dòng xe 2 thì, khi mà các luật lệ về khí thải và môi trường chưa bị siết chặt như hiện nay, các dòng xe “nhả” khói trắng mù mịt luôn là lựa chọn hàng đầu của các tay chơi tốc độ, những “huyền thoại” trong cộng đồng 2 thì phổ biến nhất có thể kể đến là Su “xì-po”, YaZ 125 hay “đứa con của gió” Nova Dash và một số mẫu 250cc như NSR và RGV 250.
Chiếc xe trong bài được Workshop Thi Nhân Racing Shop (TN’s Shop) ở Cần Thơ độ lại, với hàng loại chi tiết đồ chơi cao cấp, nâng tầm giá trị chiếc xe cũng như bổ trợ khả năng chạy cho xe. Với những mẫu xe tốc độ, thông thường “dàn chân” sẽ được trau chuốt kỹ lưỡng nhất nhằm giảm trọng lượng, hạn chế độ “lì” của xe với mặt đường, nâng cao khả năng tăng tốc và đảm bảo an toàn. Vì vậy, chiếc “xì-po” này được trang bị rất nhiều đồ chơi “dàn chân” mà nổi trội là hệ thống phanh an toàn.
Phanh trước của xe sử dụng heo dầu Brembo 4-piston MotoGP kết hợp cùng đĩa thắng RPM bằng chất liệu sợi carbon. Loại heo dầu 4-pison này tuy nhỏ gọn nhưng có áp suất rất lớn, thường thầy xuất hiện trên các mẫu xe đua chuyên nghiệp, giúp khả năng hãm tốc ở vòng tua cao trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong khi đó, phanh sau là sự kết hợp giữa heo dầu Brembo HRC của đội đua Moto3 cùng đĩa thắng Braketech Ion bằng thép không gỉ.
Đảm nhiệm phân bổ lực thắng cho bánh trước là tay cùm Brembo Billet Racing với piston lớn, độ nhạy áp suất dầu cao để đảm bảo đủ lực bóp cho heo dầu 4-piston. Tương tự, phía sau heo HRC chịu tác dụng qua “pen”đạp Brembo Billet GP, hệ thống “pen” đạp này nhạy bén đến nỗi chỉ cần một cú nhấp nhẹ, bánh sau sẽ được khoá hoàn hảo giúp chiếc xe dễ dàng khựng lại ở tốc độ cao. Và toàn bộ dầu thắng trên xe được “lưu thông” trong ống dẫn của thương hiệu Earl’s nổi tiếng.
Như đã nói, chiếc xe chú trọng việc giảm trọng lượng, nên bộ niềng xe sử dụng loại niềng nhôm nan hoa của Takegawa kết hợp cùng lốp Michelin Pilot Street giúp chiếc xe bám đường hơn mặc dù xác xe đã nhẹ đi rất nhiều. Với chiếc xe có tốc độ cao, hệ thống cân bằng cũng được chú trọng rất nhiều, bản độ của TN’s Shop sử dụng trợ lực sườn Matris cân bằng thân xe cùng giảm xóc sau Nitron USA. “Combo” này giúp chiếc xe không bị sàn lắc khi phải phóng hết công suất trong nhiều điều kiện cần thiết. Và để nâng cao khả năng kiểm soát côn/số khi xe chạy, bản độ sử dụng tay côn Brembo Billet Racing kết hợp cùng dây côn Ktech nhằm tối ưu hoá cảm giác khi sử dụng côn. Phía trên đầu xe, nhưng đồ chơi hỗ trợ hiệu suất được tăng cường như cùm ga tăng tốc Active, cùm công tác Domino và bao tay Spider.
Photo: Lâm Đức Nhân